จริงรึเปล่าที่เค้าว่า "โคอาลา" ไม่ใช่หมี

 

 

 

     ผมชื่อโคอาลามาร์ชชช วาววววววว ... ไม่รู้ว่ามีใครหลงรักเจ้าตัวสีเทาขนปุยตัวนี้รึเปล่านะคะ สำหรับพี่เหมี่ยวแล้ว เจ้าโคอาลาเนี่ย เป็นสัตว์ที่น่ารักมากๆ เลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาหรือบุคลิกของเค้า ถึงแม้จะเป็นสัตว์ที่ดูช้าๆ เนือยๆ แต่ก็แฝงไปด้วยความน่ารักน่าเอ็นดู

     หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับการเรียกเจ้าตัวนี้ว่า “หมีโคอาลา” แต่จริงๆ แล้วเจ้านี่น่ะไม่ใช่หมี เพราะตามหลักวิชาการแล้วโคอาลาเป็นสัตว์ในกลุ่มสัตว์จำพวกจิงโจ้ (ซึ่งก็ยังมองไม่ออกว่าหน้าตาโคอาลาเหมือนกันกับจิงโจ้ตรงไหน) ตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้องสำหรับให้ลูกอ่อนอาศัยอยู่ แต่จากการที่มันมีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายสัตว์ในตระกูลหมีนี่เอง ทำให้คนส่วนมากเรียกมันว่า หมีโคอาลา (Koala bear) นี่เองจึงเป็นสาเหตุให้ใครต่อใครหลายคนเข้าใจว่าเจ้าโคอาลานั้นเป็นหมีชนิดหนึ่ง ...

 

     สำหรับโคอาลานั้น ตามที่ได้มีการบันทึกไว้ โคอาลาถูกค้นพบในปี พ.ศ.2341 มีบันทึกครั้งแรกสุดที่พบโคอาล่า พบโดยชาวยุโรปชื่อ John Price ต่อมาพ.ศ.2346 ข้อมูลรายละเอียดของโคอาลาเริ่มถูกตีพิมพ์ในซิดนีย์กาเซ็ตต์ (Sydney Gazette) ค.ศ.1816 นักธรรมชาติวิทยาชาวฝรั่งเศส Blainwill ตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ให้ ชื่อว่า Phascolarctos ซึ่งมาจากภาษากรีก โดยเกิดจากคำ 2 คำ รวมกัน คือคำว่า กระเป๋าหน้าท้องของจิงโจ้ และคำว่า หมี (leather pouch และ bear) ต่อมานักธรรมชาติวิทยาชาวเยอรมัน Goldfuss ได้ตั้งชื่อที่เฉพาะเจาะจงลงไปเป็น cinereus ซึ่งหมายถึง สีขี้เถ้า

 

     นอกจากหน้าตาหน้ารัก และพฤติกรรมนั่งๆ นอนๆ เกือบจะทั้งวันของเจ้าโคอาลาแล้ว ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของโคอาล่าคือ โคอาลาสามารถกินใบยูคาลิปตัสเป็นอาหารได้ในขณะเดียวกันที่สัตว์ชนิดอื่นไม่สามารถกินได้เพราะในใบยูคาลิปตัสนั้นมีสารอาหารน้อยและมีสารที่เป็นพิษต่อสัตว์ แต่สำหรับโคอาลาแล้ว ฟันและระบบย่อยอาหารถูกพัฒนามาให้สามารถกินและย่อยใบยูคาลิปตัสได้ ระบบย่อยอาหารของโคอาลามีการปรับตัวทำให้สามารถทำลายพิษนั้นได้ โคอาลามีอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการย่อยไฟเบอร์ (ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของใบยูคาลิปตัส) ยาวมากถึง 200 ซ.ม. ที่บริเวณอวัยวะนี้จะมีแบคทีเรียที่ช่วยในการย่อยไฟเบอร์ให้กลายเป็นสารอาหารที่ดูดซึมได้ อย่างไรก็ตาม โคอาลามีการดูดซึมสารที่ได้จากการย่อยไฟเบอร์ไปใช้เพียงแค่ 25 % ของที่มันกินไปเท่านั้น ส่วนน้ำในใบยูคาลิปตัสส่วนใหญ่ถูกดูดซึม ทำให้โคอาลาไม่ค่อยหาน้ำกินจากแหล่งน้ำ ส่วนใหญ่โคอาลากินใบยูคาลิปตัวประมาณวันละ 2000 ถึง 5000 กรัม

   

 

     และด้วยความที่อาหารของโคอาลาไม่ค่อยจะมีสารอาหารเท่าไหร่นัก ทำให้โดยปกติมันจะต้องนอนถึง 16-24 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อรักษาพลังงานไว้ใช้ในการดำเนินชีวิต

     สำหรับในประเทศไทยเองก็เพิ่งจะมีเจ้าโคอาลาน้อยเกิดขึ้นมาเป็นสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา โดยเจ้าโคอาลาน้อยตัวนี้มีชื่อว่า “น้องปรองดอง” ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดตั้งชื่อลูกหมีโคอาลาของสวนสัตว์เชียงใหม่ น้องปรองดองถือว่าเป็นโคอาลาตัวที่สามของสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยเจ้าโคอาลาน้อยตัวนี้เป็นลูกซึ่งกำเนิดจากพ่อไบรอันและแม่โคโค่ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ปี 2552 ที่ผ่านมา ... 

      ถ้าน้องๆ Dek-D อยากรู้ว่าน้องปรองดองน่ารักแค่ไหน ก็สามารถไปเยี่ยมเค้าได้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เลยค่ะ อากาศหนาวๆ แบบนี้เป็นโอกาสดีๆ ที่จะขึ้นเหนือไปชมความน่ารักของเจ้าโคอาลากัน ถ้ายังไงใครมีโอกาสได้ไปเยี่ยมน้องปรองดองล่ะก็ ถ่ายรูปมาอวดเพื่อนๆ กันบ้างนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง : www.khaosod.co.th , en.wikipedia.org/wiki/Koala ,

http://www.thekoala.com/koala/  

ภาพประกอบ : learners.in.th , khaohot.com 

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ThE_KeY Member 9 พ.ย. 53 15:25 น. 1
คำว่า "โคอาล่า" เป็นภาษาท้องถิ่นของออสเตรเลีย แปลว่าไม่ดื่มน้ำค่ะ.. โคอาล่าจะไม่สามารถดูดซึมน้ำจากที่อื่นได้ นอกจากใบยูคาลิปตัสเท่านั้น... และที่ออสเตรเลียนั้น โคอาล่ามีการทำฟันเหมือนคนด้วยค่ะ ^^
0
กำลังโหลด

22 ความคิดเห็น

ThE_KeY Member 9 พ.ย. 53 15:25 น. 1
คำว่า "โคอาล่า" เป็นภาษาท้องถิ่นของออสเตรเลีย แปลว่าไม่ดื่มน้ำค่ะ.. โคอาล่าจะไม่สามารถดูดซึมน้ำจากที่อื่นได้ นอกจากใบยูคาลิปตัสเท่านั้น... และที่ออสเตรเลียนั้น โคอาล่ามีการทำฟันเหมือนคนด้วยค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ยัยน้องไอด้าสุดlovely.com Member 11 พ.ย. 53 08:19 น. 11

จะหมีหรือจิงโจ้ ก็ยังคงความน่ารักน่าเอ็นดูอยู่นั้นแหละค่า
หรือว่า
ไม่จริงละคะ

0
กำลังโหลด
นุ๊กนิก 11 พ.ย. 53 12:28 น. 12
ความ จริงแล้ว โคอาร่า ไม่ ได้ ชื่อนี้
แต่มีชาวอังฤษ ไปเจอ เจ้าตัวแล้วแล้วมีชาวเผ่า เผ่า หนึ่ง เลย ภามว่าตัวอะไร
แต่ คนเผ่านั้นฟังไม่รู้เรื่อง เลยอุทานมาเปนคำว่า ' โคอาร่า'
โคอาร่า เปนสัตว์ ตระกลู จิงโจ้ ไม่ ใช่ หมี จร้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
graycooper Member 11 พ.ย. 53 13:10 น. 14
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ ๆ นะค่ะ
FurnitureBabyGiftsAshley FurnitureDevelopment Week By Week BabyGraduation GiftsPatio FurnitureBoy Names Unique BabyGift BasketsValue City FurnitureDevelopment Stages BabyGift IdeasWicker FurnitureGirl Names Unique BabyLast Minute Gift IdeasOffice FurnitureGrowth Week By Week BabyLast Minute Valentine GiftsBedroom FurnitureGirl Names BabyUnique GiftsDiscount FurnitureCalendar Week By Week BabyTop 10 Christmas GiftsOutdoor FurnitureNames Girl BabyEaster Gift BasketsThomasville FurnitureBoy Names BabyTop Holiday GiftsBroyhill FurnitureMother And Magazine BabyChristmas GiftsUnfinished FurnitureNames Boys BabyGift CardsLane FurnitureNames Girls BabyUnusual Gift IdeasBassett FurnitureGirls Names BabyValentine GiftsEthan Allen FurnitureNames Hindu BabyHoliday GiftsBaby FurnitureNames BabyUnique Holiday GiftsAmerican Signature FurnitureWhat Will My Look Like BabyHot Holiday GiftsDonate FurnitureBoys Names BabyBirthday GiftsSauder FurnitureGirl Names Unique BabyChristmas Gift IdeasHome Office FurnitureDue Date Calculator BabyAnniversary GiftsBig Lots Furniture2009 Names BabyGag GiftsTarget FurnitureCentre BabyUnique Gift IdeasLiving Room Furniture2010 Names BabyTop 10 Holiday GiftsCheap FurnitureName Finder BabyUnusual GiftsAmish FurnitureNames And Meanings BabyFathers Day GiftsModern FurnitureBoy Names And Meanings BabyAnniversary Gift For BoyfriendStanley FurnitureMagazines BabyGifts Baskets IdeasFree FurnitureDesigner Clothes BabyInexpensive Christmas GiftsIkea FurnitureDevelopment BabyBirthday Gift IdeasUsed FurnitureClothes BabyChristmas Gift BasketsBobs FurnitureJustin Bieber BabyMothers Day GiftsBaby'S Dream FurnitureJustin Bieber Lyrics BabyChristmas Gifts For MenHooker FurnitureBabies Names And Meanings BabyTop Ten Christmas GiftsDiscount Dining Room Furniture
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Banana แก็ง Member 11 พ.ย. 53 21:01 น. 19
พึ่งรู้ค่ะว่ามันเป็นจิงโจ้

ก็นึกว่าเป็นหมี

เหมือนมากๆเลย

ถึงว่าอย่าเชื่อสายตา

ขอบคุณค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด