รู้ไหมแอปเปิ้ลต่างสี มีประโยชน์ต่างกัน

 

     ถ้าจะพูดถึงผลไม้ที่เป็นที่นิยมติดตลาด และสามารถหากินได้ทุกฤดูแล้วน้องๆ จะนึกถึงผลไม้อะไรคะ ... สำหรับพี่เหมี่ยวแล้ว พี่เหมี่ยวนึกถึง "แอปเปิ้ล" ค่ะ เพราะแอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่หาซื้อได้ง่ายและมีให้กินทุกฤดูกาล ถือว่าเป็นผลไม้ยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งเลยทีเดียวล่ะค่ะ เพราะไม่ว่าจะเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน ขึ้นบ้านใหม่ หรือเยี่ยมไข้คนป่วย ส่วนใหญ่แล้วเราจะได้เห็นแอปเปิ้ลเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่สร้างสีสันให้กับกระเช้าผลไม้

     สำหรับแอปเปิ้ลที่เราเห็นตามท้องตลาดนั้น มีทั้งชนิดที่เปลือกสีแดง สีชมพู สีเหลือง และสีเขียว ซึ่งสีที่แตกต่างกันนั้นก็บ่งบอกได้ถึงสายพันธุ์ที่แตกต่างกันไป ถึงแม้เปลือกด้านนอกจะมีสีไม่เหมือนกันแต่เนื้อข้างในนั้นเป็นเนื้อทรายละเอียดสีขาวนวลเหมือนกัน แต่แอปเปิ้ลแต่ละสีก็จะมีประโยชน์ที่แตกต่างกัน ... หลายคนมีความเข้าใจที่ผิดๆ เกี่ยวกับการกินแอปเปิ้ลว่า เราควรจะปอกเปลือกแอปเปิ้ลออกก่อนกิน แต่จริงๆ แล้ววิธีนี้เป็นวิธีที่ผิด เพราะจะทำให้คุณค่าจากสารอาหารที่จะได้รับจากผลไม้ชนิดนี้ลดลง

 

 

     น้องๆ Dek-D ทราบรึเปล่าคะว่า เมื่อรับประทานแอปเปิ้ลโดยไม่ปอกเปลือก 1 ผล เราจะได้รับพลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรี่ มีวิตามินบี 6 เท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม และวิตามินซีมากถึง 7.9 มิลลิกรัม นอกจากนั้นยังมีสารเบต้าแคโรทีน และเส้นใยไฟเบอร์ ช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล (การกินแอปเปิ้ลวันละ 2-3 ผลช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ โดยแอปเปิ้ลลดคลอเลสเตอรอลในผู้หญิงได้ดีกว่าผู้ชาย) ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ และฆ่าเชื้อไวรัส ในทางกลับกันถ้าเราปอกเปลือกปริมาณสารอาหารดังกล่าวในแอปเปิ้ลก็จะลดลงไปด้วย  

     นอกจากนี้สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากควบคุมน้ำหนัก แอปเปิ้ลถือว่าตัวช่วยที่ดีเลยทีเดียวล่ะค่ะ เพราะแอปเปิ้ล 1 ผล มีส่วนประกอบของแป้งละน้ำตาลถึง 75% ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลง ทั้งทำให้ไม่รู้สึกหงุดหงิดและอ่อนเพลียระหว่างรอเวลาอาหารมื้อใหญ่ แต่แอปเปิ้ลผลสดๆ เท่านั้นที่มีสรรพคุณนี้ การดื่มน้ำแอปเปิ้ลไม่ทำให้หายหิวแต่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มด้วย

     ส่วนในเรื่องความแตกต่างในด้านสารอาหารที่เราจะได้รับจากแอปเปิ้ลสีต่างๆ นั้น ...

     แอปเปิ้ลแดง มีจุดเด่นที่ดีต่อสุขภาพคือมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์มากที่สุด และยังมีสารอิลาสตินและคอลลาเจนที่ดีต่อสุขภาพผิวด้วย

     แอปเปิ้ลสีชมพู มีสารฟิโนลิกมากที่สุดในบรรดาแอปเปิ้ลด้วยกัน ซึ่งสารนี้ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและชะลอความแก่ นอกจากนั้นยังมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซี ทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรง ลดการอักเสบ ลดไข้ รวมทั้งช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย

     แอปเปิ้ลสีเหลือง มีประโยชน์ต่างจากสีอื่นๆ โดยมีสารเควอร์ซิตินที่ช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และต้อกระจก

     แอปเปิ้ลสีเขียว มีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้ดี เพราะการกินแอปเปิ้ลสีเขียวนอกจากจะได้รับน้ำตาลน้อยแล้ว ยังมีอิลาสตินและคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดีอีกด้วย

     มีประโยชน์รอบด้านแบบนี้นี่เอง แอปเปิ้ลถึงเป็นผลไม้ยอดนิยมในทุกๆ เทศกาล ... น้องๆ คนไหนที่อยากสุขภาพดี ผิวสวย และรูปร่างสมสัดส่วนล่ะก็ ลองกินแอปเปิ้ลเป็นประจำดูสิคะ พี่เหมี่ยวว่าช่วยได้เยอะเลยทีเดียวล่ะค่ะ

 

ข้อมูลอ้างอิง : http://www.knowledgebase-script.com/demo/article-462.html , http://www.weightlossforall.com/benefits-eating-apples.htm , นิตยสารชีวจิต

ภาพประกอบ : http://gospeloftruth.net/zruck/Apple-Fruit

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

36 ความคิดเห็น

ไก่น้อยฮยอกกี้ Member 14 ก.ค. 54 06:50 น. 1
ชอบแอปเปิ้ลมากคะ
ที่จริงก็รู้นะคะว่ามีประโยชมาก
แต่ไม่คิดว่าแอปเปิ้ลสีเหลืองจะมีประโยชน์ขนาดนี้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
muLaTAE Member 14 ก.ค. 54 16:57 น. 6
ขอบคุณนะคะ
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมมากมายเลยค่ะ  ปกติแล้วชอบแอปเปิ้ลเขียวมากกว่า
ต่อไปนี้ต้องกินทั้งสามสีแล้ว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ZEN KaiZis Member 15 ก.ค. 54 17:57 น. 13
เราชอบกินแอปเปิ้ลสีชมพูนะ รู้สึกว่าจะเรียกว่าแอปเปิ้ลฟูจิ?
มันเหมือนไม่เหลงเกินไปเหมือนแอปเปิ้ลแดงอะ แถมตอนกัดมีนํ้าออกมาเยอะด้วย
ช๊อบ ชอบ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ซาโยนาระจุ๊บๆ Member 16 ก.ค. 54 23:57 น. 18
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
ไม่เคยรู้เลยคะว่าสีต่างกันจะมีประโยชน์ต่างกันด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด