ระวังเอาไว้ ผอมเกินไป ระวังกระดูกเปราะง่าย


     สำหรับน้องๆ หลายคนเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น จะมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนักตัว กลัวว่าอ้วนไปแล้วจะดูไม่ดี บางคนกังวลมากถึงขั้นที่ต้องล้วงคอตัวเองเพื่อให้อาเจียนเอาอาหารที่เพิ่งรับประทานเข้าไปออกมา และพอทำพฤติกรรมแบบนี้บ่อยๆ เข้าก็จะทำให้เกิดโรคที่เรียกว่า "โรคบูลิเมีย เนอร์โวซา" ... นอกจากนี้น้องๆ บางคนก็จะใช้วิธีการจำกัดอาหาร ลดปริมาณให้น้อยที่สุด ลดจำนวนมื้อ เลือกกินอาหารเพียงบางหมวดหมู่ เพราะไม่ต้องการให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากทุกครั้งที่ส่องกระจกจะรู้สึกว่า ตัวเองอ้วนเกินไป ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว มีรูปร่างที่พอดีหรือผอมไปด้วยซ้ำ อาการดังกล่าวนี้เป็นอาการอย่างหนึ่งที่บ่งบอกได้ว่ากำลังป่วยเป็น "โรคอะนอร์เร็กเซีย เนอร์โวซา" ซึ่งเป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งนั่นเอง



     พี่เหมี่ยวเชื่อได้ว่ากว่า 80% ของวัยรุ่นที่นิยมลดน้ำหนักนั้น ก็เพื่อนที่จะอยากให้ตัวเองดูดี ใส่เสื้อผ้าตามแฟชั่นแล้วดูหล่อ - สวย แต่ในความเป็นจริงแล้วการลดน้ำหนักนั้นจำเป็นสำหรับคนที่เป็นโรคอ้วน ซึ่งเสี่ยงต่อการมีปัญหาสุขภาพ แต่ถ้าหากน้องๆ มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมก็ไม่จำเป็นที่จะต้องลดน้ำหนักค่ะ ... น้องๆ Dek-D ทราบหรือเปล่าคะว่าการที่ร่างกายของเรามีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ หรือผอมเกินไปนั้น จะส่งผลเสียต่อระบบการทำงานในร่างกายของเรา


     มีผลการศึกษาจากศูนย์การแพทย์นิกายโปรเตสแตนต์ – โคลัมเบีย มลรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พบว่าการโหมออกกำลังกายมากเกินไป และกินอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย (... ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่พบในสาวๆ ที่ต้องการลดความอ้วน) อาจทำให้กระดูกผุกร่อน เปราะบาง และแตกหักง่าย เนื่องจากร่างกายขาดสารอาหาร หรือเสียพลังงานอย่างมากไปกับกิจกรรมดังกล่าว ฮอร์โมนเลปติน ที่ทำให้อยากอาหารจะถูกสร้างมากขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะมีอาหารเข้าไปทดแทน แต่ถ้าหากเราทนอดอาหารไม่ยอมรับประทานอะไรเข้าไป ร่างกายของเราก็จะแก้ปัญหาโดยลดกิจกรรมต่างๆ ของอวัยวะลง กระบวนการสร้างกระดูกก็จะทำงานลดลง และถ้าหากเกิดสภาวะนี้ขึ้นบ่อยๆ กระดูกก็จะไม่สมบูรณ์ ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของปัญหากระดูกเปราะนั่นเอง

     นอกจากนี้การลดน้ำหนักจนทำให้ร่างการขาดสารอาหารนั้น ยังมีผลต่อระบบการทำงานของร่างกายในด้านอื่นๆ อีก เช่น การตั้งหน้าตั้งตาลดน้ำหนักมากเกินไปจะทำให้เกิดความกังวลซึ่งเป็นที่มาของ โรคซึมเศร้า ซึ่งเป็นการอาการผิดปกติของระบบประสาทและสมอง ผู้ที่มีอาการนี้จะมีลักษณะหงุดหงิดและฉุนเฉียวง่าย ร่างกายอ่อนแอ , การขาดสารอาหารจะทำให้ระบบเลือดในร่างกายขาดความสมบูรณ์ทำให้เป็นที่มาของ โรคโลหิตจาง , ระบบหัวใจทำงานผิดปกติ ตัวใจเต้นช้าหรือเร็วเกินไป เสี่ยงต่ออาการหัวใจวายเฉียบพลันและความดันโลหิตต่ำ , ร่างกายที่ขาดสารอาหารอาจทำให้มีอาการกล้ามเนื้อ่อนแรงและกระดูกพรุน

เมื่อได้รับสารอาหารไม่ครบร่างกายจะขาดเกลือแร่บางชนิด การทำงานของระบบขับถ่ายจะไม่สมบูรณ์อาจมีอาการท้องอืดหรือท้องผูกได้บ่อยๆ และในรายที่ขาดสารอาหารอย่างหนัก มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดสภาวะระบบการทำงานของไตล้มเหลว ทำให้เกิดอาการนิ่วในไตและไตวายเฉียบพลันได้



     สำหรับในผู้หญิงถ้าหากขาดสารอาหารอย่างต่อเนื่องจะทำให้ขาดฮอร์โมนเพศ โดยจะมีอาการประจำเดือนจะน้อยลงหรือขาดประจำเดือน มีบุตรยาก หากตั้งครรภ์ก็เสี่ยงแท้งบุตรง่าย บุตรน้ำหนักตัวน้อย กระดูกบาง ขาดโกรทฮอร์โมน ทำให้ร่างกายเติบช้า และอ่อนเพลีย ส่วนคนที่ชอบควบคุมน้ำหนักด้วยการล้วงคอให้อาเจียนบ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดแผลในช่องปากและกระพุ้งแก้ม ทำให้มีอาการฟันผุและเกิดอาการเสียวฟัน เนื่องจากถูกกรดในกระเพาะอาหารที่ย้อนขึ้นมากับอาเจียนกัดทำลาย ...

     เท่าที่เล่ามาทั้งหมด ยังมองไม่เห็นข้อดีของการลดน้ำหนักโดยการอดอาหารเลยนะคะ มีแต่ข้อเสียล้วนๆ เลย แล้วแบบนี้ยังมีความคิดที่จะควบคุมน้ำหนักโดยการอดอาหารกันอยู่หรืเปล่าคะ? ... พี่เหมี่ยวว่าทางออกของการควบคุมน้ำหนักที่ดีที่สุดก็คือ การรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะกับร่างกายของเรา และเลือกรับประทานแต่ของที่สามารถย่อยได้ง่าย ใช้วิธีนี้ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แค่นี้เราก็สามารถควบคุมน้ำหนักตัวเองได้โดยที่ไม่ต้องอดอาหารให้ทรมานแล้วล่ะค่ะ







ข้อมูลอ้างอิงบางส่วน : http://www.healthandcuisine.com/ , http://www.health.com/health/weight-loss
ภาพประกอบ : http://highfashionstyle.net/fast-weight-loss-program , http://www.inleicestershire.com/category/Dieting%20and%20Weight%20Control , http://atcloud.com/stories/86910


พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

28 ความคิดเห็น

Rolla Member 6 ต.ค. 54 11:15 น. 1
 ตอนนี้เราก็ผอมนะ  (จนเกินไป  =  =')
เราไม่เห็นดีใจเลยอ่าที่ผอม อยากสมส่วน ๆๆ
เราก็ งง คนที่น้ำหนักพอดีตัวอยู่แล้วทำไมต้องลด ??
ตอนนี้เราผอม กำลังอยู่ในระหว่างเพิ่มน้ำหนักค่ะ 55
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
eiiei 6 ต.ค. 54 14:08 น. 10
ไม่ได้อยากผอมนะ
แต่ไม่อยากมีหน้าท้องอะ --
มันรู้สึกแย่ เวลาใส่เสื้อผ้า -.-
ก็เลยอยากจะเฟิร์มหน่อย
แต่ก็ไม่ค่อยออกกำลังหรอก
และก็กินเยอะเท่าเดิมด้วย 555555555555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
0o Nut o0 Member 6 ต.ค. 54 17:39 น. 12
 หลายคนชอบบอกว่าตัวเองอ้วน
ทั้งๆที่ก็พอดีๆ - .. - ไม่ค่อยจะเข้าใจ
เพื่อนบอกว่าเราผอม เราก็กินเท่าเดิมอ่ะ
ไม่มากไม่น้อย แค่อิ่ม
น้ำหนักก็เพิ่มขึ้น แต่กลับดูผอมกว่าเดิม 
งงมากๆ 555+

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I_love_key_kimkibum_shinee Member 6 ต.ค. 54 20:28 น. 15
เราก็ไม่ผอมไม่อ้วนอ่ะ แต่มีหน้าท้อง ก็ไม่ได้สนใจจะลดหรอก เพราะอดอาหารหน้าท้องก็ลดได้นิดเดียวเอง พอกินก็กลับเหมือนเดิม กินมากก็เท่าเดิมนั่นแหละ ก็เลยกินๆๆๆๆๆ ซ้า....ให้สะใจไปเลย 555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
♥หยกมณี Member 7 ต.ค. 54 11:00 น. 17
เรากินข้าวแบบว่าอิ่มแปร้ทุกที... แต่ไม่เห็นอ้วน น้ำหนักก็ต่ำกว่าเกณฑ์อีก
จะทำไงละเนี่ย!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แอนนาเบ็ธ Member 8 ต.ค. 54 01:35 น. 20
 เราไม่ลดนะ แต่ควบคุมให้มันพอดีๆ
ไม่กินของจุกจิก แต่กินข้าวครบทุกมื้อ กินผลไม้
แล้วก็ออกกำลังกายด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด