5 เทคนิค How to : แก้ปัญหาเมื่อทะเลาะกับโฮสต์แฟมิลี่ !

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com เมื่อคราวที่แล้ว พี่สตางค์ ได้นำเรื่องเกี่ยวกับ 10 เทคนิคการใช้ชีวิตอยู่กับโฮสต์แฟมิลี่ให้มีความสุข มาฝากกันไปแล้ว (ใครยังไม่ได้อ่าน CLICK!) แต่โฮสต์แฟมิลี่แต่ละครอบครัวนั้นแตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่านอกเหนือไปจากภาษา ค่านิยม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกันแล้ว ยังขึ้นอยู่กับนิสัยใจคอของแต่ละบุคคลด้วย ดังนั้น บางครั้งการทะเลาะหรือมีเรื่องขัดแย้งกันระหว่างเรากับโฮสต์จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ (ก็ขนาดเราอยู่กับครอบครัวของเราเอง ยังมีเรื่องไม่ลงรอยกันอยู่บ่อยๆเลย จริงมั้ยล่ะคะ ^^)

        เพราะฉะนั้นวันนี้ พี่สตางค์ ก็เลยมี 5 วิธีแก้ปัญหาเมื่อทะเลาะกับโฮสต์แฟมิลี่...แบบเบาๆ... มาฝากกันค่ะ ^^ มาดูซิว่า ถ้าจะต้องทะเลาะกันจริงๆแล้วเราควรจะทำยังไงกันนะ??


        1. ตั้งสติ สงบใจไว้ก่อนนะโยม


        ถึงแม้ว่ามันจะยากแสนยาก ในการฟังเรื่องที่เราทำผิดพลาดโดยที่เราไม่รู้ตัวหรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเป็นเรื่องที่ผิด หรือทำผิดจริงแต่ว่าเราไม่ได้ตั้งใจ บางครั้งขอโทษไปแล้วแต่เรื่องก็ไม่จบ! เฮ้อ... แม้ว่าในใจจะกำลังคุกรุ่นขนาดไหน แต่เราก็ต้องอดทนค่ะ ถ้าเราทำผิดจริง ก็ลองคิดดูว่าถ้าหากเราเป็นพวกเขาเราก็คงจะอารมณ์เสียเหมือนกัน หรือถ้าเป็นเรื่องที่เราไม่ผิด ก็พยายามมองในแง่มุมของพวกเขาเอาไว้ให้มากที่สุดและเปิดใจให้กว้าง หรือวิธีสุดท้าย... นับเลขไปเลยค่ะในใจ นับไปเรื่อยๆจนกว่าเราจะเย็นลง... อดทนไว้ก่อนๆ พูดไปตอนอารมณ์ร้อนมีแต่เสียกับเสียค่ะ

                       

 
       2. เมื่อใจเย็นแล้ว ค่อยพูดคุยถึงปัญหา หรือพยายามอธิบายสถาณการณ์


        หลังจากที่เราสงบจิตสงบใจลงได้แล้ว จึงค่อยๆพูดอย่างใจเย็นและสุภาพ ถึงเรื่องราวปัญหาหรือความขัดแย้งนั้นๆ ค่อยๆช่วยกันหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร และเราจะสามารถช่วยแก้ไขสถานการณ์นั้นให้ดีขึ้นได้อย่างไร เช่น เราอาจจะถามโฮสต์แฟมิลี่ของเราเลยว่า ทำไมพวกเขาจึงไม่ชอบสิ่งนั้นๆที่เราทำ พยายามฟังเหตุผลและมองในมุมของพวกเขาดู และอธิบายเหตุผลในส่วนของเราเสริมให้เขาฟังว่า เราทำอย่างนี้เพราะอะไร




                                                      

         3. ประนีประนอม


        กล่าวขอโทษ หากว่าเราได้สร้างความลำบากใจให้กับโฮสต์แฟมิลี่ และถามพวกเขาถึงหนทางแก้ไขหรือหลีกเลี่ยงปัญหาในอนาคต เพื่อที่สิ่งเหล่านี้จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก ขอความเห็นใจให้พวกเขามองในมุมของเราบ้าง และเรานั้นมาจากต่างที่ต่างถิ่น บางสิ่งบางอย่างเราอาจจะไม่คุ้นเคยนักมันจึงค่อนข้างยากสำหรับเราในการปรับตัว (เอาความน่าสงสารเข้าสู้ 555+)
        และหากเรารู้สึกว่าอยากจะให้ทางโฮสต์ฯเราปรับอะไรบ้างก็ลองขอเลยค่ะ แต่วิธีการนั้น อย่าไปบอกว่า "ฉันจะยอมปรับตัวเอง แต่ทางคุณต้องปรับด้วยนะ อย่างนี้นะ อย่างนั้นนะ!" แต่บอกว่า "คุณจะช่วยปรับบ้างสักเล็กน้อยตรงนี้ได้มั้ย เพื่อที่ฉันจะได้ปรับตัวในการใช้ชีวิตที่นี่ได้ง่ายขึ้นอีกหน่อย" คือพูดในเชิงเหมือนเป็นการขอร้องให้เขาช่วยเหลือนั่นเอง (แต่จริงๆก็คือต้องการให้ก้าวคนละครึ่งก้าวนั่นแหละ อิอิ)



  4. อย่าปล่อยปัญหาให้ค้างคาเป็นดินพอกหางหมู!

        บางคนเลือกที่จะหลีกเลี่ยงการพูดคุยถึงปัญหา แทนที่จะพูดถึงมันและหาทางแก้ไข อาจจะเพราะเกรงใจโฮสต์แฟมิลี่ หรืออาจจะเพราะเราไม่กล้าที่จะพูด ซึ่งนั่นเป็นวิธีการที่ผิดค่ะ เพราะนับวันความขัดข้องใจของเราก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นๆหากว่าปัญหานั้นยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นมันก็จะระเบิดออกมาได้ ดังนั้นทางที่ดีคือเผชิญหน้ากับมันดีกว่า แต่ด้วยวิธีที่นุ่มนวล และคุยกันด้วยเหตุผลโดยไม่ใช้อารมณ์จะดีที่สุดค่ะ


        5. ง้อโฮสต์แฟมิลี่ซักหน่อย ไม่เสียหาย

        หลังจากที่ได้พูดคุยถึงปัญหาและทางออกกันเรียบร้อยแล้ว อย่าปล่อยให้บรรยากาศในบ้านมันมาคุอึมครึมอยู่เช่นนั้นค่ะ เราต้องหาวิธีการทำอะไรบางอย่างเพื่อสร้างบรรยกาศที่ดีขึ้นมา พูดง่ายๆก็คือ "ง้อ" เจ้าของบ้านกันซักหน่อย ถ้าเราทำผิดจริงๆก็ถือว่าเป็นการชดเชยความผิดนั้น เช่น อาจจะลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้าน อาสาทำอาหารเย็นให้ เป็นต้น

        แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ทำความผิดอะไร และไม่ต้องการที่จะทำอะไรที่ดูเหมือนเป็นการขอโทษ เราก็เลือกที่จะสร้างบรรยากาศสนุกสนานขึ้นแทนก็ได้ค่ะ เช่น หาเช่าหนังมานั่งดูร่วมกัน หรือชวนโฮสต์ฯทำกิจกรรมที่ครอบครัวนั้นชื่นชอบ หาเรื่องพูดคุยที่สนุกสนานมาคุย ฯลฯ เพื่อที่ทางนั้นจะได้รู้ว่าเราไม่สนใจเรื่องที่ทะเลาะกันอีกต่อไปแล้ว และพร้อมที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในบ้านหลังนี้ต่อไปนั่นเองค่ะ


        และนั่นก็คือ 5 เทคนิคที่จะช่วยเวลามีเรื่องทะเลาะกับโฮสต์แฟมิลี่ ซึ่งจริงๆแล้วก็สามารถนำมาปรับใช้ได้กับเรื่องขัดแย้งในทุกที่เลยแหละเนอะ ^^  ใครเคยมีประสบการณ์ทะเลาะกับโฮสต์แฟมิลี่บ้าง แล้วน้องๆมีวิธีแก้ไขกันยังไง? อย่าลืมเอามาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ อยากรู้จริงๆเลยว่าปกติแล้วเรื่องอะไรที่เรามักจะต้องทะเลาะกับโฮสต์ฯกันเสมอๆบ้างน้า...

TWITTER@STANGDEKD

ภาพจาก : matadornetwork.com, flickr.com,
glenniacampbell.typepad.com, meghmiller.com, therefreshedhome.com
               


พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ปั๊กสีกะปิ Member 14 ก.ย. 55 22:55 น. 1
มีครั้งนึงที่บ้านเรามีปัญหาค่ะ แต่แอบจำไม่ได้แล้วว่าปัยหาเกิดจากอะไร (ผ่านไปนาน ฮ่าๆ บอกอายุเลยเรา)
แล้วทุกคนก็มาคุยๆๆ นั่งล้อมวงคุยกัน จนเคลียปัญหา และเคลียปัญหาเก่าๆด้วย ตอนจบ ทุกคนกอดกันทีละคนๆ ซึ้งมากๆเลยค่ะ ^^
0
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

ปั๊กสีกะปิ Member 14 ก.ย. 55 22:55 น. 1
มีครั้งนึงที่บ้านเรามีปัญหาค่ะ แต่แอบจำไม่ได้แล้วว่าปัยหาเกิดจากอะไร (ผ่านไปนาน ฮ่าๆ บอกอายุเลยเรา)
แล้วทุกคนก็มาคุยๆๆ นั่งล้อมวงคุยกัน จนเคลียปัญหา และเคลียปัญหาเก่าๆด้วย ตอนจบ ทุกคนกอดกันทีละคนๆ ซึ้งมากๆเลยค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
SleepyPrincess Member 15 ก.ย. 55 20:51 น. 4
It's my real life นี่แหละ ชีวิตของฉัน - http://writer.dek-d.com/evethippayapokin/writer/view.php?id=831432 ฝากหน่อยนะค้าาาา >< https://twitter.com/Eve_tth ทวิตเตอร์จ้าาาา ;D
0
กำลังโหลด
ปัณณทัต Marina,CA 11 ก.พ. 57 12:58 น. 6
เพิ่งมีปัญหาเย้นนี้เลย :( คือไปเม้าท์กับเพื่อนว่าโฮสไม่ทำข้าวเย็นให้กิน เสร็จแล้งเรื่องไปถึงหู ผอ. โทรมาหาโฮส โดนโฮสเรียกมาคุยเบย :(
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด