เด็กดีดอทคอม :: ประเทศไหนจะได้เป็น
      มาพบกับคอลัมน์  AEC WoW!  หลากมุมมอง หลายเรื่องราวกับประชาคมอาเซียน โดยพี่เกียรติจ้า
               



              น้องๆ ชาว Dek-D คงจะทราบดีอยู่แแล้วว่า "อัตลักษณ์ของความเป็นประชาคมอาเซียนคือความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันบนความหลากหลายของวัฒนธรรม" เบรกเอี๊ยด!! ....หลายคนอาจจะสงสัยว่า "อัตลักษณ์" นี้แปลว่าอะไร พี่เกียรติช่วยแปลไทยเป็นไทยหน่อยได้ไหม! ฮ่าๆ


               อัตลักษณ์ มาจากคำว่า Self - Identity หมายถึงลักษณะเฉพาะของคนหรือกลุ่มคน ในความหมายทั่วไปจะบอกว่ามันคือ เอกลักษณ์ ก็ได้ แต่บางทีลักษณะของคนๆ หนึ่ง อาจไม่ได้มีลักษณะเฉพาะอย่างเดียวเท่านั้น เอกลักษณะ = ลักษณะเด่นข้อเดียว ดังนั้นบางครั้งจึงไม่ได้ใช้คำว่า เอกลักษณะ ในการกำหนดลักษณะเฉพาะของบุคคลหรือกลุ่มต่างๆ ไม่งั้นจะผิดหลักความหมายในภาษาไทยชอบกลเนอะ ก็ใครจะไปบอกว่าเอกลักษณ์ของฉัน  สวย หมวย ดูดีทุกท่าทาง โอ้โห 3 ข้อเข้าไปแหละ แล้วมันจะ เอก (=หนึ่ง) ได้ไงเนี้ย ในเบื้องต้นขอให้น้องๆ เข้าใจแบบนี้ก่อนเนอะ จริงๆ เริ่มมีการใช้ที่ต่างกันไปบ้างแล้วล่ะ เช่น เอกลักษณ์เป็นลักษณะย่อยของอัตลักษณ์ไปอีก แต่โดยส่วนตัวพี่ก็ยังไม่เห็นต่างชัดเจน ขอให้มองความหมายของคำเป็นหลักก่อนแล้วกันจ้า 
           

               ซึ่งในแต่ละประเทศกลุ่มอาเซียนเอง ก็ได้รวมประชาชนที่มีความหลากหลายของภาษา เชื้อชาติ วัฒนธรรม ศาสนา และภาษาเอาไว้ ดังนั้นลักษณะของอาเซียนจึงไม่จำเพาะเจาะจง จึงนิยมใช้คำว่า อัตลักษณ์ แทนลักษณะเฉพาะของอาเซียนไว้ คือ เป็นความหลากหลายที่ผสมผสานกลมกลืนได้เป็นหนึ่งเดียว  งานนี้ต้องขอซูฮกให้กับการหลากคำของภาษาไทยจริงๆ มาสร้างคำใหม่ๆ ให้เราได้ใช้ (และงง) ได้มากขึ้นเรื่อยๆ 




             
            

             แต่ก็ใช่ว่าวัฒนธรรมในกลุ่มอาเซียนเราจะแตกต่างกันไปหมดนะคะ จริงๆ วัฒนธรรมทั้งที่เป็นตัวประเพณี ความเชื่อ หรือสถานที่ของบางประเทศก็คล้ายคลึงกันมาก มีความร่วมกันของวัฒนธรรมเช่นเดียวกัน อย่างลาว กัมพูชา และไทย มีทั้งการรำ การไหว้ การแต่งกาย ประเพณี เช่น สงกรานต์ ที่เกือบเหมือนๆ กัน ถ้ามองจากสายตาชาติฝรั่ง คงมองไม่ออกว่าลาว กัมพูชา และไทยต่างกันตรงไหนแน่นอน แต่ก็ด้วยความคล้ายคลึงกันของวัฒนธรรมนี่แหละค่ะ ที่ทำให้บางประเทศมีเรื่องการแย่งชิงความเป็นเจ้าของวัฒนธรรมกันอยู่เนืองๆ อย่างวัฒนธรรมมมาเลย์กับอินโด ที่เคยมีข่าวเรื่องกลองศักดิ์สิทธิ์ 9 ชิ้นที่ชื่อว่า กลองกอร์ดัง ซาบิลัน (Gordang Sembilan) ของชาวชนเผ่า Batak บนเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย ที่ทางการมาเลเซียประกาศว่าประเพณีการตีกลองกอร์ดัง ซาบิลัน และพิธีกรรมการเต้นแบบพื้นเมืองที่เรียกว่า ตอร์ ตอร์ (Tor-tor) เป็นมรดกชาติของมาเลเซีย เรียกว่าการนี้ชาวอินโดนีเซียไม่พอใจถึงขั้นรวมตัวกันประท้วงระดมขว้างก้อนหินเข้าใส่สถานทูตมาเลเซียเลยทีเดียว ซึ่งทางการมาเลเซียก็บอกว่าการประกาศดังกล่าว เป็นเพียงการบันทึกไว้ในรายการมรดกทางวัฒนธรรมของชาติเท่านั้น ไม่ได้อ้างถึงสิทธิเหนือประเพณีดังกล่าว 




                 

                จะว่าไปแล้วจริงๆ ทุกวัฒนธรรมที่ประเทศใกล้เคียงกันก็มีอิทธิพลต่อกันอยู่แล้วเนอะ จริงๆ เรื่องกรณีกลองศักดิ์สิทธิ์นี้ก็เป็นเรื่องพิพาทกันตั้งแต่กลางปีที่แล้วค่ะ แต่พี่เกียรติเพิ่งนึกได้อีกครั้ง เพราะเรื่องกรณีพิพาทเรื่องปราสาทเขาพระวิหารระหว่างเราและกัมพูชา กำลังจะมีการตัดสินของศาลโลกอีกครั้งในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งพี่เกียรติหวังว่าจะจบลงได้ด้วยดี  และปลอดภัยของผู้คนในพื้นที่ทั้งสองประเทศ พี่เกียรติก็เกิดไม่ทันกับกรณีนี้แต่ต้นเรื่อง แต่ในเมื่อเรื่องยังยาวมาถึงสมัยเรา ก็ต้องไปตามศึกษาข้อมูลกันหน่อยล่ะเนอะ


             นี่แหละจ้าเสน่ห์แห่งความหลากหลายของประเทศในกลุ่มอาเซียน ที่เรามุ่งมั่นจะให้กลายเป็น "อัตลักษณ์ของอาเซียน" ไม่ว่าพวกเราจะอยู่ด้วยความรักหรือความเกลียด ความเหมือนหรือความต่างก็ตาม แต่ถ้าเราล้วนไม่เข้าใจกัน เสน่ห์เหล่านี้ก็เป็นกรณีพิพาทได้เหมือนกันเนอะ





เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย สิงคโปร์เมืองแห่งความหลากหลาย
 
       สิงคโปร์ ประเทศเล็กๆ ที่มีความเจริญมากที่สุดในกลุ่มอาเซียน และก็ถือว่ามีความหลากหลายของเชื้อชาติ และวัฒนธรรมมากที่สุดในกลุ่มอาเซียนด้วย         

- ประเทศสิงคโปร์ไม่มีชุดประจำชาติเฉพาะ แต่ก็มีชุดทางการที่นิยมใส่ผู้ชายเป็นชุดสูทสากล ชุดผู้หญิงเป็นชุดคล้ายๆ ชุดผู้หญิงมาเลย์ (ให้นึกภาพแอร์โฮสเตสของสายการบิน Singapore Airlines)

- ประเทศสิงคโปร์ไม่มีภาษาสิงคโปร์ โดยทั่วไปในสิงคโปค์ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก และก็เป็นสำเนียงสิงคโปร์ที่เรียกว่า  Singlish แต่ก็ยังมีภาษาทางการอีกสามภาษา คือ ภาษาจีน ภาษามาเลย์ และภาษาทมิฬ

- ประเทศสิงคโปร์เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีแบ่งพื้นที่เป็นย่านๆ โดยเชื้อชาติอย่างชัดเจน เช่น ย่านไชน่าทาวน์ ซึ่งในบริเวณเดียวกันก็ยังมีทั้งมัสยิด วัดพราหมณ์ฮินดู  ย่านลิตเติลอินเดีย ที่ก็มีโบสถ์คริสต์อยู่ด้วยกัน เป็นต้น

            ความหลากหลายเหล่านี้หลอมรวมกันเป็นชาวสิงคโปร์กันได้อย่างลงตัว โดยที่ไม่พยายามกลืนวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาติใด ถ้าไปพิพิธภัณ์ด้านสังคมของสิงคโปร์ก็จะพบที่มาของชนชาติต่างๆ ทั้งเอเชียเลยทีเดียว เป็นชาติเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ด้านเศรษฐกิจมากๆ เลยล่ะ
     เด็กดีดอทคอม :: ฮาลาลผลิตภัณฑ์อาเซียนจัดให้!เด็กดีดอทคอม :: นิสัยคุณภาพก้าวสู่อาเซียน
     เด็กดีดอทคอม :: นิสัยคุณภาพก้าวสู่อาเซียนเด็กดีดอทคอม :: นิสัยคุณภาพก้าวสู่อาเซียน





เด็กดีดอทคอม :: นิสัยคุณภาพก้าวสู่อาเซียน
Twitter @kiatkarine





แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
    - castu.org/index.php?r=site/content&id=2&sub=0&co=146
    - hindustantimes.com/photos-news/Photos-World/sumatramalaysiadance/Article4-880372.aspx
    - aseanwatch.org/2012/07/02/อินโดนีเซีย-มาเลเซียเป/
    - themalaysianinsider.com/malaysia/article/malaysia-steps-on-indonesias-toes-in-dance-dispute

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
สาริน Member 23 ม.ค. 56 00:41 น. 3
คุณพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวคุณเองหรือยัง???
ลดน้ำหนัก อย่างปลอดภัย มั่นใจ!! ไม่ YO-YO!!!
1. ต้องการลดน้ำหนัก มากกว่า 5 kg ขึ้นไป
2. มีความตั้งใจจริงในการที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง
3. พร้อมที่จะเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเราเมื่อคุณได้ผลลัพธ์
... **รับรองผลภายใน 30 วัน**
(หากไม่ได้ผลลัพธ์ ยินดีคืนเงิน 100%)
แก้ไขปัญหารูปร่างให้สมส่วน และดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยวิธีง่ายๆ,,,
ดูสินค้าหรือขอคำปรึกษาได้ที่

h ttp://be autyslim shape.lnw shop.co m/
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
addddd Member 28 ม.ค. 56 15:55 น. 6
รับสมัครคนช่วยทำการ (รับกทม.ด่วนนนนนนนน)
โปรโมทสินค้านำเข้าจากต่างประเท­ศ
(ให้กับบริษัท ADM)
นักเรียน-นักศึกษา ช่วงเปิดเทอมหารายได้เสริม
สนใจกรอกข้อมุลเข้ามา ใข้เวลาว่างให้เกิดรายได้
ใช้เวลา 1-3 ชั่วโมง/วัน 3000-5000บาท/สัปดาห์
ใช้เวลา 4 ชั่วโมง/วันขึ้นไป 10000-30000บาท/เดือน
คลิ้ก h t t p:// w w w. o a n s d-a d m.c o m/
หมายเหตุ# กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและเบ­อร์โทรศัพท์ให้ชัดเจน
(จะมีเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทโท­รกลับไปให้ข้อมูลการทำงาน
0
กำลังโหลด
addddd Member 1 ก.พ. 56 02:25 น. 7
หน้าใส ผิวขาวออร่า กระชับส่วน ลดน้ำหนัก อย่างปลอดภัย มั่นใจ!! ไม่ YO-YO!!!
1. ต้องการลดน้ำหนัก มากกว่า 5 kg ขึ้นไป
2. มีความตั้งใจจริงในการที่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง
3. พร้อมที่จะเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเราเมื่อคุณได้ผลลัพธ์
*****รับรองผลภายใน 30 วัน****
(หากไม่ได้ผลลัพธ์ ยินดีคืนเงิน 100%)
แก้ไขปัญหารูปร่างให้สมส่วน ด้วยวิธีง่ายๆๆๆ
ดูสินค้าหรือขอคำปรึกษาได้ที่
w w w.beautyslimshape.n et
0
กำลังโหลด
tEr 7 ก.พ. 56 16:01 น. 8
ทางนี้จ้า!!! เคล็ดลับลดน้ำหนักเห็นผลได้ ภายใน 1สัปดาห์ควบคุมน้ำหนัก ลดตู๊ดส่วน 5-10 กิโลต่อเดือน (ไม่กลับมาอ้วนอีก) ต้นแขน,ต้นขา,หน้าท้อง,เอว,สะโพก,น่องขา,ต้นขา •ยับยั้งการสร้างไขมันใหม่ สลายไขมันเก่า •เร่งระบบการเผาผลาญในร่างกาย •ระบบขับถ่ายดีขึ้น แก้ท้องผูก ไม่ต้องอดอาหาร ไม่ต้องออกกำลังกายสกัดจากธรรมชาติและวิตามินต่างๆ 100% ไม่มีสารเคมี ไม่มีเอฟเฟค มีวิธีหยุดกิน ไม่Yo Yo! ปลอดภัย มี อย. สคบ. GMPฮาลาล เรายินดีให้คำปรึกษาอย่างถูกวิธี Free!สนใจลดน้ำหนัก w w w.b e a u t y slim sh a pe.n e t
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด