ความจริงของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป!!

วิธีต้มบะหมี่สำเร็จรูปที่ถูกต้อง
ใครที่ชอบทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นประจำ ทราบหรือไม่ว่า บะหมี่สำเร็จรุปมีโทษต่อร่างกายอย่างไรบ้าง วันนี้มีโทษของบะหมี่สำเร็จรูปมาบอกกัน!!
ส่วนประกอบของบะหมี่สำเร็จรูป ส่วนใหญ่เป็นแป้งสาลี ถึง 60-70% ส่วน15-20%เป็นไขมัน (อยู่ในเครื่องปรุง) ที่เหลืออีก 5-6% เป็นเกลือและผงชูรสล้วนๆ เพราะฉะนั้นถ้าทานบะหมี่สำเร็จรูปมากกว่า 1ซองต่อวัน ร่างกายก็จะได้รับปริมาณโซเดียมเกินความต้องการถึง 50-100% ซึ่งเป็นอันตรายต่อไต และยังจะทำให้ความดันโลหิตสูง อีกด้วยต่อไปนี้ ถ้าจะทานบะหมี่สำเร็จรูปควรจะทำตามคำแนะนำดังนี้

ใส่ไข่ ผัก หรือเนื้อสัตว์ลงไปด้วย เพื่อเพิ่มสารอาหารและป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป
ควรเลือกซื้อบะหมี่สำเร็จรูปที่เขียนว่า เพิ่มสารไอโอดีน ธาตุเหล็กและวิตามินเอ ไว้หน้าซอง(มีด้วยหรือ)

ไม่ควรทานบะหมี่สำเร็จรูปแบบดิบๆ เพราะเส้นบะหมี่จะไปพองตัวในกระเพาะอาจทำให้อืดได้
ที่สำคัญที่สุด คือไม่ควรทานบะหมี่สำเร็จรูปมากกว่าวันละ 1ซอง เพื่อป้องกันโรคที่เกิดกับไตและโรคความดันโลหิต

ข้อความดังกล่าวก็ทราบๆ กันอยู่แล้ว แต่ยังไม่จบแค่นี้ การต้มนั้นสำคัญกว่ามาก เพราะเป็นขั้นตอนแรกก่อนการบริโภค มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

วิธีต้มบะหมี่ที่ทำลายสุขภาพ
ปกติตามความคุ้นเคยเราจะใส่บะหมี่ในน้ำพร้อมเครื่องปรุงและต้มประมาณ 3นาที จนเดือด (เพราะอ่านจากข้างหลังซอง) นักวิชาการด้านโภชนาการได้บอกไว้ว่า เป็นวิธีที่ผิด (อ้าว) เพราะอะไรละ เพราะว่าการใส่เครื่องปรุงในน้ำและต้มจนเดือด จะทำให้ ผงชูรสเปลี่ยนเป็นสารพิษ ดังนั้นเส้นบะหมี่สำเร็จรูป ซึ่งเคลือบด้วย wax (ขี้ผึ้ง) ผสมผงชูรส ก็จะกลายสภาพเป็นสารพิษเมื่อต้มในน้ำเดือด (จ๊าก...) ซึ่งร่างกายต้องใช้เวลา 4-5 วันในการขับ wax ผสมผงชูรสซึ่งกลายสภาพเป็นสารพิษนี้ออกจากร่างกาย (หา..ตั้ง 5 วัน)

วิธีต้มบะหมี่ที่ถูกต้อง
นักวิชาการด้านโภชนาการได้บอกไว้ว่า ให้เทบะหมี่สำเร็จรูปในน้ำและต้มจนเดือด เมื่อบะหมี่สุกแล้ว เทน้ำต้มบะหมี่ทิ้ง (เป็นการเท wax ผสมผงชูรส ซึ่งเป็นสารพิษทิ้งไป) ต้มน้ำให้เดือดอีกครั้งและใส่เส้นมาม่าที่ต้มไว้แล้ว ตามที่กล่าวมาข้างต้น และปิดไฟ (อ้าวปิดไฟมืดแล้วจะมองอะไรเห็นละ) อ้อปิดเตาแก๊ส หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ใช้ต้มน่ะ
**เมื่อปิดไฟ(เชื้อเตาแก๊ส ฯลฯ) แล้วจึงใส่เครื่องปรุงขณะน้ำยังร้อน (ผงชูรสในเครื่องปรุงจะได้ไม่กลายเป็นสารพิษอีก)

ถ้าเป็นบะหมี่ชนิดแห้ง เมื่อเทน้ำตามที่กล่าวมาข้างต้นทิ้งแล้ว จึงใส่เครื่องปรุงผสมให้เข้ากัน ก่อนรับประทาน ดังนั้นเพื่อ...ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน โปรดเปลี่ยนวิธีต้มบะหมี่สำเร็จรูปแบบเดิมๆ ของคุณโดยด่วน!!! เพื่อสุขภาพของคุณเอง ทางที่ดีลำบากนักอันตรายมากเกินไปก็อย่าไปกินมันเลยสิ้นเรื่อง สงสัยนิดนึง ทำไม??? นักวิชาการด้านโภชนาการ ไม่ส่งเรื่องไปร้องเรียนกับทางพวกผู้ผลิตให้เปลี่ยนข้อความแทนที่จะมาบอกผู้บริโภค แบบเราๆ ท่านๆ ได้รับข่าวสารสาระแบบนี้ในลักษณะ ที่รู้บ้างไม่รู้บ้างให้รับกรรมไปวันๆ เฮ้อ.....ประเทศชาติ

 

จากข้อความทั้งหมดข้างบน เป็นการเขียนคอลัมน์โดยนำเอาเรื่องที่เล่ากันในเนต และ forward mail ส่งไปมาจนเป็นเรื่องกระพือกัน ไม่รู้ว่าผู้เขียนคนแรกมีวัตถุประสงค์อย่างไร แต่ก็ทำให้ผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงพากันเชื่อโดยง่ายโดยไม่คิดว่าตนอาจตกเป็นเหยื่อแห่งการหลอกลวงเพราะฟังดูก็เข้าเค้า และผู้ที่เอามาเผยแพร่ก็ไม่น่าจะเจ็บแค้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่อย่างใด แต่อย่างที่ forward mail เขียนในประโยคท้าย ๆ ว่า แล้วนักวิชาการด้านโภชนาการทำไมไม่ร้องเรียนให้ผู้ผลิตปรับเปลี่ยนแทนที่จะมาร้องให้ผู้บริโภคระวังเล่า ก็เพราะคนเขียนเรื่องเขาไม่ใช่นักวิชาการนะซิ มันเป็น forward mail จากเนต ที่มาจากเมืองนอกไม่รู้ต้นตอว่าใครมือบอนกุเรื่องแต่งขึ้น เพราะว่าในเมล์หนึ่งก็บอกว่า wax เคลือบกระเพาะเด็ก มาจากบะหมี่ถ้วย แต่ อีกเมล์หนึ่งก็เอาไปแต่งเป็น wax เคลือบที่ก้อนจะละลายออกมาเมื่อต้มบะหมี่แล้วไปผสมโรงกับผงชูรส กลายเป็นสารพิษ ไปกันใหญ่เลย เรื่องจริงคือไม่มีทั้ง wax และไม่มีปฏิกิริยาสารพิษ ที่เกิดจากการต้มบะหมี่กับเครื่องปรุงแต่อย่างใด

นักวิชาการ (ตัวจริงเสียงจริง) ปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย ฮาวายด้านวิทยาศาสตร์อาหาร (และโภชนาการด้วย) เป็นทั้งผู้ผลิตบะหมี่ และผู้ผลิตเครื่องปรุงรส รวมทั้งเป็นผู้วิจัยและประกันคุณภาพ ขอให้ข้อเท็จจริงเรื่องบะหมี่ดังนี้
• ข้อมูลจากด้านบน เป็นข้อความจากกรมอนามัยที่ชี้ให้เห็นว่า บะหมี่เป็นอาหารหมวดพลังงาน จากแป้งสาลี และน้ำมันพืช และมีโซเดียมเป็นสารให้รส
ดังนั้นสามารถรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้ แต่ไม่ควรเกินวันละ 1 ซอง และควรที่จะรับประทานผักผลไม้ให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อสุขภาพร่างการที่แข็งแรง


• ข้อมูลด้านบนแนะนำให้เลือกซื้อบะหมี่ที่เสริมวิตามิน ผู้เขียนโปสเตอร์ยังคลางแคลงใจเลยว่ามีด้วยหรือบะหมี่แบบนี้ นี่เป็นเพราะ อ.ย. บ้านเราเข้มงวดการโฆษณาให้ข้อมูลมาก (แต่เรื่องโกหกเผยแพร่ง่าย) บะหมี่ยี่ห้อมาม่า มีการเสริมธาตุอาหารซึ่งระบุอยู่บนซอง (ควรอ่านฉลากอย่างละเอียด) คุณประโยชน์ของธาตุทั้ง 3 ได้แก่ ธาตุเหล็กเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดแดง ไอโอดีนป้องกันโรคเอ๋อ (ปัญญาอ่อน โดยเฉพาะในเด็กที่กำลังเติบโต) และวิตามิน เอ ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันตาบอดในเด็ก กินมาม่า 1 ห่อ ก็จะได้รับวิตามินเสริมด้วย

• ข้อมูลเรื่องการต้มบะหมี่ นั้น บะหมี่ทอดด้วยน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นน้ำมันที่ประเทศไทยผลิตได้ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก น้ำมันนี้แม้ไม่ได้ดีเท่าน้ำมันมะกอกในสเปน แต่ก็ดีต่ออาหารทอด เพราะทำให้สามารถเก็บรักษาได้นานโดยไม่หืน ไม่มีการใช้ wax (แวกซ์ เขาเอาไว้เคลือบผักผลไม้เพื่อป้องกันการสูญเลียน้ำไม่ได้เกี่ยวอะไรกับบะหมี่เลย) การต้มบะหมี่จะทำให้เส้นนุ่มเหนียว เครื่องปรุงจะใส่ตอนไหนก็ได้ ไม่มีการเกิดสารพิษเพราะความร้อน  (บะหมี่เป็นของกินนะคะ เป็นสินค้ามีมาตรฐาน ไม่ใช่นึกจะใส่อะไรก็ใส่ได้ และไม่ได้มีแต่เกลือกับชูรส อย่างที่พูดกันง่าย ๆ เพราะการปรุงตำรับอาหารให้ออกมาในซองเล็ก ๆ ได้ ต้องอาศัยวัตถุดิบที่แปรรูป ผ่านเทคโนโลยีการผลิตอย่างถูกสุขลักษณะ รวมทั้ง ผ่านการทดสอบคุณภาพหลายขั้นตอน) สรุป ใครใคร่ชงหมี่ ชง, ใครใคร่ต้มหมี่ ต้ม, เติมผัก ไข่ เนื้อสัตว์ให้ครบ 5 หมู่ยิ่งดี

• ดังนั้นครั้งต่อไปที่จะรับประทานบะหมื่กึ่งสำเร็จรูป ก็อย่าลืมมองหาผักและเนื้อสัตว์มาใส่เพิ่มเติมลงไปด้วย หรือต้องรัปประทานอย่างอื่นด้วย สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดของร่างกาย คือ การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งได้มาจากการทาน ผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบะหมื่สำเร็จรูปได้ที่ http://www.instantnoodles.org/

หรือต้องการชมกระบวนการผลิตบะหมี่
ติดต่อได้ที่หมายเลข02 374 7955
ตจว โทรฟรี 1-800- 237 410

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

55 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ปีโป้ 15 พ.ค. 51 16:26 น. 2
เรากินเกือบทุกวัน แบบว่า ข้าวก็มีกินนะ แต่โคดจะชอบกินมาม่า ใส่เวฟ 5 นาที่ อืดได้ที่ อร่อยโคดๆ
0
กำลังโหลด
my_kurara Member 15 พ.ค. 51 16:36 น. 3
ส่วนมากมาอิจะลวกเส้นแล้วโรยเครื่องปรุงคลุกเลยอ่ะค่ะ ถ้าใส่น้ำด้วยมาอิจะเกิดอาการทานไม่หมดอย่างไม่ทราบสาเหตุ - -* แต่มาอิว่ามาม่าอร่อยกว่าซูชิอะไรพวกนี้อีกนะคะ มันมีรสชาติมากกว่า
0
กำลังโหลด
ปุยเมฆ น่ารัก Member 15 พ.ค. 51 16:48 น. 4
ไม่เคยได้รับฟอเวิร์ดเมล์แบบนั้นอ่ะ

แต่ก็ยังกินมาม่าอยู่ดีเพราะว่าเส้นอืดๆเนี่ยอร่อยที่สุดเลย

ว่ามั้ย?
0
กำลังโหลด
feyafaliz Member 15 พ.ค. 51 16:52 น. 5

อ่า
ใช่ ชอบโค่ดกินอ้ะ เข้าเวฟใส่ไข่ใส่หมูใส่ผักยิ่งอร่อย

อ่านfw โค่ดงงต้มมาม่าต้องปิดไฟ= [] =''
บ้าบอได้ใจจริงๆ

0
กำลังโหลด
||►�TOEY�◄|| Member 15 พ.ค. 51 16:55 น. 6
" ไม่ต้องกินม่ามามาก แต่กินมาม่านานๆ" 5 5 55 5 5 5+ ไม่ต้องรักมากๆ แต่ขอให้รักนานๆ ฮิ้ว ว ว วว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รถเมย์ Member 15 พ.ค. 51 17:46 น. 8

หุหุ

ไม่เคยได้เหมือนกัน

แร้วถ้าที่มันเป็นมาม้าคัพอ่ะ

มันเป็นถ้วยกระดาษใช่ป่ะ?

มันจะเป็นอันตรายมั้ยอ่า??

เห็นเพื่อนบอกอ่ะ

-O-"

0
กำลังโหลด
warner 15 พ.ค. 51 19:39 น. 9
กินไปเถอะ ถ้าหากในเวลาดึก ใยบ้านมี มาม่า จะต้มกินไม หรือเดินไปหน้าปากซอยไปซื้อข้าว ให้โจรมาปล้น สงคมสมัยนี้แย่ก่ามาม่าอีก แต่สงเกตุไม มาม่าต้มยำไม่มีตราฮาลาล
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
{^๏นู๋lอิร์u๏^} Member 15 พ.ค. 51 21:07 น. 11
ใช่ๆ แม่บอกให้เททิ้ง มานเสียรสเจงๆ- - พูดแล้วกะอยากกิง หุหุ

อ่ะคริๆ ฮาคห.6 หิ้ววว วววว - -*
0
กำลังโหลด
peach 15 พ.ค. 51 21:12 น. 12
จาบอกให้ว่าเทน้ำบะหมี่ทิ้งอะดีแล้ว มีทั้งพวกโซเดียมเยอะแยะ อีกอย่างเราได้ยินคนงานที่ทำงานอยู่บนไซโลเก็บบะหมี่พูดว่าเคบฉี่ลงไปในไซโลเพราะขี้เกียดลงเรื่องจริงป่าวไม่รุ้รู้แต่ว่าควรเทน้ำทิ้ง
0
กำลังโหลด
food tech 15 พ.ค. 51 22:40 น. 13
ต้มกะน้ำแร้วทิ้งอ่ะ มันจาทำให้น้ำซุปที่เค้าใช้ตักราดบะหมี่ในกรรมวิธีของเค้าก้อหายไปกะน้ำที่เราทิ้งไปนั่นแหละ มันถึงไม่อร่อยงัย ... เคยไปดูโรงงานมาม่า เรยรู้ อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นักบะหมี่อาชีพ 15 พ.ค. 51 23:08 น. 15
สำหรับคนที่กินมาม่าเปนอาชีพอย่างผม จะยังไงก้อแล้วแต่ ความรักในอาชีพของผมก้อยังคงยั้งยืน
0
กำลังโหลด
*+mascara+* Member 16 พ.ค. 51 03:28 น. 16
โฮะๆ คห15 เหมือนกันเลย กินมันแทบทุกวัน ก้มันอร่อยอ่ะเนอะ ชอบมากมาย หนึ่งในอาหารสุดโปรด กินง่าย ทำก้ง่าย แถมอร่อยด้วย ถึงกินแล้วเป็นอย่างforward mailว่า ก้ยังจะกินอยู่ดี 55+ ใครเป็นคนคิดค้นมาม่าขึ้นมาเนี่ย ของคุงมากมาย กร๊ากก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tan_noiZ Member 16 พ.ค. 51 09:23 น. 18
กินดะ กินมาม่า กินอร่อย!!!!

ตอนนี้ไปกินยำยจัมโบ้แทนแล้วครับ ราคายังถูกกว่ามาม่า แถมซองใหญ่กว่าด้วย อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-*~*-BlAcK_BeRrY-*~*- Member 16 พ.ค. 51 13:06 น. 20

อะโหย พึ่งรู้เหมือนกัน ที่จริงก็เกือบๆเชื่อ (?) ที่เค้าส่งๆมาเหมือนกัน
ไอ่พวกเรื่องขาดสารอาหารอ่ะ แต่ว่าไงๆก็กินอยู่

แหม อุดหนุนเค้ามาตั้งหลายปี ก็อุดหนุนต่อไปแล้วกัน ฮ่าๆๆๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด