เผ็ดโดนใจ "วาซาบิ" ตัวจี๊ด ป้องกันฟันผุได้

 

     สวัสดีจ้าน้องๆ dek-d.com... ใครชอบกินอาหารญี่ปุ่นยกมือขึ้นสิคะ แน่นอนล่ะใครก็ชอบกินอาหารญี่ปุ่นกันทั้งนั้น เพราะนอกจากรสชาติที่หลากหลายน่าลิ้มลองแล้ว เรื่องของคุณประโยชน์ทางสารอาหารก็ไม่เป็นสองรองใคร เพราะมีทั้งข้าว ผัก เนื้อปลา กินแล้วรับรองว่าไม่อ้วนแน่ๆ ค่ะ


     และที่สำคัญถ้าจะให้อาหารญี่ปุ่นนั้นอร่อยล้ำและมีเอกลักษณ์ของความเป็นเจแปนก็ต้องไม่พลาดความฉุนของเจ้า "วาซาบิ " ที่ถือว่าเป็นเครื่องปรุงที่สำคัญอย่างหนึ่งของอาหารญี่ปุ่น

     น้องๆ บางคนอาจจะหลงใหลในรสฉุนดังกล่าว แต่บางคนอาจจะร้องยี้ แต่รู้หรือไม่คะว่า ใน "วาซาบิ" ที่น้องๆ หลายคนเขี่ยทิ้งนั้นมีประโยชน์มากมาย ที่นอกจากจะช่วยทำให้โล่งจมูกและอาจช่วยป้องกัน โรคมะเร็งแล้ว ยังอาจจะช่วยป้องกันฟันผุได้ด้วยอีกนะจ๊ะจะบอกให้

     สำหรับสารประกอบทางเคมีในวาซาบินั้นนอกจากทำให้วาซาบิมีรสชาติ และกลิ่นรุนแรงแล้ว ยังสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นต้นเหตุของฟันผุ โดยวาซาบิประกอบด้วยไอโซทิโอไซยาเนตส์ ซึ่งนักวิจัยพบว่า สามารถยับยั้งการผลิตเอนไซม์ ที่มีส่วนสำคัญในการก่อตัวของหินปูน โดยก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยได้ยินว่าวาซาบินั้นสามารถการป้องกันเลือดจับตัวเป็นก้อน ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง และป้องกันโรคหอบหืดได้     

     และตอนนี้ผลการวิจัยล่าสุดยังพบว่า นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบว่า "วาซาบิ" สามารถป้องกันฟันผุได้ แต่เนื่องจากผลการวิจัยยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น นักวิจัยจึงเห็นว่า จำเป็นที่จะต้อง มีการศึกษาค้นคว้ากันต่อไป เพื่อยืนยันในประสิทธิภาพของเครื่องปรุงรสชนิดนี้

     และหากผลการทดลองยืนยันว่า ใช้ได้ผลดีกับมนุษย์ น้องๆ อาจจะเห็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวาซาบิอย่างกว้างขวาง รวมทั้งในรูปของยาสีฟันแต่อาจจะต้องมีการปรับปรุงรสชาติใหม่

     โอ้โห พี่เหมี่ยวนึกว่า "วาซาบิ" จะมีดีที่ความเผ็ดร้อนเท่านั้น แต่ที่ไหนได้ยังมีประโยชน์กับฟันของเราอีกด้วยนะคะ แหมแบบนี้สินะคะ ที่เค้าเรียกกันว่า "เผ็ดร้อนแบบอินเตอร์" ... รู้อย่างนี้แล้วเวลาน้องๆ dek-d.com กินอาหารญี่ปุ่นล่ะก็อย่าเผลอเขี่ย "วาซาบิ" ทิ้งไปล่ะค่ะ ^^


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบบางส่วนจากนิตยสาร Lisa ค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

บิมเมอร์น้อย Member 2 ก.พ. 52 16:22 น. 1
พี่ป๋อมแป๋มเป็นคนชอบกินวาซาบิมาก...ก ไปกินอาหารญี่ปุ่นร้านประจำ พนักงานมองหน้าก็รู้ใจ จัดวาซาบิใส่ถ้วยมาให้เลย แต่วาซาบิแต่ละร้านความเผ็ดไม่เท่ากันนะ น้องๆ ลองสังเกตดูสิ
0
กำลังโหลด
๐SaranG๐ Member 2 ก.พ. 52 17:59 น. 2
ใช่ค่า ความเผ็ดไม่เท่ากัน สงสัยจะทำเองมั้ง ซื้อเองมั้งล่ะมั้งค่ะ ชอบกินวาซาบิเหมือนกันเลยค่ะ กินแล้วมันขึ้นจมูก กะ สมอง ดี อร่อย แถมยังมีประโยชน์อีกด้วย ^^
0
กำลังโหลด
ชื่อเเน๊ป Member 2 ก.พ. 52 18:31 น. 3

ชอบกินเหมือนกันค่ะ ถ้าใส่วาซาบิด้วยนิ เวลากินอาหารญี่ปุ่นจาไม่ค่อยเลี่ยนอ่ะค่ะ อิอิ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-.ตัวป่วนตัวน้อย.- Member 2 ก.พ. 52 19:11 น. 5
ชอบกินวาซาบิที่ซู้ดดดด บอกตามตรงเลยกินมาตั้งนานแล้ว คนอื่นมักหาว่าเราเนี้ยเป็นโรคจิต กินแต่วาซาบิ บอกเลยค่ะว่าหนักใจสุดๆๆๆๆ แต่พอรูข้อมูลจากพี่มะเหมี่ยวแล้ว ดูสิเพื่อนจะกล้าเถียงอีกไหม เฮอะ ขอบคุณข้อมูลของพี่มะเหมี่ยวนะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
121 2 ก.พ. 52 20:45 น. 7
อ่อใช่ถั่วลันเตาเคลือบวาซาบิ อร่อยเหมือนกัล วาซาบิ้ราเคยกินแบบก้อนใหย่เท่าในรูปเลยมั้งในแค่ครั้งเดียวอ่ะ(แข่งกะเพื่อนอ่านะ) อยากจะบอกว่าร้องไห้เลยอ่ะ แต่อร่อยดี
0
กำลังโหลด
potterchan Member 2 ก.พ. 52 21:17 น. 8

ชอบกินเหมือนกันค่ะ  ไม่เลี่ยนไม่คาวดีเวลากินปลาดิบ  แต่เผ็ดทีจี๊ดขึ้นหัวทีเดียวเชียวละ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
taothaipimp Member 3 ก.พ. 52 00:26 น. 10
Isothiocyanates มีผลลดการเกิดมะเร็งได้เพราะไปยับยั้ง cytochrome P450 enzymes ซึ่งจะไป oxidize สารประกอบอื่นๆ ทำให้เกิด free radical หรือ อนุมูลอิสระ อันนี้พอเข้าใจ แต่สงสัยในเรื่องการยับยั้งฟันผุ เพราะคงเป็นไปได้ยากครับ เพราะแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุ มักอยู่ในคราบจุลินทรีย์ ซึ่งเกาะติดกับผิวฟัน ทำให้การเอาออกต้องใช้วิธีทางกลครับ เช่นการแปรงฟัน หรือ การใช้ไหมขัดฟัน แต่ยัง งงๆ ในเรื่องของการยับยั้งการก่อตัวของหินปูน เพราะหินปูนก็เกิดจากเจ้าคราบจุลินทรีย์นี่แหละ ที่มีการสะสมแลกเปลี่ยนแร่ธาตุกับน้ำลายในช่องปาก แล้วกลายมาเป็นหินปูนหรือ calculus ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ จะไปศึกษาดู
0
กำลังโหลด
Luster_T Member 3 ก.พ. 52 10:28 น. 11

ชอบกินเหมือนกันนะ วาซาบิ เนี้ย...

กินแล้วซาบซ่า....อย่าบอกใคร

ตอนเป็นหวัดได้กินนะ โอ๊ย...โคตรโล่งจมูก จริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มาโปรด Member 15 มี.ค. 52 06:21 น. 13
ดีจังๆ เราชอบกินวาซาบิสุดๆ ไปกินกับเพื่อนทีไรโดนเพื่อนเขี่ยให้ทุกที อิอิ ฟันแข็งแรงดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด