เคล็ดลับง่ายๆ ในการทำให้สมองสดชื่น ^^

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com ... เมื่อเช้าพี่เหมี่ยวได้ข่าวจากพี่ลาเต้ว่าภายในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า น้องๆ ม.6 ก็จะต้องสอบ o-net กันแล้วใช่ไหมคะ ถ้าอย่างนั้นช่วงนี้น้อง dek-d.com ของพี่เหมี่ยวก็คงจะต้องใช้สมองกันเยอะแน่ๆ เลย ทั้งอ่านหนังสือ ฝึกทำข้อสอบ ไหนจะต้องทำการบ้านของที่โรงเรียนอีก แหม! แบบนี้คงเหนื่อยแย่เลยนะคะ

     ดูท่าว่าสมองของน้องๆ คงจะต้องทำงานหนักน่าดูเลยทีเดียว ... หลายคนบ่นกันพี่เหมี่ยวว่าช่วงนี้เครียดมาก ไม่ได้แล้วล่ะค่ะเราจะปล่อยให้สมองทำงานหนักโดยไม่ได้รับการดูแลแบบนี้คงไม่ดีแน่ๆ

 

     วันนี้พี่เหมี่ยวก็เลยมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้สมองของน้องๆ dek-d.com ไบรท์ขึ้น มาฝากกันค่ะ ถ้าสนใจล่ะก็ลองอ่านดูสิคะ ^^

     1. จิบน้ำบ่อย ๆ :: เพราะสมองประกอบด้วยน้ำ 85 % เชลล์สมอง หรือถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ สมองก็เหมือนต้นไม้ที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยง ถ้าไม่มีน้ำต้นไม้ก็เหี่ยว ถ้าไม่อยากให้เชลล์สมองเหี่ยว (ซึ่งส่งผลให้การส่งข้อมูลช้า) กลายเป็นคนคิดช้าหรือคิดไม่ค่อยออก แต่ละวันน้องๆ จึงควรดื่มน้ำบ่อยๆ นะคะ 8-10 แก้ว กำลังดีค่ะ

     2. กินไขมันดี :: ไม่ค่อยมีใครรู้หรอกค่ะว่าสมองคือก้อนไขมัน ซึ่งจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ พี่เหมี่ยวจึงขอแนะนำให้น้องๆ กินไขมันดีระหว่างวัน เช่น พวกน้ำมันปลา สารสกัดใบแปะก๊วยปลาที่มีไขมันดีอย่าง ปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง วิตามินรวม น้ำมันพริมโรสก็เป็นน้ำมันดี ที่ทำให้เชลล์ชุ่มน้ำ ส่วนวิตามินซีกินแล้วจะให้ความสดชื่นค่ะ

    

     3. นั่งสมาธิวันละ 12 นาที :: น้องๆ สามารถทได้ง่ายๆค่ะ หลังจากตื่นนอนแล้ว ให้ตั้งสติและนั่งสมาธิทุกเช้า วันละ 12 นาที เพื่อให้สมองเข้าสู่ช่วงที่มีคลื่น Theta ซึ่งเป็นคลื่นที่ผ่อนคลายสุดๆ ทำให้สมองมี Mental Imagery สามารถจินตนาการเห็นภาพและมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ถ้าน้องๆ ทำไม่ได้ตอนเช้า ก็ให้หัดทำก่อนนอนทุกวันก็ได้นะคะ

     4. ใส่ความตั้งใจ :: การตั้งใจในสิ่งใดก็ตาม เหมือนการโปรแกรมสมองว่านี่คือสิ่งที่ต้องเกิด ระหว่างวันสมองจะปรับพฤติกรรมเราให้ไปสู่เป้าหมายนั้น ทำให้ประสบความสำเร็จในสิ่งต่างๆ เพราะสมองไม่แยกระหว่างสิ่งที่ทำจริงกับสิ่งที่คิดขึ้น ทั้งสองอย่างจึงเป็นเสมือนสิ่งเดียวกัน

     5. หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ :: น้องๆ ทราบรึเปล่าคะว่าทุกครั้งที่เรายิ้มหรือหัวเราะ จะมีสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุข หลั่งออกมาเท่ากับเป็นการกระตุ้นให้มีความอยากรักและหวังดีต่อคนอื่นไปเรื่อยๆ ด้วยค่ะ

     6. เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน :: สิ่งใหม่ที่พี่เหมี่ยวพูดถึงนั้น หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น กินอาหารร้านใหม่ๆ รู้จักเพื่อนใหม่ อ่านหนังสือเล่มใหม่ คุยกับเพื่อนร่วมงานและเรียนรู้วิธีการทำงานของเขา เป็นต้น เพราะการเรียนรู้สิ่งใหม่ทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน และโดปามีน ซึ่งเป็นสารแห่งการเรียนรู้กระตุ้นให้อยากเรียนรู้และ สร้างสรรค์ ไปเรื่อยๆ เมื่อมีความสุขก็ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ค่ะ

     7. ให้อภัยตัวเองทุกวัน :: เพราะการไม่ให้อภัยตัวเอง โกรธคนอื่น โกรธตัวเอง ทำให้เปลืองพลังงานสมองเป็นอย่างมากเลยค่ะ การให้อภัยตัวเอง เป็นการลดภาระของสมอง แถมทำให้เราสบายใจขึ้นอีกด้วย

     8. เขียนบันทึก :: ฝึกเขียนขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวันลงในสมุดบันทึก เช่น ขอบคุณที่มี ครอบครัวที่ดี ขอบคุณที่มีสุขภาพที่ดี ขอบคุณที่มีเพื่อนที่ดีทำให้มีความสุข เป็นต้น เพราะการเขียนเรื่องดีๆ ทำให้สมองคิดเชิงบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมาช่วยให้หลับฝันดี ตื่นมาทำสมาธิได้ง่าย มีความคิดสร้างสรรค์ >>> ข้อนี้พี่เหมี่ยวคอนเฟิร์มนะคะว่าได้ผลจริงๆ เพราะทุกวันนี้ก็ทำอยู่ค่ะ

     9. ฝึกหายใจลึกๆ :: โดยปกติสมองจะใช้ออกซิเจน 20-25% ของออกซิเจนที่เข้าสู่ร่างกาย การฝึกหายใจเข้าลึก ๆ จึงเป็นการส่งพลังงานที่ดีไปยังสมอง ควรนั่งหลังตรงเพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น ถ้านั่งอ่านหนังสือนานๆ ก็ควรหาเวลายืนหรือเดินยึดเส้นยืดสายเพื่อให้ปอดขยายใหญ่ สามารถหายใจเอาออกซิเจนเข้าปอดได้เพิ่มขึ้นอีก 20% การมีสมองที่ดีก็เหมือนทักษะทุกอย่างในโลกที่เรียนรู้ได้ แต่จะเก่งหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการฝึกฝน ถ้าเราดูแลและฝึกฝนสมองให้ดี คุณภาพชีวิตก็จะดีตาม 

     และนี่ก็คือเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลสมองและช่วยให้สมองของเราไบรท์ขึ้นค่ะ ... คิดว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์กับน้องๆ dek-d.com ในช่วงใกล้สอบแบบนี้นะคะ ลองทำไปปฏิบัติตามดูก็แล้วกันค่ะ พี่เหมี่ยวเชื่อว่าน่าจะช่วยให้สมองของน้องๆ สดชื่นขึ้นค่ะ

    

และถ้าจะให้ดีที่สุด ลองนำวิธีเหล่านี้ไปแนะนำให้กับเพื่อนๆ ด้วยก็จะดีที่เวิร์กสุดๆ เลยล่ะค่ะ^^

พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบบางส่วนจากwww.prd.go.thค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

43 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NicKyJaNG.+**+. Member 18 ก.พ. 52 19:10 น. 8

ค่ะ  ไม่น่าล่ะเพื่อนเราอยุ่คนนึงเปนคนเรียนก้โอเคนะ ส่งงานทุกชิ้น แต่เปนคนที่คิดมาก มากๆๆๆ และชอบคิดในแง่ลบ

เวลาสอบหรืออะไรกตามทำไม่ค่อยได้ บางครั้งจำไม่ค่อยได้ สอบก้ได้ที่เยอะๆ

ไม่ได้จะว่านะแต่ยกตัวอย่าง

 

**เด๋วพรุ่งนี้จะเอาเรื่องพวกนี้ไปบอกเพื่อนเราดีกว่า เนอะ!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I am เป๋อ Member 19 ก.พ. 52 07:43 น. 10
มาข้อแรกเลย จิบน้ำ ถ้าเป็นน้ำต้มอุ่นก็ดีเนอะ อยู่บ้านไม่ดื่มน้ำเย็นเลย ยิ่งถ้าวันไหนไม่ได้นอนเพราะทำงานหน้าคอมจนเช้าล่ะก็ ได้จิบน้ำเรื่อยๆ จะทำให้หายมึนไปได้บ้างเลยแหล่ะ แต่อดนอนไม่ดีเลย มันจะมึนๆ งึมๆ ข้อสองนี้น้ำเต้าหู้ก็ด้วยไช่ไหมล่ะคะ ฮ่าๆ ก็นมถั่วเหลืองอย่างนึง แถมทำสดๆ อร่อยด้วย ถ้าจะให้ดีต้องแบบไม่ใช่น้ำเชื่อม แต่หลายข้อไม่เคยได้ทำเลยค่ะ คงต้องลองไปทำบ้าง ถึงไม่ได้เป็นนักเรียน แต่ก็เป็นประโยชน์มากๆ เลย ขอบคุณค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
limie Member 19 ก.พ. 52 15:52 น. 12

มันเรื่องง่ายๆ ที่มักจะถูกมองข้ามกันเนอะ

จาสอบแล้ว

ถึงเวลาที่ต้องใช้มันแล้วล่ะ

ขอบคุณนะคะ   :))

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-.ตัวป่วนตัวน้อย.- Member 20 ก.พ. 52 18:49 น. 18

ทำได้ข้อเดียวคือ ยิ้มบ่อยๆกับหัวเราะ=_= วิธีที่พี่เหมี่ยวแนะนำมาจะลองปฏิบัติดูนะค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
l'lyp 20 ก.พ. 52 21:26 น. 20
ไม่มีเครดิตให้แหล่งที่มาหน่อยเหรอครับ

เหมือนผมจะไปเคยเห็นของพี่หนูดี

หรือว่าพี่หนูดีไปเอามาอีกทีนึงหว่า

- -
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด