เด็กอย่างเราก็สอนได้

 

 

 

     หน้าที่ของนักเรียนอย่างน้องๆ เด็กดีดอทคอมไม่ใช่เพียงการหาความรู้ เราสามารถสอนใครๆ เพิ่มเติมในเรื่องต่างๆ ได้จากประสบการณ์ของตัวเราเอง การสอนไม่ได้มีไว้ให้ผู้ใหญ่อย่างเดียวนะ มาลองดูไหมล่ะ ?


     "ยอดฝีมือ ไม่อาจสู้คนธรรมดาที่สามารถจูงใจคนทั้งหลายได้"

     คนเราพยายามเป็นเลิศในศาสตร์ต่างๆ บนโลกใบนี้ ทุ่มเทความพยายามไปกับมันจนสามารถคว้าตำแหน่งนั้นมาครอง แต่จะไม่มีประโยชน์มากเท่าการที่เราสามารถถ่ายทอดต่อไปได้

     คนเก่งหนึ่งคนไม่สามารถสร้างคุณค่าได้เท่าคนเก่งที่สามารถส่งต่อความรู้ให้คนอื่นได้ เพราะความรู้สามารถมีเหมือนกันได้ แต่ประสบการณ์เฉพาะตัวต้องอาศัยการลองผิดลองถูกด้วยความรู้ที่มี ซึ่งประสบการณ์ความรู้ที่ได้มานั้นจะทำให้เกิดแนวคิดใหม่ต่อยอดไปเรื่อยๆ หากนำแนะนำสั่งสอนได้จะช่วยให้ความผิดพลาดซ้ำๆ หมดไป

 

     คุณสมบัติของคนที่ถ่ายทอดได้ดีไม่ใช่แค่การแนะนำสิ่งต่างๆ ที่ถูกต้อง แต่ควรยินดีรับคำโต้แย้งหรือความสงสัยในความถูกต้องด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตอบข้อสงสัยนั้น เหมือนเป็นการแชร์ให้เกิดความรู้ใหม่ การปฏิเสธข้อโต้แย้ง เพราะคิดว่าสิ่งที่เชื่อถูกต้องที่สุดแล้วจะทำให้คุณเป็นด้อยพัฒนาทันที
 
     คนที่สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องใจกว้างและเข้าใจในความไม่เท่ากันของปริมาณความรู้ที่มีในแต่ละคน การเข้าใจจะทำให้เราสามารถเติมความรู้เข้าไปได้อย่างถูกวิธีเช่น ถ้าอยากให้เด็กอนุบาลเข้าใจได้ง่าย ก็นำเสนอความรู้ในรูปแบบการ์ตูนน่ารักสีสดใส ส่วนใจกว้างคือความอดทน อย่างหัวเสียหากต้องอธิบายซ้ำๆ ให้ลองอธิบายในทิศทางหรือรูปแบบใหม่ๆ เพื่อทำให้เขาเข้าใจแทน

     ความรู้ในรูปแบบที่สามารถถ่ายทอดได้หมายถึงความรู้ที่เข้าใจอย่างแท้จริง ดันนั้นน้องๆ นอกจะหาความรู้เพิ่มเติม อย่าลืมฝึกถ่ายทอดไปพร้อมๆ กันด้วยนะ ความรู้ใหม่จะได้เกิด ส่วนความเข้าใจของเราก็แน่นขึ้นด้วยครับ

 

 

 

 

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

[[zavy]] Member 22 เม.ย. 54 04:44 น. 1
แอดศึกษาศาสตร์ไป อยากเป็นครู

น้องๆแถวบ้านก็มาให้สอนการบ้าน แต่อธิบายไม่ค่อยเป็น

แต่ถ้าให้ทำให้ก็ได้อยู่ ไม่รู้จะบอกยังไงให้เค้าเข้าใจ = =
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เหม่งจ๋าย* Member 22 เม.ย. 54 09:55 น. 3

การสอนนี่มีแต่ผลดีกับคนสอนนะ : )

นอกจากจะได้ทบทวนสิ่งที่เรารู้ เวลาเพิ่อนสงสัย บางทีเค้าสงสัยในจุดที่เรามองข้ามเราก็ต้องไปทวนมาน่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mean2946 Member 22 เม.ย. 54 14:33 น. 5
เราก็ชอบสอนนะ ช่วงก่อนสอบ เราก็จะจัดห้องติวกับเพื่อนทั้งห้อง วิชาชีวะ ก็สนุกดี บางทีเพื่อนสงสัยเราก็กลับไปหาเพิ่มเติม เป็นเหมือนการทบทวนไปในตัึวด้วย[b-004]
0
กำลังโหลด
ll.Zeitgeist.ll Member 23 เม.ย. 54 03:39 น. 6
เวลาเพื่อนบอกไม่เข้าใจในส่วนที่เรารู้ ก็อยากจะสอนนะ
แต่มันรีบยกมือเบรกบอกไม่ต้อง ฉันฟังแกพูดแล้วยิ่งไม่เข้าใจ  T_T


0
กำลังโหลด
ปะการังน้ำใส Member 25 เม.ย. 54 16:21 น. 7
อยากสอนเหมือนกัน แต่เวลาอธิบายยังไง ก็ำไม่ค่อยเข้าใจกันซักราย 

เดี๋ยวนี้เป็นไรไม่รู้ ยิ่งเรียน ยิ่งไม่รู้เรื่อง เรียนแบบจำก็งี้แหละ เซ็งตัวเอง 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด