เลือก Skincare อย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

เลือก Skincare อย่างไร ให้เหมาะกับสภาพผิว

              สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL คอลัมน์ Q&A สัปดาห์นี้พี่เตยมีหัวข้อดีๆ มาฝากสาวๆ เหมือนเช่นเคยค่ะ มีสาวๆ หลายคนมากๆ ถามกันเข้ามาเรื่องการเลือกซื้อครีมบำรุงผิวว่าต้องซื้ออย่างไร ซื้อแบบไหน ยี่ห้อไหนถึงดี สาวๆ รู้หรือไม่คะว่าสภาพผิของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนผิวแห้ง บางคนผิวมัน บางคนผิวผสม เพราะฉะนั้นการเลือก Skincare ก็ต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว บางคนผิวแพ้ง่าย ใช้ยี่ห้อที่เขาว่าดีอาจจะแพ้ผื่นขึ้นก็เป็นไปได้เช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือ เราต้องรู้จักกับ “สภาพผิว” ของตัวเองก่อน เราถึงจะเลือก skincare ที่เหมาะกับผิวตัวเองได้ค่ะ

ผิวของเราเป็นแบบไหนกันแน่ ??

            อย่างน้องคนนี้ มีปัญหาเรื่องผิวลอก ซึ่งน่าจะเกิดจากการอาบน้ำร้อนและลักษณะผิวเป็นผิวแห้ง ทำให้ผิวหนังบริวณจมูกลอกง่าย ซึ่งน้องคนนี้ก็ถามต่อว่าเป็นครีมบำรุงผิวแบบไหนดี?? พี่เตยเลยตัดสินใจเอาหัวข้อเรื่อง “การเลือก Skincare อย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว” มาเป็นคำถามในคอลัมน์ Q&A สำหรับสัปดาห์นี้ค่ะ รับรองว่าเจาะลึก ละเอียด และเข้าใจง่ายแน่นอน!



ปัจจัยที่ทำให้สภาพผิวของแต่ละคนแตกต่างกัน

- ฮอร์โมน
- พันธุกรรม
- การดื่มแอลกอฮอลล์ + การสูบบุหรี่
- การรับประทานยาต่างๆ
- อาหารการกิน
- การดูแลรักษาผิวพรรณของตัวเอง
- ความเครียด
- แสงแดด
- มลภาวะและสภาพอากาศ

ผิวมัน

สาวๆ หลายคนน่าจะมีสภาพผิว “ผิวมัน” ซึ่งจะมันมากหรือมันน้อยก็ขึ้นอยู่กับความโชคดีของแต่ละคน - - เพื่อนพี่เตยบางคนผิวมันมากขนาดที่ใช้กระดาษซับมัน 2 แผ่นก็ยังไม่พอ!! และยิ่งอากาศบ้านเราเนี่ยร้อนสุดๆ ยิ่งทำให้เหงื่อออกและหน้ามันเข้าไปใหญ่! สาวหน้ามันจึงต้องดูแลผิวให้พิถีพิถันและต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดมากกว่าผิวแบบอื่นๆ ค่ะ



ลักษณะของผิวมัน
* ผิวมันง่ายมากๆ
* รูขุมขนกว้าง
* เป็นสิวง่าย โดยเฉพาะสิวอักเสบและสิวเสี้ยน
* ไม่ค่อยเกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง

การดูแลผิวมัน
หลีกเลี่ยงการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันอย่างเด็ดขาด ทางที่ดีคือควรเลือกแบบOil-Free ไปเลย เพราะถ้ายิ่งใช้ Skincare ที่มีส่วนผสมของน้ำมันจะยิ่งทำให้ผิวมันมากเข้าไปกว่าเดิม นอกจากนี้ยังควรเลือกใช้โทนเนอร์ที่ช่วยกระชับรูขุมขนและช่วยกำจัดความมันส่วนเกิดด้วยค่ะ สำหรับโฟมล้างหน้า ถ้าเลือกแบบ “ช่วยควบคุมความมัน” ด้วยก็จะดีมากเลยจ้า

ผิวแห้ง

สาวๆ NUGIRL คนไหนบ้างคะที่มีผิวแห้ง ยกมือขึ้นนนนนน :D พี่เตยเชื่อว่าคนที่มีปัญหาผิวแห้งมักจะหงุดหงิดรำคาญใจทุกครั้งเวลาที่ผิวตรงจมูกลอกเป็นขุยๆ ทำให้ไม่มีความมั่นใจเวลาแต่งหน้า แถมยังแพ้และระคายเคืองง่ายกว่าผิวแบบอื่นอีกด้วย! T_T



ลักษณะของผิวแห้ง
* อาบน้ำ ล้างหน้า เสร็จแล้วจะรู้สึกหน้าตึงๆ
* ผิวลอกเป็นขุยๆ โดยเฉพาะบริเวณจมูกและแก้ม
* ยิ่งอากาศเย็น ผิวยิ่งแห้ง แถมยังมีริ้วรอยได้ง่ายกว่าผิวแบบอื่น
* บางคนอาจมีรอยแดง ซึ่งเกิดจากการมีผิวบอบบางและแพ้ง่าย

การดูแลผิวแห้ง
ควรใช้ skincare ที่มีส่วนผสมของน้ำมันเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว รวมถึง skincare ที่มีเนื้อครีมเข้มข้นและมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ ควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่มีฟอง ควรทาครีมทันทีหลังจากอาบน้ำเสร็จ นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยง Skincare ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์และน้ำหอมด้วยค่ะ

ผิวผสม

ผิวผสมคือการที่เรามีทั้งผิวแห้งและผิวมันรวมกันอยู่บนผิวหน้าของเราค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ตรงช่วย T Zone ของเราอาจจะมันแผล่บและมีสิวขึ้นง่าย แต่ช่วงแก้มอาจจะแห้งและผิวหนังอาจลอกเป็นขุยค่ะ หรือจะให้พูดอีกอย่างนึงก็คือ การดูแลผิวผสมเนี่ย ลำบากกว่าผิวแบบอื่นพอสมควรเลยค่ะ!



ลักษณะของผิวผสม
* สังเกตได้ง่ายๆ คือสาวๆ ที่มีผิวผสมมักมีปัญหารูขุมขนใหญ่ในบริเวณที่มีผิวมัน เช่น ช่วง T Zone โดยเฉพาะช่วงหน้าผาก
* มีปัญหาผิวแห้งและลอกเป็นขุยบริเวณแก้ม
* หน้าหมองคล้ำง่าย

การดูแลผิวผสม
สำหรับการดูแลผิวผสมควรเน้นที่ความอ่อนโยนค่ะ ถ้าใครที่ใช้โทนเนอร์ ควรเลือกโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์/น้ำหอม เพราะจะทำให้ระคายเคืองผิวได้ง่าย ที่สำคัญที่สุดสำหรับสาวผิวผสมคือต้องเลือกใช้ประเภท skincare ให้เหมาะกับสภาพผิวหน้า เช่น ช่วง T Zone ที่มีความมันมาก ควรใช้ Skincare ที่มีเนื้อครีมบางเบาและต้องไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ส่วนในบริเวณที่แห้ง อย่างช่วงแก้ม ควรใช้ Skincare เนื้อเข้มข้นและมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อช่วยบำรุงผิวส่วนนั้นค่ะ

ผิวธรรมดา

สาวๆ คนไหนที่มี “ผิวธรรมดา” ถือว่าเป็นผู้โชคดีเลยล่ะค่ะ เพราะผิวธรรมดามักไม่ค่อยมีปัญา หน้าไม่มันมากเกินไป ไม่แห้งมากเกินไป รวมถึงไม่ค่อยมีสิวด้วย! แต่ก็ต้องเน้นเรื่องการทำความสะอาดผิวหน้าและบำรุงอย่างสม่ำเสมอค่ะ



ลักษณะของผิวธรรมดา
* อธิบายไม่ได้ว่าเป็นผิวแห้งหรือผิวมัน เพราะผิวดูสมดุลกัน
* ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องรูขุมขนกว้าง
* ไม่มีปัญหาเรื่องการแพ้ระคายเคือง และไม่ค่อยมีรอยแดงต่างๆ ด้วย
* อาจจะรู้สึกผิวแห้งบ้างนิดหน่อยเมื่อถึงฤดูหนาว
* มีสิวขึ้นบ้างนิดหน่อย

การดูแลผิวธรรมดา
จุดสำคัญของการดูแลผิวธรรมดาคือการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างพอเหมาะเพื่อไม่ให้ผิวแห้งและขาดน้ำนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ยังควรใช้โทนเนอร์และครีมกันแดดตามปกติ แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าหนาวหรืออากาศเย็นกว่าปกติ อาจจะต้องบำรุงให้มากเป็นพิเศษด้วยค่ะ

ผิวแพ้ง่าย

พี่เตยเชื่อว่าน่าจะมีสาวๆ หลายคนเลยที่มีลักษณะ “ผิวแพ้ง่าย” เพราะฉะนั้นเวลาจะเลือกซื้อหรือเลือกใช้อะไรซักอย่างต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษมากกว่าผิวแบบอื่นๆ



ลักษณะของผิวแพ้ง่าย
* มีอาการแพ้ง่าย มักมีรอยแดงเกิดขึ้นบนผิวหน้าเสมอๆ
* ผิวแห้งมาก
* บางครั้งอาจมีอาการแสบหรือคันร่วมด้วย
* ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องรูขุมขนใหญ่

การดูแลผิวแพ้ง่าย
สำหรับสาวผิวแพ้ง่ายต้องระมัดระวังการเลือก skincare มากๆ เลยค่ะ อย่างแรกคือไม่ควรเลือกแบบที่มีน้ำหอมและแอลกอฮอลล์ ที่สำคัญต้องเลือกสูตรอ่อนโยนเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองกับผิวค่ะ ควรใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอและนอกจากนี้ควรล้างหน้าอย่างเบามือ อย่าเผลอเช็ดหน้าแรงๆ นะคะ



นอกจาก 5 ประเภทผิวที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สาวๆ ส่วนมากมักพบปัญหาผิวแบบอื่นๆ ตามมาด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักจะตามมากวนใจอย่างสม่ำเสมอ แต่สาวๆ ไม่ต้องเป็นห่วงไปจ้า ในเมื่อมีปัญหา ก็ย่อมมต้องมีทางออก ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูแลผิวหน้าของตัวเองกันเลยจ้า




ผิวคล้ำเสียจากแสงแดด
ปัญหานี้เป็นปัญหายอดฮิตของสาวๆ NUGIRL เลยค่ะ เพราะนอกจากแดดที่เมืองไทยจะร้อนจัดหนักขนาดนี้แล้ว ยังมี activity ต่างๆ ที่สาวๆ ต้องทำกลางแจ้งกันอีกด้วย แล้วแบบนี้จะไม่ได้ดำก็คงไม่ไหวหรอกมั้ง > <

วิธีดูแลผิวคล้ำเสียแดด
อย่างแรกที่ควรทำคือต้องทาครีมบำรุงผิวทุกครั้งหลังอาบน้ำ รวมถึงต้องทาครีมกันแดดทุกวันก่อนออกจากบ้านด้วยค่ะ นอกจากนี้สาวๆ ควรสครับหน้าสัปดาห์ละครั้ง และต้องหลีกเลี่ยงการตากแดดจัดๆ ด้วยจ้า

รอยดำจากสิว
พี่เตยเองก็อดใจไม่ไหวเหมือนกันค่ะเวลาที่สิวขึ้น จะยิ่งรู้สึกอยากแกะ อยากแงะ อยากแคะให้สิวนี่ออกไปจากหน้าเราเหลือเกิน พอแกะไปแกะมาเลือดก็ออก แถมพอแผลหายแล้วยังมีรอยดำทิ้งไว้ให้ดูอีกต่างหาก T_T

วิธีจัดการรอยดำจากสิว
อย่างแรกคืออย่าแกะ!! เพราะยิ่งแกะก็จะยิ่งทำให้แผลหายช้า และจะยิ่งทำให้รอยดำเข้มขึ้นอีกต่างหากค่ะ ทางเดียวคือต้องใช้เวลาเพื่อให้รอยดำจากสิวค่อยๆ จางลง อีกตัวช่วยนึงคือการใช้ผลิตภัณฑ์ลบรอยดำจากสิวอย่างเป็นประจำทุกวัน รวมถึงการทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำเยอะๆ และทาครีมกันแดดด้วย



รูขุมขนใหญ่
ปัญหาที่มักจะมาคู่กับปัญหาหน้ามันคงหนีไม่พ้นปัญหา “รูขุมขนใหญ่” ค่ะ ซึ่งปัญหานี้จะกวนใจสาวๆ ที่ชอบแต่งหน้ามากเป็นพิเศษ เพราะทำให้ดูเหมือนหน้าของเราไม่เรียบเนียนนั่นเองค่ะ


วิธีจัดการปัญหารูขุมขนใหญ่
สำหรับสาวๆ ที่มปัญหาเรื่อง “รูขุมขนใหญ่” พี่เตยแนะนำว่าสาวๆ ควรล้างหน้าให้สะอาดเพื่อไม่ให้มีคราบเครื่องสำอางเข้าไปอุดตันรูขุมขน และหลังจากที่ล้างหน้าแล้ว สาวๆ ควรใช้โทนเนอร์สูตรช่วยกระชับรูขุมขนก่อนทาครีมบำรุงผิวด้วยค่ะ :)

Tips*

- ถ้ายังไม่แน่ใจว่าผิวของเราเป็นประเภทไหน ให้ลอง
  ซื้อ
Skincare ขนาดทดลองมาลองใช้ก่อนค่ะ ถ้า
  แพ้หรือไม่โอเค จะได้ไม่ต้องเสียดายเงิน เนาะ


- ไม่ว่าผิวแบบไหนก็ไม่ควรละเลยการทาครีมกันแดด
   และควรดื่มน้ำเยอะๆ ด้วยค่ะ


- เวลาซื้อเครื่องสำอางหรือ Skincare ต่างๆ อย่าลืม
  ดูวันหมดอายุด้วยนะคะ ที่สำคัญอย่าเห็นแก่ของถูก
  เพราะบางทีของที่เขาเอามาลดราคามากๆ อาจจะ
  เป็นของใกล้หมดอายุก็ได้ ทางที่ดีคือควรเช็คให้ละ
  เอียดก่อนค่ะ






            สาวๆ คนไหนมีสภาพผิวแบบไหนกันบ้าง อย่าลืมคอมเม้นบอกพี่เตยกันด้วยนะคะ เราจะได้มาช่วยกันแชร์วิธีการดูแลผิวกัน :D ใครที่มีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรอย่าลืมส่งข้อความมาทาง facebook ของ NUGIRL หรือตั้งกระทู้ถามในเว็บบอร์ดก็ได้เช่นกันจ้า ส่วนวันนี้พี่เตยต้องไปแล้วน้า เจอกันใหม่สัปดาห์หน้ากับ Q&A : คำถามยอดฮิตประจำเดือน! บ๊ายบายจ้า ^^v

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
paulaschoice.com
webmd.com
dailymakeover.com
wikihow.com




พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เสมา Member 16 ต.ค. 56 12:07 น. 8

รู้สึกเหมือนเราจะมีผิวทั้งหมดรวมกันเลยอ่ะ หน้ามัน+เป็นขุย(?)+เป็นสิว+รูขุมขนกว้าง+รอยดำ+ผิวคล้ำ+บลาๆๆๆ  โกรธหวาาตกใจ

0
กำลังโหลด
เศร้าใจ 21 ธ.ค. 56 23:45 น. 9
เป็นคนเกิดมามีกรรมมากค่ะพี่เตยและเพื่อนๆ เป็นคนที่มีผิวแหังมากๆ ยิ่งหน้าหนาวที่กำลังมาถึงนี่ อาการสาหัสสุดๆ ผิวแห้งลอก แสบหน้า โดนแดดแทบไม่ได้ หน้าไหม้ สิวอักเสบ สิวเสี้ยน รูขุมขนใหญ่ ขนบนใบหน้าเยอะ แต่บางครั้งตอนตื่นนอนหน้ามันมาก ไม่รู้จะเลือกใช้สกินแคร์แบบไหนดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด