อยากเป็น "วัยรุ่นหุ่นดี" ต้องกินผัก





เวลาที่สาวๆ หลายคนลดความอ้วน เมนูที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเมนูจำพวก “ผัก” ใช่มั้ยคะ แล้วสาวๆ รู้รึเปล่าว่าผักแต่ละชนิดที่เรารับประทานเข้าไป ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ช่วยลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ผักยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกเยอะแยะมากมายเลยค่ะ วันนี้พี่เตยจะพาสาวๆ มาดูผักสวนครัวที่เรารับประทานกันในชีวิตประจำวันว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง ใครที่ไม่ชอบทานผัก หลังจากอ่านบทความนี้แล้วต้องเปลี่ยนใจแน่นอน พี่เตยคอนเฟิร์ม ^^





Carrot

หลายคนที่กำลังลดความอ้วน อาจนิยมรับประทานแครอทต้มหรืออาจทำต้มจับฉ่ายใส่แครอทไว้รับประทานเป็นมื้อเย็นก็เข้าท่าไม่แพ้กัน สาวๆ รู้มั้ยคะว่าแครอทช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง ที่สำคัญแครอทยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในร่างกาย แถมยังช่วยบำรุงเส้นผมและฟันให้แข็งแรงด้วยค่ะ ในแครอท 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 41 แคลอรี่เท่านั้นค่ะ



Onion
พอพูดถึง “หอมหัวใหญ่” ค่ะ หลายคนถึงกับต้องเบะปากเพราะทั้งรสและกลิ่นของหอมหัวใหญ่นั้นไม่น่าเข้าใกล้เอาซะเลย T^T แต่สาวๆ ทราบมั้ยคะว่าหอมหัวใหญ่เนี่ย มีประโยชน์สุดๆ หอมหัวใหญ่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเส้นเลือด แถมยังช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลและลดระดับไขมันในเส้นเลือดด้วยค่ะ นอกจากนี้หอมหัวใหญ่ยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ด้วยค่ะ หอมหัวใหญ่ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 40 แคลอรี่เท่านั้นค่ะ


Broccoli
ผักอีกชนิดนึงที่พี่เตยคิดว่ารับประทานง่าย ใครๆ ก็ทานได้และมีประโยชน์ น่าจะเป็น “บล็อกโคลี่” ค่ะ บล็อกโคลี่อุดมไปด้วยวิตามินซี มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยบำรุงสายตาและกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้บล็อกโคลี่ยังมีสารที่ชื่อว่า 'sulforaphane' ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเส้นเลือดได้ด้วยค่ะ ที่สำคัญบล็อกโคลี่มีส่วนช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและป้องกันอาการท้องผูกด้วยค่ะ บล็อกโคลี่ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 34 แคลอรี่ค่ะ



Cucumber

มีสาวๆ คนไหนชอบรับประทาน “แตงกวา” บ้างมั้ยคะ?? พี่เตยรู้สึกว่าแตงกวาเป็นผักที่รับประทานยากจัง… เพราะมันจะมีกลิ่นเฉพาะตัวของมัน เลยทำให้กินค่อนข้างยาก แต่หลายคนก็นิยมเอาแตงกวามาเป็นอาหารช่วยลดความอ้วนเพราะแตงกวาเป็นผักที่มีส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นน้ำ เหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักสุดๆ เลยค่ะ แตงกวายังมีหน้าที่ช่วยขับปัสสาวะ มีกากใยสูง ช่วยป้องกันปัญหาท้องผูก ช่วยระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ที่สำคัญคือแตงกวาช่วยควบคุมระดับคลอเรสเตอรอล และช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารด้วยค่ะ แตงกวา 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 19 แคลอรี่เท่านั้นเองค่ะ



Potato
พี่เตยเป็นคนนึงที่ชอบรับประทาน "มันฝรั่ง" มาก โดยเฉพาะมันฝรั่งบดใส่เกลือกับพริกไทยฝีมือคุณพ่อ และมันฝรั่งในซุปฝีมือคุณแม่ แต่จริงๆ ก็ชอบทานมันฝรั่งทอดด้วยนะ ก๊ากๆๆ แต่ถ้าลดความอ้วนอยู่แบบนี้ จะมากินมันฝรั่งทอดคงไม่ได้ค่ะ สาวๆ รู้มั้ยคะว่ามันฝรั่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันหวัด เพราะมีวิตามินซีสูง แถมยังมีวิตามินบี1 และวิตามินบี6 ด้วยค่ะ นอกจากนี้มันฝรั่งยังมีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยรักษาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดไขมันในร่างกายได้ด้วยค่ะ มันฝรั่ง 100 กรัมให้พลังงานประมาณ 70 แคลอรี่ค่ะ



Cauliflower
ตอนเด็กๆ พี่เตยทานผักได้ไม่กี่อย่าง คุณแม่เลยพยายามหาผักที่ทานง่ายและมีประโยชน์อย่าง “กะหล่ำดอก” มาให้พี่เตยลองกินดูค่ะ สาวๆ รู้มั้ยว่ากะหล่ำดอกสามารถช่วยลดความอ้วนได้ด้วยนะ เพราะกะหล่ำดอกให้พลังงานต่ำ กะหล่ำดอก 100 กรัมให้พลังงานเพียงแค่ 25 แคลอรี่เท่านั้นค่ะ นอกจากนี้กะหล่ำดอกยังกากใยสูง ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย แถมยังมีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันโรคหวัด และโรคเลือดออกตามไรฟันได้ด้วยค่ะ


ก่อนจากกันพี่เตยมีสูตรทำ “น้ำแครอทปั่น” มาฝากสาวๆ NUGIRL กันด้วยค่ะ บอกเลยว่าทำง่ายมากๆ แถมรสชาติดี ทานไม่ยาก แต่ใครที่ไม่ชินกับกลิ่นแครอทอาจจะกินยากนิดนึงค่ะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Health Me ต้องไปก่อนแล้วค่า เจอกันใหม่ครั้งหน้าแบบนี้เหมือนเดิมนะคะ บ๊ายบาย



Clip


 

พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
apblocdy Member 18 มี.ค. 59 08:52 น. 5

ปกติเราชอบกินผักอยู่แล้วค่ะ แต่ไม่เห็นมันจะช่วยอะไรเลย หรือเพราะเรากินผักเป็นปกติมาตั้งแต่เกิดมันเลยไม่เห็นผล หรือเราต้องลดเนื้อสัตว์แล้วผันตัวไปกินมังแทนคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด