หนึ่งสี...ความหมายเดียว ผิด !!!



     สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com    มาคราวนี้พี่ยีนจะพาแฟนๆ คอลัมน์เรียนต่อนอกไปพบกับเกร็ดความรู้ด้านวัฒนธรรมกับการใช้สี   สีไหนควรใช้ในโอกาสใด  และแต่ละชาติให้ความหมายของแต่ละสีไว้อย่างไรบ้าง  ไปดูกันเลยครับ...






        สีแดง
     สีแดงเป็นสีที่ดูมีพลัง  จึงถูกใช้กับโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น การเปิดตัวของคนดังหรือบุคคลสำคัญบนพรมแดง แต่ในขณะเดียวกันไฟสีแดงก็สื่อถึงสัญญาณอันตราย ภาวะฉุกเฉิน การหยุด ซึ่งล้วนมีความหมายไปในทางลบ

     ในบางวัฒนธรรม สีแดงแทนความบริสุทธิ์ ความสนุกสนาน และการเฉลิมฉลอง และสำหรับประเทศจีน  สีแดงถูกใช้แทนความสุข ความมั่งคั่ง และโชคดี ซึ่งชาวตะวันออกจะใส่ชุดสีแดงในงานแต่งงาน แต่สำหรับแอฟริกาใต้ สีแดงถูกใช้ในยามโศกเศร้า สูญเสีย และไว้ทุกข์

     สำหรับรัสเซีย สีแดงแทนความเป็นคอมมิวนิสต์ แต่เมื่อสีแดงปรากฏบนเม็ดทับทิมกลับกลายเป็นของขวัญวันครบรอบการแต่งงานที่เริ่ดที่สุด

      สีน้ำเงิน
     ในหลายๆ วัฒนธรรม สีน้ำเงินมีความผูกพันกับความเชื่อทางศาสนา ความสงบ และสันติสุข พลังของสีน้ำเงินถูกถ่ายทอดความภูมิฐานผ่านสูทและเครื่องแบบของตำรวจ ซึ่งสื่อถึงความฉลาด ความมั่นคง ความเป็นหนึ่งเดียว และความเป็นนักอนุรักษ์ นอกจากนี้ สีน้ำเงินยังถูกใช้ควบคู่กับอารมณ์เศร้า หดหู่ และกดดัน และบางครั้งก็แสดงถึงความเชยแบบสุดๆ
  
     ชาวอิหร่านตีความหมายของสีน้ำเงินว่าความเศร้า แต่ชาวตะวันตกก็ยังคงมีใช้สีน้ำเงินกับสิ่งของบางอย่างเพื่อสื่อถึงความรัก

      สีเหลือง
     ในยุคสงคราม สาวๆ ล้วนผูกริบบิ้นสีเหลืองเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการรอคอยชายชาติทหารที่ไปออกรบ   และจวบจนทุกวันนี้สีเหลืองก็ยังถูกใช้ในการต้อนรับกลับบ้านอยู่เนืองๆ นอกจากนี้สีเหลืองยังแทนความขี้ขลาดและความหมายด้านลบอื่นๆ  ซึ่งรวมถึงความโศกเศร้าของชาวอียิปต์ แต่ในความหมายด้านบวกนั้น ชาวยุ่นจะใช้สีเหลืองเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ชาวอินเดียจะใช้ในการค้าขาย และในหลายๆ ประเทศจะสื่อถึงสันติภาพ

 
 
      สีดำ
     เป็นที่ยอมรับกันในระดับสากลว่าสีดำเป็นสีแห่งความเศร้าโศก   และในหมู่วัยรุ่นหนุ่มสาวนั้น  เสื้อผ้าสีดำอาจแสดงถึงความแก่นหรือเกเรได้  ความหมายของสีดำมีทั้งแง่บวกและลบ  ชาวตะวันตกล้วนมองว่าสีขาวแทนความดีและสีดำแทนความชั่ว   แต่ในระยะหลังสีดำเป็นสีที่วงการแฟชั่นนิยมใช้ในการออกแบบเพื่อสื่อถึงบุคลิกของผู้สวมใส่ที่ดูลึกลับน่าค้นหา

        สีขาว
     สีขาวเป็นสีพื้นซึ่งยอมรับโดยทั่วไปว่ามีความสะอาด บริสุทธิ์ และอ่อนนุ่ม ซึ่งในบางโอกาสก็ใช้สำหรับการไว้ทุกข์ แต่บางโอกาสก็ใช้ในงานเฉลิมฉลองต่างๆ เช่น งานแต่งงาน และงานครอบรอบวันเกิด

     สีหนึ่งสีแต่แทนความหมายได้มากมาย ก่อนไปต่างประเทศก็ศึกษาความหมายของสีแต่ละสีให้ดีนะครับ เพราะหากไม่ระมัดระวังก็อาจเป็นเรื่องได้นะครับ และถ้าน้องๆ คนใดมีเรื่องคันปากอยากเม้าท์หรืออยากเล่าประสบการณ์การเรียนเมืองนอก ก็ส่งอีเมลมาคุยกันได้ที่gin@dek-d.com นะครับ ไว้เจอกันคราวหน้าครับ...








Source : http://desktoppub.about.com
pic :
http://www.christianfaur.com


พี่ปอน
พี่ปอน - Webmaster Chief Commercial Officer (CCO)

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

38 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Moon_zero Member 13 ก.พ. 52 18:22 น. 10

เห็นได้ชัดว่า สีที่ใส่แล้วปลอดภัยจากการตีความหมายที่สุดนั้นคือ

ขาว และ ดำ

 

ส่วนบ้านเราตอนนี้ก็ Collorfull ค่ะ = =

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
[๑۩۞۩๑ ♥_♥ fame b Member 13 ก.พ. 52 20:22 น. 16

ว๊าวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mr.Intow Member 13 ก.พ. 52 22:13 น. 19
เมืองไทย สี ยังใช้แบ่งกลุ่มของคนได้ด้วย เช่น กีฬาสี สีประจำสถาบัน และอีกมากมายหาตัวอย่างได้ทั่วไป ถ้าโลกนี้ไม่มีสีคงแย่เนอะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด