สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ..... เจอกับ พี่เป้ และคอลัมน์วิธีเตรียมตัวเรียนต่อนอกเช่นเคยนะคะ ^^ ช่วงนี้หลายๆ คนคงเริ่มแพ็คกระเป๋าเตรียมไปเรียนต่อเมืองนอกกันในปีหน้า และสิ่งหนึ่งที่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงคิดไม่ตกกันก็คือ "จะเอาของกินอะไรไปเมืองนอกดีนะ" แต่เชื่อเถอะค่ะว่าคำถามนี้คงจะสู้คำถามที่ว่า "แล้วไม่ควรเอาอาหารอะไรไปเมืองนอกดี" ไม่ได้ .... เพราะอาหารต่อไปนี้ ฝรั่งบางคนเค้าไม่ชอบขั้นรุนแรงค่ะ !!!

 

- ผักชี [Parsley]


               น้องๆ บางคนขาดผักชีไม่ได้ เลยหิ้วเอาเมล็ดผักชีไปเมืองนอกด้วย กะปลูกเองกินเองเป็นพืชผักสวนครัวกันเลยทีเดียว อารมณ์ว่าต้มข้าวต้มกินตอนเช้าๆ โรยผักชีลงไปนิดๆ หน่อยๆ แหม มีความสุขจริงๆ .... แต่รู้มั้ยคะว่าชาวต่างชาติบางคนเค้าเกลียดกลิ่นผักชีมากกกกกกกกกอารมณ์ถึงขั้นขยะแขยงเลยทีเดียว เพราะเค้าบอกกันว่ากลิ่นของมันนี่แรงมากๆ เลยค่ะ แต่ทำไม พี่เป้ รู้สึกว่าไม่เห็นจะมีกลิ่นเลยอะ - -"


- น้ำปลา [Fish Sauce]


               ฝรั่งบางคนจะไม่ชอบน้ำปลาค่ะ เพราะเค้าว่ากันว่า กลิ่นของน้ำปลานี่คาวมากๆ ยิ่งถ้ากลิ่นติดมือล่ะก็ โห เหม็นสุดๆ เลย ดังนั้นร้านอาหารไทยในเมืองนอกบางร้าน รสชาติจะค่อนข้างจืดชืดสุดๆ เพราะว่าเค้าไม่ใส่น้ำปลานั่นเอง ไม่งั้นคนต่างชาติจะไม่กินค่ะ .... โอ้โห ไม่อยากจะคิดเลยว่า ถ้าทำกับข้าวแล้วไม่ใส่น้ำปลา มันจะอร่อยเหรอเนี่ย ???


- ปลาร้า [Fermented Fish]

               อันนี้ก็คงพกจากไทยไปยาก จะแบกไหปลาร้าขึ้นเครื่องบินก็ยังไงอยู่ แต่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอาหารเอเชียเพราะเค้าจะมีแบบแพ็คขวดขาย บางคนเกิดอยากตำส้มตำกินเอง ถ้าไม่ใส่ปลาร้าก็กลัวไม่ครบสูตร เลยซื้อปลาร้ามาใส่ด้วย ปรากฏโฮสท์แฟมิลี่ทำหน้ายี้กันยกใหญ่ หุหุ โฮสท์ไม่รู้จักของดีซะแล้ว


- ปลาเค็ม [Salted Fish]

                โอ้โห เรื่องปลาเค็มนี่ถือเป็นปัญหาโลกแตกเลยค่ะ เพราะบางคนแพ็คเอาไปเมืองนอก วันดีคืนดีหยิบมาทอด โอ้โหหห กลิ่นลอยไปทั้งหมู่บ้านเลยค่ะ กลิ่นแรงกว่าทุเรียนใส่น้ำปลาผสมปลาร้ากันเลยทีเดียว ว่ากันว่าร้อยละ 80 ของคนไทยที่ทอดปลาเค็มในเมืองนอกต้องเคยถูกข้างบ้านด่ามาแล้ว!! เผลอๆ เค้าโทรแจ้งตำรวจเลยเพราะคิดว่าในบ้านเรามีอะไรตาย -*- ดังนั้นถ้าใครเกิดอยากกินปลาเค็ม ขอให้ทอดในวันที่ข้างบ้านไม่มีคนอยู่นะคะ จะได้ปลอดภัย ฮ่าๆ


-ทุเรียน [Durian]


               เป็นอะไรที่เราคงไม่สามารถนำไปเมืองนอกได้จริงๆ ไม่ใช่เพราะกลัวมันจะเละหรอกนะคะ เพราะ "กลิ่น" ของมันเนี่ย อบอวลจริงๆ ค่ะ !! น้องๆ บางคนอาจเกิดอยากกินมากจึงไปหาซื้อเอาที่เมืองนอก (ลูกนึงแพงมาก) แล้วก็ใจดี๊ใจดีซื้อกลับมาฝากโฮสท์แฟมิลี่ด้วย ปรากฏโฮสท์แฟมิลี่แทบจะเอาหนามทุเรียนฟาดกันเลยทีเดียว 5555+ เพราะกลิ่นไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ ค่ะ แต่บางทีอาจจะโชคดี เจอโฮสท์ที่ชอบทุเรียนก็ได้นะ แจ็คพอต !!!

 


                นั่นก็คืออาหารยอดนิยมของไทยที่คนต่างชาติเค้าแอบยี้ !! ดังนั้นน้องๆ คนไหนขาดผักชี น้ำปลา ทุเรียน ปลาร้า ปลาเค็มไม่ได้ ก็ต้องทำใจกันไว้แต่เนิ่นๆ นะคะ ไม่งั้นอาจเป็นเรื่องใหญ่ได้ 5555 ว่าแต่ใครเคยเจอชาวต่างชาติยี้อาหารไทยอะไรบ้าง ก็มาแชร์กันได้ที่คอมเม้นท์ด้านล่างเลยค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์
ภาพประกอบ : thatsfit.ca , seriouseats.com

หากต้องการนำบทความไปเผยแพร่ยังเว็บไซต์อื่นกรุณาอ้างอิงถึงแหล่งที่มา
หรือหากต้องการนำไปใช้อย่างเป็นทางการ กรุณาติดต่อทีมงานเจ้าของบทความ




พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

92 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไทยวรรษ สีทันดรสมุทร Member 7 ธ.ค. 53 12:38 น. 4
 ถ้าเป็นทุเรียน ปลาร้า ปลาเค็ม ผมว่านั้นยังพอเข้าใจได้ เพราะกลิ่นมันแรงอยู่ แต่น่าแปลกที่มะละกอสุกไม่ได้ติดอันดับด้วยทั้งๆที่กลิ่นมันก็แรงเหมือนกันแถมผมยังเกลียดกลิ่นมะละกอสุกอีกต่างหาก ไม่นับมะละกอดิบที่เอามาใช้ทำส้มตำนะครับ
แต่สำหรับผักชีกับน้ำปลาผมว่ามันเกินไปนิดหนึ่งนะ โดยเฉพาะผักชีกลิ่นมันแรงตรงไหนหว่า??
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
จีนี่-จีน่า Member 7 ธ.ค. 53 13:31 น. 8
คือ...ต้องขอบอกว่าชาวต่างชาตินี่เขาจะได้กลิ่นของพวกนี้เเรงกว่าคนเอเชียปกติ (ข้อนี้เดาเอานะ) เพราะว่าอาหารของเขาส่วนใหญ่มักจะมีเเต่กลิ่นของซอสหรือพริกไทยมากกว่าที่จะมีกลิ่นของคาวเเบบเมืองไทย อะไรเเบบนี้


เเต่มีฝรั่งไม่น้อยนะ ที่ติดใจส้มตำปูปลาร้าบ้านเรา

(อันนี้ข้อนี้ต้องระวังด้วย ร่างกายในการรับประทานอาหารเหล่านี้ของฝรั่งก็ยังอ่อนเเอกว่าของเอเชีย บางคนท้องเสีย ส่วนบางคนอาจจะหนักถึงกับไปนอนโรงพยาบาลเป็นเดือนๆเลย ระวังกันด้วยถ้าจะชวนชาวต่างชาติกินอาหารบ้านเรา เเละลิ้นของพวกเขาจะไม่ค่อยรับรสเผ็ดของพริกขี้หนูได้เท่าไหร่นัก เพราะพริกไทยรสชาติมันอ่อนๆกว่ามาก)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Alice.Law Member 7 ธ.ค. 53 14:20 น. 11
ปลาร้า *0* ถ้าแบกไหไปแล้วเกิดแตกบนเครื่องบินขึ้นมา จะทำไง ??? (คงไม่ทันได้เอาขึ้นหรอก ปิดฝาไม่ดี 555+)

ทุเรียน >0< เลิฟยู เวรี่มัช ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tsukiyo Member 7 ธ.ค. 53 15:11 น. 14
ต่างชาติไม่รู้จักของดีซะแล้ว หึๆ...

ผักชีเราก็ว่าเฉยๆ นะ แต่น้ำปลา.. มิน่าล่ะ ทำไมเวลาไปนอกเขาถึงบ่นว่าอาหารไทยที่โน่นจืดจัง - - (ไม่ใส่แล้วมันจะอร่อยเรอะท่าน =[ ]=")

ปลาเค็มก็อร่อยดีออก *0*

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
[O]vello☆彡 Member 7 ธ.ค. 53 16:26 น. 16

มันก็อาจจะใช่น่ะค่ะ

แต่ก็มีพวกคนต่างชาติ ไม่น้อยก็กินพวกส้มตำปลาร้าไปว่า

อร่อยเหมือนกันนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
♥ LOVE JAYAOM' Member 7 ธ.ค. 53 19:07 น. 18

แต่น้ำปลาถ้ากลิ่นติดมือนี่ล้างไม่ค่อยออกน่ะ
ขนาดล้างกับน้ำยายังไม่ค่อยออกเลย ของเค้าแรงจริง ๆ

PS. ปลาเค็มเนี่ยของโปรด กินกับข้าวร้อน ๆ อร่อยมากมาย :')

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด