สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกับ พี่เป้ และคอลัมน์วัฒนธรรมต่างประเทศเช่นเคยนะคะ ^^ เชื่อว่าหลายๆ คนที่กำลังเล่นเว็บ Dek-D.com กันอยู่เนี่ย ก็เป็นขาประจำอินเตอร์เน็ต คือขาดเน็ตไม่ได้ จะต้องลงแดงแน่นอนกันแน่ๆ เลยใช่มั้ยคะ?? แล้วน้องๆ รู้มั้ยคะว่า ประเทศไหนบ้างที่อินเตอร์เน็ตเค้าเร็วมากกกกกกกกกกกก ??? เฉลยก็ได้ค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือเกาหลีใต้นั่นเอง ..... ว่าแต่อยากรู้มั้ยล่ะว่าที่เกาหลีใต้เนี่ย คนเค้าใช้อินเตอร์เน็ตกันยังไง เล่นเว็บอะไรกันบ้าง ถ้าอยากรู้ล่ะก็ เลื่อนลงไปอ่านต่อได้เลยค่ะ

 

 

              - การสมัครเว็บไซต์ต่างๆ ถ้าเป็นของไทยส่วนมากก็ชื่อ นามสกุล วันเกิด อะไรทำนองนี้ (กรอกมั่วๆ ก็ยังได้) แต่ของเกาหลีเนี่ย เว็บดังๆ ทุกเว็บจะบังคับให้กรอกรหัสประจำตัวประชาชนด้วยค่ะ ย้ำว่าต้องกรอก ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องกรอกชื่อ นามสกุล และวันเกิดให้ถูกต้องตามไปด้วย และที่สำคัญคือ ถ้าคนต่างชาติอย่างเราจะสมัครบ้าง แน่นอนว่าก็ต้องปิ้วไปตามๆ กัน เพราะเป็นเรื่องยากมากๆๆ ทางที่ดีคือควรให้เพื่อนเกาหลีที่เราสนิทช่วยสมัครให้ค่ะ ถ้าไม่สนิทจริงๆ เชื่อเถอะค่ะว่าเค้าไม่ยอมสมัครให้เราหรอก เพราะเค้ากลัวว่าหากสมัครให้เราโดยใช้รหัสประจำตัวประชาชนของเค้า เราอาจจะเอา username นั้นไปทำอะไรเสียหาย แล้วคนที่จะซวยก็คือเค้านั่นเองแหละค่ะ


              - การจะเข้าไปเล่นเว็บไซต์ในส่วนต่างๆ จะมีกฏกติกาเยอะแยะมากมายเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราสมัครสมาชิกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าเราจะเข้าไปโพสข้อความอะไรได้เลยนะคะ แต่เราต้องไปโพส 가입인사 หรือถ้าแปลเป็นไทยจะแปลว่า คำทักทายในการสมัคร ซึ่งก็แปลว่า เราจะต้องไปโพสทักทายก่อน 1 ครั้งค่ะ เช่น สวัสดีค่ะ ชื่อเป้นะคะ ขอฝากตัวด้วย จะเข้ามาเล่นบ่อยๆ ค่ะ .... ประมาณนี้ และหลังจากที่เราโพสคำทักทายแล้ว นั่นแหละค่ะ ถึงจะเข้าไปโพสข้อความต่างๆ ได้


              - มาถึงนิสัยการแชทของคนเกาหลีกันบ้างนะคะ คือปกติเวลาคนเราแชทกันเนี่ย ก็จะเริ่มต้นจากแนะนำชื่อกันก่อนใช่มั้ยคะ แต่คนเกาหลีไม่ค่ะ เค้าจะเริ่มแนะนำก่อนว่า อยู่ที่ไหน อายุเท่าไร เช่น เป็นผู้ชายนะครับ อยู่กรุงโซล อายุ 25 ..... ส่วนชื่อน่ะเหรอคะ โน่นนนบางทีแชทกันสองสามครั้งยังไม่บอกกันเลยค่ะ (ถ้าไม่ถามอะนะคะ 5555) ดังนั้นถ้าน้องๆ มีโอกาสได้แชทกับเพื่อนเกาหลี ก็อย่าเพิ่งจู่โจมถามชื่อแซ่นะคะ คุยกันไปสักพักให้เริ่มคุ้นก่อนแล้วค่อยถามจะดีกว่า


              - สำหรับเว็บไซต์ฮิตๆ ของคนเกาหลีนั้น ถ้าเป็นเว็บหลักๆ ไว้เซิร์ชหาข้อมูลหรืออ่านข่าวหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องเป็นที่ http://www.naver.com/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์อันดับหนึ่งของเกาหลีใต้เค้าเลยล่ะค่ะ แต่สำหรับใครที่ชอบเขียนบล็อก ชอบพวก Social Network ก็ต้องไปที่ http://www.cyworld.com/ เป็นมินิโฮมเพจที่มีทั้งเขียนบล็อก ใส่รูป และแอดเพื่อนเอาไว้ติดต่อกัน (มีพวกดารานักร้องมาเล่น cyworld เยอะแยะมากมาย) แต่ถ้าใครชอบช้อปปิ้งซื้อของออนไลน์ก็ต้องไปที่ http://www.gmarket.co.kr/ มีทุกอย่างในโลกให้ซื้อ ส่วนใครชอบแชทนั้น คนเกาหลีเค้าก็มีโปรแกรมแชทของตัวเองค่ะ ชื่อว่า Nate On ส่วนคนที่เล่น MSN ก็มีบ้างนะคะ แต่ไม่เยอะเท่า Nate On ค่ะ


                และนั่นก็คือนิสัยการใช้อินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ของคนเกาหลีใต้นั่นเองค่ะ พี่เป้ เองก็เคยขอให้เพื่อนเกาหลีช่วยสมัครเว็บให้หน่อย ตอนที่เอ่ยปากขอให้เค้าช่วยสมัครให้เนี่ย แบบเกรงใจสุดๆ เลยอ่ะค่ะ แต่มันจำเป็นจริงๆ ซึ่งกว่าเค้าจะช่วยสมัครให้เนี่ยก็ต้องอ้อนวอนอยู่นาน และล่าสุด  พี่เป้ ก็ได้เอา Username นั้นไปหลอกซื้อของแล้วไม่จ่ายตังค์ 555555555 ล้อเล่นนะ

                 ส่วนใครอยากรู้เรื่องน่าสนใจสนุกๆ ในเกาหลีใต้อีกล่ะก็ ก็อย่าพลาดหนังสือดีๆ Wonder Prae เมื่อฉันไปดังที่เกาหลี!? กับชีวิตมหัศจรรย์ของเด็กไทยที่ได้ไปเรียนและทำงานในวงการบันเทิงของเกาหลีใต้ค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์

หากต้องการนำบทความไปเผยแพร่ยังเว็บไซต์อื่นกรุณาอ้างอิงถึงแหล่งที่มา
หรือหากต้องการนำไปใช้อย่างเป็นทางการ กรุณาติดต่อทีมงานเจ้าของบทความ




พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

45 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
MuayZii Member 15 ธ.ค. 53 13:55 น. 2
เคยได้ยินมาว่าเน็ตที่เกาหลีเร็วมากกก
ทางรัฐให้ตั้ง 30 เมกแหนะ

ปล.ขอบคุณ คห.3 นะคะ พิมผิดนิดเดียว ความหมายเปลี่ยนเลย = =;;



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 15 ธันวาคม 2553 / 14:30
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 15 ธันวาคม 2553 / 14:31
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lukkaewjung Member 15 ธ.ค. 53 14:08 น. 4

เน็ตที่เกาหลีเร็วมากๆเลยค่ะ เคยอ่านหนังสือเจอ แล้วเคยแชทกะคนเกาหลีด้วย กว่าจะรู้จักชื่อนู่นล่ะคะ คุยสี่ครั้ง 555+

0
กำลังโหลด
P*an~G Member 15 ธ.ค. 53 14:33 น. 5
เพื่อนที่เกาหลีบอกว่าปัจจุบันอย่างน้อย 10 เมก
(10 เมกนี่ยังถือว่าช้าอยู่นะ)
แต่เหมือนเคยเห็นข่าวว่ารัฐบาลเขาจะพัฒนาให้ถึง100เมกแน่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
TAKKYขี้เก๊ก Member 15 ธ.ค. 53 18:20 น. 7
 เราเคยคุยกับคนเกาหลีคนนึงค่ะ 
ทักในเฟสบุ๊คตั้งหลายใคร ไม่เคยตอบกลับเรามาซักครั้งเลย
0
กำลังโหลด
bovine_singe09 Member 15 ธ.ค. 53 18:32 น. 8
 ไซด๊องน่ารักอ่ะ   อิจฉาความแรงเนตเกาหลีมาก บ้านเรา6เมก นี่จิ๊บๆไปเลย =_=
เนตคาเฟ่บ้านเค้าความเร็วก็ 30 เมกไปละ เร็วไปหน๊ายยย
0
กำลังโหลด
idolly Member 15 ธ.ค. 53 19:51 น. 9
เกาหลีความเร็วเน็ตเกือบร้อยเมก คิดค่าบริการ พอๆกะเมืองไทยที่ความเร็วแค่6เมก
599 บาท!!!! ค่าบริการถูก หรือ คนไทยถูกหลอก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
gigi 16 ธ.ค. 53 02:37 น. 12
เคยรู้มาว่า ... สปีดเน็ตบางที่ ถึงขนาด 100 เมก ก็มีค่ะ
ลองเซิร์สดูในยูทูปได้เลยว่า korea internet speed มันเป็นยังไง
เห็นแล้วก็ได้แต่นั่งมองตาปริบๆด้วยความอิจฉาค่ะ
><
0
กำลังโหลด
Jeayung Member 16 ธ.ค. 53 03:02 น. 13
ความเห็นเจ็ด
คนเกาหลีไม่ค่อยเล่นเฟสบุคเท่าไหร่
แต่เราสนิทกะคนเกาหลีเพราะเฟสบุคเนี่ยแหละ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LUNA 16 ธ.ค. 53 22:15 น. 16
เนตที่นั่นเขาเร็วมากจริงๆ เพื่อนเราเล่าให้ฟังว่า ข้างบ้านเขาเป็นคนเกาหลี มีอยู่นึงคนเกาหลีมาถามเพื่อนว่า ประเทศไทยมีอินเตอร์เนตให้ใช้ด้วยเหรอ <พูดไทยได้ แต่ไม่ชัดซักนิด> อึ้งง ทีเดียวเชียวว = = นี่คนเกาหลีนึกว่าประเทศไทยเป็นอะไรกันถึงไม่มีเน็ตใช้!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kwon-boa Member 18 ธ.ค. 53 00:36 น. 19
 ผมชอบเข้าเว็บ naver นะ เข้าไปเล่นเกมส์เเต่งตัว เยอะดี 55555555555555555555555555555555555555 หารูปนักร้องเกาหลี รูปที่หายากๆ เว็บ นี้ก็มีเยอะ 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด