10 เส้นทางรถไฟที่สวยและโรแมนติกที่สุดในยุโรป

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าใครเคยชมภาพยนตร์ที่มีฉากหลังตามท้องเรื่องเกิดในทวีปยุโรป และต้องเดินทางหรือผจญภัยข้ามประเทศไปมา ก็จะเห็นว่าพาหนะที่ตัวละครมักเลือกคือรถไฟ เพราะถึงแม้ประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปจะมีภูมิทัศน์ที่งดงาม แต่หนทางช่างลำบากนัก ทั้งขึ้นเขาลงห้วย บางที่ยังต้องอ้อมธารน้ำแข็งด้วยซ้ำ การเดินทางด้วยระบบรางจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมาก พี่พิซซ่า เลยนำเส้นทางรถไฟที่จะเห็นวิวสวยที่สุด และโรแมนติกที่สุดมาฝากค่ะ


10 เส้นทางรถไฟที่สวยที่สุดในยุโรป


อันดับ 1 สาย Rauma จาก Dombås ถึง Åndalsnes ประเทศนอร์เวย์

     นอร์เวย์ขึ้นชื่อในเรื่องประเทศที่มีทิวทัศน์สวยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่รถไฟสายนี้จะสวยเป็นอันดับหนึ่งในยุโรป ผู้โดยสารจะเพลิดเพลินไปกับยอดเขาสูงมากมาย ที่มีทั้งผาหินชันและต้นไม้เขียวชอุ่มค่อยๆ ลาดลงมาเจอแม่น้ำรอม่า สายนี้มีความยาว 114 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเที่ยวละชั่วโมงครึ่งค่ะ ส่วนช่วงที่วิวแถวนี้จะสวยที่สุดคือช่วงฤดูร้อน 









อันดับ 2 สาย Bergen จาก Oslo ถึง Bergen โดยผ่าน Flåm ประเทศนอร์เวย์

     อันดับนี้ก็ยังคงเป็นของนอร์เวย์ แต่สายนี้ใช้เวลาเดินทางถึง 9 ชั่วโมงค่ะ แม้จะมีระยะทาง 550 กิโลเมตรเท่านั้น เพราะทางรถไฟสายนี้จะพาทะลุเข้าไปในหุบเขา และแวะกลับขึ้นไปยังสถานีรถไฟที่สูงที่สุดของประเทศอีกด้วย (สูงตั้ง 1.2 กิโลเมตรจากพื้นดิน) ทำให้กลายเป็นรางรถไฟโดยสารที่ชันที่สุดในโลกไปด้วย  นอกจากนี้ยังพาผู้โดยสารไปเยี่ยมชมหอประวัติศาสตร์วิศวกรรมการรถไฟอีกด้วย ส่วนช่วงที่วิวสวยที่สุดคือหน้าร้อนที่ดอกไม้จะงดงาม หรือไม่ก็หน้าหนาวที่ทุกอย่างกลายเป็นสีขาวค่ะ









อันดับ 3 สาย West Highland จาก Fort William ถึง Mallaig ประเทศสกอตแลนด์

     สายนี้แฟนๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์จะต้องร้องอ๋อทันทีเมื่อเห็น เพราะเป็นสายเดียวกับที่เห็นในภาพยนตร์ค่ะ ภาพรถด่วนฮอกวอตส์แวบเข้ามาในความคิดทันทีเลย  ทิวทัศน์ระหว่างทางประกอบไปด้วยที่ราบสูงสีเขียวสลับน้ำตาล ทะเลสาบ และชายฝั่งทะเลค่ะ นอกจากนี้ยังพาดผ่านภูเขาที่สูงที่สุดของสหราชอาณาจักรด้วย เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาผู้โดยสารสามารถมองเห็นไปไกลถึงอีกเมืองเลย สายนี้ยาว 67 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเที่ยวละชั่วโมงครึ่ง และช่วงที่วิวสวยที่สุดก็คือฤดูร้อนค่ะ









อันดับ 4 สาย Bernina Express จาก Chur ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ถึง Tirano ประเทศอิตาลี

     สายนี้เอาใจกันสุดๆ ด้วยหน้าต่างบานกว้างเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้โดยสารได้ชมวิวของเทือกเขาแอลป์ในแบบพาโนรามา จะได้เห็นชัดเจนเลยว่าจากฝั่งยุโรปเหนือที่มีแต่ธารน้ำแข็ง มาเข้ายุโรปใต้ที่อิตาลีแล้วมีความแตกต่างกันอย่างไร นอกจากนี้ยังผ่านเส้นทางรถไฟโบราณที่ได้ขึ้นเป็นมรดกโลกถึง 2 แห่ง รวมไปถึงย่านคนรวยเว่อร์ๆ ของสวิตเซอร์แลนด์ด้วยค่ะ ใช้เวลาเดินทางเที่ยวละ 4 ชั่วโมง ตลอดระยะทาง 123 กิโลเมตร ส่วนช่วงที่น่าไปที่สุดคือเดือนเมษายนค่ะ









อันดับ 5 สาย Cinque Terre จาก Levanto ถึง La Spezia ประเทศอิตาลี

     ทิวทัศน์รอบๆ เส้นทางนี้มีทั้งหมู่บ้านท้องถิ่น 5 หมู่บ้าน ที่จะสร้างอาคารเป็นสีสันต่างๆ และสร้างไล่ระดับกันไปเรื่อยๆ ตลอดชายฝั่ง ผู้โดยสารจะมองเห็นทะเลลิกูเรียนที่มีสีฟ้าเหมือนเทอควอยซ์ รวมไปถึงผ่านไร่องุ่นอีกหลายแห่ง ช่วงที่รถไฟจอดพักให้ที่แต่ละหมู่บ้านก็สามารถลงไปซื้อของและเก็บภาพริมชายฝั่งได้นะคะ สายนี้ยาวเพียง 20 กิโลเมตรและใช้เวลาเดินทางเพียง 40 นาทีค่ะ ฤดูที่ควรมาเที่ยวคือตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ ไปจนถึงฤดูร้อน ส่วนฤดูร้อนนั้นคนท้องถิ่นบอกว่าจะร้อนเกินจนไม่อยากไปเที่ยวไหน









อันดับ 6 สาย Central Rhine จาก Bingen ถึง Koblenz ประเทศเยอรมนี

     ว่ากันว่าสายนี้เป็นสายที่โรแมนติกที่สุดของที่สุดในประเทศเลยค่ะ เพราะผ่านปราสาทสวยๆ แบบในนิทานหลายที่ และยังมีทางน้ำที่คดเคี้ยวแต่งดงามราวกับภาพวาด สายนี้มีระยะทางเพียง 61 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 50 นาทีค่ะ และช่วงที่น่าเที่ยวที่สุดคือฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูใบไม้ร่วงค่ะ เพราะอากาศเย็นกำลังดีน่าถ่ายภาพตอนกอดกันค่ะ ^^









อันดับ 7 สาย Semmering จาก Gloggnitz ถึง Mürzzuschlag ประเทศออสเตรีย

     ผู้โดยสารสาย Semmering จะรู้สึกเหมือนตัวเองหลุดเข้าไปอยู่ใน Wonderland (จากอลิซในดินแดนมหัศจรรย์) เพราะผ่านทั้งช่องเขา อุโมงค์หลายสาย ทางส่งน้ำโบราณ และสะพานทรงโค้งแบบโบราณอีกหลายแห่ง ถ้ามีโอกาสแวะเมือง Semmering ก็อย่าลืมไปลองใช้บริการซาวน่าที่นั่นด้วยนะคะ รถไฟสายนี้ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที ระยะทาง 41 กิโลเมตรค่ะ ส่วนช่วงเวลาที่น่าเที่ยวก็คือทุกวันตลอดปีค่ะ เพราะเป็นดินแดนมหัศจรรย์จริงๆ









อันดับ 8 สาย Centovalli จาก Locarno ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ถึง Domodossola ประเทศอิตาลี

     คำว่า Centovalli แปลว่าร้อยหุบเขา ฉะนั้นทิวทัศน์รอบๆ จึงมีท้ังน้ำตกใหญ่น้อย ทุ่งเชสนัท ป่าไม้เขียวขจี และไร่องุ่นหลายแห่ง นอกจากนี้ยังจะเห็นเทือกเขาแอลป์ในมุมที่สวยที่สุด รวมไปถึงผ่านทะเลสาบมักกิโอเร่ที่เป็นสีน้ำเงินใสราวกับอัญมณี ควรโดยสารรถไฟสายนี้ในช่วงฤดูร้อนค่ะ ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ระยะทาง 52 กิโลเมตร









อันดับ 9 สายจาก Munich ประเทศเยอรมนีถึง Innsbruck ประเทศออสเตรียโดยผ่าน Garmisch-Partenkirchen 

     การเดินทางระหว่าง 2 เมืองนี้มีหลายวิธีมาก แม้แต่รถไฟเองก็มีหลายสาย แต่สายที่ชาวท้องถิ่นแนะนำให้ใช้มากที่สุดคือสายนี้ที่ต้องผ่านเมือง Garmisch-Partenkirchen ค่ะ เพราะผู้โดยสารจะเห็นทะเลสาบสวยๆ หลายแห่ง รวมไปถึงภูเขาที่สูงที่สุดในเยอรมนี และภูเขาใหญ่น้อยอีกหลายลูกที่เรียงรายกันนอกเมืองนี้ ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง ระยะทาง 157 กิโลเมตรค่ะ และสามารถมาเที่ยวได้ตลอดปีเพราะสวยตลอดจริงๆ









อันดับ 10 สาย Glacier Express จาก Zermatt ถึง St Moritz ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

     ชื่อเล่นของรถด่วนสายนี้คือสายมหาเศรษฐีค่ะ เพราะมีโอกาสพบมหาเศรษฐีสูงกว่าปกติหลายเท่าตัว เนื่องจากตลอดเส้นทางที่วิ่งข้ามเทือกเขาแอลป์นั้น จะผ่านสกีรีสอร์ตที่หรูหราที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ถึง 2 แห่ง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของเศรษฐีหลายๆ คนในโลกเลยค่ะ (คนไม่เยอะมากด้วย เพราะแพงสุดยอด) นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ทางธรรมชาติด้วย ถ้าอยากแวะพักผ่อนก็ลงไปอ่านข้อมูลของเทือกเขานี้ก็ได้ค่ะ ฤดูที่น่าเที่ยวก็คงไม่พ้นฤดูหนาว รถด่วนสายนี้ใช้เวลาวิ่ง 7 ชั่วโมงครึ่ง ระยะทาง 291 กิโลเมตรค่ะ








     เห็นภาพแต่ละที่แล้วก็อยากไปเที่ยวนะคะ วิวทิวทัศน์ดูสวยแบบสงบมากเลยค่ะ อยากไปเป็นท่านหญิงรสาบ้าง 55555 น้องๆ อยากลองนั่งสายไหนมากที่สุดคะ ลองเล่าให้เพื่อนๆ ฟังได้เลยนะคะ พี่ขอตัวไปเพ้อต่อแล้วค่ะ ^^


TWITTER: @PiZZaDekD



ข้อมูล
www.lonelyplanet.com/italy/travel-tips-and-articles/77541

ภาพประกอบ
blog.norway.com, www.visitnorway.com, 
www.cruise-europe.org
www.guardian.co.uk, www.theworldisyourpassport.com
en.wikipedia.org, www.flickr.com, www.geo.de
www.shearings.com, newline-magazine.com, pinterest.com
www.andyweb.co.uk, www.myswitzerland.com
commons.wikimedia.org, www.raileurope.com


พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

22 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MilD Angle Love SuJu Member 31 ก.ค. 56 16:02 น. 19
อันดับ 4 สาย Bernina Express จาก Chur ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ถึง Tirano ประเทศอิตาลี


><  ในเรื่อง spring waltz  ป่ะ สวยยยยยย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด