13 เด็กวัยรุ่นที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก เจ๋งได้อีก!

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... เจอกับ พี่เป้ และวัฒนธรรมต่างประเทศสนุกๆ เช่นเคย ...  วันนี้มีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับเด็กมาฝากค่ะ กับเรื่องราวของวัยรุ่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกของปีที่ผ่านมา!! ผ่านการคัดเลือกของนิตยสารชื่อดังของอเมริกาอย่าง TIME Magazine จริงๆ เค้าคัดไว้ 25 คนนะคะ แต่ขอเลือกบางส่วนมาฝากค่ะ มาดูกันว่าพวกเขาทำอะไรไว้ถึงได้ดูเลอค่ากันขนาดนั้น



Jazz Jennings (แจซ เจนนิงส์)
       
        ดูหน้าตาน่ารักคมเข้มแบบนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าเธอเป็นเด็กผู้ชายในร่างเด็กผู้หญิง! สิ่งที่ทำให้ผู้คนรู้จักเธอก็เพราะว่า แม้อายุน้อยเพียงแค่ 14 ปี แต่เธอเป็นหนึ่งในทีมของ LGBT หรือทีมเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อสนับสนุนให้มีกฎหมายเกี่ยวกับเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล หรือคนข้ามเพศ เพราะเธอนั้นรู้ตัวตั้งแต่ 5 ขวบแล้วว่า เธออยากใช้ชีวิตแบบเด็กผู้หญิง และตั้งแต่วันนั้น เธอก็เชื่อว่าตัวเองเป็นผู้หญิงมาตลอด และกล่าวแบบชิคๆ ออกสื่อว่า "I was born this way!" .... เธอเคยถูกสัมภาษณ์ออกสื่อต่างๆ บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังได้ร่วมเขียนหนังสือชื่อ I am Jazz เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตวัยรุ่นข้ามเพศของเธอให้โลกได้รับรู้ สำหรับเป้าหมายในชีวิตของเธอคืออยากจะเป็นแม่คนที่ดี


Flynn McGarry (ฟลีนน์ แมคแกรีย์)
       
       นอกจากจะมีหน้าตาหล่อกระชากใจสาวน้อยใหญ่แล้ว หนุ่มน้อยวัยเพียง 15 ปีคนนี้กำลังทำธุรกิจร้านอาหารของตัวเอง เขาชอบการทำอาหารมาตั้งแต่เด็กๆ ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็อาจบอกได้ว่า เขาชอบเล่นหม้อข้าวหม้อแกงมาตั้งแต่เด็กๆ แต่เขาไม่ปล่อยให้มันเป็นเพียงของเล่นเท่านั้น เขาชอบทำอาหารให้แม่และเพื่อนของแม่ที่มาสังสรรค์ที่บ้านได้ลองชิมบ่อยๆ จากนั้นเขาได้ทดลองเปิดบ้านของตัวเองเป็นร้านอาหารสุดพิเศษ โดยปรับปรุงห้องรับแขกให้มี 4 โต๊ะเพื่อรองรับลูกค้า และเตรียมเมนู 8 เมนูพิเศษที่เขาคัดสรรเองไว้ต้อนรับลูกค้าในชื่อของ Eureka

        ความสามารถของเขาเป็นที่เลื่องลือ เขาถูกเชิญให้ไปออกรายการทีวีโชว์เกี่ยวกับอาหาร ถูกเชิญให้ขึ้นปกนิตยสาร New York Times Magazine สำหรับเป้าหมายชีวิตของเด็กวัย 15 ปีคนนี้คือ จะเปิดร้านอาหารแบบจริงจังก่อนอายุ 19 ปีและอยากจะมีร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลก


Erik Finman (อีริก ฟินแมน)
       
       หนุ่มน้อยอายุเพียง 15 ปีจากรัฐไอดาโอ อเมริกา ได้พูดกับตัวเองว่า ถ้าเข้าหาเงินได้ครบ 1 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 32 ล้านบาทก่อนอายุ 18 ปี เขาจะไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัย แต่จะเอาดีในสิ่งที่เขากำลังทำอยู่ นั่นคือการดูแลเว็บไซต์ติวบทเรียนออนไลน์ เว็บไซต์ของเขา คือ www.botangle.com กำลังทำกำไรให้เขาอย่างมหาศาล ผู้ใช้เว็บนี้ซึ่งส่วนมากเป็นนักเรียนสามารถเข้าไปแชทและติวออนไลน์กับติวเตอร์ได้แบบสดๆ ผ่านวีดีโอแชท เขาดูแลเว็บไซต์นี้โดยอธิบายสั้นๆ ว่า I'm a student so I think I know how students think. หรือ ผมเป็นนักเรียน ดังนั้นผมคิดว่าผมรู้ว่านักเรียนคิดอะไรอยู่ หรืออาจจะบอกได้ว่า เขาเข้าใจความต้องการของวัยรุ่นเพราะเขาก็เป็นวัยรุ่นเหมือนกันนั่นเอง


Ciara Judge,  Émer Hickey, Sophie Healy-Thow
(ซีเอรา จัจ , เอแม ฮิคกี้ , โซฟี เฮลี โทว์)
     
        ตั้งแต่ปี 2011 เว็บไซต์ที่หลายคนตั้งเป็นหน้าแรกอย่าง google.com จะจัดงาน Google Science Fair มันคือการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ มีนักเรียนหัวกะทิทั่วโลกนับพันคนต่างส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในงานนี้ และในครั้งล่าสุด รางวัลชนะเลิศตกเป็นของ 3 สาวชาวไอร์แลนด์ จากโรงเรียนมัธยม Kinsale Community School ผลงานของพวกเธอคือ การค้นพบแบคทีเรียที่ตรึงไนโตรเจน ซึ่งเป็นงานที่พวกเธอใช้เวลาวิจัยถึง 3 ปี และคาดว่าผลงานนี้น่าจะช่วยแก้ปัญหาวิกฤติขาดแคลนอาหารของโลกได้ในอนาคต  สำหรับรางวัลที่พวกเธอได้คือการไปทัศนศึกษาที่เกาะกาลาปากอส พร้อมรับเงินรางวัลและทุนการศึกษารวม 75,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,400,000 บาท


Kendall Jenner , Kylie Jenner 
(เคนดัล เจนเนอร์ , ไคลี่ เจนเนอร์ )
     
      ถ้าใครชอบติดตามเหล่าเซเลบฝรั่งแล้วล่ะก็ จะต้องรู้จักสองศรีพี่น้องวัย 18 และ 17 นี้แน่นอน เธอทั้งสองคนเป็นพี่น้องคนละพ่อกับ คิม คาร์เดเชียน เซเลบชื่อดังของอเมริกา ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูฮอตราวกับนางแบบ ทำให้ทั้งคู่ได้รับเชิญไปออกงานใหญ่ๆ หลายครั้ง เคนดัลไปได้สวยกับงานเดินแบบที่เธอใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก ส่วนไคลี่นั้นกำลังเอาดีธุรกิจการต่อผมและน่าจะเอาดีทางด้านการแสดงได้ไม่ยาก จำนวน follower ในอินสตาแกรมก็ยืนยันความฮอตของเธอทั้งคู่ได้เป็นอย่างดี เพราะต่างคนต่างมี follower มากกว่า 15 ล้านคนเลยทีเดียว


Malala Yousafzai (มาลาล่า ยูซาฟไซ)
       
       แม้จะอายุเพียง 17 ปี แต่สิ่งที่เด็กสาวปากีสถานผู้นี้เคยเจอนั้น เป็นสิ่งที่เธอคงไม่มีวันลืมตลอดชีวิต ... ครอบครัวของเธอได้เปิดโรงเรียนหลายแห่งในหลายพื้นที่ของปากีสถาน เธอจึงตระหนักและเข้าใจดีว่าการศึกษานั้นสำคัญมากแค่ไหนโดยเฉพาะกับเด็กผู้หญิงที่เป็นมุสลิม เพราะเด็กหญิงชาวมุสลิมในบางประเทศถูกจำกัดไม่ให้เรียนหนังสือ เธอแสดงความเห็นเรื่องนี้ผ่านการเขียนบล็อกและให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ของตะวันตกจนเริ่มเป็นที่รู้จัก แต่วันหนึ่งในปลายปี 2012 ขณะที่เธอกำลังไปโรงเรียน เธอถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายตาลีบันยิงได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ แต่โชคดีที่เธอได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่อังกฤษจนหายดี

       เมื่อหายดี เธอกลายมาเป็นนักเคลื่อนไหวของปากีสถาน เธอได้ก่อตั้งกองทุนมาลาล่า เพื่อช่วยเหลือให้เด็กผู้หญิงที่ยากไร้ได้รับการศึกษา ช่วยผู้อพยพชาวซีเรียที่เป็นเด็ก และเรียกร้องให้ผู้ก่อการร้ายกลุ่มโบโกฮารัมที่เคยลักพาตัวเด็กหญิงชาวไนจีเรียให้ส่งตัวเด็กๆ คืนมา สิ่งที่เธอทำได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากโดยเฉพาะจากสหประชาชาติ และในเดือนเมษายนปีที่แล้ว เธอได้รับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยในแคนาดา และก็ได้รับรางวัลอันยิ่งใหญ่ของโลกอย่างรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพอีกด้วย


Bethany Mota (เบธานี โมตา)
       
       จะเรียกเด็กสาวชาวแคลิฟอร์เนียผู้นี้ว่าเป็นบล็อกเกอร์หรือกูรูด้านความงามที่อายุน้อยที่สุดคนหนึ่งของโลกก็คงไม่ผิด เธอเริ่มเขียนบล็อกและอัพโหลดคลิปผ่านยูทูบในชื่อยูสเซอร์ Macbarbie07 ตั้งแต่อายุ 13 ปี คลิปของเธอไม่ใช่แค่เรื่องการแต่งหน้าเท่านั้น แต่มีทั้งไอเดียการแต่งกาย การทำผม การทำอาหาร และงานประดิษฐ์ DIY ปัจจุบันช่องยูทูบของเธอมีคนกดติดตามข่าวสารมากกว่า 7 ล้านคน ทำให้เธอมีรายได้ถึงปีละ 700,000 ดอลลาร์หรือมากกว่า 20 ล้านบาท แต่เธอไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น เธอร่วมมือกับแบรนด์ดังอย่าง Aéropostale ทำเสื้อผ้าเป็นคอลเลคชั่นของตัวเองอีกด้วย


Joshua Wong (โจชัว หว่อง)
   
        ถ้าใครติดตามข่าวการประท้วงลุกฮือของประชาชนในฮ่องกง คงต้องคุ้นหน้ากับเด็กหนุ่มคนนี้แน่นอน โจชัว หว่อง วัย 18 ปี นักศึกษาของมหาวิทยาลัย Open University of Hong Kong เขาเป็นแกนนำของการประท้วงครั้งนี้ โดยปลุกระดมชาวฮ่องกงให้ออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งผู้ว่าการเกาะฮ่องกง แทนที่จะให้จีนเป็นผู้แต่งตั้งเหมือนที่ผ่านมา จริงๆ เขาตระหนักและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและสังคมมาตั้งแต่เด็ก อย่างในปี 2010 เขาก็ได้เข้าร่วมการประท้วงการสร้างรถไฟความเร็วสูงกวางโจว-ฮ่องกง และนอกจากจะเป็นวัยรุ่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกในปีที่ผ่านมาแล้ว เขายังได้รับเสนอชื่อให้เข้าชิงตำแหน่งบุคคลแห่งปีของนิตยสาร TIME อีกด้วย


Tavi Gevinson(แทวี เกวินสัน)
   
       แม้จะอายุเพียง 18 ปี และยังไม่เข้าสู่วัยผู้ใหญ่เต็มตัว แต่วัยรุ่นจากรัฐอิลลินอยส์คนนี้กลับมีเนื้องานที่ต้องรับผิดชอบเยอะมาก แต่งานใหญ่ของเธอคือการเป็นนักเขียนและบรรณาธิการ เธอเป็นที่รู้จักตั้งแต่อายุ 12 ปีจากการเขียนบล็อกแฟชั่นของเธอที่มีผู้เข้าอ่านมากกว่า 30,000 ครั้งต่อวัน แม้จะยังเด็กมาก แต่เธอเคยถูกรับเชิญให้เข้าร่วมงานแฟชั่นระดับยักษ์ของโลกอย่างนิวยอร์กแฟชั่นวีคและปารีสแฟชั่นวีค พออายุ 15 ปี เธอได้เริ่มทำแม็กกาซีนออนไลน์ในชื่อ Rookie ที่เป็นนิตยสารเจาะกลุ่มวัยรุ่นหญิงโดยเฉพาะและมีคนกดเข้าไปอ่านมากกว่า 3,500,000 ครั้งต่อเดือนเลยทีเดียว


Megan Grassell(เมแกน กราสเซล)
       
       เด็กวัยรุ่นสมัยนี้กล้าลงทุนและทำแบรนด์สินค้าของตนเองมากขึ้น เธอคนนี้ก็เช่นเดียวกัน ตั้งแต่ตอนเริ่มเป็นสาว เธอได้ไปช้อปปิ้งชุดชั้นในและพบว่าชุดชั้นในสำหรับเด็กวัยแรกสาวนั้นมีแบบให้เลือกไม่มาก แถมยังดูเชยๆ ไม่ค่อยสวยถูกใจอีกต่างหาก เธอจึงตัดสินใจที่จะลองออกแบบชุดชั้นในเองโดยได้รับความช่วยเหลือจากแม่ของเธอ แต่พอไปเสนอขายให้กับร้านค้าต่างๆ กลับถูกปฏิเสธเพราะไม่มีใครอยากจะทำธุรกิจกับเด็กอายุน้อย เธอไม่ท้อ เดินหน้าต่อไป และตัดสินใจจะวางขายสินค้าด้วยตัวเองในชื่อของ Yellowberry เธอเริ่มขายแบบออนไลน์เรื่อยๆ จนประสบความสำเร็จ คอลเลคชั่นที่ขายดีที่สุดคือ Kickstarter เพราะเธอเคยตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะขายให้ได้ 25,000 ดอลลาร์ แต่มันทำกำไรมากกว่านั้นเพราะได้ถึง 42,000 ดอลลาร์หรือล้านกว่าบาททีเดียว


         
       แต่ละคนนี่สุดยอดมากจริงๆ เลยค่ะ น้องๆ ชอบใครเป็นพิเศษมั้ยคะ พี่ชอบคนสุดท้ายนี่แหละ อ่านแล้วรู้สึกอยากลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้งนึงเลยแฮะ ^^
 
บทความนี้ถูกเขียนขึ้นโดยทีมงานเว็บไซต์ Dek-D.com เป็นที่แรก
หากต้องการนำไปเผยแพร่ต่อในเว็บไซต์อื่น กรุณาใส่เครดิตให้ครบถ้วน


พิพิธภัณฑ์-สวนสัตว์สุดเจ๋งในเมืองนอกที่  

ภาพประกอบ : lgbtqnation.com,trbimg.com,entrepreneur.com
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เมย์ 11 ม.ค. 58 01:01 น. 17
ทำไมเด็กเก่งๆ ที่สังคมยอมรับและยกย่องถึงมีแต่ต่างชาติ ..เพราะพวกเขาถูกสอนให้ทำอะไรเองตั้งแต่เด็ก เขาจึงรู้ความชอบ ความถนัดของตนเอง และมีแรงบันดารใจตั้งแต่ยังเยาว์ จนนำไปสู่ความสำเร็จ ไม่ใช่มาหมกมุ่นอยู่แต่ตำราอย่างเดียว หรือเดินตามรอยที่พ่อแม่ขีดเส้นไว้ ส่วนบางคนก็มานั่งนึกว่าตัวเองอยากเป็นอะไรจริงๆตอนใกล้เข้ามหาวิทยาลัย อย่างเด็กไทย ....ทุกคนคิดยังไงบ้างค่ะ
3
กะละแม 1 ก.พ. 58 22:00 น. 17-1
น้องจัสมินไงคะ เด็กสังขละบุรี อายุแค่ 13 แต่ร้องเพลงเพื่อให้คนไทยรู้จักชนเผ่ากะเหรี่ยงของตนเอง พอมีทุนน้องเขาไม่ยอมไปเพราะอยากทำเพื่อเผ่าตัวเอง เด็กไทยก็มีค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nata is a penguin Member 11 ม.ค. 58 16:43 น. 22

ฟลีนนนน นายหล่อไปแล้วนะ -///-

ทำอาหารเก่งอีก โอ้ยยย เขาต้องเป็นพ่อของลูกที่ดีแน่ๆ 555555รักเลย 

0
กำลังโหลด
I'm B2USPIRIT>< Member 11 ม.ค. 58 20:02 น. 24

จากที่ดูมาหลายคน เด็กที่ประสบคงามสำเร็จ ส่วนใหญ่มักได้การสนับสนุนจากผู้ปกครองเต็มที่

มาดูบ้านเรา

ต้องทำตามที่พ่อแม่ต้องการ ทำให้เด็กพลาดที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และชอบ เพลีย...มืดมน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

35 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เตยซ่าผู้สยบเสือชีตาร์ Member 10 ม.ค. 58 08:01 น. 6

โจชัว หว่อง เห็นชื่อครั้งแรก...
เธอเป็นญาติกับเอด้า หว่อง หรือเปล่าจ๊ะ? =.,= (ไม่ใช่) แต่ละคนนี่เก่งๆ ทั้งนั้นอะ

 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Farlina Member 10 ม.ค. 58 13:44 น. 10

เห็นแบบนี้แล้ว เราเฉื่อยแฉะไปวันๆไม่ได้แล้วสินะ 

เป้าหมายวัยรุ่นไม่ได้มีแค่มหาวิทยาลัย

สู้เขาวัยรุ่นนนนน ตั้งใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
aomam 11 ม.ค. 58 00:34 น. 16
แล้ว แมทท์ กุธมิลเลอร์ล่ะ หนุ่มอเมริกันที่ทำสถิตินักบินที่บินรอบโลกอายุน้อยที่สุด ไม่มีหรอ เราว่าเค้าhotนะรักเลย
0
กำลังโหลด
เมย์ 11 ม.ค. 58 01:01 น. 17
ทำไมเด็กเก่งๆ ที่สังคมยอมรับและยกย่องถึงมีแต่ต่างชาติ ..เพราะพวกเขาถูกสอนให้ทำอะไรเองตั้งแต่เด็ก เขาจึงรู้ความชอบ ความถนัดของตนเอง และมีแรงบันดารใจตั้งแต่ยังเยาว์ จนนำไปสู่ความสำเร็จ ไม่ใช่มาหมกมุ่นอยู่แต่ตำราอย่างเดียว หรือเดินตามรอยที่พ่อแม่ขีดเส้นไว้ ส่วนบางคนก็มานั่งนึกว่าตัวเองอยากเป็นอะไรจริงๆตอนใกล้เข้ามหาวิทยาลัย อย่างเด็กไทย ....ทุกคนคิดยังไงบ้างค่ะ
3
กะละแม 1 ก.พ. 58 22:00 น. 17-1
น้องจัสมินไงคะ เด็กสังขละบุรี อายุแค่ 13 แต่ร้องเพลงเพื่อให้คนไทยรู้จักชนเผ่ากะเหรี่ยงของตนเอง พอมีทุนน้องเขาไม่ยอมไปเพราะอยากทำเพื่อเผ่าตัวเอง เด็กไทยก็มีค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด