สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และวัฒนธรรมต่างประเทศน่ารู้เช่นเคย^^ น้องๆ ทราบมั้ยคะว่าโลกเรามีภาษาเยอะมากๆๆๆ นับไม่ถ้วน และก็มีหลายภาษาที่หายไปแล้ว(เพราะไม่มีคนใช้แล้ว) นอกจากนั้นยังมีภาษาที่แปลกอีกด้วย เอ๊ แปลกยังไง วันนี้มีมาฝาก 4 ภาษาค่ะ

ภาษาอาร์จิ


       ในภาษาไทย คำว่า "กิน" ถ้าในระดับสุภาพหน่อย ก็จะเปลี่ยนเป็น ทาน หรือ รับประทาน ส่วนภาษาอังกฤษคือ eat แล้วก็มีเปลี่ยนรูปตามกาลเวลาที่ทำ เช่น eating are eaten ประมาณนี้ แต่ภาษา อาร์จิซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในหมู่บ้านอาร์จิบ อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศรัสเซีย ใกล้กับชายแดนประเทศอาเซอร์ไบจาน นั้นแปลกมาก เพราะแค่ศัพท์คำเดียว สามารถเปลี่ยนรูปได้ถึง 1,502,839 แบบ!!! อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ดังนั้นถ้าใครบ่นว่าภาษาอังกฤษยาก ขอให้เจอภาษานี้ดีกว่า 55555


ภาษาอะยาปาเนโก้

       
        เป็นภาษาที่ถูกใช้ในเมืองทาลาสโก ประเทศเม็กซิโกมานานหลายศตวรรษ แม้จะค่อยๆ ถูกกลืนกินโดยภาษาสเปนที่เป็นภาษาหลักของคนทั้งประเทศ แต่ภาษานี้ก็ยังพอมีเหลืออยู่ แต่ล่าสุดนี่ทำท่าว่าอาจจะใกล้หายไปจากโลกนี้แล้วค่ะ เพราะว่ากันว่า คนที่รู้ภาษานี้เหลืออยู่แค่ 2 คนที่พูดได้คล่องแต่เขาไม่ยอมคุยกัน หมายความว่า ถ้าจะใช้ ก็ต้องใช้สื่อสารกันระหว่างสองคนเนี่ยล่ะ! และถ้าทั้งสองคนนี้เสียชีวิต(ไม่ได้แช่งนะคะ)ก็อาจจะแปลได้ว่า ภาษานี้ก็น่าจะหายจากโลกไปอย่างแน่นอนค่ะ


ภาษานาวี

     
        หลายคนน่าจะรู้จักภาษานี้ เพราะเป็นภาษาที่ถูกคิดมาเพื่อใช้ในภาพยนตร์เรื่อง AVATAR ที่ออกฉายในปี 2009 และก็ดังไปทั่วโลก ผู้ที่ใช้คือชาวนาวี คือสิ่งมีชีวิตในจินตนาการ เป็นประชากรส่วนใหญ่บนดาวแพนดอร่า นับถือผู้สร้างหนังเลยค่ะว่าลงทุนมากๆๆ ถึงกับให้นักภาษาศาสต์มาช่วยสร้างภาษาใหม่ขึ้นมาเลย  เช่น Irayo แปลว่า ขอบคุณ , Sìltsan แปลว่า ดี ,  Kehe แปลว่า ไม่ หลายคนที่ติดอกติดใจภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ลงมือเรียนภาษานาวีกันอย่างจริงจังกันเลยทีเดียว ใครชอบภาพยนตร์เรื่องนี้และอยากเรียนบ้าง ก็เข้าไปดูได้ในยูทูบเลยค่ะ มีคลิปสอนเยอะมากๆๆ


ภาษาราชาศัพท์

     
         โอ้วววว คำราชาศัพท์ของไทยติดด้วยค่ะ โดยเรามักได้ยินภาษาราชาศัพท์จากข่าวในพระราชสำนักที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งอาจเรียกได้ว่า เป็นสิ่งที่ประเทศอื่นไม่มี! เค้าเลยมองว่าแปลก เพราะภาษาอื่นๆ ส่วนมากมีแบ่งระดับความสุภาพแต่ไม่ถึงขั้นราชาศัพท์ และแม้จะเป็นสิ่งที่ชาวต่างชาติมองว่า เฮ้ย แปลกดี มีแบบนี้ด้วย แต่เราคนไทยก็มองว่าเป็นเอกลักษณ์ดีนะคะ แน่นอนค่ะว่า การจะใช้ราชาศัพท์ให้ถูกต้อง 100% นี่ยากมากจริงๆ ถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญภาษาไทยตัวจริง การจะพูดให้ถูกต้องตามลำดับของพระบรมวงศานุวงศ์เนี่ยยากสุดๆ แต่ก็มีออกสอบบ่อยเนาะ 

 

ภาพประกอบ : eyeflare.com,oddee.com
เนื้อหาประกอบ : oddee.com
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

41 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดวงดาวแห่งแสง Member 5 มี.ค. 58 17:35 น. 4

คำราชาศัพท์ยากสุดๆแล้ว เพราะเล่นใช้ทั้งบาลี สันสกฤตกับไทยมาผสมกันเป็นรูปใหม่ 

ยากจริงๆ   เสียใจเสียใจ

ยิ่งกับลำดับชั้นนะ สุดจะลำบากเลย

3
กำลังโหลด
กำลังโหลด
- 5 มี.ค. 58 18:10 น. 6
ครูที่จบภาษาไทยมาบอก ภาษาไทยเป็นเพียงภาษาเดียวในโลกที่มีวรรณยุกต์ผัน เสียงสามัญ เอก โท ตรี จัตวา
4
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nmmoa Member 5 มี.ค. 58 18:42 น. 10

ทำไมไม่เขียนชื่อภาษาอังกฤษของภาษากำกับด้วยล่ะคะ อยากจะหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อกลัวพิมพ์ตามความเข้าใจแล้วจะไม่ตรงกันหรือหาไม่เจอ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Camelotte Member 6 มี.ค. 58 17:34 น. 13-1
เป็นเพราะลายสือไทยไม่ได้ใช้แล้วมากกว่าค่ะ เลยไม่ติด ราชาศัพท์ยังใช้กันอยู่ ซึ่งยากมาก เลยติดค่ะ
0
กำลังโหลด
Ash-Grey Member 5 มี.ค. 58 21:08 น. 14

จำได้ประเทศข้างๆ เราบางประเทศก็มีใช้คำราชาศัพท์เหมือนกันนะ

แต่ยากหรือไม่ยากนี่ไม่รู้เหมือนกัน...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
chch 6 มี.ค. 58 10:22 น. 16
ราชาศัพท์ของเขมรไม่ยากเท่าของเราครับ เพราะไม่ได้แบ่งแยกเป็นลำดับชั้นเยอะเท่าเรา ของเราแค่คำง่ายๆอย่าเช่น หน้าต่าง ยังเเบ่งได้ตั้งหลายอย่าง สีหบัญชร คือหน้าต่างที่พระมหากษัตริย์เสด็จออกว่าราชการ หรือมหาสมาคม พระบัญชร คือหน้าต่างพระที่นั่งต่างๆ พระแกล คือหน้าต่างของพระตำหนัก วัง หรือที่ประทับของเจ้านาย
0
กำลังโหลด
นาลันดา Member 6 มี.ค. 58 15:53 น. 17-1
โทลคีน คนแต่งลอร์ดออฟเดอะริง เขาเป็นนักภาษาศาสตร์มาแต่แรกแล้วครับ เขาสร้างภาษาขึ้นมาในเวลาว่าง และสร้างมาก่อนจะเกิดพวกลอร์ดออฟเดอะริงด้วยซ้ำ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
้้เ้เ่เ้่เ 7 มี.ค. 58 17:49 น. 19
คำราชาศัพท์ก็ว่ามันสำคัญนะเพราะถ้าพูดแบบไม่สุภาพต่อพระมหากษัตริย์เนี่ยบางคำมันก็แสลงหูอ่ะไม่สุภาพอะนะ ก็มันไม่เหมือนสมัยสุโขทัยแล้วที่จะพูดกู-อะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด