บทเรียนสุดเศร้า! "อแมนด้า" เด็กวัย 14 จบชีวิตตัวเองเพราะถูกรังแกบนโลกออนไลน์

        ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยที่ห้าของคนเราไปเสียแล้ว โดยเฉพาะสื่อโซเชียลต่างๆ ในอินเทอร์เน็ต ข้อดีของมันคือข้อมูลที่ฉับไว แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ข้อเสียก็คือบางคนใช้มันเป็นเครื่องมือในการทำร้ายคนอื่น

        เดี๋ยวนี้เราเกลียดใครเราไม่เดินไปต่อยหน้าคนนั้นแล้ว เราใช้อินเทอร์เน็ตทำร้ายคนๆ นั้นแทน เขาเรียกวิธีการทำร้ายคนแบบนี้ว่า Cyber Bullying (ไซเบอร์ บัลลีอิง) ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความคุกคามทางเฟซบุ๊ก เอาภาพที่เราโพสต์ไปใส่ข้อมูลบิดเบือนเพื่อให้คนแชร์ไปเยอะๆ เชื่อไหมคะว่าการกระทำแบบนี้ทำลายชีวิตคนมานักต่อนักแล้ว

        อแมนด้า ท็อดด์เป็นเหยื่อคนหนึ่งของ Cyber Bullying ค่ะ และถ้าเธอยังมีชีวิตอยู่ ปีนี้จะเป็นปีที่เธอบรรลุนิติภาวะ

youtube.com
 
        เรื่องของเธออาจจะยาวหน่อย แต่พี่น้องอยากให้ชาวเด็กดีได้อ่านกันเพื่อเป็นอุทาหรณ์ค่ะ
 

ความคึกคะนองชั่ววูบ

        ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2009 อแมนด้าอายุได้ 14 ปี ตอนนั้นเธออาศัยอยู่กับพ่อที่แคนาดา และเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตค่ะ ก็เหมือนวัยรุ่นทั่วไปที่หลงใหลในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการได้แชทกับคนที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน หรือการอัพโหลดรูปภาพ คลิปวิดีโอที่เธอร้องเพลงลงอินเทอร์เน็ต ทำให้เธอมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

thinglink.com
 
        แต่แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้พบกับผู้ชายที่เข้ามาทำลายชีวิตเธอ เขาขอให้เธอถอดเสื้อโชว์อกผ่านกล้อง และเธอตกลงทำตามโดยหารู้ไม่ว่าเขาแอบเก็บคลิปตอนนั้นและแคปภาพเอาไว้ เพื่อแบล็กเมลเธอทีหลัง
 

ฝันร้ายที่ตามหลอกหลอน

        คริสต์มาสปี 2010 เธอได้รับแจ้งจากตำรวจตอนตีสี่ว่ามีคนเอาภาพเปลือยอกของเธอไปเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต เพื่อนๆ ที่โรงเรียนพากันล้อเลียนเธอ ต่อว่าเธอ ทำให้เธอต้องย้ายบ้านและย้ายโรงเรียนในที่สุด

        แต่อีกหนึ่งปีให้หลัง ผู้ชายคนนี้ก็สร้างแอคเคาท์ใหม่ในเฟซบุ๊กแล้วใช้รูปเปลือยของเธอเป็นรูปโปรไฟล์ ก่อนจะไปแอดเพื่อนๆ ในโรงเรียนใหม่ของอแมนด้า ทำให้เธอต้องประสบชะตากรรมซ้ำรอยเดิมอีก เธอถูกเพื่อนที่โรงเรียนทำร้ายร่างกาย จนทนไม่ได้และตัดสินใจฆ่าตัวตายในที่สุด แต่เธอรอดชีวิตมาได้
        การกลั่นแกล้งไม่ได้เกิดจากผู้ชายที่มีภาพเปลือยของเธอเพียงคนเดียว แต่ยังรวมถึงคนอื่นที่คิดว่าเธอเป็นผู้หญิงไม่ดีด้วย แม้แต่ตอนที่เธอพยายามฆ่าตัวตาย พอเพื่อนที่โรงเรียนรู้ข่าว ทุกคนก็พูดคุยเรื่องนี้ในเฟซบุ๊กอย่างสนุกสนาน บางคนถึงกับบอกว่าเธอน่าจะลองอย่างอื่นจะได้ตายไปซะ

        ไม่ว่าเธอจะย้ายโรงเรียนไปอีกกี่ครั้ง แต่ฝันร้ายก็ยังคงตามมาหลอกหลอนเธอเหมือนเดิม ผู้ชายปริศนาจะคอยแอดเพื่อนในเฟซบุ๊กคนใหม่ของเธอและส่งคลิปวิดีโอของอแมนด้าให้ ไม่เว้นแม้กระทั่งครูอาจารย์ อแมนด้าถึงกับต้องเข้ารับการบำบัดทางจิตเนื่องจากเธอเครียดหนัก แต่พอออกจากโรงพยาบาล เพื่อนที่โรงเรียนก็ล้อว่าเธอเป็นคนบ้าอีก
 

สองปีแห่งความทรมาน

        สองปีที่อแมนด้าต้องทนอยู่กับวงจรเดิมๆ ย้ายโรงเรียน ย้ายบ้าน ถูกรังควาน เพื่อนล้อเลียน ย้ายโรงเรียน ฯลฯ เธอจึงทำวิดีโอคลิปขึ้นมาเพื่อเล่าเรื่องราวของเธอผ่านข้อความบนกระดาษ คุณแม่ของอแมนด้าบอกว่านี่ไม่ใช่วิดีโอสั่งเสีย เธอไม่ได้มีความคิดจะฆ่าตัวตายในขณะนั้น เธอยังโพสต์ข้อความว่าเธอรู้สึกดีขึ้นด้วยซ้ำที่ได้ระบายออกไป และเธอจะไปสักคำว่า "Stay Strong (จงเข้มแข็ง)" เพื่อเตือนให้เธอก้าวต่อไป

        แต่อาจไม่ใช่ทุกคนที่ดูวิดีโอของอแมนด้าแล้วจะเห็นใจเธอ บางคนยังทำภาพล้อเลียนเธอเอาไปลงในเพจดังอย่าง 9GAG สุดท้ายความกดดันทำให้เธอตัดสินใจฆ่าตัวตายอีกครั้งในวันที่ 10 ตุลาคม 2012

        และครั้งนี้เธอไม่มีโอกาสได้กลับมาเล่าความรู้สึกของเธอให้เราฟังอีก
 

วิดีโอของอแมนด้า

        คลิปที่อแมนด้าอัพโหลดลงยูทูปมีคนเข้าชมกว่า 10 ล้านคนหลังจากที่เธอเสียชีวิตไม่กี่วัน แน่นอนว่าเมื่อมีคนตายจริง หลายคนย่อมรู้สึกผิด และรู้ว่าสายไปแล้วที่จะขอโทษเธอ แต่บางคนยังคงเอาความตายของเธอไปล้อเล่นและทำมุขตลกต่อไปโดยอ้างว่ามีคนอีกมากที่ฆ่าตัวตายด้วยเหตุผลดีกว่านี้ ทำไมเราต้องเห็นใจผู้หญิงที่โชว์นมให้ผู้ชายดูเองด้วย
        พ่อของอแมนด้าตัดสินใจทำความต้องการของลูกสาวคนเดียวให้เป็นจริงด้วยการสักคำว่า Stay Strong ไว้ที่แขนของเขาเองเพื่อระลึกถึงอแมนด้าที่ต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับเพียงเพราะการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ในวัย 14 ปี
 

ล่าผู้ร้าย

        ความจริงแล้วตั้งแต่เกิดเรื่อง ครอบครัวของอแมนด้าไม่ได้นิ่งเฉย แต่แจ้งความกับตำรวจ และขอให้หาตัวผู้ร้ายให้ได้ แต่การหาตัวคนร้ายในโลกออนไลน์อันกว้างใหญ่ไม่ง่ายนัก เบื้องต้นตำรวจได้ให้อแมนด้าหยุดติดต่อกับคนร้าย ซึ่งในขณะนั้นอแมนด้าพยายามโต้ตอบกับคนร้ายและไม่ยอมให้เขาข่มขู่เธอได้

        การตายของอแมนด้าช่วยกระพือไฟให้สังคมโซเชียลตื่นตัว ตำรวจได้รับรายงานจากเฟซบุ๊กว่าชายชื่อ Tyler Boo ที่ติดต่อกับอแมนด้าและเแบล็กเมลเธอนั้นโดนรีพอร์ทในข้อหากระทำอนาจารเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ แถมเขายังมีแอคเคาท์เฟซบุ๊กกว่า 80 ชื่อ มีผู้เสียหายแบบเดียวกับอแมนด้าเกือบร้อยคน
  
youtube.com
     
        Anonymous กลุ่มแฮกเกอร์ปริศนา (ที่ตอนนี้กำลังมีประเด็นกับหน่วยงานในไทย) ก็ออกมาร่วมล่าตัวผู้กระทำผิดในครั้งนี้ด้วย แต่ดูเหมือนจะจับแพะ เพราะผู้ชายที่ Anonymous ได้ข้อมูลมาเคยคุยกับอแมนด้าจริง แต่ไม่ได้เป็นคนแบล็กเมลเธอ

        หลังจากตามหาตัวอยู่นานจนถึงต้นปี 2014 ในที่สุดตำรวจก็พบตัวผู้ร้ายเป็นชายวัย 35 ปีอาศัยอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ชื่อ ไอดิน โคบัน พร้อมหลักฐานว่าเขาก่ออาชญากรรมออนไลน์รังควานเด็กผู้หญิงไปทั่วโลก ทั้งในเนเธอร์แลนด์ อังกฤษ และอเมริกา

        จากการสอบสวนเบื้องต้น โคบันปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนแบล็กเมลอแมนด้า ท็อดด์ แต่คดีอื่นดิ้นไม่หลุด เขาถูกตัดสินโทษจำคุกสำหรับคดีที่ก่อในประเทศ แต่นอกประเทศนั้นต้องรอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อสืบสวนต่อไป
 

บทเรียนครั้งสำคัญ

        ความจริงแล้วการตายของอแมนด้า ท็อดด์จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าทุกคนตระหนักถึงความร้ายแรงของการกลั่นแกล้งทางโลกโซเชียล หลายคนอาจคิดว่าก็แค่ด่าทอกันในเฟซบุ๊ก ทนไม่ได้ก็เลิกเล่นไป นี่แหละค่ะคือความน่ากลัวของโลกอินเทอร์เน็ต

        เพราะทุกคนมองว่าโลกอินเทอร์เน็ตเหมือนเกมที่ถ้าเบื่อ ถ้าแพ้ก็แค่ออกจากเกม กลับมาอยู่กับโลกแห่งความจริง พอได้เข้ามาในเกม ทุกคนอยากจะเป็นอะไรก็ได้ อยากจะทำร้ายใครก็ได้จนเกินขอบเขต
        ไม่ใช่แค่คนที่คอยกลั่นแกล้งคนอื่นเท่านั้นนะคะ คนที่สนับสนุนหรือคอยแชร์ข้อมูลผิดๆ ก็เช่นกัน กรณีของอแมนด้า ท็อดด์ก็ทำให้ชาวเน็ตถึงกับของขึ้น พอได้ข้อมูลจาก Anonymous ว่าใครเป็นคนแบล็กเมลเธอทุกคนก็กระหน่ำส่งข้อความไปตามเบอร์โทร โทรศัพท์ไปข่มขู่ โดยไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วเขาไม่ใช่คนร้ายในคดีนี้ และคนที่รับโทรศัพท์ก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเลย

        เราใช้ศาลออนไลน์ลงโทษคนนั้นคนนี้ โดยไม่ตระหนักก่อนว่าเขาผิดจริงหรือเปล่า และถ้าเขาผิดจริง วิธีการแบบนี้เหมาะสมแล้วหรือ? เราทำเพราะเราเห็นใจผู้เคราะห์ร้ายจริง หรือเราทำไปเพราะความสะใจส่วนตัวลองถามตัวเองดูค่ะ

        โลกอินเทอร์เน็ตไม่ใช่แค่เกม มันเปลี่ยนชีวิตคนได้ กรณีของอแมนด้า ท็อดด์ทำให้คนทั่วโลกตื่นตัวและตระหนักว่าการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ คนที่ประสบปัญหาแบบเดียวกับอแมนด้ายังมีอยู่มาก ขาดแค่สักคนที่จะเข้าใจสิ่งที่พวกเขาเผชิญอยู่เท่านั้นเอง

        ใครเคยถูกกลั่นแกล้ง ไม่ว่าจะในโลกแห่งความจริงหรือโลกไซเบอร์ ก็มาแชร์ประสบการณ์หรือระบายความรู้สึกในกล่องคอมเมนต์ข้างล่างได้เลยค่ะ เพื่อนๆ ชาวเด็กดีทุกคนอยู่ข้างเราเสมอนะ

 
ใครสนใจคลิปวิดีโอที่อแมนด้าเป็นคนโพสต์ไว้เอง ตามไปดูได้ที่ link นี้เลยจ้า
My story: Struggling, bullying, suicide, self harm
*คำเตือน: มีภาพหวาดเสียวในตอนท้ายคลิปนะคะ*

 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
My story: Struggling, bullying, suicide, self harm
Stalking Amanda Todd : The Man in the Shadows - the fifth estate
ctvnews.ca
cbc.ca
nobullying.com
en.wikipedia.org
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เตยซ่าผู้สยบเสือชีตาร์ Member 3 พ.ย. 58 21:49 น. 7

อา...คนที่เอาไปล้อเลียนใน 9GAG นี่แย่มากเลยนะคะ เราเองก็เคยโดนแอบถ่ายภาพหลุดตอนอ้าปากหวอบ้าง หัวเราะบ้าง ยิ้มบ้าง ใครว่าผู้หญิงทุกคนยิ้มน่ารักคะ? สำหรับเรามันน่าเกลียดค่ะ เราเป็นคนขี้เหร่ แล้วพวกมันก็เอามาหัวเราะกัน แล้วบอกเราว่า 'นี่ขำๆ นะ' บางทีเอาไปโชว์ให้เพื่อนคนอื่นดู แล้วต้องมานั่งมองเขาหัวเราะภาพเรา อะไร? ตอนแรกเราก็ฮาๆ แหละค่ะ ตอนหลังชักไม่ชอบแล้ว มีครั้งนึงที่คุณพ่อเราไปทำงานแถวๆ ประเทศเพื่อนบ้าน เราเลยต้องมาเรียนลำบากหน่อย พอเล่าให้พวกเพื่อนฟังปุ๊บ นางก็บอกว่า 'พ่อแกไปขายตูดที่นั่นเหรอ?'

พูดบ้าอะไรออกมา? เราไม่ชอบ แล้วก็ตบท้ายด้วยคำว่า 'ขำๆ นะ' ทุกทีเลยค่ะ บางทีก็มาบอกว่าเราหน้าปลวก หนอนแทะ หน้าเหมือนอุกกาบาต บางทีมารยาทหน่อยตบท้ายด้วยคำว่า 'ขำๆ นะ'

'ขอโทษนะ เราว่าหน้าแกเหมือนมีปลวกมาแทะเลยอะ ขำๆ นะ'

//ชูนิ้วกลางรัวๆ

คนอื่นก็หัวเราะกันค่ะ แต่เรานั่งเงียบ จนมันบอกว่า 'ดูดิ เตยอารมณ์เสียแล้ว' แล้วก็ขำกันอีกค่ะ เราเลยถอนหายใจแรงๆ ทำหน้าเบื่อโลกแล้วหันเก้าอี้กลับมาค่ะ ไม่คุยกับพวกนั้นเลย ได้ยินพวกนั้นพูดกันว่าเราน่ะงี่เง่า เพื่อนหยอกนิดหยอกหน่อยก็โกรธแล้ว ก็เรื่องที่เอามาล้อปมด้อยคนอื่นน่ะมันน่าขำนักเหรอ?

คุณอแมนด้าอาจจะต้องกดดันจากหลายๆ อย่างค่ะ คนที่ทำนี่ก็เลวเกิน คือแบบ...กำลังจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ก็มาทำให้มันพังพินาศอีก เขามีปัญหาทางจิต ปัญหาทางครอบครัว พ่อแม่ไม่รักหรือว่าอะไรคะ!?

5
กำลังโหลด
GapAddict Member 4 พ.ย. 58 01:32 น. 13

เขียนดีัมากๆครับ มันทำให้เราตระหนักถึงคนอื่นได้มากจริงๆครับ 

บางคนแค่เกรียน จนไม่คิดถึงผู้อื่น หรือ บางคนก็ทำลายคนอื่นไปเลยจริงๆ

แอบคิดถึงเรื่อง Miss A เหมือนกันครับ แต่เรื่องนี้เป็นอะไรที่สะเทือนขวัญมากๆครับ และเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนมนุษย์ทุกคนได้ดี

0
กำลังโหลด
kurisu7743 3 พ.ย. 58 23:11 น. 12
ทุกววันนี้ยังคงสงสัยกับการกระทำของคนี่คิดวาเรื่องร้ายแรงของคนอื่นเป็นเรื่องตลกค่ะ ทำไมคำว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่อยู่ในสมองกะโหลกของคนพวกนี้คะ? ทำไมก่อนเราจะทำให้คนอื่นไม่พอใจ ทำไมไม่คิดว่าถ้ามีคนอื่นมาทำแบบนี้กับเรา เราจะรู้สึกยังไง แต่เอาจริงๆเรื่องแบบนี้ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอกค่ะ ต้องให้เจอกับตัวถึงจะรู้สึกค่ะ พอแสดงท่าทีไม่ชอบจะมีประโยคหนึ่งคือ 'แกล้งแค่นี้ ทำเป็นโกรธ' แค่นี้ของเธออาจจะเป็นตั้งมากมายของคนอื่นก็ได้จ่ะ ซึ่งถ้าเธฮกล้าพูดประโยคนี้ในขณะที่คนถูกแกล้งร้องไห้ เรียกว่า ไม่มีจิตสำนึก คนพวกนี้ควรได้รับการบำบัดทางจิตใจค่ะ ...แต่ต่อให้พูดแรงสักแค่ไหนกับพวกนี้ เค้าคงไม่รู้สึก เพราะเค้าเป็นคนไม่มีจิตใต้สำนึกค่ะ...
1
The Black Fairy Member 26 พ.ย. 58 20:09 น. 12-1
อาชญากรบางคนก็เริ่มจากการเป็นเหยื่อก่อนนะเจ้าคะ อย่างโจรลักพาตัวบางคนก็เคยตกเป็นเหยื่อของการลักพาตัวเลยอยากให้คนอื่นเป็นด้วย หรือขโมยบางคนเขาก็ไม่มีกินจริงๆ แต่ก็อย่างที่ว่า บางคนมันไม่มีจิตสำนึก
0
กำลังโหลด
ดดดดดด 3 พ.ย. 58 22:09 น. 9
เราว่าสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงคุ่ไปกับการกลั่นเเกล้งในโลกออนไลน์คือ "อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวหรือภาพส่วนตัวของตัวเองมากเกินไป" เพราะทุกอย่างมันอยู่ในโลกออนไลน์ไปตลอดกาล เเละเเพร่กระจายอย่างรวดเร็วด้วย จะทำอะไรต้องคิดหน้าคิดหลังว่าผลต่อมาคืออะไร อย่างกรรีอเเมนด้า ทำไมต้องโชว์นม ไม่มีใครรู้หรอกว่ารูปโป๊ของเรามันจะที่ไหนบ้าง ไม่มีใครที่เราสมควรไว้ใจขนาดนั้น น้องๆวัยรุ่นทำอะไรคิดเยอะๆ รูปโป๊ รูปสูบบุหรี่ กินเหล้า ถ่ายคู่อาวุธ ฯลฯ ทุกอย่างมันผลกระทบทั้งนั้นค่ะ การอวดของมีค่าลงโซเชี่ยลเเล้วเช็คอิน ไม่กลัวกันหรอคะว่าอาจจะมีคนไม่ดีตามไปยังสถานที่นั้นเพราะหวังทรัพย์สิน บางคนมีเพื่อนในเฟสหลายพัน ถามว่าไว้ใจได้ทุกคนหรอ....อันนี้เป็นอีกมุที่อยากให้เก็บไปคิดค่ะ
1
editor_nong Member 3 พ.ย. 58 23:28 น. 9-1
ใช่เลยค่ะ มีให้เห็นหลายกรณีเลยที่ถ่ายรูปไม่เหมาะสมลงเฟซ แล้วเพื่อนในเฟซเอาไปแชร์ต่อในที่สาธารณะจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต้องจำไว้เป็นบทเรียนเลยค่ะ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
dedejb Member 4 พ.ย. 58 19:17 น. 15

เราคิดว่าในกรณีของอเมนด้านี้เพื่อนก็ทำเกินไปค่ะ เพราะถ้ามันมีเหตุการณ์นี้จริงๆคนเป็นเพื่อนควรจะให้กำลังใจมากกว่าซ้ำเติมและยังเอาไปเผยแพร่อีก เราก็โดนค่ะ โดนประจำ โดนทุกวันจนเหมือนตัวเองเป็นตัวตลกของเพื่อนเลยค่ะ โดนล้อ โดนว่า โดนนินทาทั้งต่อหน้าและลับหลัง

เราไม่ใช่คนสวย เรามีดีแค่เรียนเก่ง แล้วเราก็ชอบฝรั่งค่ะ

ทุกครั้งที่ไปเรียนเพื่อนจะชอบล้อท่าเดิน ชอบว่าท่ากิน ชอบว่าอะไรเราตรงๆ ว่าในที่สาธารณะแล้วก็เสียงดังด้วย

ที่เจอทุกวันคือ เราก็แค่อัพรูปลง เพื่อนก็จะมาว่า 'นี่สวยแล้วเหรอ? 55 ล้อเล่น'

คือมันทำให้เราหมดความมั่นใจจนไม่อยากจะโพสต์รูปลงเลยค่ะ แล้วก็เวลาคุยสไกป์กับฝรั่งแล้วเขาชมเราว่าน่ารัก(รูปร่าหน้าตาเราไปทางสเปคฝรั่ง)เพื่อนก็จะบอกว่า 'ฝรั่งตาต่ำ ดูยังไงว่าเราน่ารัก เราหน้าอย่างกับอะไรดี สู้คนนั้นคนนี้ก็ไม่ได้'

แล้วเวลาเราทำอะไรพลาดแล้วมันน่าอาย มันขายหน้าต่อหน้าเพื่อน พวกนั้นก็จะจำแล้วเอามาล้อเรา เอามาเล่าให้คนอื่นฟัง แล้วก็พูดๆอยู่อย่างนั้นแหละ อย่างตอนนั้นเราสะดุดล้มแล้วท่าล้มมันแย่มาก เพื่อนก็จะชอบแกล้งล้มแล้วก็ทำท่าเหมือนเรา เวลาเราเดินก็ชอบทำท่าเดินเหมือนเราแล้วหัวเราะ

แล้วเวลาเราคุย เราเมาท์มอย เราชอบว่าคนนั้นสวย คนนี้สวย แล้วเพื่อนก็จะพูดว่า 'ก็ใช่สิ ใครจะไปเหมือนเรา ดำก็ดำ ดั้งก็ไม่มี เตี้ยก็เตี้ย จะมีคนเอาไหม?'

คือแล้วเวลาเราโกรธก็ว่าเราล้อเล่นแค่นี้ก็โกรธ อย่าซีเรียสสิ 

ก็เพื่อนมันไม่โดนแบบเรามันไม่รู้หรอก การโดนเอาปมด้อยมาล้อ เอามาแกล้งแบบนี้จะให้มีคามสุข จะให้ยิ้มใช่ไหม!!!?

2
editor_nong Member 8 พ.ย. 58 22:37 น. 15-1
นึกถึงกรณีของคุณม่อน ที่ถูกคนถ่ายรูปตอนนั่งจับมือกับฝรั่งบนรถไฟฟ้าไปลงเฟซบุ๊กให้คนเข้ามาดูถูกเลย หวาา
0
กำลังโหลด

42 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
~OilliO~ Member 3 พ.ย. 58 16:20 น. 2

รู้สึกสะเทือนใจที่อ่านข่าวนี้ค่ะ
และถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับน้องๆที่กำลังอยู่ในวัยยุคโซเชียลเป็นอย่างดี

การใช้งานโลกออนไลน์มีทั้งผลดีและผลเสีย
ขึ้นชื่อว่าโลกแล้วแสดงว่ามันขยายผลออกไปกว้างเสมอ

น่าสงสารอแมนด้าและบุคคลที่ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้กระทำต่ออแมนด้า

ร้องไห้

1
editor_nong Member 3 พ.ย. 58 23:24 น. 2-1
ใช่เลยค่ะ อินเทอร์เน็ตเป็นดาบ 2 คมจริงๆ ข้อดีคือมันทำให้เราติดต่อกับข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็วทั่วถึงมากขึ้น ข้อเสียก็คือข่าวไม่ดีหรือข่าวปลอมก็ไปไวเหมือนกัน ตกใจ
0
กำลังโหลด
Lutécia Member 3 พ.ย. 58 18:33 น. 3

เราก็ชอบทำนะ

แกล้งเอารูปของเพื่อนตอนฮาๆมาลงเฟส

แต่เราเล่นแบบเบาๆอ่ะ

แกล้งแค่พอให้อีกฝ่ายหัวเสีย แต่อีกฝ่ายก็หัวเราะด้วยตลอดนะ

6
HaruKaze Member 3 พ.ย. 58 21:27 น. 3-1
ขอถามเหตุผลได้ไหมคะ ว่า ทำไมถึงทำ? คือเห็นบ่อยๆ น่ะค่ะ เลยอยากทราบเหตุผลคนที่ทำแบบนี้ เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าการเอาปมด้อยมาหัวเราะ เป็นมุขตลกที่ไม่สร้างสรรค์แม้แต่น้อย เพราะ ลองคิดว่าเป็น ตัวเองดู ถ้ามีคนเอารูปตัวเองตอนฮาๆ มาหัวเราะบ้าง รู้สึกว่ามันไม่น่าหัวเราะเลยค่ะ ไม่ได้มีเจตนาต่อว่านะคะ ต่างคนต่างความคิดค่ะ อยากฟังความเห็นเฉยๆ ค่ะ :D
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sandy_U 3 พ.ย. 58 20:51 น. 5
เคยค่ะเพื่อนต่างห้องสมัยตอนยังอยู่มอ6มันเกลียดเรามากๆๆทั้งที่เราก็ไม่ได้ทำอะไรให้เขาเลย ของแถมเอาเราลงกระทู้อีกตั้งหากแต่โชคดีที่มีคนลบกระทู้ไปแล้ว
0
กำลังโหลด
Aomm 3 พ.ย. 58 20:53 น. 6
เคยโดนเพื่อนแท็กรูปทุเรศๆลงเฟซในวันเกิดน่ะค่ะ วันเกิดด้วยคนเห็นเยอะมากเสียใจ ตอนนั้นอายมากเลย วันเกิดของเราแท้ๆทำไมทำแบบนี้
2
กำลังโหลด
เตยซ่าผู้สยบเสือชีตาร์ Member 3 พ.ย. 58 21:49 น. 7

อา...คนที่เอาไปล้อเลียนใน 9GAG นี่แย่มากเลยนะคะ เราเองก็เคยโดนแอบถ่ายภาพหลุดตอนอ้าปากหวอบ้าง หัวเราะบ้าง ยิ้มบ้าง ใครว่าผู้หญิงทุกคนยิ้มน่ารักคะ? สำหรับเรามันน่าเกลียดค่ะ เราเป็นคนขี้เหร่ แล้วพวกมันก็เอามาหัวเราะกัน แล้วบอกเราว่า 'นี่ขำๆ นะ' บางทีเอาไปโชว์ให้เพื่อนคนอื่นดู แล้วต้องมานั่งมองเขาหัวเราะภาพเรา อะไร? ตอนแรกเราก็ฮาๆ แหละค่ะ ตอนหลังชักไม่ชอบแล้ว มีครั้งนึงที่คุณพ่อเราไปทำงานแถวๆ ประเทศเพื่อนบ้าน เราเลยต้องมาเรียนลำบากหน่อย พอเล่าให้พวกเพื่อนฟังปุ๊บ นางก็บอกว่า 'พ่อแกไปขายตูดที่นั่นเหรอ?'

พูดบ้าอะไรออกมา? เราไม่ชอบ แล้วก็ตบท้ายด้วยคำว่า 'ขำๆ นะ' ทุกทีเลยค่ะ บางทีก็มาบอกว่าเราหน้าปลวก หนอนแทะ หน้าเหมือนอุกกาบาต บางทีมารยาทหน่อยตบท้ายด้วยคำว่า 'ขำๆ นะ'

'ขอโทษนะ เราว่าหน้าแกเหมือนมีปลวกมาแทะเลยอะ ขำๆ นะ'

//ชูนิ้วกลางรัวๆ

คนอื่นก็หัวเราะกันค่ะ แต่เรานั่งเงียบ จนมันบอกว่า 'ดูดิ เตยอารมณ์เสียแล้ว' แล้วก็ขำกันอีกค่ะ เราเลยถอนหายใจแรงๆ ทำหน้าเบื่อโลกแล้วหันเก้าอี้กลับมาค่ะ ไม่คุยกับพวกนั้นเลย ได้ยินพวกนั้นพูดกันว่าเราน่ะงี่เง่า เพื่อนหยอกนิดหยอกหน่อยก็โกรธแล้ว ก็เรื่องที่เอามาล้อปมด้อยคนอื่นน่ะมันน่าขำนักเหรอ?

คุณอแมนด้าอาจจะต้องกดดันจากหลายๆ อย่างค่ะ คนที่ทำนี่ก็เลวเกิน คือแบบ...กำลังจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ก็มาทำให้มันพังพินาศอีก เขามีปัญหาทางจิต ปัญหาทางครอบครัว พ่อแม่ไม่รักหรือว่าอะไรคะ!?

5
กำลังโหลด
ปมด้อยติดตัว 3 พ.ย. 58 22:03 น. 8
มีเหมือนกันคะ คนที่ชอบเอาปมด้อยคนอื่นไปล้อ อย่างเรานะคะ เรายอมรับเลยว่า เราตาเหร่ เราเคยโดนเพื่อนล้อคะเจ็บใจมากคะ จนเราต้องปรึกษาพ่อกับแม่ขอย้ายโรงเรียนเลยคะ นั่นคือจุดเปลี่ยนชีวิตเราเลยคะ เราคิดว่าเราไม่อยาเล่นกับเพื่อน กลัวเพื่อนล้อเราอายมากๆคะ เเต่พอมีเพื่อนคนอื่นมาล้อปมด้วยของเพื่อนคนนั้นเค้ากลับโกรธ จนไม่พูดกับเพื่อนคนนั้นอีก เราอยากให้ทุกคนคิดนะคะว่า เราเลือกเกิดไมาได้ แต่เราเลือกที่จะปฎิบัติตนได้คะ ถ้าเราเลือกเกิดได้เราคงไม่อยากให้ตัวเองมีปมด้อยหลอกคะ โดนล้ออายมากๆ เศร้าจัง
0
กำลังโหลด
ดดดดดด 3 พ.ย. 58 22:09 น. 9
เราว่าสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงคุ่ไปกับการกลั่นเเกล้งในโลกออนไลน์คือ "อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวหรือภาพส่วนตัวของตัวเองมากเกินไป" เพราะทุกอย่างมันอยู่ในโลกออนไลน์ไปตลอดกาล เเละเเพร่กระจายอย่างรวดเร็วด้วย จะทำอะไรต้องคิดหน้าคิดหลังว่าผลต่อมาคืออะไร อย่างกรรีอเเมนด้า ทำไมต้องโชว์นม ไม่มีใครรู้หรอกว่ารูปโป๊ของเรามันจะที่ไหนบ้าง ไม่มีใครที่เราสมควรไว้ใจขนาดนั้น น้องๆวัยรุ่นทำอะไรคิดเยอะๆ รูปโป๊ รูปสูบบุหรี่ กินเหล้า ถ่ายคู่อาวุธ ฯลฯ ทุกอย่างมันผลกระทบทั้งนั้นค่ะ การอวดของมีค่าลงโซเชี่ยลเเล้วเช็คอิน ไม่กลัวกันหรอคะว่าอาจจะมีคนไม่ดีตามไปยังสถานที่นั้นเพราะหวังทรัพย์สิน บางคนมีเพื่อนในเฟสหลายพัน ถามว่าไว้ใจได้ทุกคนหรอ....อันนี้เป็นอีกมุที่อยากให้เก็บไปคิดค่ะ
1
editor_nong Member 3 พ.ย. 58 23:28 น. 9-1
ใช่เลยค่ะ มีให้เห็นหลายกรณีเลยที่ถ่ายรูปไม่เหมาะสมลงเฟซ แล้วเพื่อนในเฟซเอาไปแชร์ต่อในที่สาธารณะจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต้องจำไว้เป็นบทเรียนเลยค่ะ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
อยากดู 3 พ.ย. 58 22:16 น. 10
ภาพหวาดเสียวท้ายคลิปของอแมนด้าคืออะไรอ่ะคะ มีใครดูแล้วบ้าง คือเราอยากดูนะคะแต่กลัวตอนท้ายคลิปที่มีเตือนเลยอยากทราบล่วงหน้าก่อนค่ะว่าคืออะไร ถ้าอยู่ในเกณฑ์ที่เรารับไหวก็อยากจะลองดูค่ะ ไม่เอาแบบแหย่หรือแกล้งหลอกนะคะ อยากรู้ว่าท้ายคลิปจริงๆคืออะไร
1
editor_nong Member 3 พ.ย. 58 23:29 น. 10-1
เป็นภาพข้อมือที่ถูกกรีดแล้วน่ะค่ะ พี่เลยเอาคลิปลงไม่ได้ แต่แค่แวบเดียวแล้วก็เปลี่ยนเป็นภาพแขนเขียนคำว่า Stay Strong นะคะ คงต้องการสื่อว่าเธอจะเลิกกรีดข้อมือแล้วเข้มแข็งขึ้น แต่กลับฆ่าตัวตายเสียก่อน เสียใจ
0
กำลังโหลด
000 3 พ.ย. 58 22:41 น. 11
อยากฝากถึงคนที่ชอบทำอะไรแบบนี้ เราว่าเอาใจเขามาใส่ใจเราก็ดีเน้อ ลองคิดในทางกลับกันดู ถ้าเราโดนแบบนี้ เราจะเป็นอย่างไร โซเซียลมันดีนะ ถ้าเราใช่ทางที่ถูก แต่ถ้าใช้ในทางที่ผิด ชีวิตของเราอาจจะผิดพลาดไปทั้งชีวิต TT เราอยากฝากไว้เป็นข้อคิดนะ การที่เราไว้ใจคนที่ผิดๆ และตัดสินใจทำอะไรโดยไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อน มันย่อมมีผลเสียเสมอ //อยากให้ลองคิดดีดี
0
กำลังโหลด
kurisu7743 3 พ.ย. 58 23:11 น. 12
ทุกววันนี้ยังคงสงสัยกับการกระทำของคนี่คิดวาเรื่องร้ายแรงของคนอื่นเป็นเรื่องตลกค่ะ ทำไมคำว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่อยู่ในสมองกะโหลกของคนพวกนี้คะ? ทำไมก่อนเราจะทำให้คนอื่นไม่พอใจ ทำไมไม่คิดว่าถ้ามีคนอื่นมาทำแบบนี้กับเรา เราจะรู้สึกยังไง แต่เอาจริงๆเรื่องแบบนี้ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอกค่ะ ต้องให้เจอกับตัวถึงจะรู้สึกค่ะ พอแสดงท่าทีไม่ชอบจะมีประโยคหนึ่งคือ 'แกล้งแค่นี้ ทำเป็นโกรธ' แค่นี้ของเธออาจจะเป็นตั้งมากมายของคนอื่นก็ได้จ่ะ ซึ่งถ้าเธฮกล้าพูดประโยคนี้ในขณะที่คนถูกแกล้งร้องไห้ เรียกว่า ไม่มีจิตสำนึก คนพวกนี้ควรได้รับการบำบัดทางจิตใจค่ะ ...แต่ต่อให้พูดแรงสักแค่ไหนกับพวกนี้ เค้าคงไม่รู้สึก เพราะเค้าเป็นคนไม่มีจิตใต้สำนึกค่ะ...
1
The Black Fairy Member 26 พ.ย. 58 20:09 น. 12-1
อาชญากรบางคนก็เริ่มจากการเป็นเหยื่อก่อนนะเจ้าคะ อย่างโจรลักพาตัวบางคนก็เคยตกเป็นเหยื่อของการลักพาตัวเลยอยากให้คนอื่นเป็นด้วย หรือขโมยบางคนเขาก็ไม่มีกินจริงๆ แต่ก็อย่างที่ว่า บางคนมันไม่มีจิตสำนึก
0
กำลังโหลด
GapAddict Member 4 พ.ย. 58 01:32 น. 13

เขียนดีัมากๆครับ มันทำให้เราตระหนักถึงคนอื่นได้มากจริงๆครับ 

บางคนแค่เกรียน จนไม่คิดถึงผู้อื่น หรือ บางคนก็ทำลายคนอื่นไปเลยจริงๆ

แอบคิดถึงเรื่อง Miss A เหมือนกันครับ แต่เรื่องนี้เป็นอะไรที่สะเทือนขวัญมากๆครับ และเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนมนุษย์ทุกคนได้ดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
dedejb Member 4 พ.ย. 58 19:17 น. 15

เราคิดว่าในกรณีของอเมนด้านี้เพื่อนก็ทำเกินไปค่ะ เพราะถ้ามันมีเหตุการณ์นี้จริงๆคนเป็นเพื่อนควรจะให้กำลังใจมากกว่าซ้ำเติมและยังเอาไปเผยแพร่อีก เราก็โดนค่ะ โดนประจำ โดนทุกวันจนเหมือนตัวเองเป็นตัวตลกของเพื่อนเลยค่ะ โดนล้อ โดนว่า โดนนินทาทั้งต่อหน้าและลับหลัง

เราไม่ใช่คนสวย เรามีดีแค่เรียนเก่ง แล้วเราก็ชอบฝรั่งค่ะ

ทุกครั้งที่ไปเรียนเพื่อนจะชอบล้อท่าเดิน ชอบว่าท่ากิน ชอบว่าอะไรเราตรงๆ ว่าในที่สาธารณะแล้วก็เสียงดังด้วย

ที่เจอทุกวันคือ เราก็แค่อัพรูปลง เพื่อนก็จะมาว่า 'นี่สวยแล้วเหรอ? 55 ล้อเล่น'

คือมันทำให้เราหมดความมั่นใจจนไม่อยากจะโพสต์รูปลงเลยค่ะ แล้วก็เวลาคุยสไกป์กับฝรั่งแล้วเขาชมเราว่าน่ารัก(รูปร่าหน้าตาเราไปทางสเปคฝรั่ง)เพื่อนก็จะบอกว่า 'ฝรั่งตาต่ำ ดูยังไงว่าเราน่ารัก เราหน้าอย่างกับอะไรดี สู้คนนั้นคนนี้ก็ไม่ได้'

แล้วเวลาเราทำอะไรพลาดแล้วมันน่าอาย มันขายหน้าต่อหน้าเพื่อน พวกนั้นก็จะจำแล้วเอามาล้อเรา เอามาเล่าให้คนอื่นฟัง แล้วก็พูดๆอยู่อย่างนั้นแหละ อย่างตอนนั้นเราสะดุดล้มแล้วท่าล้มมันแย่มาก เพื่อนก็จะชอบแกล้งล้มแล้วก็ทำท่าเหมือนเรา เวลาเราเดินก็ชอบทำท่าเดินเหมือนเราแล้วหัวเราะ

แล้วเวลาเราคุย เราเมาท์มอย เราชอบว่าคนนั้นสวย คนนี้สวย แล้วเพื่อนก็จะพูดว่า 'ก็ใช่สิ ใครจะไปเหมือนเรา ดำก็ดำ ดั้งก็ไม่มี เตี้ยก็เตี้ย จะมีคนเอาไหม?'

คือแล้วเวลาเราโกรธก็ว่าเราล้อเล่นแค่นี้ก็โกรธ อย่าซีเรียสสิ 

ก็เพื่อนมันไม่โดนแบบเรามันไม่รู้หรอก การโดนเอาปมด้อยมาล้อ เอามาแกล้งแบบนี้จะให้มีคามสุข จะให้ยิ้มใช่ไหม!!!?

2
editor_nong Member 8 พ.ย. 58 22:37 น. 15-1
นึกถึงกรณีของคุณม่อน ที่ถูกคนถ่ายรูปตอนนั่งจับมือกับฝรั่งบนรถไฟฟ้าไปลงเฟซบุ๊กให้คนเข้ามาดูถูกเลย หวาา
0
กำลังโหลด
เติ้ล 5 พ.ย. 58 05:17 น. 16
ช็อคแบบนี้ไม่ติดตามกับคนแปลกหน้าดีกว่า ถ้าผมแบบอแมนด้าตอนตาย อันดับแรกไปตามคนร้ายคนนั้นพาไปนรกกับผมหรือแช่งมัน ไว้ไม่ได้คนแบบนี้ โกรธแล้วนะ
0
กำลังโหลด
Luna-themoon Member 5 พ.ย. 58 10:40 น. 17
ก็นะ...บางคนอาจคิดว่ามันขำๆอำกันพอสนุก แต่อยากจะถามว่าคนที่โดนล้อเลียนเขารู้สึกยังไง... เราก็เป็นคนที่โดนเพื้อนล้อเพื่อนแกล้งมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว..เราเป็นคนที่ค่อนข้างจะขี้กลัวแล้วก็ ไม่มีความมั่นใจ เลยโดนเพื่อนแกล้งสารพัดตั้งแต่ ไถตัง เอาร้องเท้าของเราไปซ่อน หรือแม้แต่ถึงขั้นทำร้ายร่างกายกันก็ยังมี พอเราโกรธหรือไม่พอใจ ก็เอาเราไปนินทาเสียๆหายๆ ว่าเราไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้ โกรธอะไรไม่มีเหตุผล เขาแค่แกล้งสนุกๆ แต่เราอยากถามว่า คนถูกแกล้งเขาสนุกด้วยมั้ย... ไม่มีใครหรอกที่ชอบความเจ็บปวด ดังนั้นฝากบอก ทุกๆคนที่เคยทำอะไรอย่างนี้ว่า กรุณาเอาใจเขามาใส่ใจเราเถอะนะ ถ้าคุณโดนแกล้งโดนล้อเลียนบ้าง จะรู้สึกยังไง และขอให้คนที่อยู่ใกล้ชิดผู้ที่ทำ ผิดพลาดหรือโดนกลั่นแกล้ง ก็ช่วยให้กำลังใจพวก เขาด้วย อย่าซ้ำเติมเขา แล้วสังคมจะน่าอยู่ขึ้นแน่ๆ
0
กำลังโหลด
Eiei 5 พ.ย. 58 20:17 น. 18
ที่โรงเรียนเราอ่ะ มีคนตั้งเพจรูปหลุด(ซึ่งเราก็โดน) คือใครที่ถ่ายรูปหลุดเพื่อนได้ก็ส่งไปให้เพจนี้ แล้วเพจก็จะเอารูปหลุดไปลง คนในโรงเรียนน่าจะชอบเยอะนะ แต่เราไม่ชอบเลยอ่ะ ถึงจะเป็นรูปคนอื่นก็เถอะ แต่เราไม่สนุกด้วย มืดมน
1
กำลังโหลด
zelen 5 พ.ย. 58 21:31 น. 19
เราเป็นคนที่ไม่สวย ขี้เหร่ อ่อนแอขี้โรค ผ่าตัดสมองมาสองรอบ แต่โครโมโซมปกติ โดนแกล้ง โดนล้อเป็นประจำ ตอนเด็กๆอนุบาลก็โดนรุมหยิก แกล้งผลักบ้างอะไรบ้าง ตอนประถมก็โดนล้อว่าเป็นผี ล้อว่าปัญญาอ่อน โดนแกล้งสารพัด แล้วมันมีอยู่คนนึงที่เป็นหัวโจกในห้องมันจะสั่งเพื่อนในห้องว่าห้ามมาเล่นกับเรา ใครมาเล่นกับเราจะโดนพวกมันแกล้ง แล้งบังคับให้พวกนั้นมาแกล้งเรา ประมาณว่าคนนั้นเกลียดใครแล้วเพื่อนในห้องก็ต้องเกลียดตาม โดนล้อชื่อพ่อ-แม่ ขโมยหนังสือนิยาย(ตอนป.6) แต่มีเพื่อนอยู่คนนึงที่เคยโดนหัวโจกแกล้งเหมือนกัน เราสองคนเลยสนิทกัน เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนแท้ เพื่อนที่เรารักที่สุด พอเข้าม.1 เราสอบเข้าได้ห้อง 12 เพื่อนสนิทอยู่ห้อง 13 คนละห้องกันเพราะเพื่อนสนิทเก่งกว่าเรา แต่เราก็โดนนินทาว่าใช้เส้นเข้าห้อง 12 อีก คราวนี้นอกจากเด็กม.1ด้วยกันยังโดนรุ่นพี่ม.2 3 4 ล้ออีก
0
กำลังโหลด
zelen 5 พ.ย. 58 22:08 น. 20
(ต่อจาก #19) บางทีก็นินทากันให้เราได้ยินว่า 'ทำไมน้องคนนั้นหน้าตาประหลาดจัง' แล้วก็พากันหัวเราะ ทำท่ารังกียจเรา เวลาจับกลุ่มทำงานเราก็ไม่มีกลุ่ม จนม.2เราก็เคยมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย กลับจากโรงเรียนเราร้องไห้ทุกวันแอบร้องไห้ไม่ให้พ่อกับแม่รู้ เริ่มคิดว่าอยู่ไปก็ทรมาน แต่วันนั้นเราอ่านหนังสือเล่มนึงแล้วคิดได้ว่าความฝันเรายังไม่เป็นความจริงเลย นึกถึงคำสัญญาที่ให้เพื่อนสนิทไว้ว่าเราจะเป็นนักเขียนและเพื่อนเราจะเป็นหมอ ตอนนั้นเราคิดว่าให้ความฝันเป็นจริงก่อนแล้วค่อยตายก็ได้ หลังจากนั้นเราได้ไปค่ายยุวกวีที่ครูในโรงเรียนจัดขึ้น เราได้เจอพี่ม.4 สมมติว่าชื่อ A พี่คนนี้เก่งมาก ตอนอยู่ในค่ายเราก็โดนล้ออีกแล้ว พี่ A มาปลอบเรา คุยกันจนรู้ว่าพี่เค้าก็คิดฆ่าตัวตายเหมือนกัน(ขอไม่บอกสาเหตุนะ) เราก็ให้กำลังใจพี่เค้า แล้วตอนจบค่ายพี่ A ก็บอกว่าหลังจากที่ฟังเรื่องของเรา เราสร้างแรงบันดาลใจให้ พี่เค้า เราบอกพี่ A ไปว่าเรื่องของพี่เค้าก็สร้างแรงบันดาลใจให้เราเหมือนกัน ตอนนี้เราอยู่ม.6แล้ว ไม่คิดฆ่าตัวตายอีกแล้ว เวลาที่มีคนล้อโดนแกล้ง โดนด่า โดนว่า เราก็จะบอกกับตัวเองว่า strong strong strong ส่วนเพื่อนสนิทคนเดียวในชีวิตเราก็ยังให้กำลังใจเราเสมอ รักแกนะ พิมพ์ซะเยอะเลย พิมพ์ไปร้องไป ถอดล็อกอินมาเม้นท์ #ระบาย เราต้องเข้มแข็ง strong strong strong
1
editor_nong Member 8 พ.ย. 58 22:39 น. 20-1
ขอบคุณที่มาแชร์ความรู้สึกและประสบการณ์ค่ะ ถ้าตอนนี้มองย้อนกลับไปคงดีใจที่เราไม่ได้ฆ่าตัวตายไปตั้งแต่วันไหน เพราะเราจะไม่ได้เห็นตัวเองที่เข้มแข็งขึ้นในวันนี้นั่นเอง ชีวิตยังมีอะไรอีกเยอะเลยค่ะ อย่าให้คนไม่กี่คนมาทำให้เราเป็นทุกข์ดีกว่า เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด