เปิดปมสงครามซีเรีย ไอซิส และโศกนาฏกรรมในฝรั่งเศส (ฉบับอ่านง่าย)

        วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่ติดตามข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศซีเรีย ซึ่งเริ่มจากปัญหาภายในบานปลายจนกลายเป็นสงครามตัวแทนและพัวพันถึงกลุ่มผู้ก่อการร้ายกลุ่มใหญ่ที่เพิ่งก่อเหตุไปในประเทศฝรั่งเศสด้วย ตอนนี้เกิดอะไรขึ้นกับโลกของเรากันแน่ "พี่น้อง" ก็สงสัยเหมือนกัน เลยไปหาข้อมูลแล้วเอามาทำเป็นบทความให้น้องๆ ชาวเด็กดีได้เข้าใจสถานการณ์ตอนนี้แบบคร่าวๆ กันค่ะ
 

รู้จักซีเรีย


ErikaWittlieb via pixabay.com
 
        ซีเรียเป็นประเทศหนึ่งที่อยู่ในทวีปเอเชียตะวันตกเยื้องมาทางฝั่งแอฟริกา ที่นี่เคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสมาแต่โบราณ และมีคนหลายชาติพันธุ์อาศัยอยู่ ทำให้มีปัญหาเรื่องความแตกต่างทางเชื้อชาติอยู่บ่อยครั้ง การปกครองตั้งแต่สมัยรัฐบาลตระกูลเก่าๆ ก็ไม่สู้ดีนัก เพราะเผด็จการยาวแบบสืบรุ่นต่อรุ่นจนมาถึงยุคของบาชา อัล อาซาด ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการให้สิทธิบางเชื้อชาติ สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนส่วนใหญ่ที่เหมือนถูกผลักเป็นชนชั้นที่สอง
 

อาหรับสปริง

        ช่วงปี 2011 เป็นช่วงที่ชาวอาหรับในหลายประเทศเริ่มลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาลเผด็จการในประเทศตัวเอง สื่อเรียกการลุกฮือในครั้งนี้ว่าอาหรับสปริง และเกิดขึ้นในหลายประเทศ เริ่มจากตูนีเซีย หลายประเทศนั้นโค่นล้มรัฐบาล เปลี่ยนการปกครองได้สำเร็จ แต่หลายประเทศ เช่น ในซีเรีย ก็ไม่ได้โชคดีนัก
 

มีนาคม 2011

        ชนวนความขัดแย้งเริ่มตึงเครียด เมื่อตำรวจจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่พ่นสีกำแพงเป็นคำว่า "ประชาชนต้องการให้ระบอบนี้ล่มสลาย" ชาวซีเรียส่วนใหญ่ไม่พอใจมากจึงออกมาประท้วงรัฐบาลให้ปล่อยตัว โดยส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมประท้วงแบบสงบ เพราะประชาชนคนทั่วไปก็ไม่มีอาวุธอะไรอยู่แล้ว
        แต่กลายเป็นว่าอาซาดส่งทหารมาปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมจนบาดเจ็บล้มตายกันไป ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งไม่พอใจและรวมตัวกันใหม่กลายเป็นกลุ่มติดอาวุธ เรียกตัวเองว่ากลุ่ม FSA (Free Syrian Army) หรือกลุ่มปลดปล่อยซีเรีย กลายเป็นว่าทั้งสองฝ่ายเริ่มห้ำหั่นกันเอง
 

ความขัดแย้งข้ามปี

        สองฝ่ายต่อสู้กัน มีการระเบิด การปะทะกันตามเมืองต่างๆ จนเมื่อสิ้นปี 2011 ก็มีผู้เสียชีวิตจากสงครามกลางเมืองนี้ถึง 5,000 ราย ระหว่างนี้ประเทศรอบข้างและ UN ก็ไม่ได้เพิกเฉย สหรัฐอเมริกาออกตัวเลยว่าถ้ายังไม่หยุดความรุนแรงจะเริ่มมาตรการคว่ำบาตร ประธานาธิบดีอาซาดยอมปล่อยตัวนักโทษมาบ้างเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายลง แต่การปะทะกันยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ยิ่งมีข่าวคนตายที่นั่นที่นี่เป็นร้อย ประชาชนก็ยิ่งไม่พอใจ ส่วนความสัมพันธ์กับต่างประเทศนั้น บางประเทศก็ยังยอมรับการเป็นประธานาธิบดีของอาซาด แต่บางประเทศก็บอกว่าไม่เอาแล้ว ทำกับประชาชนแบบนี้ได้ยังไง!
 

ประเทศเพื่อนบ้าน

        หลายคนอาจสงสัย เอ๊ะ แล้วประเทศรอบๆ เขาทำอะไรกันอยู่ กลุ่มเจ้าพ่อน้ำมัน นำทีมโดยซาอุดิอาระเบีย ก็ให้การสนับสนุนกลุ่ม FSA ผ่านประเทศนั้นประเทศนี้ เช่น ตุรกีบ้าง จอร์แดนบ้าง (เพราะกลุ่มน้ำมันไม่ได้มีพื้นที่ติดกับซีเรีย เลยต้องส่งความช่วยเหลือผ่านประเทศอื่น)
        อิหร่านก็ไม่ยอมน้อยหน้า ให้การสนับสนุนอาซาดอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ เพื่อคานอำนาจกับกลุ่มของซาอุดิอาระเบีย
        นอกจากนี้ ทั้งตุรกี จอร์แดน และเลบานอนยังต้องคอยรองรับผู้อพยพลี้ภัยสงครามที่ข้ามมาเขตแดนตัวเองด้วย
 

การแทรกแซงของมหาอำนาจ

        เราคงได้ยินข่าวแล้วว่าทั้งอเมริกาและรัสเซียต่างก็คุมเชิงกัน ฝั่งรัสเซียก็อยู่ข้างอาซาด ฝั่งอเมริกาก็สนับสนุนกลุ่ม FSA ส่วน UN ก็พยายามแก้สถานการณ์ครั้งแล้วครั้งเล่า ประกาศจะคว่ำบาตรก็แล้ว งดให้การสนับสนุนก็แล้ว ช่วยกันร่างมติจัดการปัญหาในซีเรีย จีนกับรัสเซียเขาก็ไม่เอาด้วย (สองประเทศนี้เป็นสมาชิกถาวรของ UN ถ้าโหวตเมื่อไรแล้วสมาชิกถาวรแค่ประเทศเดียวไม่เห็นด้วยคือจบ) โดยผู้แทนของรัสเซียให้เหตุผลว่า ร่างนี้จะเปิดช่องให้ประเทศอื่นเข้าไปยุ่มย่ามกับซีเรียมากไป (เข้าใจตรงกันนะว่าเขาหมายถึงประเทศไหน)
        เลยไม่มีใครจัดการปัญหานี้ได้สักที และอาซาดก็ไม่ยอมสละตำแหน่งด้วย เหตุการณ์บานปลายมาจนถึงปัจจุบันปี 2015 เชื่อไหมคะว่าสงครามนี้มียอดผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 200,000 คน มีกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวซีเรียจำนวนมากที่ต้องการหนีเอาชีวิตรอด ทำให้มีข่าวว่ากลุ่มผู้ลี้ภัยไปประเทศแถบยุโรปตะวันตกกันเยอะมาก และกลุ่มผู้ลี้ภัยนี้เองที่เป็นปัญหาต่อมาในยุโรป สาเหตุก็มาจากกลุ่มก่อการร้าย ISIS
 

ISIS

        ในขณะที่ฝั่งตะวันตกของซีเรียปะทะกันเรื่องการเมือง ฝั่งตะวันออกก็ไม่ได้สงบเลยเพราะมีกลุ่มติดอาวุธที่เรารู้จักกันดี ISIS ถือโอกาสนี้เข้ายึดพื้นที่เกือบครึ่งของซีเรียเพื่อสร้างรัฐอิสลาม
        ISIS มาจากไหน เรื่องนี้ต้องท้าวความกลับไปยังกลุ่มอัลกออิดะฮ์ กลุ่มติดอาวุธที่เคยโด่งดังในอดีตจากการก่อการร้ายในอเมริกา กลุ่มนี้จริงๆ แล้วเป็นทหารอาสาสมัครเก่าที่ซาอุดิอาระเบียกับอเมริกาเคยให้การสนับสนุนสมัยที่รัสเซียบุกอัฟกานิสถานในปี 1979 พอไล่รัสเซียออกไปได้ แถมรัสเซียยังล่มสลายตาม (เรื่องบังเอิญ) กลุ่มนี้เลยรู้สึกเหมือนมาถูกทางแล้ว เราจะเดินหน้ากำจัดคนชั่วต่อ
        ทหารกลุ่มนี้ไม่ชอบผู้นำที่ปกครองแบบเผด็จการและไม่ชอบพวกประเทศตะวันตกที่เข้ามายุ่มย่ามกับประเทศคนอื่น ก็เลยประกาศตัวว่าจะต่อต้านคนพวกนี้ด้วยความรุนแรง จนวางแผนจี้เครื่องบินชนตึกเวิล์ดเทรดเมื่อปี 2001 และทำให้ทั่วโลกตระหนักถึงความน่ากลัวของกลุ่มก่อการร้ายนี้
        ยิ่งช่วงที่อเมริกาบุกอิรัก กลุ่มอัลกออิดะฮ์ก็อาศัยจังหวะนี้แฝงตัวจากอัฟกานิสถานเข้าไปในอิรัก แล้วโจมตีทหารของอเมริกากับประชาชนที่ไม่ได้นับถือศาสนานิกายเดียวกัน
        นอกจากกลุ่มนี้แล้วยังมีอีกกลุ่ม นำโดยซาร์กาวี เข้ามารวมกลุ่มกับอัลกออิดะฮ์ด้วยใช้ชื่อว่า AQI (อัลกออิดะฮ์ในอิรัก) สาบานตนกับบินลาเดนเสร็จสรรพ แต่กลุ่มของซาร์กาวีเป็นพวกหัวรุนแรง มีแนวคิดการกวาดล้างแบบสุดโต่งอยู่ด้วย (คือรุนแรงจนอัลกออิดะฮ์เองยังรับไม่ได้) ซึ่งผู้นำสองฝั่งนี้ก็ไม่ค่อยจะลงรอยกันเท่าไร ไม่นานซาร์กาวีก็โดนระเบิดของอเมริกาเสียชีวิตไป
        พอซีเรียเริ่มเข้าสู่ภาวะสงครามในปี 2011 บักดาดี ชายชาวอิรักอีกคนจึงรวมกลุ่ม AQI ของซาร์กาวีแล้วตั้งชื่อใหม่เป็น ISI (Islamic State of Iraq) หรือรัฐอิสลามแห่งอิรัก แล้วส่งคนบางส่วนให้แฝงตัวเข้าไปในซีเรียตามคำแนะนำของอัลกออิดะฮ์ เรียกว่ากลุ่ม จาบัต อัล นุสรา ถือว่าเป็นแฟรนไชส์ของอัลกออิดะฮ์ในซีเรีย
        ปี 2013 บักดาดีเริ่มกลัวว่าสาขาย่อยของตัวเองในซีเรียจะทำอะไรตามใจตัวเองมากไป ไม่ค่อยฟังคำสั่งแล้ว เลยรีบตั้งกรุ๊ปใหม่ เรียกว่า ISIS (Islamic State of Iraq and Syria) หรือ รัฐอิสลามแห่งอิรักและซิเรีย เพื่อส่งคนของตัวเองเข้าไปในซีเรียด้วย และประกาศว่าตัวเองเป็นผู้คุมอัลกออิดะฮ์ทั้งหมด แต่อัลกออิดะฮ์และจาบัต อัล นุสราก็ไม่สนใจ สองฝั่งนี้เลยกลายเป็นศัตรูกันโดยสมบูรณ์
        กลุ่ม ISIS ของบักดาดีเริ่มรุกคืบเข้าไปในซิเรียและยึดเมืองหลายเมืองไว้ได้ ปัจจุบันนี้แทบจะเกือบครึ่งของประเทศซีเรียฝั่งตะวันออกเป็นพื้นที่ของกลุ่ม ISIS ไปแล้ว เพราะกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากลุ่มอื่น และ...โหดร้ายกว่าด้วย อย่างที่เราเห็นจากในข่าว
        กลุ่ม ISIS นั้นโจมตีหมด ทั้งพวกเคิร์ด ซึ่งเป็นคนกลุ่มหนึ่งในซีเรียและอยากจะประกาศอิสรภาพของตัวเองระหว่างสงครามกลางเมืองเช่นกัน กลุ่มจาบัต อัล นุสรา กองทัพของอาซาดเอง และแม้แต่กลุ่มผู้ชุมนุม กลายเป็นว่ามหาอำนาจต่างจับตามองไปที่กลุ่มนี้ เพราะนี่เป็นกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใหม่ที่อันตรายกว่าเดิม
        ประชาชนชาวซีเรียนั้นก็ต้องรับชะตากรรม โดยคนฝั่งตะวันตกต้องต่อสู้กับผู้นำหรืออาซาด ส่วนตะวันออกต้องสู้กับ ISIS สุดท้ายทนไม่ไหว เลยต้องลี้ภัยแบบที่เห็นในข่าว
 

การก่อการร้ายในฝรั่งเศส

        โศกนาฏกรรมในฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางการฝรั่งเศสออกมายืนยันแล้วว่าสองคนในกลุ่มมือระเบิดฆ่าตัวตายนั้นปะปนเข้ามากับกลุ่มผู้อพยพชาวซีเรียที่ลี้ภัยมายังฝรั่งเศสเมื่อไม่นานมานี้
 

Stolbovsky via wikipedia.org
 
        หลังเกิดสงครามในซีเรีย ประเทศแถบยุโรปต้องอ้าแขนรับผู้อพยพชาวซีเรียที่ลี้ภัยสงครามจำนวนมากตามข้อตกลงกับ UN แต่ผู้ลี้ภัยซีเรียที่มาฝรั่งเศสก็นับว่าน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แน่นอนว่าการเปิดประตูรับผู้ลี้ภัยเข้ามาก็มีความเสี่ยงที่กลุ่ม ISIS จะปะปนเข้ามาด้วย
        แต่ทางการฝรั่งเศสก็ยืนยันนะคะว่าต่อให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นแต่ประเทศเขาก็จะยังดูแลกลุ่มผู้ลี้ภัยอย่างถูกต้องเหมาะสมตามหลักสิทธิมนุษยชน จะไม่มีการปิดประตูไม่ต้อนรับหรือผลักไสไปที่อื่น แต่หลังจากนี้คงต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้นขึ้นว่ารับใครเข้ามาบ้าง
 

ทำไมฝรั่งเศสถึงตกเป็นเป้า

       เรื่องนี้พี่น้องก็สงสัย ทำไมอยู่ดีๆ ถึงเป็นฝรั่งเศส ทั้งๆ ที่อเมริกาน่าจะเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของ ISIS บ้างก็ว่าอเมริกาเข้าถึงยากไป บ้างก็ว่าแค่อยากขู่อเมริกา M.G. Oprea นักเขียนของเว็บไซต์ Federalist ได้เขียนบทความน่าสนใจเกี่ยวกับสาเหตุที่ฝรั่งเศสตกเป็นเป้าว่าอาจเป็นเพราะนโยบายการสร้างความเป็นสากลนิยม (Universalism) นั่นคือทุกคนต้องเท่าเทียมกัน รวมถึงเรื่องการนับถือศาสนาด้วย จะต้องไม่มีการแบ่งแยกว่าเพราะนับถือศาสนานี้จึงต้องทำตามหลักศาสนานี้
       หลายคนคงได้ยินข่าวฝรั่งเศสมีประเด็นกับผู้นับถือศาสนาอิสลามอยู่บ้าง เช่น ปี 2004 รัฐบาลออกกฎหมายห้ามสวมเครื่องแต่งกายที่บ่งชี้การนับถือศาสนา เช่น ฮิญาบ หรือไม้กางเขน ในเขตโรงเรียนและสถานที่ของรัฐ ทำให้ชาวมุสลิม ซึ่งเป็นประชากรเกือบ 5 ล้านคนในฝรั่งเศสไม่พอใจ พอมาปี 2010 ก็ห้ามไม่ให้สวมฮิญาบเลยอีก
        ล่าสุดเมื่อต้นปี 2015 ชาร์ลี เอปโด สำนักพิมพ์ทำหนังสือการ์ตูนเชิงเสียดสีก็โดนโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ หลังจากเผยแพร่ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกนะที่สำนักพิมพ์นี้โดนโจมตี
 

Bernd Schwabe via wikipedia.org
 
        แนวคิดของฝรั่งเศสค่อนข้างตรงข้ามกับแนวคิดของกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยเฉพาะ ISIS ที่ต้องการสร้างรัฐอิสลาม บวกกับปัญหาต่างๆ ที่บอกไปก่อนหน้าก็น่าจะทำให้ ISIS ตัดสินใจเลือกฝรั่งเศสเป็นเป้าหมายแรก ยิ่งมีช่องทางในการแทรกซึมเข้าไปกับพวกผู้ลี้ภัยด้วยยิ่งประจวบเหมาะพอดี
 
        ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในโลกเราตอนนี้อาจถือเป็นสงครามขนาดย่อมเลยก็ว่าได้ แต่น้องๆ ชาวเด็กดีคงเห็นว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้นส่วนใหญ่มาจากความไม่เท่าเทียมในสังคม เมื่อต่างเชื้อชาติ ต่างฐานะ ต่างศาสนา ย่อมเกิดการถมทับ เบียดบังสิทธิของอีกฝ่าย พอโดนกดดันมากๆ ก็มีการตอบโต้กันอย่างรุนแรง
        ประเทศไทยเราก็เคยมีสถานการณ์แบบนี้เหมือนกันใช่ไหมคะ เรายังโชคดีที่มันไม่บานปลายจนกลายเป็นสงครามใหญ่โต ทุกวันนี้ลองเสิร์ชหาภาพประเทศซีเรีย เราเจอแต่ซากปรักหักพังและรูปคนถือปืน
        นี่เป็นภาพเมืองฮามาที่ผู้ใช้นามแฝง Iyad อัพโหลดลงเว็บ pixabay เมื่อไม่กี่วันก่อน ไม่รู้ว่าภาพนี้ถ่ายตอนเกิดสงครามแล้วหรือยัง แต่คงน่าเสียดายถ้าเมืองที่สวยขนาดนี้จะไม่มีใครได้ยืนชื่นชม
 

Iyad via pixabay.com

        อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดที่พี่น้องเขียนมานี้ยังนับว่าเป็น "เศษเสี้ยว" หนึ่งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ถ้าใครสนใจ อยากศึกษามากกว่านี้ อยากรู้ให้ลึกซึ้งมากกว่านี้ ก็ลองค้นหาข้อมูลและบทวิเคราะห์ต่างๆ เพิ่มเติม หรือตามอ่านได้ใน link ที่พี่น้องให้ไว้ท้ายบทความนะ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
bbc.com
voanews.com
thefederalist.com
vox.com
diplomatie.gouv.fr
telegraph.co.uk
en.wikipedia.org
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Megan Ignacia Member 1 ธ.ค. 58 18:33 น. 2
สงสารที่สุดคือ ประชาชนธรรมดาๆชาวซีเรีย นี่แหละ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความขัดแย้งเลย แต่ต้องมาลำบากด้วย
0
กำลังโหลด
Charyl*s Chilly Member 2 ธ.ค. 58 04:23 น. 5-1
ปัญหาไม่ว่าจะอยู่สุดหล้าฟ้าเขียวแค่ไหนอมเริกาต้องเข้าไปยุ่งตลอด ที่ไหนมีอเมริกาที่นั่นก็ไว้ใจได้กา 5555 พักหลังๆเริ่มรำคาญอเมริกาเหลือเกิน เรื่องบางเรื่องไม่สมควรเข้าไปยุ่งก็จะยุ่ง เรื่องภายในก็ไม่สนกูจะยุ่ง อย่าไปหลงคิดว่าอเมริกาเป็นพระเอกเชียว 5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nattha 1 ธ.ค. 58 21:08 น. 4
ศาสนาเดียวกันแค่ต่างนิกาย จะฆ่าจะแกงอะไรกันหนักหนา สงสารคนธรรมดาๆที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว ถ้าอยากพิสูจน์ว่านิกายข้าแน่ก็ส่งตัวแทนไปประลองกันแบบแกลดดิเอเตอร์เลย จะได้ไม่ต้องเดือดร้อนใครโกรธ
0
กำลังโหลด
นิรนาม 13 ธ.ค. 58 22:56 น. 11
ศาสนาอิสลามไม่มีนิกายคะ ที่ว่าแบ่งแยกนิกายมันคือความเชื่อของคนในพื้นที่นั้นๆ โดยเฉพาะนิกายชีอะฮพวกคนกลุ่มนี้ไม่ใช่มุสลิม เป็นเพียงการแอบอ้างเท่านั้นและพยายามดัดเเปลงหลักการปฏิบัติและหลักศรัทธาให้บิดเบือน โกรธ
0
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Megan Ignacia Member 1 ธ.ค. 58 18:33 น. 2
สงสารที่สุดคือ ประชาชนธรรมดาๆชาวซีเรีย นี่แหละ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความขัดแย้งเลย แต่ต้องมาลำบากด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nattha 1 ธ.ค. 58 21:08 น. 4
ศาสนาเดียวกันแค่ต่างนิกาย จะฆ่าจะแกงอะไรกันหนักหนา สงสารคนธรรมดาๆที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว ถ้าอยากพิสูจน์ว่านิกายข้าแน่ก็ส่งตัวแทนไปประลองกันแบบแกลดดิเอเตอร์เลย จะได้ไม่ต้องเดือดร้อนใครโกรธ
0
กำลังโหลด
Charyl*s Chilly Member 2 ธ.ค. 58 04:23 น. 5-1
ปัญหาไม่ว่าจะอยู่สุดหล้าฟ้าเขียวแค่ไหนอมเริกาต้องเข้าไปยุ่งตลอด ที่ไหนมีอเมริกาที่นั่นก็ไว้ใจได้กา 5555 พักหลังๆเริ่มรำคาญอเมริกาเหลือเกิน เรื่องบางเรื่องไม่สมควรเข้าไปยุ่งก็จะยุ่ง เรื่องภายในก็ไม่สนกูจะยุ่ง อย่าไปหลงคิดว่าอเมริกาเป็นพระเอกเชียว 5555
0
กำลังโหลด
Vladimir Makarov 2 ธ.ค. 58 04:57 น. 6
คนร้ายที่อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายในซีเรีย... คนที่สร้าง ISIS... คนที่สั่งให้ ISIS ก่อการร้ายในปารีส...(เพื่อไม่ให้ปารีสแตกแถว) คนที่(อาจจะ)อยู่เบื้องหลังการยิงเครื่อง su24 ตก... คนที่สร้างเหตุการณ์ลวงโลก 9/11 (เพื่อจะหาข้ออ้างไปบุกตะวันออกกลาง) ทั้งหมดนี้คือคนเดียวกัน เชื่อไม่เชื่อแล้วแต่ แต่ที่พูดมาทั้งหมดเป็นความจริงทุกประการ ไม่อยากพูดตรงๆจะโดนด่าเอาแค่นี้ก็คงดราม่าแล้วล่ะ
2
Erine Member 2 ธ.ค. 58 14:42 น. 6-1
แก้หน่อยนะครับ ปารีสจัดฉากจริงครับ แต่ตอน 9/11 ไม่ได้จัดฉากครับ อันนั้นโดนจริงๆแต่ว่ายัดความผิดให้ทีหลัง 2เหตุการณ์นี้ใช้มุกเดียวกันคือ magic passport ส่วนที่ยิงSu-24ตกนี่ ตุรกีลุยงานเองครับ แต่พอทำไปแล้วอเมริกาดันไม่เห็นด้วย เลยแก้เกมกันไปกันมา ถูๆจนออกมาเป็นข่าวแบบที่เห็นนะครับ
0
กำลังโหลด
โกคุง 2 ธ.ค. 58 08:11 น. 7
ต้นเหตุทั้งหมดเกิดจาก 2 ส่วน 1. การลุกฮือประท้วงในประเทศมุสลิมที่อยู่ฝั่งรัสเซีย 2. กลุ่มอัลกออิดะฮ์ที่ซาอุดิอะราเบียกับอเมริกา ก่อตั้งขึ้นเพื่อถ่วงดุลอำนาจกับรัสเซียในอัฟกานีสถาน การลุกฮือเกือบทุกประเทศที่ฝักใฝ่รัสเซีย จนถูกเรียกว่า อาหรับสปริง นั้น ได้รับการสนับสนุนทั้งเงินและอาวุธจากอเมริกา (ถูกยอมรับภายหลังว่า CIA มีบทบาทให้ความช่วยเหลือทั้งหมด) และกลุ่มอัลกออิดะฮ์ที่กลายสภาพเป็น ISIS เข้าโจมตีเฉพาะประเทศที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับอเมริกาเท่านั้น ภาพเริ่มชัดขึ้นเมื่อ FSA ที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเปิดเผยจากอเมริกา มีการแชร์อาวุธ รถยนต์ กันกับ ISIS นั่นแน่ชัดไปอีกว่า ISIS ที่เราเข้าใจกันนั้น อุดมการณ์ไม่ใช่แค่สร้างรัฐอิสลาม แต่ต้องการกำจัดปฎิปักษ์อเมริกาให้พ้นจากตะวันออกกลาง โดย ISIS ได้รับความสนับสนุนอย่างเปิดเผยจากมิตรอเมริกาเช่น ตุรกี จอร์แดน ซาอุดิอาระเบีย ฯลฯ เป็นต้น ส่วนใครที่สงสัยว่าก็อเมริกาบอม กลุ่ม ISIS เหมือนกันนินา... ใช่ครับ เป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่เขาต้องการกำจัดกลุ่มที่ไม่เชื่อฟังเท่านั้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมอเมริกายิ่งบอมบ์ ISIS จึงเข้มแข็งขึ้นกว่าเดิม เป็นการโจมตีเพื่อสร้างเสถียรภาพให้ปกครองกลุ่ม ISIS ได้ง่ายขึ้น
0
กำลังโหลด
Davaz 2 ธ.ค. 58 10:32 น. 8
บทความเขาเขียนออกจะดี ก็ยังมีพวกบ้าทฤษฎีสมคบคิดมาเพ้อว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลังISISอีกจนได้
0
กำลังโหลด
แงมๆ 2 ธ.ค. 58 12:24 น. 9
เขารู้กันจะทั่งโลกอยู่แล้ว ยังมีคนที่เชื่อว่า อเมริกา นั้นแสนดี ถ้าเข้าระบบเงิน ดอลลาร์ ก็จะรู้ว่สทำไมอเมริกาชอบทำสงคราม 555555555
0
กำลังโหลด
Minazuki_Shu Member 2 ธ.ค. 58 14:52 น. 10

รัฐบาลของอัลซาดเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่ใช้เหรอครับ? อมเริกาชูประชาธิปไตย แต่กลับจะล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเสียเอง???

0
กำลังโหลด
นิรนาม 13 ธ.ค. 58 22:56 น. 11
ศาสนาอิสลามไม่มีนิกายคะ ที่ว่าแบ่งแยกนิกายมันคือความเชื่อของคนในพื้นที่นั้นๆ โดยเฉพาะนิกายชีอะฮพวกคนกลุ่มนี้ไม่ใช่มุสลิม เป็นเพียงการแอบอ้างเท่านั้นและพยายามดัดเเปลงหลักการปฏิบัติและหลักศรัทธาให้บิดเบือน โกรธ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด