เรื่องจริงจากผู้หญิงเอเชียวัย 21 ที่ลาออกจากงานประจำแล้วไปเดินทางรอบโลก!

  สวัสดีครับ น้องๆ ชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคน เชื่อว่าหลายๆ คนมีความฝันที่จะเที่ยวรอบโลกอย่างที่ชาวยุโรปหลายคนชอบทำกัน แต่ด้วยค่าเงินค่าครองชีพที่ไม่เอื้ออำนวย บวกกับการทำวีซ่าที่ยุ่งยาก ทำให้ชาวเอเชียอย่างเราๆ ต้องปาดเหงื่อมองคนที่ได้ไปเที่ยวตาปริบๆ 
  แต่วันนี้วันนี้พี่ก้างอยากเอาเรื่อง ของหญิงสาวชาวเอเชียจากฟิลิปปินส์นาม Aileen Adalid (ไอลีน อดาลิค) ที่ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตลาออกจากงานเพื่อผันเปลี่ยนชีวิตตัวเองออกเดินทางท่องเที่ยวรอบโลกซึ่งน่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับคนที่มีความฝันแบบเดียวกับเธอครับ ไม่รอช้าเอาเป็นว่าไปฟังเธอเล่ากันดีกว่า

ภาพของไอลีนที่ถ่ายข้างหน้ากราฟิตี้ ในประเทศฟิลิปปินส์

แรงบันดาลใจในการท่องโลกกว้าง  
    
      
เรื่องการลาออกจากงานเพื่อไปท่องเที่ยวของฉันมันค่อนข้างแปลก ฉันมาจากประเทศที่กำลังพัฒนาอยู่อย่างฟิลิปปินส์ ด้วยพาสปอร์ตที่ไม่ค่อยมีศักยภาพมากนัก ฉันสามารถไปได้เพียง 60 ประเทศโดยที่ไม่ต้องใช้วีซ่า ฉันเชื่อมาตลอดว่าการท่องเที่ยวรอบโลกมันเป็นเรื่องหรูหรา เหมาะสำหรับพวกคนชั้นสูง อย่างพวกเศรษฐีหรือคนที่เกษียณไปแล้ว
  
       แต่ก็นั่นแหละ ตอนที่ฉันอายุ 20 ต้นๆ ฉันกลับได้ไปเที่ยวมาแล้วกว่า 15 ประเทศในเวลาเพียงสองปี ฉันมีรายได้จากการทำธุรกิจทางออนไลน์ ซึ่งมันเป็นทุนให้กับการใช้ชีวิตของฉัน โดยที่ฉันทำงานไม่ถึง 3 ชั่วโมงต่อวัน
  
       เรื่องทั้งหมดมันเริ่มจากเมื่อสองปีก่อน ที่ร้านคาเฟ่เล็กๆ ในเมืองมาคาติ ประเทศฟิลิปปินส์ ตอนนั้นฉันอายุ 21 ปี กำลังทำงานให้กับธนาคารรายใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งก็ได้เงินเดือนน้อยนิดตามที่นักศึกษาจบใหม่ควรจะได้ แถมยังแทบจะไม่มีเวลาออกไปสังสรรค์เลยซักนิด แต่วันหนึ่งตอนที่ฉันไปสังสรรค์กับเพื่อนตรงที่ประจำของเรา ก็ได้เจอคนแปลกหน้าสามคนมาถามทางไปที่พักของพวกเขา 
  
       พวกเราได้คุยกันนานมาก กว่าจะจบก็ดึกพอสมควร พวกเขาเต็มไปด้วยเรื่องราวการท่องเที่ยวมากมาย ฉันเกิดความสนใจในเรื่องการผจญภัยที่พวกเขาได้เจอมา พวกเขามีชีวิตที่น่าตื่นเต้น และมีออร่าความมั่นใจที่ฉันไม่เคยเจอมาก่อน เหมือนกับว่าพวกเขาเชื่อว่าทุกอย่างย่อมเป็นไปได้เสียหมด
  
       การได้เจอพวกเขาครั้งนั้นกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ฉันกล้าที่จะเสี่ยง ในปีเดียวกันนั้น ฉันจึงได้ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อไปท่องเที่ยวรอบโลก
  
       ทั้งครอบครัวและเพื่อนต่างบอกฉันบ้า ฉันแทบจะไม่มีเงินเลยซักนิด ไม่มีทางเพียงพอที่จะท่องเที่ยวในสถานที่แพงๆ  อย่างยุโรปหรือที่อเมริกาได้ ฉันเชื่อมาตลอดว่า ชีวิตที่มั่นคงนั้นเป็นหนทางเดียวที่จะเป็นหลักประกันชีวิตในอนาคตได้ และรู้ว่าการจะได้วีซ่ามานั้นมันยากเพียงไหน  โอกาสที่จะได้มาแทบเป็นไปไม่ได้เลย แต่นั่นก็กลายเป็นแรงผลักดันสำหรับฉัน ฉันอยากจะพิสูจน์ให้ตัวเองและคนอื่นได้รู้ว่า อุปสรรคในชีวิตจะไม่มีทางมาเป็นสิ่งกีดขวางการออกไปล่าฝันของฉันได้


วางแผน และ ทำงานอย่างฉลาด
  
       ด้วยงบประมาณที่จำกัด ฉันรู้ว่าฉันต้องเริ่มต้นคิดอย่างฉลาด ฉันจึงใช้เวลาเตรียมตัวกว่าสองเดือนก่อนจะลาออกจากงาน
  
       ฉันตั้งใจเอาไว้ว่าจะไม่ทำแต่สิ่งที่ฉันรัก ฉันจะทำในสิ่งที่ฉันคิดว่าทำได้ดีด้วย ฉันปัดฝุ่นความรู้เรื่องการออกแบบ การพัฒนาเว็บ และการค้าออนไลน์ของฉันใหม่ ความชอบอาจเป็นแรงผลักดันให้สามารถสร้างสิ่งน่าอัศจรรย์ได้ก็จริง แต่ถ้าไร้ซึ่งทักษะที่ถูกต้องแล้ว มันอาจทำให้ผิดพลาดอะไรบางอย่างไปก็ได้
  
       เมื่อฉันมั่นใจในความรู้ของฉัน และสามารถหาลูกค้าได้สำเร็จในฐานะฟรีแลนซ์ ฉันก็จะไม่หยุดอยู่แค่นั้นนะ ฉันรู้ว่าฉันต้องการลูกค้าที่กระเป๋าหนักมากพอที่จะจ่ายให้ฉันได้ระยะยาว อีกทั้งฉันยังได้การรับรองจากลูกค้าเก่าๆ ทุกคนที่ฉันเคยร่วมงานด้วย ภายในไม่กี่สัปดาห์ บริษัทการค้าออนไลน์จากสวีเดนได้จ้างฉันให้ไปเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดให้เขา เพื่อทำการโปรโมทสินค้าของเขาให้ดังไปถึง สหรัฐฯ อังกฤษ และญี่ปุ่น โดยมีงานคร่าวๆ อย่างการคอยเป็นผู้ดูแลรายการคุณภาพสินค้า เป็นคนคอยคิดเสนอไอเดียใหม่ๆ ให้สินค้า เป็นต้น
  
       
ละด้วยเหตุนั้นเอง จึงทำให้การเงินของฉันมั่นคงได้ในปีแรก

ภาพไอลีนที่ถ่ายตอนฝึกดูแลช้างที่เชียงใหม่

มีการวางแผนในระยะยาว
  
       เพราะฉันค่อนข้างกังวลกับพาสปอร์ตของฟิลิปปินส์ ฉันจึงเริ่มจากสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ต้องใช้วีซ่า นั่นก็คือประเทศไทย และ ฮ่องกง ซึ่งเป็นประเทศที่ฉันชอบเป็นพิเศษ เพราะมีวัฒนธรรมที่ดูมีชีวิตชีวา และรสชาติอาหารพื้นเมืองอันหลากหลายของพวกเขา
  
       
เมื่อถึงเวลาที่ฉันคิดที่จะไปยุโรป ฉันก็คิดหาวิธีที่จะได้วีซ่ามาแบบง่ายขึ้น ฉันจะคอยบันทึกรายรับที่ผ่านมาของฉัน อย่างการเก็บออมเงิน เอกสารกำกับภาษี เพื่อให้แน่ใจว่ามีเงินทุนที่พร้อมเป็นหลักประกันว่ามีความมั่นคงในด้านการเงินมากพอ และใช้หลักฐานจากการท่องเที่ยวที่ผ่านมาหรือในครั้งต่อไปเป็นหลักประกันว่าจะไม่พักอาศัยในต่างแดนเกินกำหนด
  
       12 เดือนต่อมา ฉันได้เปิดตัวบล็อกการท่องเที่ยง iamaileen.com ขึ้นมาเพื่อแชร์ประสบการณ์การผจญภัยของฉัน และเพื่อเปิดโอกาสให้ได้คบค้าสมาคมทำความรู้จักกับพวกบริษัททัวร์ต่างๆ ซึ่งพวกเขาก็ให้ฉันได้เที่ยวฟรีตลอดทริปแลกกับการโปรโมทสถานที่นั้นๆ ผ่านทางออนไลน์ให้
  
       ต่อมา ฉันมีไอเดียที่จะเริ่มสร้างธุรกิจออนไลน์  Adalid Gear ขึ้นมา เป็นการขายของที่ใช้ในการท่องเที่ยวผ่านทางออนไลน์  มีนักท่องเที่ยวไม่มากนักที่จะเสี่ยงกับสินค้าแนวนี้ เพราะตั้งแต่ตอนจัดเก็บในคลังสินค้า จนถึงตอนขนย้ายสินค้า มันอาจเกิดตำหนิขึ้นมาได้ แต่ฉันก็มองเห็นทางออกจากปัญหานี้ โดยฉันได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการอย่าง Amazon ซึ่งก็เป็นไปได้ด้วยดีทุกขั้นตอน จนทำให้ภาระหน้าที่ของฉันลดลง และสามารถทำเป็นธุรกิจระยะไกลได้ ส่วนผลกำไรที่ได้มานั้น ทำให้ฉันขยายสาขาจาก สหรัฐฯ ไป อังกฤษ และมีแผนที่จะวางขายที่ญี่ปุ่นกับเยอรมันด้วย ฉันทำเงินได้มากพอที่จะเช่าอพาร์ทเมนท์ในประเทศเบลเยียมและใช้ที่นั่นเป็นบ้านและสำนักงานในระหว่างที่ฉันท่องเที่ยวและขยายธุรกิจของฉัน

ภาพไอลีนที่ถ่ายข้างหน้าสถานีแอท์เวิร์ปเซ็นทรัล หนึ่งในสถานีรถไฟที่มีชื่อเสียงในยุโรป

เทคนิคสู่การประสบความสำเร็จ
 
       
ฉันมีคำแนะนำที่จะนำไปสู่ความสำเร็จง่ายๆ เพียงทำตามหลักการ 3 อย่างต่อไปนี้
  
       อย่างแรก ต้องใช้ประโยชน์จากโลกออนไลน์ให้ได้ เพราะมีเว็บไซต์มากมายที่จะทำเงินให้คุณได้ ด้วยการเป็นฟรีแลนซ์ออนไลน์ ฉันสามารถที่จะแข่งขันกับคู่แข่งทั่วโลก และ หลีกเลี่ยงที่จะได้รับค่าจ้างราคาถูกตามฉบับของประเทศที่กำลังพัฒนา ฉันสร้างธุรกิจทางโลกออนไลน์และสามารถที่จะขยายกิจการได้อย่างรวดเร็วเพียงเวลาอันสั้น มีเว็บไซต์หลากหลายแบบมากมายที่สามารถจัดการเรื่องการซื้อขายและโลจิสติกส์ให้สำเร็จเลย 
  
       อย่างที่สอง มองการณ์ไกล เพื่อความมั่นคงในชีวิตของตัวคุณ การเป็นอาสาสมัครเพื่อแลกมากับอาหารและที่พักฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปมันอาจจะดี แต่นั่นไม่ใช่การท่องเที่ยวที่ดีซักเท่าไหร่ ให้คิดซะว่าจะทำยังไงให้คุณคุมธุรกิจได้ ฉันเคยได้พบกับนักท่องเที่ยวที่สามารถสอนโยคะได้ และมีแผนที่จะสร้างโรงเรียนเป็นของตนเอง ส่วนอีกคนหนึ่งที่สอนภาษาอังกฤษและกำลังพัฒนามันให้กลายเป็นธุรกิจระยะไกลให้ได้อีกด้วย
  
       สาม ติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญ และ ทำการค้นคว้าอย่างสม่ำเสมอ ฉันตั้งใจว่าจะต้องมีเครือข่ายกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องและนักท่องเที่ยวให้ได้ ในตอนที่ฉันเป็นฟรีแลนซ์ให้กับบริษัทที่สวีเดน ฉันไม่ได้คุยกับผู้จัดการอย่างเดียวนะ ฉันคุยๆๆ ไปจนถึง CEO เชียวล่ะ สิ่งนั้นก็เป็นตัวช่วยเพิ่มความรู้ด้านอุตสาหกรรมให้กับฉัน และกลายไปเป็นไอเดียให้ฉันที่จะทำธุรกิจระยะไกลขึ้นมา อ้อ! ในตอนนั้นฉันยังใช้ประโยชน์จากเว็บบอร์ดออนไลน์ ในการคุยกับผู้คนที่มีประสบการณ์มาก่อนในด้านนั้นๆ อีกด้วยนะ
  
       ในวันนี้ ฉันไม่ต้องทำงานให้ใครแล้วล่ะ และเท่าที่ฉันเห็น ฉันสามารถสร้างหลักประกันให้กับอนาคตได้แล้ว! ฉันสามารถทำฝันให้เป็นจริงได้แล้ว! แม้โอกาสมันจะน้อยนิดก็ตามแต่!

ภาพตอนเล่นพาราชู้ต ที่เมืองแอนซี ประเทศฝรั่งเศส พร้อมทิวทัศน์ของภูเขา


       เป็นยังไงบ้างครับ ก็เป็นอีกประสบการณ์จากคนๆ นึงที่เปลี่ยนชีวิตตัวเองไปในทางที่ตัวเองชอบแล้วประสบความสำเร็จได้ เพราะความตั้งใจ การวางแผนที่ดี แม้จะมีความเสี่ยงมากมายอย่างที่หลายๆ คนบอกกับเธอแต่เธอก็ไม่ย่อถอย สมแล้วที่ประสบความสำเร็จจริงๆ ครับ
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก BBC.com

พี่ก้าง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
White Apple Member 8 ก.พ. 59 01:24 น. 3
การเดินทางไปยังประเทศต่างๆ เป็นความฝันเราเลย แต่หลายคนบอกว่าบ้าและเป็นไปไม่ได้ แต่เราก็รู้นะว่าโอกาสมันน้อย ทุนเราก็ไม่มีเลย และเราก็ไม่ได้เก่งขนาดไอลีนที่จะวางแผนได้ไกล ;-; เราคิดแค่ว่าเราอยากมีอิสระ อยากไปที่ไหนก็ได้ อยากทำในสิ่งที่รัก และได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ สถานที่ที่สวยงาม
0
กำลังโหลด
My name is no. Member 28 พ.ค. 59 12:54 น. 4

รู้สึกมีเเรงบันดาลใจบวกกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ เราก็มีความฝันที่อยากจะเที่ยวรอบโลกนะ

หลายคนอาจจะคิดว่าเราเพ้อเจ้อ แต่เรามีความเชื่อ สู้สู้สู้สู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด