6 ตัวช่วยสุดเจ๋งที่คนญี่ปุ่นใช้ในการท่องศัพท์! อ่านจบแล้วพุ่งตัวไปซื้อเลย

7 ที่สุดการประดับไฟคริสต์มาสที่โตเกียว ใครจะไปญี่ปุ่นห้ามพลาด! (สวยมาก)

        สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เจอกับ พี่โช และคอลัมน์ JaPON JaPAN (เจปงเจแปน) วันนี้มากับบทความสนุกๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ช่วยให้จำศัพท์ได้ง่ายขึ้นที่คนญี่ปุ่นใช้กันครับ บางอย่างหลายคนอาจคุ้นเคยมากๆ และเคยเห็นที่ไทย แต่บางอันก็อาจไม่เคยเห็นมาก่อน ว่าแต่จะมีอะไรกันบ้างไปดูพร้อมกันเลยครับ



บัตรคำรวมเล่มขนาดพกพา (単語カード)
 
http://zakki-ni.com/

         เริ่มต้นที่แบบเบาะๆ กันก่อน เพราะมีขายแทบจะทุกที่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านร้อยเยน สหกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียน วิธีใช้ก็ง่ายแสนง่าย กระดาษแผ่นหนึ่งเขียนคำภาษาต่างประเทศที่จะท่อง ด้านหลังก็เขียนความหมายหรือตัวอย่างการใช้งานเอาไว้ เล่มนึงก็หมวดนึง พกพาง่าย อ่านในรถไฟก็สะดวกไม่เกะกะใคร พี่โชเองก็เคยใช้ครับ ข้อดีคือได้เขียนคำศัพท์เองกับมือ ยิ่งถ้ามีเวลามานั่งท่องทบทวน หรือให้เพื่อนถามให้แล้วละก็บางคำจำได้ไม่ลืมเลยทีเดียว แนะนำให้ใช้ปากกาเมจิกหัวโตๆ เพื่อให้เห็นชัดๆ อย่างไรก็ดี ไอ้เจ้าบัตรคำที่มัดรวมแบบนี้มีข้อเสียอยู่เหมือนกันจากที่เคยใช้มาคือ เขียนศัพท์ได้ไม่มากขนาดนั้น สมมติว่ามีเป็นหมื่นคำที่ต้องท่องขอบอกเลยว่าเจ้าสมุดนี้จะเต็มบ้านไปหมด อีกเรื่องคือคนถนัดมือซ้ายเขียนยากนิดนึงเพราะว่ามือจะติดห่วงเสมอเวลาเขียน แต่ถึงกระนั้น เจ้าสมุดบัตรคำนี้ก็ยังเป็นวิธียอดฮิตที่อยากแนะนำให้ลองใช้กันดูครับ 

ราคาต่อชิ้น : 10-20 บาท 


สมุดท่องศัพท์แบบรองรับการใช้งานกับสมาร์ทโฟน
(スマートフォーン対応暗記ノート)

 
http://item.rakuten.co.jp/

         อย่าเพิ่งงงชื่อครับ ไม่มีอะไร มันคือสมุดทั่วไปนี่แหละ แต่ต่างไปหน่อยที่ออกแบบขนาดสมุดมาให้พอดีกับการถ่ายรูปแต่ละหน้าลงมือถือได้อย่างง่ายดาย เหมาะกับคนที่อยากจะท่องศัพท์ในมือถือแทนที่จะอ่านจากสมุดให้เมื่อยมือหรือหนักกระเป๋า โดยเฉพาะสมัยนี้ที่ทุกคนเดินทางด้วยรถไฟและไม่อยากจะพะรุงพะรังกับสมุดเอย การพลิกหน้าเอย อย่างในรูปโฆษณาข้างบนเป็นรูปผู้ชายยื่นอ่านศัพท์ด้วยมือถือครับ 

 
http://item.rakuten.co.jp/
   
     ถึงจุดนี้ เป็นไปได้ว่าหลายคนอาจยังงงอยู่ว่ามันคืออะไร งั้นมาดูวิธีใช้งานกันครับ ก็แค่เราเขียนศัพท์ลงสมุด ซึ่งทางผู้ผลิตคือ เพ็นเทล ทำสมุดออกมาสองสีคือน้ำเงินและชมพู พอเขียนปุ๊บ ก็ถ่ายรูปหน้าคำศัพท์นั้นๆ ด้วยมือถือเราครับ ซึ่งขนาดของสมุด (ดูจากรูปข้างบน) จะพอดีกับหน้าจอกล้องพอดี แถมมีลักหมุดให้ถ่ายได้ไม่เบี้ยว (นางคิดมาให้แล้ว) จากนั้นเราก็ไปโหลด application มาครับ ข้อมูลที่เป็นลายมือเราก็จะถูกประมูล จะอ่านเป็นรูปใหญ่ก็ได้ หรือจะอ่านเป็นบัตรคำก็ได้ แถมตัวแอพนั้นจะทำการพลิกหน้าบัตรคำให้เราเหมือนเล่นเกมท่องศัพท์ และมีตรวจนับคะแนนให้อีกด้วย ใครสนใจก็ลองไปซื้อมาใช้กันครับ
 
ราคาต่อชิ้น : 150 บาท 


ปากกาช่วยจำสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน (暗記用マーカー)

http://item.rakuten.co.jp/
       
        ต่อเนื่องจากสมุดช่วยจำ ทางเพ็นเทลก็ออกอุปกรณ์ช่วยจำอีกชนิดมาให้ได้ใช้กันครับ สมมติว่าเราเขียนศัพท์ลงในสมุด ถ่ายรูปและใช้แอพอย่างที่บอกแล้ว อาจมีหลายคนคงคันไม้คันมืออยากไฮไลท์คำศัพท์ด้วย ประมาณว่า "cat แปลว่า แมว" ซึ่งทางเพ็นเทลได้ผลิตปากกาไฮไลท์ขึ้นมา เป็นปากกาที่เมื่อเราไฮไลท์ในสมุดจดแล้ว พอถ่ายรูปอัพลง application อย่างที่บอก เจ้าไฮไลท์สีเหลืองที่เราทำไว้ก็ถูกเก็บข้อมูลไว้ว่าเป็นคำสำคัญที่เราอยากจะจำ
http://item.rakuten.co.jp/
 
         เครื่องจะให้เราเลือกว่าตรงที่ไฮไลท์นั้น จะทำเป็นไฮไลท์สีเหลืองปกติ หรือจะเป็นแถบดำเพื่อปกปิดให้เรานึกคำตอบเองก็ได้ แค่เอามือไปแตะที่คำนั้น เหมาะกับการท่องจำก่อนสอบจริงๆ   
 
ราคาต่อชิ้น : 120 บาท

 

สมุดท่องศัพท์ที่ออกแบบตารางมาให้เป๊ะสุดๆ (単語帳)

http://item.rakuten.co.jp/

       สมุดคำศัพท์นี้ออกแบบมาเพื่อไว้จดศัพท์โดยเฉพาะ จริงๆ บ้านเราก็มีสมัยเรียนโรงเรียนประถม เป็นสมุดทั่วไปที่บางทีต้องมานั่งตีเส้นตารางเอง แต่สำหรับสมุดของบริษัทอุปกรณ์เครื่องเขียนยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Kokuyo นี้ออกแบบมาให้เราเสร็จสรรพไม่ต้องไปทำอะไรแล้ว แค่นั่งบรรจงเขียนศัพท์ลงไปและขยันท่องแค่นี้ก็เพียงพอ

www.forest.co.jp

        ด้านในก็เป็นกระดาษอย่างดีหน้าตาแบบในรูปครับ มีช่องภาษาแม่ ช่องคำอ่าน ช่องคำแปลใหญ่หน่อยเผื่อเขียนตัวอย่างประโยคหรือการใช้งานด้วย สมุดของญี่ปุ่นนี่กระดาษเขียนลื่นนุ่มมือ ขอบกระดาษก็ตัดเข้ามุมให้จะได้ไม่ยับเยินหรือยุ่ยเวลาพกไปไหนมาไหน ดีมากครับ 

ราคาต่อชิ้น : 30 บาท


ปากกาสีแดงและเขียวช่วยจำ (暗記マーカーセット)

http://item.rakuten.co.jp/
 
        อุปกรณ์ช่วยจำนี้อาจไม่เป็นที่แพร่หลายในหมู่นักเรียนไทย แต่ขอบอกว่าสำหรับนักเรียนญี่ปุ่นเป็นอะไร ที่แพร่หลายมากๆ วิธีการใช้งานก็ง่ายๆ คือ ถ้าใช้ปากกาแดงไฮไลท์ใจความสำคัญหรือตรงไหนที่อยากจะจำ เวลาเอาแผ่นพลาสติกสีเขียวมาวางทับ คำศัพท์นั้นก็จะมองไม่เห็น ทำให้เราต้องนึกคำตอบเองครับ ปากกาเขียวก็ใช้หลักการเดียวกัน และใช้แผ่นพลาสติกแดงมาวางทับแทนครับ
 
http://www.zebra.co.jp/
 
        ใครที่ยังไม่เห็นภาพหรือไม่เข้าใจลองดูภาพข้างบนนี้นะครับ ถ้าสนใจก็ลองไปหาซื้อมาใช้ดู เซ็ทนึงก็มีปากกาแดงหรือเขียวนี้แล้วก็แผ่นพลาสติก มีขายทั่วไปตามร้าน 100 เยนในบ้านเราด้วย  

ราคาต่อชุด : 100 บาท


เครื่องบัตรคำอิเล็คโทรนิคส์ (電子単語カード)
 
http://item.rakuten.co.jp/

         และนี่คือเครื่องบัตรคำอิเล็คโทรนิคส์ครับ ก็ตามสไตล์ญี่ปุ่น อะไรจับมาทำให้ดูดิจิตอลขึ้นมาได้ก็ทำหมด เพื่อความสะดวกของชีวิตไม่ต้องมานั่งแบกสมุดคำศัพท์ให้เมื่อยตุ้ม เครื่องนี้มีชื่อเรียกกันว่า Memoribo ครับ ของบริษัทเครื่องเขียน KOKUYO เช่นกัน 
 
https://www.kokuyo-st.co.jp

       และแน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายของสินค้านี้คือเด็กนักเรียนของญี่ปุ่นครับ เพื่อที่จะได้มีทางเลือกในการท่องศัพท์มากขึ้น ใครถนัดแบบไหนก็ใช้แบบนั้น สนนราคาอยู่ที่เครื่องละประมาณหมื่นกว่าเยน แถมไม่ได้มีรุ่นเดียวด้วย มีรุ่นกะทัดรัด มีหลายสีให้เลือกใช้ตามไลฟสไตล์ด้วย 

ราคาต่อชิ้น : 3,000 บาท


   
       
เป็นอย่างไรกันบ้างกับอุปกรณ์ช่วยจำคำศัพท์ของญี่ปุ่น หลายคนอาจจะแบบ เฮ้ย จะดีจริงหรอเนี่ย คนญี่ปุ่นยังพูดอังกฤษไม่เห็นเก่งเลย แต่ขอบอกว่าแม้คนญี่ปุ่นจะพูดไม่ค่อยเก่งกัน แต่คะแนนทดสอบภาษาอังกฤษของชาวญี่ปุ่นก็ไม่ได้น้อยไปสักเท่าไหร่ครับ แม้ว่าคนญี่ปุ่นอาจจะติดสำเนียงเวลาพูดภาษาต่างประเทศอยู่ แต่บอกได้เลยว่าด้านการฟังและการอ่านจับใจความค่อนข้างนำหน้าการพูดอยู่เหมือนกัน อาจเป็นเพราะมีวิธีการท่องศัพท์ก็มีมากมายให้เลือกใช้ ถ้าใครสนใจอยากลองนำไปประยุกต์ให้เหมาะสมก็ลองดูนะครับ เพราะบางวิธีก็ไม่ได้แพงมากมาย และถ้าใครเคยเห็นคนชาติอื่นๆ หรือเพื่อนๆด้วยกันเอง ท่องศัพท์ด้วยวิธีแปลกๆ ลองคอมเม้นต์กันมานะครับ เพื่อนๆ จะได้อ่านไปเพลินๆ ด้วย วันนี้ไว้แค่นี้ก่อนละกัน ไว้เจอกันใหม่ครับ 
พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
STARBEADS Member 12 ก.พ. 59 22:15 น. 2

งง

อยากได้ทุกอันเลยโดยเฉพาะ ปากกาสีแดงและเขียวช่วยจำ มันน่าสนใจมากกกกก ที่ Daiso จะมีขายมั้ยเนี่ย

1
ตามนั้นค่ะ 13 ก.พ. 59 01:12 น. 2-1
ใช้ปากกาเมจิก กับแผ่นเซลลูรอยด์(ปกใสที่เป็นสีๆที่เค้าชอบใส่รายงานกัน)สีเดียวกับสีปากกาช่วยได้ค่ะ ยิ้ม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กน้อยในวันฤดูใบไม้ร่วง Member 16 ก.พ. 59 13:16 น. 5

ไม่จำเป็นต้องมีแบบคนญี่ปุ่นก็จำได้นะ เราไม่ได้ใช้ขนาดนั้นแต่เราจำได้อะ ? มันต้องใช้เป็นประจำ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด