เรื่องจริงของ "นินจา" สายลับผู้อยู่เบื้องหลังที่มีอยู่จริง




       สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ หากพูดถึง “นินจา” น้องๆ จะนึกถึงอะไรคะ? คงจะนึกถึง คนที่มีความว่องไว แวบไปทางโน้นทีทางนี้ที และหายตัวได้ ใช่มั้ยล่ะ หรือบางคนอาจจะนึกถึงการ์ตูนนินจานารูโตะไปเลยก็มี (พี่ก็เคยคิดแบบนี้เหมือนกัน) แต่จริงๆ ไม่ใช่อย่างที่เคยคิดกันเลยค่ะ เพราะฉะนั้นวันนี้ พี่เฟิร์น เลยจะมาพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับนินจากัน


(
http://www.nagoya-info.jp/)
 
นินจาคือ?
       “นินจา” หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ชิโนบิ” หมายถึงผู้ที่ฝึกฝนตนเองอยู่ในภูเขาและฝึกฝนนินจุทซึ (ninjutsu คือ ศาสตร์แห่งนินจา เช่นการต่อสู้ การขโมยของ และการล่องหน) นั่นเองค่ะ


นินจาหญิง
       นอกจากนินจาผู้ชายแล้ว นินจาผู้หญิงก็มีด้วยนะ ซึ่งเราจะเรียกนินจาหญิงว่า “คุโนะอิจิ” ค่ะ


หน้าที่ของนินจา
       หลายคนอาจคิดว่าหน้าที่ของนินจาคือการต่อสู้ ฆ่าฟันศัตรู บู๊ล้างผลาญ ใช่มั้ยคะ? แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่แบบนั้นค่ะ ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพ นินจาก็มีหน้าที่คล้ายกับเจมส์ บอนด์ ในพยัคฆ์ร้าย007 หรือ เป็นสายลับนั่นเองค่ะ นอกจากจะเป็นสายลับคอยสืบเรื่องของฝ่ายตรงข้ามให้กับเจ้านายแล้ว นินจาก็ยังต้องมารวบรวม คิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา มาวางแผนเอาชนะแบบไม่ต้องเปลืองแรงสู้อีกด้วย สุดยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะ
ยุคทองของนินจา
       แน่นอนว่ายุคทองของนินจาที่มีหน้าที่ตามที่พูดถึงกันไปก่อนหน้าคงจะหนีไม่พ้นช่วงสงคราม โดยเฉพาะช่วงสงครามกลางเมืองของประเทศญี่ปุ่น (ค.ศ. 1477 -1615) ที่บรรดาเจ้าเมืองต่างๆ ต่างพากันส่งนินจาไปล้วงข้อมูลลับของฝ่ายตรงข้าม เพื่อความได้เปรียบของฝ่ายตัวเองค่ะ


คนที่จะเป็นนินจา
       ในสมัยก่อน ได้มีสำนักนินจาที่ได้รับความนิยมสูงสุดอยู่ 2 สำนัก ได้แก่ สำนักอิงะ และ สำนักโคงะ คนที่จะเป็นนินจาได้นั้นจะต้องฝึกฝนทางร่างกาย ได้แก่ การเอาตัวรอด การสอดแนม การลอบวางเพลิง การอยู่ใต้น้ำ เป็นต้น นอกจากนั้นยังต้องฝึกฝนให้มีจิตใจที่มั่นคง และนินจายังสามารถพัฒนารูปแบบวิชาของตนเองไปตามสไตล์ของแต่ละคนได้อีกด้วย
นินจา กับ ซามูไร
       แน่นอนว่า นินจา ต้องแตกต่างจาก ซามูไร อยู่แล้ว พูดง่ายๆ ก็คือ ซามูไรคือนักรบแนวหน้าที่คอยประจัญบานกับฝ่ายศัตรู ขณะที่นินจาเป็นเหมือนนักรบแนวหลัง โดยที่จะทำการสืบข้อมูลของศัตรูอย่างลับๆ อยู่ในเงามืดนั่นเอง
ศาสตร์แห่งนินจา
       นินจุทซึ ศาสตร์แห่งนินจานั้น เกิดขึ้นจากการฝึกฝนทั้งกายและใจของนินจาล้วนๆ เพราะนินจาเองก็เป็นคนธรรมดาเช่นเดียวกับพวกเรา ทั้งการการปีนกำแพง การอำพรางตัว การอยู่ใต้น้ำ หรือแม้แต่การปลอมตัว ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนตนเองทั้งนั้นค่ะ


คาถานินจา
       หลายคนคงเคยคิดว่า นินจามีคาถาทำให้ตัวเองหายตัวได้ แต่จริงๆ แล้ว นินจาอาศัยสิ่งที่ได้จากการฝึกฝนทั้งเรื่องความเร็วและการตบตาคนอื่นจนทำให้ตัวเองเหมือนหายตัวได้ค่ะ


(i.ytimg.com)
หลายคนคงคิดว่านินจาสามารถใช้คาถาได้เหมือนในการ์ตูนนารูโตะ

อาวุธนินจา
       แม้ว่านินจาจะไม่ได้รบราฆ่าฟันศัตรูแบบซามูไร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะฆ่าใครไม่ได้ อาวุธที่นินจาพกติดตัวนั้นจะเป็นอาวุธที่สะดวกต่อการพกพาและใช้เฉพาะยามจำเป็นเท่านั้น ได้แก่ ดาบ ที่มีลักษณะสั้น เล็ก บาง แต่คม, ดาวกระจาย, คุไน (มีลักษณะคล้ายมีด), สนับมือ และตะขอยืดหยุ่นที่เอาไว้ใช้เวลาปีนกำแพงค่ะ
บ้านนินจา
       เป็นถึงนินจา บ้านก็ต้องไม่เหมือนคนธรรมดาอยู่แล้ว ในบ้านของนินจานั้นมีกลไกต่างๆ ซ่อนอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้องลับ บันไดลับ ประตูกล ที่อาจจะผลักฝาผนังตรงนี้แล้วไปโผล่อีกห้องหนึ่ง หรือมีอาวุธซ่อนอยู่ตามซอกมุมต่างๆ ค่ะ
อวสานนินจา
       ในสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603 - ค.ศ. 1868) ที่สงครามกลางเมืองได้สิ้นสุดลง และบ้านเมืองเป็นปึกแผ่น หน้าที่ของนินจาจึงสิ้นสุดลงแค่นั้น จากสายลับก็ผันตัวมาประกอบอาชีพต่างๆ เหมือนคนทั่วไปนั่นเองค่ะ


(https://lh6.ggpht.com)
ฮัตโตริ ฮันโซ เป็นนินจาที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์นะ

หมู่บ้านนินจาอิงะ
       แม้ในปัจจุบันจะไม่มีนินจาแล้ว แต่หมู่บ้านนินจาของตระกูลอิงะ ในจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ก็ยังคงหลงเหลือร่องรอยเกี่ยวกับนินจาเอาไว้มากมาย นอกจากจะมีการจัดนิทรรศการที่แสดงของสะสมกับอาวุธของนินจาแล้ว ก็ยังมีการแสดงโชว์และมีชุดนินจาเอาไว้ให้เช่าอีกด้วย หากน้องๆ คนไหนมีโอกาสได้ไปที่หมู่บ้านนี้ก็อย่าลืมลองเช่าชุดนินจามาใส่กันให้ได้นะคะ
       เป็นยังไงกันบ้างคะกับเรื่องราวของนินจา หวังว่าน้องๆ จะรู้จักนินจามากขึ้นเนอะ นอกจากจะได้รู้จักนินจามากขึ้นแล้ว น้องๆ ก็ยังสามารถนำข้อดีของนินจา นั่นก็คือ การฝึกฝนตนเองจนประสบความสำเร็จ ไปใช้ได้อีกด้วย พี่เชื่อว่าหากตั้งใจฝึกฝน เราจะต้องประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ 
พี่เฟิร์น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด