5 อันดับร้านกาแฟสุดเจ๋งที่วัยรุ่นโตเกียวโหวตว่า "ต้องไปให้ได้"

7 ที่สุดการประดับไฟคริสต์มาสที่โตเกียว ใครจะไปญี่ปุ่นห้ามพลาด! (สวยมาก)


        สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เจอกับ พี่โช และคอลัมน์ JaPON JaPAN (เจปงเจแปน)  วันนี้กลับมาพบกับบทความสนุกๆ เกี่ยวกับญี่ปุ่นกันอีกครั้งนะครับ วันนี้เป็นบทความเกี่ยวกับคาเฟ่หรือร้านกาแฟและชาครับ เพราะพี่โชเห็นว่าที่บ้านเรากระแสคาเฟ่น่ารักๆ กำลังมาและคิดว่ายังไม่หายไปในเร็วๆ นี้แน่ๆ เลยอยากให้น้องๆ มาดูกันว่าประเทศที่คาเฟ่และร้านกาแฟได้รับความนิยมมาเนิ่นนานอย่างญี่ปุ่นจะมีร้านกาแฟอะไรบ้างที่ดังติดอันดับและคนอยากไป ไปดูกันเลยครับ


ร้านซะรุตะฮิโกะ(猿田彦珈琲)

sarutahiko.co

ร้านแรกบอกได้เลยว่าเป็นที่พูดถึงมากๆ ในหมู่หนุ่มสาวชาวโตเกียวผู้คลั่งไคล้ในการดื่มกาแฟเพราะคะแนนนำโด่งร้านอื่นแบบทิ้งฝุ่น ร้านนี้มีชื่อว่า SARUTAHIKO COFFEE (猿田彦珈琲) ครับ เป็นร้านกาแฟที่มีคำขวัญที่ว่า "คุณยังจำรสสัมผัสแรกของกาแฟได้ไหม รสสัมผัสที่ทำให้คุณมีชีวิตชีวาขึ้น ตื่นขึ้น เกิดรอยยิ้มขึ้นบนใบหน้าทั้งตัวคุณและคนรอบข้าง ทำให้ญี่ปุ่นมีรอยยิ้มและส่งรอยยิ้มนี้ไปให้กับผู้คนในประเทศต่างๆ บนโลกใบนี้"

sarutahiko.co

คอนเซปต์ของร้านซะรุตะฮิโกะคือเป็นร้านที่เน้นความเรียบหรูแต่เรียบง่ายที่ฝังเข้าไปในสายเลือดของลูกค้า บรรยากาศร้านจึงอบอวลไปด้วยบรรยากาศแบบสุขุม เหมาะกับคนที่พร้อมจะดูเนี้ยบ ดูขัดเกลาแล้ว 

sarutahiko.co

ความดังพลุแตกของร้านนี้เนื่องด้วยบาริสตาหนุ่มสองท่านที่คนหนึ่งเป็นดาราที่มีผลงานโฆษณาเมื่อสมัยยังเป็นวัยรุ่นมากมาย ทำให้คนญี่ปุ่นติดตาและรู้จักชื่อของเขาเป็นทุนเดิม รวมไปถึงเจ้าของร้านอีกท่านที่เป็นถึงแชมเปี้ยนด้านลาเต้อาร์ทกันเลยทีเดียว 

sarutahiko.co

ตอนนี้ร้านซะรุตะฮิโกะไม่ได้มีแค่สาขาเดียวที่ Ebisu (ย่านในโตเกียว) อีกต่อไป เพราะไปเปิดในย่านเล็กๆ ที่เป็นที่อยู่อาศัยของชาวโตเกียวอย่างสถานี Sengawa ซึ่งเป็นสถานีบ้านเกิดของเจ้าของร้านด้วย บรรยากาศร้านจะตกแต่งสไตล์สโมคกี้และมีสีฟ้าแต้ม ค่อนข้างทำให้เราสงบจิตสงบใจได้มากเวลาเข้าไปใช้บริการ ราคาต่อแก้วเริ่มต้นที่ 370 เยนหรือร้อยบาทต้นๆ ครับผม ไม่ได้แพงมากมายอะไรสำหรับกาแฟดีดีที่คัดสรรมาแล้ว

ข้อมูลเพิ่มเติมร้าน  : http://sarutahiko.co/
สถานีใกล้เคียง : สาขาหลัก Ebisu station (恵比寿駅), สาขาที่เพิ่งเปิดใหม่ Sengawa Station (仙川駅) 


 

Blue Bottle Coffee (ブルーボトルコーヒー)


bluebottlecoffee.jp

มาถึงร้านที่สอง ร้านที่เรียกได้ว่า "ใครๆ ก็พูดถึง" ทั้งคนโตเกียว คนต่างถิ่น นักท่องเที่ยวต่างชาติ คนไทย เพื่อนคนไทยแทบทุกคนที่มาเยี่ยมพี่โชที่โตเกียวต่างแอบไปแวะพักขาดื่มกาแฟร้านนี้กันทั้งสิ้น แม้จะตั้งอยู่ในสถานีเล็กๆ ที่เงียบๆ และไม่มีอะไรมาก แต่ทุกคนก็ไป ไปเพื่อลิ้มลองความเจ๋งและหอมละมุนของกาแฟที่เพิ่งคั่วใหม่ๆ ของร้านนี้

bluebottlecoffee.jp

จุดขายร้านนี้คือ เมล็ดกาแฟที่ขายให้แก่ลูกค้าในร้านนี้จะขายแค่เมล็ดที่เพิ่งคั่วเสร็จไม่เกิน 48  ชั่วโมงเท่านั้นเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้เมล็ดกาแหที่หอมที่สุด เป๊ะที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ โดยเมล็ดกาแฟที่ใช้นั้นก็ได้รับการคัดเลือกแล้วว่า เจ๋งที่สุด อร่อยที่สุด และมาจากแหล่งปลูกที่เชื่อถือได้เท่านั้น คือต้องมีที่มาที่ไปจริงๆ 

ถึงจุดนี้ หลายๆ คนอาจสงสัยในชื่อร้านว่าทำไมต้องเป็น "ขวดฟ้า" ที่มาก็คือเป็นการตั้งชื่อร้านให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ครับ เรื่องมีอยู่ว่า สมัยสงครามภาคพื้นยุโรปตะวันออกในช่วงศตวรรษที่ 17 กองทัพชาวเติร์กที่ประสบกับความพ่ายแพ้ในกรุงเวียนนาได้ทิ้งเสบียงอาหาร และสิ่งของมากมายไว้ในกรุงเวียนนา รวมถึงเมล็ดถั่วชนิดหนึ่งที่ตอนแรกชาวเวียนนาคิดว่าเป็นอาหารอูฐ ซึ่งจริงๆ แล้วคือเมล็ดกาแฟ เพราะมีนายทหารผู้หนึ่งเคยมีประสบการณ์ในดินแดนที่มีกาแฟได้ออกมาบอกว่าไม่ใช่ถั่วหรืออาหารอูฐแต่เป็นกาแฟ นายทหารผู้นี้จึงทำการเปิดร้านกาแฟในเวียนนาหลังจากนั้นมา และตั้งชื่อร้านกาแฟว่า "บลู บอทเทิล" ซึ่งเจ้าของร้านบลู บอทเทิลในปัจจุบันก็ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งนี้แหละครับ 

bluebottlecoffee.jp

ร้านนี้อย่างที่รู้กัน จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่ร้านกาแฟของญี่ปุ่นโดยตรง แต่ก็มีสาขาไม่มากทั่วโลกครับ คือที่อเมริกา และญี่ปุ่น โดยที่โตเกียวเองมีด้วยกันสองสาขา และมีผู้ไปใช้บริการกันไม่ขาดสายครับ เพราะการทำกาแฟของร้านนี้เนี้ยบจริงๆ ลองไปกัน (ระวังคนเยอะด้วย) 

ข้อมูลเพิ่มเติมร้าน  : https://bluebottlecoffee.jp/
สถานีใกล้เคียง : สาขาหลัก Kiyosumihirakawa Station (清澄白河駅)、สาขา อะโอะยะมะ Omotesando Station (表参道駅)



ร้านโฮะริงุจิ (堀口珈琲)
 

cupofcoffee.jp

มาถึงร้านกาแฟร้านที่สามที่คอกาแฟชาวโตเกียวชอบไปกัน นั่นคือร้านโฮะริงุจิครับ ร้านนี้บอกได้เลยว่าถ้าอยากกินกาแฟแบบโปรพลาดไม่ได้ เพราะเจ้าของร้านให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนการทำกาแฟตั้งแต่การเริ่มปลูกเมล็ด คือเข้าไปคลุกคลีกับผู้ผลิตกาแฟตั้งแต่แรกเลยเพื่อให้มั่นใจว่าเขาจะเข้าใจกาแฟชนิดนั้นดีพอ และเมื่อรู้จักเมล็ดกาแฟแล้ว เขาก็จะสามารถดึงเอาความอัศจรรย์ หรือรสชาติต่างๆ ของกาแฟนั้นออกมาเล่นได้ เรียกได้ว่า ร้านนี้เป็นตัวจริงด้านกาแฟจริงๆ ครับ
 

kohikobo.co.jp

ดังนั้น ถ้าใครแสวงหา โหยหา หรือไล่ล่าร้านกาแฟของจริง โดยเฉพาะชอบหาเบลนด์แปลกๆ ใหม่ๆ มาที่นี่ เพราะไม่ใช่แค่เพียงความอร่อย ร้านนี้เน้นถึงความเป็นที่สุดของกาแฟจริงๆ และนับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา ร้านโฮะริงุจิก็ได้ปรับปรุงร้านให้เหมาะสมกับการเป็นคาเฟ่มากขึ้น มีส่วนสัดการนั่งชิม นั่งเลือกซื้อชัดเจน ลูกค้าที่มาดื่มกาแฟในร้านก็จะสามารถลิ้มรสกาแฟและขนมชั้นเลิศที่เปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ 

kamitopen.com

ความแตกต่างของร้านนี้ ทำให้ใครๆ ก็เรียกกันว่าร้านนี้ไม่ใช่คาเฟ่เสียทีเดียว แต่เป็น Specialty Coffee Shop (スペシャルティコーヒー専門店) นับตั้งแต่ร้านเริ่มกิจการมาตั้งแต่ช่วง 1990 ใครที่สนใจแนะนำให้ไปดูนะครับ 

ข้อมูลเพิ่มเติมร้าน  : http://www.kohikobo.co.jp/
สถานีใกล้เคียง : Chitosefunabashi Station (千歳船橋駅)、Komae Station (狛江駅)、Yoyogi-Uehara Station(代々木上原)



Cafe KITSUNE (カフェキツネ)


อันดับสี่เป็นร้านสุดแสนน่ารักที่ใครๆ ก็อยากจะมา ร้านนี้ก็คือ Cafe Kitsune ครับ ซึ่ง kitsune ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า จิ้งจอก ทำให้โลโก้ของร้าน ขนมที่ทางร้านทำขึ้นมาจะเป็นรูปจิ้งจอกเสมอ จริงๆ แบรนด์นี้มีชื่อเสียงในด้านแฟชั่นครับ แน่นอนว่าอย่างเสื้อผ้าก็จะมีรูปจิ้งจอกน่ารักอยู่ด้วย ที่คนญี่ปุ่นชอบใส่กันก็เช่นเสื้อยืด เสื้อคาร์ดิแกน หมวก กางเกง ที่มักจะมีรูปเจ้าจิ้งจอกนี้อยู่ด้วยบนอก พี่โชก็มี ราคาตัวนึงแพงระยับเลย หลายหมื่นบาทเลย กัดฟันซื้อมาเพื่อให้มีหมาจิ้งจอกแบบคนอื่นๆ เขา

กลับมาที่เรื่องกาแฟกันก่อน คาเฟ่คิทสึเนะนี้มีสาขาอยู่ที่ย่านชอปปิ้งของผู้ดีมีอันจะกินของโตเกียวอย่าง อะโอะยะมะ ครับ อีกที่หนึ่งก็ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสครับ โดยการตกแต่งร้านก็เป็นแนวแบบ เรียบง่ายสุดๆ เน้นสภาพให้ดูเหมือนร้านชาญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ของน้อยๆ สีผู้ใหญ่ๆ หน่อย ใช้รั้วบังตาไม้ไผ่ ต้นไม้แบบญี่ปุ่น ทางเดินแคบๆ สร้างอารมณ์ให้เหมือนอยู่อีกโลกหนึ่ง โดยเครื่องทำกาแฟนั้นก็ใช้เครื่องที่ราคาแพงระยิบและมีเพียงไม่กี่เครื่องที่ผลิตออกมาเท่านั้น ในญี่ปุ่นมีเครื่องทำกาแฟนี้ไม่กี่เครื่องเท่านั้น 

ที่ร้านจะมีขนมเคียงให้ทานเล่นวางขายอยู่ด้วยครับ แน่นอนว่าเป็นรูปสุนัขจิ้งจอก ขนมชนิดนี้คนญี่ปุ่นเรียกติดปากว่า ซะบุเร (サブレー: Sablé) ทับศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส ถ้าแปลเป็นภาษาอังกฤษก็อาจจะเรียกกว่าเป็นคุ้กกี้หรือบิสกิตชนิดหนึ่งก็ได้ครับ ซะบุเร ที่ดังๆ ก็อย่างเช่นของเมืองคะมะคุระที่เป็นรูปนก ส่วนของร้านนี้ก็ทำออกมาได้ดีครับ เข้ากับกาแฟมากๆ ใครสนใจก็ลองไปดูนะครับ กาแฟอาจไม่เด่นมาก แต่ด้วยบรรยากาศ ด้วยตัวแบรนด์ และอะไรหลายๆ อย่างทำให้ร้านนี้เป็นร้านยอดนิยมของชาวโตเกียวครับ


ข้อมูลเพิ่มเติมร้าน  : http://tabelog.com/tokyo/A1306/A130602/13152709/
สถานีใกล้เคียง : Omotesando Station (表参道駅)


Coffee Valley (コーヒーバーレ)

tabelog.com

สำหรับร้านกาแฟอันดับห้าคือร้าน Coffee Valley ย่านอิเคะบุคุโระครับ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟเพื่อการเปรียบเทียบ ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า โนะมิคุระเบะ(飲み比べ)เพราะเมนูดังของร้านนี้มีอยู่หนึ่งชนิดเรียกว่า 3 peaks เป็นเมนูกาแฟที่ให้ดื่มเปรียบเทียบครับ คือเอาเมล็ดกาแฟหนึ่งชนิดมาทำเป็นเอสเพรสโซ่ ดริป แล้วก็มะคิอะโต โดยใส่ในถ้วย demitasse มาให้

tabelog.com

ความขึ้นชื่อของร้านนี้ก็เพราะว่าความสดของเมล็ดกาแฟ ประกอบกับวิธีการกิน การตกแต่งร้าน แล้วก็มี take away สำหรับวันเร่งด่วนด้วย 

tabelog.com

Coffee Valley เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2014 และเป็นที่นิยมของนักดื่มกาแฟเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบล็อกเกอร์ด้านกาแฟทั้งหลายล้วนชอบเขียนรีวิวเกี่ยวกับร้านนี้เป็นประจำ และนอกไปจากกาแฟแล้ว ขนมปังของทางร้านยังเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าเพราะใช้ขนมปังของร้านเจ้าดังอย่าง Parlour Ekoda ครับ ใครสนใจลองไปดู

ข้อมูลเพิ่มเติมร้าน  : http://coffeevalley.tumblr.com/
สถานีใกล้เคียง : Ikebukuro Station (池袋駅)

 

      เป็นอย่างไรกันบ้างกับห้าร้านกาแฟที่คนโตเกียวอยากไปกันครับ  บอกได้เลยว่าจริงจังมากๆ แต่ละร้าน เพราะนอกจากจะสนใจแค่เรื่องกาแฟอย่างเดียวแล้ว การสร้างเรื่องราวรอบด้านที่เกี่ยวข้องก็ถูกให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่นอุปกรณ์การทำกาแฟเป็นต้น  จริงๆ มีร้านกาแฟนอีกหลายร้านทั่วโตเกียวที่กล่าวได้ไม่จบไม่สิ้น วันหลังถ้าชอบอ่านกันจะเอามาเขียนอีกนะครับ วันนี้พอเป็นน้ำย่อยแค่นี้ก่อน อย่าลืมติดตามบทความต่อๆ ไปของพี่โชเกี่ยวกับญี่ปุ่นนะครับผม

บทความข้อมูลประกอบ:http://casabrutus.com/food/5890/2、http://sarutahiko.co/、 http://macaro-ni.jp/12103。http://www.kohikobo.co.jp/, http://r.gnavi.co.jp/mecicolle/report/detail/7130/、http://goodcoffee.me/coffeeshop/coffee-valley/、http://macaro-ni.jp/15562,http://ranking.goo.ne.jp/vote/results/512/2/

พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

bobobubu Member 16 มี.ค. 59 22:30 น. 1

น่าไปมากค่า ปักหมุดเลย ถ้าวันนึงมีโอกาสนะ จะตระเวนไปให้หมดนี่ ส่วนตอนนี้ ดูดชานมไข่มุกบ้านเราไปก่อน อิอิ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด