ตามรอย 6 สถานที่(น่า)ท่องเที่ยวใน "เกาหลี" ที่ถูกใช้เป็นชื่อเพลงดัง

 7 ที่สุดการประดับไฟคริสต์มาสที่โตเกียว ใครจะไปญี่ปุ่นห้ามพลาด! (สวยมาก)
   
       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และ KoreanKori ที่นำเรื่องสนุกๆ จากเกาหลีมาฝากเช่นเคย ^^ วันก่อนพี่เพิ่งได้ฟังเพลง Deoksugung Stonewall Walkway ที่ยุนอา SNSD ร้องร่วมกับ 10CM คือน่ารักมากกกก ฟังแล้วรู้สึกอารมณ์ดีเลยอะ

       แล้วก็นึกได้ว่า เอ๊ มีหลายๆ เพลงเกาหลีที่นิยมนำชื่อสถานที่มาตั้งเป็นชื่อเพลง เลยลองรวมมา 6 เพลง มาดูว่ามีเพลงอะไรบ้าง และสถานที่นั้นๆ เกี่ยวกับเพลงยังไง?


덕수궁 돌담길의 봄 (Deoksugung Stonewall Walkway)

       ถ้าแปลชื่อเพลงนี้จากภาษาเกาหลีแบบตรงตัว จะแปลว่า ฤดูใบไม้ผลิของกำแพงหินพระราชวังท็อกซู (ฟังดูงงๆ เนาะ) คือต้องบอกก่อนค่ะว่า ด้วยความที่เกาหลีมี 4 ฤดู พอเปลี่ยนฤดูที ก็จะมีเพลงเกี่ยวข้องกับฤดูนั้นๆ ออกมา เช่น ถ้าเข้าสู่ฤดูร้อนช่วงกลางปี เพลงที่ออกมาก็จะแนวโจ๊ะๆ แดนซ์ๆ หน่อย หรืออย่างตอนนี้เป็นเดือนมีนาคม จะเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ เพลงที่ออกมาก็จะแนวสดใสสดชื่นเหมือนกับอากาศที่เริ่มอบอุ่นขึ้นมา ทำให้ผู้คนเริ่มออกจากบ้านไปเดินเล่นหรือปิคนิคกันหลังจากหมกตัวในบ้านเพราะอากาศหนาวมากสุดๆ ค่ะ

geotimes.tistory.com

      เพลงนี้มีเนื้อหาประมาณว่า เข้าฤดูใบไม้ผลิแล้วนะ เราไปเดทกันเถอะ ไปเดินเล่นแถวๆ ทางเดินข้างๆ พระราชวังท็อกซูกันมั้ย?  ขออธิบายต่ออีกว่าที่เกาหลีมีพระราชวังเยอะมาก (เหมือนที่บ้านเรามีวัด) แล้วข้างๆ วังมักจะมีทางเดินเหมือนเป็นซอยหรือถนนเส้นเล็กๆ ที่มีร้านค้าร้านอาหารไว้ให้เดินชิลล์ๆ กันค่ะ แน่นอนว่าคู่รักก็จะชอบไปเดินเล่นมุ้งมิ้งกัน สำหรับถนนข้างๆ พระราชวังท็อกซูนั้น ว่ากันว่ายาว 2 กิโลเมตร ถ้าเดินเล่นเรื่อยๆ เอื่อยๆ น่าจะใช้เวลาสัก 30-40 นาที การเดินทางคือนั่งรถไฟใต้ดินสาย 2 (สีเขียว) ลงสถานี City Hall ทางออกเบอร์ 2 ได้เลย 


Clip



여수 밤바다 (Yeosu Night Sea)

      เพลงนี้ร้องโดย Busker Busker เป็นวงดนตรีแนวอินดี้ที่ดังมากๆๆๆๆ ของเกาหลีด้วยน้ำเสียงคนร้องที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ (บางคนบอกว่าแว้บแรกที่ฟังรู้สึกเหมือนเสียงคนเมา แต่ฟังไปฟังมาแล้วติดซะงั้น) วงนี้มีเพลงดังหลายเพลง ติดชาร์ทอันดับต้นๆ เลยนะ รวมถึงเพลง Yeosu Night Sea หรือ ทะเลยามค่ำคืนของเมืองยอซู

korean.visitkorea.or.kr

       เมืองยอซู เป็นเมืองติดทะเล อยู่ทางใต้ของเกาหลี มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 3 แสนคนค่ะ เป็นเมืองพักตากอากาศที่คนเกาหลีเริ่มนิยมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เพราะเพิ่งจะดังจากการเป็นเมืองเจ้าภาพจัดงาน Expo 2012 หากเดินทางจากกรุงโซลมาถึงยอซูด้วย KTX จะใช้เวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง ใครกลัวว่าจะเที่ยวไม่เป็น บอกเลยหายห่วง เพราะมีบริการรถ City Tour นำเที่ยวในเมือง ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง พาไปแทบจะครบทุกที่ หาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บการท่องเที่ยวเกาหลีได้เลย

korean.visitkorea.or.kr

       ส่วนเนื้อเพลง Yeosu Night Sea ก็ประมาณว่า มองทะเลแล้วคิดถึงเธอ อยากให้เธอมาอยู่ด้วยกัน เธออยู่ไหน ส่วนตอนนี้ฉันอยู่ที่ทะเลยอซู .... ประมาณนี้ค่ะ

Clip



광화문에서 (At Gwanghwamun) 

       ไม่เขียนถึงเพลงนี้คงไม่ได้ เพลงนี้ร้องโดย คยูฮยอน สมาชิกวง Super Junior ที่ออกซิงเกิ้ลเดี่ยว เพลงนี้ถือว่าดังมากทีเดียวค่ะ ออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2014 ดนตรีและเนื้อเพลงก็จะออกแนวเศร้าๆ หมองๆ เปรียบเสมือนกับอากาศในช่วงนั้นที่เริ่มจะหนาวลงแล้ว เนื้อเพลงเกี่ยวกับการนึกถึงคนรักที่เลิกรากันไป มาเดินย่านควางฮวามุนแล้วทำให้คิดถึงวันเก่าๆ 

blog.seoul.go.kr/1743

      ควางฮวามุน เป็นย่านสำคัญย่านหนึ่งของกรุงโซล จะอยู่ใกล้ๆ กับโซนที่ว่าการเมือง (City Hall) ถ้าเทียบกับกรุงเทพฯ บ้านเรา คิดว่าน่าจะเป็นโซนแถวๆ เสาชิงช้า ราชดำเนิน ล่ะมั้ง เป็นย่านหนึ่งของกรุงโซลที่พี่ชอบมากที่สุดเลยค่ะ เพราะไม่ใช่ย่านวัยรุ่นจ๋าเหมือนตลาดมยองดงหรือฮงแด คนเลยไม่พลุกพล่านเท่า แต่ที่นี่มีทั้งสถานที่ราชการ พระราชวัง ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านหนังสือ ... ร้านหนังสือที่ดังมากที่ต้องไปคือ Kyobo ซึ่งใหญ่มากๆ มีทั้งหนังสือ ของน่ารักๆ ซีดี และอื่นๆ อีกเพียบ ใครอยากไปก็นั่งรถไฟใต้ดินสาย 5 (สีม่วง) ลงสถานีควางฮวามุน ทางออกจะเชื่อมเข้ากับตึกเลยจ้า อยู่ในนั้นได้ทั้งวันเลย

blog.daum.net/_blog/BlogTypeView.do?blogid=04C3J

Clip



이태원 프리덤 (Itaewon Freedom) 

       พี่เพิ่งรู้จักเพลง "อิสระของอีแทวอน" นี้ได้ไม่นาน เพราะมีเพื่อนแนะนำให้ฟัง แต่ชอบมากกกกๆ ฟังแล้วมันโจ๊ะๆ ดี เหมือนอยู่ในผับ ฟังครั้งแรกแล้วติดหูเลยทันที ฮ่าๆ เพลงนี้ออกมาเมื่อปี 2011 แต่จังหวะดนตรีฟังเหมือนเพลงยุค 80 ร้องโดยศิลปินวง UV และมีพักจินยองจากค่าย JYP มาฟีเจอริ่งด้วย

korean.visitkorea.or.kr

       เนื้อหาเพลงพูดถึง "อีแทวอน" เป็นย่านหนึ่งในกรุงโซลที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งรวมชาวต่างชาติ คือสมมติถ้าเราเดินที่แหล่งอื่นๆ ในโซล ก็มักจะเห็นแค่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น จีน หรือไทยเป็นส่วนมาก แต่ถ้าไปย่านอีแทวอน จะเห็นทั้งฝรั่ง คนผิวสีจากแอฟริกา อินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย คือหลายชาติมากๆ เลยค่ะ รวมถึงมีร้านอาหารนานาชาติจากทั่วโลกมาอยู่ที่นี่ด้วย และแน่นอนว่าร้านอาหารไทยเพียบ ใครเบื่ออาหารเกาหลีแล้วอยากกินอาหารไทยแต่ไม่รู้จะไปไหน มาอีแทวอนได้เลย กระจุกอยู่นี่ทั้งนั้น! แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าย่านนี้ไม่ค่อยมีอะไรให้ช้อปปิ้ง คนส่วนมากเน้นมานัดเจอนัดกินกันซะมากกว่าค่ะ ยิ่งตอนกลางคืนยิ่งค่อนข้างคึกคักมาก การเดินทางก็รถไฟใต้ดิน สาย 6 (สีน้ำตาล) ลงสถานีอีแทวอน

สำหรับเนื้อเพลงนี้จะบ่นประมาณว่า ... 

요즘 심심할때 뭐해  ช่วงนี้เบื่อๆ จะทำอะไรดีนะ
따분할땐 뭐해  ตอนเบื่อมากๆๆๆ จะทำอะไรดี
어디서 시간때우나  จะไปใช้เวลาที่ไหนดี
강남 너무 사람많아 คังนัม คนก็เยอะมาก
홍대 사람많아  ฮงแด คนก็เพียบ
신촌은 뭔가부족해  ชินชน เหมือนมีอะไรที่ขาดหายไป
(สุดท้ายก็เลยเลือกไป "อีแทวอน")

korean.visitkorea.or.kr

Clip



혜화동 (HyeHwa)

       เพลงนี้เป็นเพลงเก่าที่ออกมาในปี 2004 ร้องโดยเจ้าพ่อเพลงช้าอย่าง "ซองซีกยอง" ซึ่งเป็นนักร้องที่ดังมากๆ เลยค่ะ ชื่อเพลงคือ "ฮเยฮวา" เป็นย่านหนึ่งในกรุงโซล โดยเนื้อเพลงพูดถึงการได้รับการติดต่อจากเพื่อนเก่าที่ไม่ได้คุยกันนาน และเพื่อนมาบอกว่าพรุ่งนี้จะเดินทางไกลและไม่รู้เมื่อไรจะกลับมา เลยทำให้นึกถึงวันเก่าๆ ที่เคยเล่นสนุกด้วยกัน โดยในเนื้อเพลงนั้น ไม่มีสักคำหรือท่อนที่ร้องว่า "ฮเยฮวา" เลย แต่ก็เข้าใจได้ว่า วันเก่าๆ ที่เคยใช้เวลาด้วยกันก็คือที่ย่านฮเยฮวานี่แหละ



credit: อิสระ อันลางเลือน
     
      ฮเยฮวา เป็นย่านแนวอาร์ตๆ อินดี้ มีโรงละครเวทีเพียบ มีงานแสดงศิลปะ มีเปิดหมวกร้องเพลง โดยคนเกาหลีมักเรียกย่านนี้ในอีกชื่อว่า "แทฮังโน" สถานที่ยอดฮิตในย่านนี้คือ "สวนนักซาน" ที่ต้องเดินขึ้นเขาไปไกลทีเดียว (บอกเลยว่าแทบเป็นลม ฮ่าๆ) โดยระหว่างทางก็จะมีกำแพงที่ถูกเพนท์เป็นภาพศิลปะต่างๆ ให้แวะถ่ายรูปได้ ใครชอบถ่ายรูปล่ะก็ บอกเลยว่าห้ามพลาด ควรมา! อ้อ อีกสถานที่สำคัญที่ย่านนี้ก็คือ หอนักศึกษาปริญญาโทของทุนรัฐบาลเกาหลีก็อยู่แถวฮเยฮวานี่แหละค่ะ การเดินทางก็คือรถไฟใต้ดินสาย 4 (สีฟ้า) ลงสถานีฮเยฮวาได้เลย

 

Clip


 

강남스타일 (Gangnam Style)

       ปิดท้ายด้วยเพลงนี้ที่ทุกคนรู้จักกันดี และเป็นเพลงที่มียอดวิวสูงระดับท็อปบนยูทูบอีกด้วย เพราะตอนนี้ทะลุไป 2,500 ล้านวิวแล้วจ้า กับเพลง "คังนัมสไตล์"  ที่มีท่าเต้นควบม้าสุดมันส์ที่ใครๆ ก็ต้องคุ้นตา เนื้อหาเพลงคือบอกว่า พี่(โอปา)เนี่ยนะเป็นคนแบบว่า...คังนัมสไตล์ คือตอนกลางวันเป็นคนอบอุ่น ส่วนตกกลางคืนก็เป็นหนุ่มฮอต หรือบางทีก็เป็นหนุ่มที่ดูอ่อนเยาว์ แต่พอเวลาไปเที่ยวพี่ก็ฮอตนะจ๊ะ....อะไรประมาณนี้ค่ะ  

korean.visitkorea.or.kr
     
       "คังนัม" เป็นย่านหนึ่งในกรุงโซล ขึ้นชื่อว่า "ที่ดินแพงมาก" ติดอันดับโลก ถ้ามีใครบอกว่าบ้านเค้าอยู่แถวคังนัม เชื่อเถอะว่ามีฐานะค่อนข้างดีถึงดีมาก นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่ตั้งของโรงแรมหรูๆ อพาร์ทเมนต์แพงๆ ค่ายเพลงใหญ่ๆ รวมไปถึงโรงพยาบาลหรือคลินิกศัลยกรรมที่เรียงรายอยู่แถวนี้เยอะพอๆ กับร้านสะดวกซื้อเลยก็ว่าได้ และพอตกดึก ก็จะมีผับหรูๆ เปิดให้เข้าไปนั่งดื่มหรือนั่งฟังเพลง เปรียบเสมือนนิสัยโอปาในเพลงคังนัมสไตล์ คือเป็นคนอบอุ่น แต่ก็มีมุมชิคหรือฮอต ใครอยากไปเดินเล่นที่คังนัมก็นั่งรถไฟใต้ดินสาย 2 (สีเขียว) ลงสถานีคังนัมได้เลยจ้า


 

Clip




ขอบคุณน้องในทวิตเตอร์ @Taengbond_007 ด้วยจ้าที่แนะนำเรื่องนี้มาให้เขียนเล่า^^
ใครรู้จักเพลงอื่นๆ ที่มีสถานที่มาเกี่ยวข้อง ก็มาคอมเม้นท์ได้เลยจ้ะ
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

นาราเน่ยเน้ยเนย ★ วีไอพี Member 21 มี.ค. 59 10:51 น. 1
มี Yanghwa Bridge ด้วยค่ะ เป็นเพลงของ Zion.T พูดถึงเกี่ยวกับครอบครัวของเขา ที่พ่อเป็นคนขับแท็กซี่ เนื้อหาพูดถึงสะพานนี้ไว้ประมาณว่า "ไม่ว่าโทรไปถามพ่อว่าอยู่ที่ไหน พ่อก็มักจะตอบว่า อยู่ที่สะพานยางฮวา" เนื้อหาเพลงอบอุ่น ตัวเพลงฟังสบายมากค่ะ ขอแนะนำ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อ้อย~ Member 22 มี.ค. 59 08:03 น. 4
เห็นชื่อกระทู้ปุณบก็นึกถึง 광화문에서 ของคุณคนเล็กทันที รีบเปิดเข้ามาดู คือมีด้วย ภูมิใจค่ะ 5555
0
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

นาราเน่ยเน้ยเนย ★ วีไอพี Member 21 มี.ค. 59 10:51 น. 1
มี Yanghwa Bridge ด้วยค่ะ เป็นเพลงของ Zion.T พูดถึงเกี่ยวกับครอบครัวของเขา ที่พ่อเป็นคนขับแท็กซี่ เนื้อหาพูดถึงสะพานนี้ไว้ประมาณว่า "ไม่ว่าโทรไปถามพ่อว่าอยู่ที่ไหน พ่อก็มักจะตอบว่า อยู่ที่สะพานยางฮวา" เนื้อหาเพลงอบอุ่น ตัวเพลงฟังสบายมากค่ะ ขอแนะนำ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
อ้อย~ Member 22 มี.ค. 59 08:03 น. 4
เห็นชื่อกระทู้ปุณบก็นึกถึง 광화문에서 ของคุณคนเล็กทันที รีบเปิดเข้ามาดู คือมีด้วย ภูมิใจค่ะ 5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด