สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ตอนนี้ Game of Thrones ซีซั่น 6 ก็ฉายไปหลายตอนพอสมควรแล้ว กระแสความนิยมในซีรี่ส์ชุดนี้ก็กลับมาครองโลกอีกครั้งค่ะ ในฐานะที่เป็นแฟนซีรี่ส์เรื่องนี้คนนึงเหมือนกัน พี่พิซซ่า ก็เลยจะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับสถานที่ถ่ายทำซีรี่ส์ชุดนี้ เผื่อใครกำลังมองหาจุดหมายท่องเที่ยวที่ต่อไปอยู่ จะได้เก็บสถานที่เหล่านี้ไว้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เลยค่ะ

หมายเหตุ: มีสปอยล์แทรกอยู่เรื่อยๆ ในบทความ


Beyond the Wall

     เริ่มกันที่ดินแดนนอกกำแพงที่เป็นที่อยู่ของพวกไวท์วอล์กเกอร์ ไวด์ลิง แล้วก็เด็กแห่งพงไพร เป็นดินแดนที่หนาวมากและอยู่เหนือกำแพงขึ้นไปอีก ดินแดนนี้หลักๆ ถ่ายทำกันที่ Vatnajökull หรือธารน้ำแข็งวัตน่าในประเทศไอซ์แลนด์ค่ะ ธารน้ำแข็งนี้เป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่และมีมวลมากที่สุดในไอซ์แลนด์ ซึ่งภายใต้น้ำแข็งหนานี้ก็เต็มไปด้วยภูเขาไฟและทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟค่ะ ถ้าดูจากภาพถ่ายดาวเทียมของ NASA จะเห็นว่าตรงสีขาวใหญ่ๆ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์คือธารน้ำแข็งวัตน่านั่นเอง


NASA

     แต่ถ้ารู้สึกว่ามันหนาวและแห้งแล้งเกินไปละก็ ลองมาดูเรือนหอของจอนกับอิกริตที่แสนอบอุ่นแทนก็ได้ค่ะ ฉากนี้ถ่ายทำกันที่ถ้ำลาวา Grjótagjá ที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศไอซ์แลนด์ ในถ้ำเป็นบ่อน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงและคนนิยมมาเที่ยวกันมากๆ อุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ประมาณ 50 องศาเซลเซียสค่ะ ใครอยากนอนแช่น้ำแร่ร้อนๆ ก็แนะนำที่นี่เลย


By Chmee2 (Own work) [GFDL (http://www.gnu.org/copyleft/fdl.html)
or CC BY 3.0 (http://creativecommons.org/licenses/by/3.0)], via Wikimedia Commons

     ไม่ไกลจากถ้ำ Grjótagjá จะเจอบริเวณที่มีก้อนหินรูปร่างหน้าตาแปลกๆ เรียงตัวกันอยู่ค่ะ พื้นที่ตรงนี้เรียกว่า Dimmuborgir แปลว่าปราสาทมืด มีหินรูปทรงประหลาดที่เกิดจากการกัดเซาะของลาวาและมีถ้ำภูเขาไฟอยู่มากมาย หลายคนน่าจะคุ้นตาเพราะเป็นสถานที่ตั้งค่ายของพวกไวด์ลิง แต่จริงๆ แล้วสถานที่นี้ก็มีตำนานของตัวเองอยู่ค่ะ คนท้องถิ่นเชื่อว่าบริเวณนี้เป็นที่ที่ซาตานร่วงลงมาจากสวรรค์ ที่นี่จึงเหมือนเป็นเส้นทางสู่นรก แต่นักท่องเที่ยวนิยมไปเดินป่าตรงนี้กันเยอะนะ


https://www.icelandtravel.is/about-iceland/destination-guide/north/detail/item349932/Dimmuborgir


Castle Black

     ศูนย์บัญชาการใหญ่ของหน่วยพิทักษ์ราตรีและส่วนหนึ่งของกำแพงถูกสร้างขึ้นเป็นฉากจริงที่เหมือง Magheramorne ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของไอร์แลนด์เหนือ เหมืองนี้เปิดทำการในช่วงศตวรรษที่ 19-20 ก่อนจะปิดตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ จากนั้น HBO ก็มาสร้างเป็นฉากส่วนใหญ่ของ Castle Black กำแพง และหมู่บ้าน Hardhome สำหรับซีซั่นที่ 5 ถ้าไปเที่ยวที่เหมืองก็จะได้เห็นปราสาทที่มีห้องข้างในแบบใช้ได้จริง มีลิฟต์จริงสำหรับส่งคนขึ้นไปบนกำแพง ลานหน้าปราสาท โรงนก รวมไปถึงคลังอาวุธ ส่วนหนึ่งของกำแพงที่เห็นในซีรี่ส์ก็สร้างที่นี่เช่นกัน ความเปียกแฉะและพื้นที่เต็มไปด้วยโคลนก็ไม่ใช่ของจำลอง เพราะสภาพอากาศและภูมิประเทศของเหมืองนี้มันเป็นอย่างนี้จริงๆ ด้วย


HBO


Iron Islands

     ลงมาดูหมู่เกาะเหล็กที่ตระกูลเกรย์จอยเป็นผู้ปกครองกันค่ะ อ่าว Ballintoy ใกล้หมู่บ้านเล็กๆ ในไอร์แลนด์เหนือใช้เป็นอ่าวกองทัพเรือของตระกูล ตัวหมู่บ้านเองนั้นก็ใช้เป็นเมืองท่า Lordsport ของเกาะไพค์ หนึ่งในหมู่เกาะเหล็กด้วย หมู่บ้านนี้มีประชากรน้อยและอยู่กันอย่างเงียบสงบ ใครอยากสัมผัสความเป็นไอริชแบบดั้งเดิมที่ยังไม่มีความทันสมัยก็ลองไปเที่ยวหมู่บ้านนี้ได้ค่ะ


Bob Jones [CC BY-SA 2.0 (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/2.0)], via Wikimedia Commons

     อีกอ่าวที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะเหล็กคืออ่าว Murlough ที่อยู่ไม่ห่างจากกันมากนัก ฉากขี่ม้าของธีออนกับยาร่าถ่ายทำที่นี่ นอกจากนี้ยังใช้เป็นจุดที่เซอร์ดาวอส ซีเวิร์ธมาขึ้นฝั่งหลังเรือแตกตอนศึกอ่าวแบล็กวอเตอร์ด้วย


HBO


Winterfell

     ไม่พูดถึงปราสาทวินเทอร์เฟลก็คงไม่ได้เพราะเป็นปราสาทของตระกูลสตาร์คมาหลายชั่วอายุคน (โบลตันออกไป!) ปราสาทจริงที่ใช้ถ่ายทำเป็นสถาปัตยกรรมภายนอกของวินเทอร์เฟลและลานหน้าปราสาทคือ Castle Ward ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของไอร์แลนด์เหนือค่ะ อาคารนี้สร้างขึ้นในสไตล์พัลลาเดียมผสมกอธิค ปราสาทนี้เป็นของตระกูลวอร์ดมาตั้งแต่ประมาณปี 1570


By Ardfern (Own work) [CC BY-SA 3.0 (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0)
or GFDL (http://www.gnu.org/copyleft/fdl.html)], via Wikimedia Commons


Kingsroad

     ไม่พูดถึงทางหลวงหลักของเจ็ดอาณาจักรก็คงไม่ได้ ทางหลวงสายนี้ตัดผ่าน Castle Black ไปจนถึง King's Landing แล้วไปสิ้นสุดที่ Storm's End ส่วนของจริงนั้นเป็นถนนต้นบีชที่ปลูกโดยราชวงศ์สจ๊วร์ตในศตวรรษที่ 18 ใช้เป็นทางเข้าไปยังคฤหาสน์ Gracehill House ซึ่งตั้งอยู่ในไอร์แลนด์เหนือเช่นกัน ต้นไม้บริเวณนี้จึงมีอายุกว่า 200 ปีแล้ว


HBO


Red Keep

     ปราสาทที่พำนักของกษัตริย์แห่งแอนเดลและปฐมบุรุษตั้งอยู่ใน King's Landing เมืองหลวงของเจ็ดอาณาจักร ปัจจุบันเป็นบัลลังก์ของกษัตริย์ทอมเม็น บาราเธียน ส่วนในความเป็นจริงนั้น ฉากส่วนใหญ่ของเร้ดคีพถ่ายทำที่ป้อมปราการ Fort Ricasoli ประเทศมอลต้า ที่สร้างขึ้นในระหว่างปี 1670-1698 ถือเป็นป้อมที่ใหญ่ที่สุดในมอลต้าและยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วยค่ะ นอกจากจะใช้ถ่ายทำ Game of Thrones แล้ว ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ดังอีกหลายเรื่องเช่น Troy และ Gladiator ใช้ชอบหนังสงครามสมัยโบราณต้องมาเที่ยวที่นี่ให้ได้นะคะ


By Giorces (Own work) [CC BY 2.5 (http://creativecommons.org/licenses/by/2.5)], via Wikimedia Commons

     อีกหนึ่งจุดที่ใช้ถ่ายทำเร้ดคีพคือปราสาท San Anton ที่มีอายุกว่า 400 ปีและปัจจุบันเป็นบ้านพักประธานาธิบดีของประเทศมอลต้าค่ะ ในซีซั่นแรกจะถ่ายที่นี่บ่อยอยู่เหมือนกัน


By Berthold Werner (Own work) [GFDL (http://www.gnu.org/copyleft/fdl.html)
or CC BY-SA 3.0 (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0)], via Wikimedia Commons


King's Landing

     สถานที่มากมายใน King's Landing ถ่ายทำในประเทศโครเอเชียค่ะ อย่างเมือง Dubrovnik ที่ตั้งอยู่ติดทะเลเอเดรียติกก็ใช้ถ่ายทำฉากส่วนใหญ่ในเมืองหลวงของเวสเทอรอสเลย เมืองดูบรอฟนิคได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 1979 และปัจจุบันก็เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของโครเอเชีย


Edwardwexler at English Wikipedia [GFDL (http://www.gnu.org/copyleft/fdl.html)
or CC BY-SA 3.0 (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0)], via Wikimedia Commons

     ส่วนในภาพข้างล่างที่เป็นฉากสวนในพระราชวังของ King's Landing ถ่ายทำกันที่สวนรุกขชาติ Trsteno ที่ตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศโครเอเชียค่ะ เป็นสวนรุกขชาติที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ดั้งเดิมเป็นของตระกูล Gozze ตระกูลชั้นสูงตระกูลหนึ่งของรัฐรากูซ่า (รัฐโบราณก่อนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของประเทศโครเอเชียในปัจจุบัน)


HBO

     อีกเมืองหนึ่งที่ในโครเอเชียที่ใช้ถ่ายทำหลายฉากใน King's Landing ก็คือเมือง Split เมืองนี้เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของโครเอเชียและมีชื่อเล่นว่า "ดอกไม้แห่งเมดิเตอร์เรเนียน" สปลิตเองก็เป็นเมืองมรดกโลกเช่นกัน ฉากที่เซอร์ซีต้องมาเดินในเมืองที่เห็นกันในซีซั่น 5 ก็ถ่ายทำที่เมืองนี้


HBO


นอกเวสเทอรอส

     มาดูสถานที่ที่อยู่นอกแผ่นดินใหญ่กันบ้างค่ะ เกาะ Gozo ของประเทศมอลต้าเป็นสถานที่ถ่ายฉากแต่งงานของแดนี่กับคาร์ล โดรโก และถ้าใครดูหนังเยอะก็น่าจะคุ้นๆ กับสถานที่แห่งนี้ เพราะใช้ถ่ายหนังที่เกี่ยวกับตำนานโบราณมาแล้วหลายเรื่อง เช่น Clash of the Titans ที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตสำหรับการว่ายน้ำ ดำน้ำ และล่องเรือ


http://www.gozocathedral.org/gozo/

     House of the Undying ที่เป็นศูนย์บัญชาการใหญ่ของเมืองคาร์ธ ถ่ายทำที่หอคอย Minčeta ที่เมืองดูบรอฟนิค ประเทศโครเอเชียค่ะ


HBO

     Braavos หนึ่งในฟรีซิตี้ที่อยู่ในทวีปเอสซอส ว่ากันว่าเป็นเมืองที่ร่ำรวยและมีอิทธิพลมากที่สุดในหมู่ฟรีซิตี้ด้วยกัน บรรยากาศทั่วไปของเมืองนี้ถ่ายทำกันที่เมือง Šibenik เมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกเมืองในประเทศโครเอเชียค่ะ


HBO


     หลักๆ จะถ่ายทำกันในไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ โครเอเชีย และมอลต้าค่ะ แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสถานที่ถ่ายทำทั้งหมดเท่านั้น ใครวางแผนตามรอยซีรี่ส์อยู่ก็ลองเอาสถานที่เหล่านี้ไปจัดทริปดูนะคะ มีทัวร์ท้องถิ่นที่จัดขึ้นเพื่อตามรอยซีรี่ส์ Game of Thrones โดยเฉพาะเช่นเดียวกัน ลองหาดูตามเว็บไซต์ท่องเที่ยวของแต่ละประเทศนะคะ

 


ข้อมูล
gameofthrones.wikia.com, gameofthrones-croatia.com
www.dailymail.co.uk, www.imdb.com/title/tt0944947/locations, www.telegraph.co.uk

 
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด