เรียนฟรีที่ประเทศเช็ก! แนะนำ 4 มหาวิทยาลัยที่น่าสนใจ

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่นิทาน จะมาแนะนำ 4 มหาวิทยาลัยที่น่าสนใจจากสาธารณรัฐเช็กกันนะคะ ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศในยุโรปที่ให้เรียนแบบฟรีๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ (ถ้าไม่นับค่าธรรมเนียมนิดหน่อย) แต่อย่าลืมว่าต้องเรียนในภาษาเช็กเท่านั้นนะคะ ใครที่อยากได้ภาษาที่สาม หรือที่สี่ ที่ห้าเป็นภาษาเช็ก พร้อมประสบการณ์ใหม่ๆ วัฒนธรรมที่ไม่เคยสัมผัส ก็ลองไปเรียนที่เช็กกันดูค่ะ ^^

Photo credit : gemclime.cuni.cz/

1. Charles University 

    Charles University in Prague หรือ Charles University เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในเช็ก ก่อตั้งเมื่อปี 1348 และเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในยุโรปกลาง ปัจจุบันมีสอนทั้งหมด 17 สาขาวิชา เป็นศูนย์กลางแห่งการศึกษาที่มีคุณภาพ เน้นการศึกษาวิจัย และเป็นหนึ่งในสถาบันในดวงใจของคนทั่วโลกค่ะ

คณะที่เปิดสอน
   
    การเรียนการสอนในเช็กจะไม่เสียค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อเรียนในภาษาเช็ก ซึ่งส่วนมากเกือบทุกสาขาวิชาในปริญญาตรีจะเรียนกันในภาษาเช็กค่ะ โดยมีคณะหลักๆ ตามนี้
 
Catholic Theological Faculty
Protestant Theological Faculty
Hussite Theological Faculty
Faculty of Law
First Faculty of Medicine
Second Faculty of Medicine
Third Faculty of Medicine
Faculty of Medicine in Plzeň
Faculty of Medicine in Hradec Králové
Faculty of Pharmacy in Hradec Králové
Faculty of Arts
Faculty of Science
Faculty of Mathematics and Physics
Faculty of Education
Faculty of Social Sciences
Faculty of Physical Education and Sport
Faculty of Humanities

ค่าเล่าเรียน
    ภาษาเช็กจะเรียนฟรี แต่ในกรณีที่อยากเรียนภาษาอังกฤษจริงๆ จะมีค่าใช้จ่ายประมาณปีละ €500 - €15,000 หรือประมาณ 20,000 - 600,000 บาท ซึ่งแต่ละคณะจะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันออกไป สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cuni.cz/UKEN-372.html

การสมัครเรียน
    เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีคณะทั้งหมด 17 คณะที่แตกต่างกัน การสมัครเข้าเรียนของแต่ละคณะจึงมีข้อกำหนดและการสอบเข้าที่ต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในกรณีที่สอบเข้าป.ตรี ผู้สมัครเข้าเรียนจะต้องมีใบจบการศึกษาของชั้นมัธยมปลายเป็นอย่างน้อย และในกรณีที่จะเรียนในภาษาเช็ก จะต้องมีผลสอบวัดระดับภาษาก่อนค่ะ (จะต้องเรียนภาษาที่เช็กก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยประมาณ 1 ปีค่ะ) 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : http://www.cuni.cz/UKEN-1.html

2. Masaryk University

    ได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของเช็ก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1919 ในเมืองเบอร์โน (Brno) เมืองที่ใหญ่รองลงมาจากปราก และใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศเช่นกัน เปิดสอนทั้งหมด 9 คณะ และมีนักศึกษากว่า 35,115 คนทีเดียว 

คณะที่เปิดสอน

มีทั้งหมด 9 คณะหลักๆ ดังนี้

 
Faculty of Medicine
Faculty of Law
Faculty of Science
Faculty of Arts
Faculty of Education
Faculty of Economics and Administration
Faculty of Informatics
Faculty of Social Studies
Faculty of Sports Studies

หากใครสนใจดูรายละเอียดของสาขาวิชาที่แยกออกมา สามารถดูได้ที่ : https://www.muni.cz/study/programmes/bachelor_degree?group=name

ค่าเล่าเรียน
    หลักสูตรภาษาเช็กจะเรียนฟรี แต่การสมัครเข้าจะเสียค่าธรรมเนียมมหาวิทยาลัยประมาณ 400 CZK หรือประมาณ 500 กว่าบาทค่ะ ส่วนการเปิดรับสมัครจะอยู่ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน - ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งนี้จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไปในแต่ละคณะ

การสมัครเรียน
    การสมัครเรียนจะสามารถทำได้ในเว็บไซต์ และมีรายละเอียดต่างกันไปตามคณะ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.muni.cz/international_students/admission/cs_bachelor 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : https://www.muni.cz/

Photo credit : ksm.fsv.cvut.cz

3. Czech Technical University in Prague

    เป็นสถาบันเทคโนโลยีที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในยุโรปกลาง ก่อตั้งเมื่อปี 1707 ในนามของสถาบันสอนวิศวกรรมศาสตร์จนปัจจุบันกลายเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งในเช็กที่มีทั้งหมด 8 คณะ และนักเรียนที่มากถึงราวๆ 21,000 คนค่ะ

คณะที่เปิดสอน 

Faculty of Civil Engineering
Faculty of Mechanical Engineering
Faculty of Electrical Engineering
Faculty of Nuclear Sciences and Physical Engineering
Faculty of Architecture
Faculty of Transportation Sciences
Faculty of Biomedical Engineering
Faculty of Information Technology

ค่าเล่าเรียน
    ที่นี่จะมีทั้งหลักสูตรภาษาอังกฤษและภาษาเช็ก สำหรับคนที่อยากเรียนเป็นภาษาอังกฤษ (ต้องเสียค่าใช้จ่าย) สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดและค่าใช้จ่ายในแต่ละคณะได้ที่ http://www.studyatctu.com/how-to-apply-private ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 110,000 CZK - 128,000 CZK หรือประมาณ 161,957 - 188,460 ต่อปีการศึกษาค่ะ

การสมัครเรียน 
    การสมัครเข้าเรียนที่นี่ต้องดูตามเงื่อนไขของแต่ละคณะ เบื้องต้นสามารถสมัครผ่านทางเว็บไซต์ เมื่อเลือกคณะได้แล้วให้ติดต่อผ่านอีเมลติดต่อที่คณะให้ไว้และสมัครตามเงื่อนไข ที่สำคัญจะต้องมีวุฒิการศึกษาการจบมัธยมมา มีผลการทดสอบภาษาอังกฤษ (สำหรับผู้ที่เลือกหลักสูตรภาษาอังกฤษ) มีค่าสมัครเข้าประมาณ 550 CZK หรือประมาณ 800 กว่าบาท

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : https://www.cvut.cz/en

Photo credit : eurogate.mn/

4. Brno University of Technology 

    เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ที่เมืองเบอร์โน ก่อตั้งในปี 1899 เป็นหนึ่งในศูนย์กลางในการเรียนรู้และค้นคว้าที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมดั้งเดิมของเช็ก ในตอนก่อตั้งที่นี่มีอาจารย์ทั้งหมดแค่ 4 คน กับนักเรียนอีก 47 คนเท่านั้น และในเวลาอีก 110 ปีต่อมาจนถึงปัจจุบันจึงเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ได้รับความสนใจจากทั่วทุกมุมโลก 

คณะที่เปิดสอน

 
Faculty of Architecture - FA
Faculty of Electrical Engineering and Communication - FEEC
Faculty of Chemistry - FCH
Faculty of Information Technology - FIT
Faculty of Business and Management - FBM
Faculty of Civil Engineering - FCE
Faculty of Mechanical Engineering- FME
Faculty of Fine Arts - FFA
Institute of Forensic Engineering - IFE
Central European Institute of Technology - CEITEC
Centre of Sports Activities - CESA

สามารถดูสาขาย่อยได้อีกที่ https://www.vutbr.cz/en/studies/ects-catalogue/programmes/index.php?ts=B

 
ค่าเล่าเรียน
    เรียนหลักสูตรภาษาเช็กจะไม่มีค่าใช้จ่าย มีคอร์สสอนภาษาเช็กเปิดสอนที่มหาวิทยาลัยด้วยค่ะ (มีค่าใช้จ่าย) ส่วนหากอยากเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ (เสียค่าเรียน) จะมีแค่ 4 สาขาที่เปิดสอนเท่านั้นค่ะ และค่าใช้จ่ายจะอยูที่ราวๆ 120,000 - 200,000 บาทต่อปีการศึกษา สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่

การสมัครเข้าเรียน 
    การสมัครเข้าเรียนที่นี่ต้องดูตามเงื่อนไขของแต่ละคณะ เบื้องต้นสามารถสมัครผ่านทางเว็บไซต์ ที่สำคัญจะต้องมีวุฒิการศึกษาการจบมัธยมมา มีผลการทดสอบภาษาอังกฤษ (สำหรับผู้ที่เลือกหลักสูตรภาษาอังกฤษ) ผู้สมัครเข้ามหาวิทยาลัยนี้จะต้องมีการสอบเข้าเพื่อทดสอบความรู้ในสาขาวิชาที่เลือกเรียน รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ https://www.vutbr.cz/edit/en/studies/ects-catalogue/admission-registration-procedures

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : https://www.vutbr.cz/en/

Photo credit : pixabay
   
    ใครที่ดูแล้วสนใจก็รีบอ่านรายละเอียดและเตรียมตัวให้ดีนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ แล้วอย่าลืมมาเล่าเรื่องราวสนุกๆ ตอนไปเรียนต่อให้ฟังนะคะ ^^

พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
จิมมิกา 14 ส.ค. 60 20:53 น. 2-1

ไม่ค่ะ เป็นตามกฎหมายของประเทศเค้าค่ะ เรียนหลักสูตรภาษาเช็กไม่มีค่าเทอมค่ะ แต่ต้องสอบเข้าค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mee 5 ส.ค. 60 22:54 น. 6

แล้วเรื่องที่อยู่ล่ะคะ ถ้าเราแอดมิดได้แล้ว ทางมหาลัยจะจัดการให้หรือเราต้องเป็นคนจัดการเองคะ?

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด