เรียน ‘บริหารธุรกิจ’ อย่างไร ถึงจะเป็น ‘นักบริหารที่ดี’ 10 ข้อนี้มีคำตอบ!!

     ถ้าพูดถึงการเรียน ‘หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต’ ที่มีสาขามากมาย แต่ละสาขาก็มีความต่างกันในเรื่องเนื้อหาการเรียน พร้อมกับสายงานที่มีความหลากหลาย แต่สิ่งหลักๆ แล้ว ทุกคนเรียนเพื่อไปเป็น ‘นักบริหาร’ กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารเงิน บริหารจัดการคน บริหารเวลา เป็นต้น ซึ่งการเป็นนักบริหารที่ดี ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้ พี่วุฒิ ได้รวบรวม 10 คุณสมบัติที่คนเรียนบริหารฯ ควรมี เพื่อจะเป็นนักบริหารที่ดีในอนาคต มาฝากน้องๆ ชาว Dek-D.com ได้อ่านกันครับ  


 

Via Pixabay.com 
 
1. มาดดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
 
     แน่นอนว่าทำงานในสายธุรกิจ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพบปะกับผู้คนมากมาย เพราะว่าเป็นสายงานที่ต้องทำกับคน ต้องเจอทั้งเพื่อนร่วมงานและลูกค้า ดังนั้น ‘บุคลิกภาพ’ ก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ที่จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ ถึงแม้ว่าเราจะเก่งแค่ไหน แต่ถ้าบุคลิกภาพของเราดูไม่น่าไว้วางใจเลย และลูกค้าหลายคนอาจจะไม่รู้จักเรามาก่อน ก็อาจจะทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ในการทำงานก็เป็นได้ จะเห็นได้ว่า คนที่เป็นผู้บริหารที่มีชื่อเสียงหลายๆ คน มีบุคลิกภาพที่ดีกันทั้งนั้น ทั้งในเรื่องการแต่งตัว การพูดการจา และลักษณะที่พร้อมเป็นมิตรอยู่เสมอ น้องๆ ที่คิดจะเรียนบริหารฯ ก็ควรฝึกเรื่องบุคลิกภาพไว้แต่เนิ่นๆ ก็จะเป็นผลดีกับตัวเอง 

 
2. ความรู้ คือ อำนาจ
 
     ไม่ว่าจะเป็นการทำงานอะไรก็ตาม ก็ต้องอาศัย “ความรู้” กันทั้งนั้น และใครๆ ก็ชอบทำงานกับนักบริหารที่มีความรู้ เพราะยิ่งมีความรู้ทีดี รู้เยอะ รู้ลึก รู้จริง ก็จะเป็นผลดีต่อการทำงานมากขึ้น อีกทั้งเป็นประโยชน์ในการใช้พัฒนาองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความรู้นี่แหละที่เป็นบันไดสู่ความสำเร็จของนักธุรกิจหลายคนมานักต่อนักแล้ว จะรอให้โชคช่วยอย่างเดียวก็ไม่ได้จริงๆ ครับ  
 

Via Pixabay.com
 
3. วิสัยทัศน์กว้าง สร้างความสำเร็จ 
 
     คนที่จะเป็นนักบริหารที่ดีได้นั้น นอกจากจะอาศัยความรู้แล้ว ก็ต้องมี "วิสัยทัศน์ที่กว้างไกล" สามารถมองและคาดการณ์อนาคตออกอย่างแม่นยำ นักบริหารมืออาชีพนั้น จะไม่มองแค่ในมุมใดมุมเดียว ต้องคิดหากลวิธีที่หลากหลายเพื่อให้การทำงานมีผลลัพธ์ออกมาที่ดีที่สุด จึงอย่าได้แปลกใจเวลาเจอคนที่เรียนบริหารฯ ไม่ว่าจะสาขาใดก็ตาม ที่มักจะมุมมองแปลกๆ ความคิดที่ต่างที่หลายคนอาจคิดไม่ได้แบบพวกเขา  

 
4. ความเป็นผู้นำ ทำให้คนนับถือ 
 
     ขึ้นชื่อว่าเรียนเพื่อไปเป็นนักบริหาร ถึงแม้ว่าแรกเริ่มเราอาจจะไม่ได้เป็นคนใหญ่คนโตขององค์กรหรืออะไรก็ตาม แต่สิ่งที่เราควรมีในการทำงานก็คือ ‘ภาวะผู้นำ’ เพราะว่างานสายนี้ต้องทำร่วมกันกับคนหลากหลาย และอาจมีการประสานงานระหว่างบุคคลอยู่เสมอ ไม่ว่าจะทำงานกับใครหรืองานอะไรก็ตามแต่ ถ้าน้องๆ มีสิ่งนี้ ก็ถือว่าเป็นคนทำงานที่มีความเป็นมืออาชีพสูง และความเป็นผู้นำก็เป็นใบเบิกทางให้หลายคนได้ดิบได้ดีมานักต่อนักแล้ว เพราะความเป็นผู้นำนั้นถือว่าเป็นศาสตร์แห่งการครองใจคน คิดจะมาสายงานนี้ ก็ควรจะมีไว้ตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ      

 
5. กล้าตัดสินใจ ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง
 
     ‘นักบริหารกับการตัดสินใจ’ นั้นเป็นสิ่งที่คู่กันเสมอ แต่น้องๆ เชื่อมั้ยครับว่าสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับนักบริหารหลายๆ ท่านก็คือเรื่องการตัดสินใจนี่แหละ บางคนก็กลัวว่าตัดสินใจพลาด แล้วจะเกิดผลเสีย บ้างก็ขาดความมั่นใจ เลยไม่กล้าตัดสินใจ แต่คนที่จะเป็นนักบริหารที่ดีนั้น ควรจะกล้าได้ กล้าเสีย จงจำไว้ ‘ที่ใดไม่มีการเปลี่ยนแปลง ที่นั่นย่อมไม่มีการพัฒนา’ แต่สิ่งแบบนี้ก็ต้องผ่านกระบวนการคิดที่รอบคอบก่อนนะครับ ก่อนจะตัดสินใจแบบจริงจัง 
 

Via Pixabay.com

 
6. นกไร้ขน คนไร้เพื่อน ไปได้ไม่ไกลหรอก
 
     การทำงานสายนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘connection’ นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และสิ่งที่นักบริหารทุกคนควรจะมีก็คือ ‘มนุษยสัมพันธ์’ เราอาจจะเก่ง มีความสามารถเยอะ แต่ในทางกลับกัน เรากลับไม่มีเพื่อนเลย เข้าหาและทำงานกับคนอื่นได้ยาก ถ้าคิดจะพิชิตความสำเร็จ โอกาสมันก็เป็นไปได้น้อย ดังนั้น เราจะเห็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลายท่านเติบโตได้ ไม่ใช่แค่ความสามารถของตัวเอง แต่ยังต้องอาศัยการสนับสนุนจากผู้คนอยู่เสมอ ดังนั้น การสร้าง connection ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ การรู้จักคนเยอะหรือการมีเพื่อนต่างคณะ ก็จะทำให้เราได้รู้จักคนในกว้างมากขึ้นและอาจจะเป็นประโยชน์ของการทำงานในอนาคตด้วย  

 
7. ทักษะรอบด้าน นักประสานสิบทิศ
 
     บอกเลยว่าคิดจะเป็นนักบริหาร จะอาศัยความรู้เฉพาะด้านที่เรียนมา มันก็คงไม่พอ คนที่จะเป็นนักบริหารที่ดีนั้นยังต้องมีทักษะอื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีกด้วย เช่น ทักษะทางภาษาอังกฤษ ภาษาที่สาม ความสามารถในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการบริหาร เป็นต้น ยิ่งคนที่มีทักษะรอบด้านเยอะ ทำได้หลายอย่าง โอกาสในการทำงานก็เยอะ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทไหนก็อยากแย่งตัวเข้ามาร่วมงานกันทั้งนั้น  
 

Via Pixabay.com
 
8. ทันสมัย ว่องไวต่อสถานการณ์
 
     เพราะโลกของเรามีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ดังนั้นคนที่จะเป็นนักบริหารที่ดี ก็ต้องเป็นคนที่ติดตามข่าวสาร คอยตื่นตัว พร้อมเปิดรับกับสิ่งใหม่ๆ รวดเร็วต่อสถานการณ์บ้านเมืองอยู่เสมอ และต้องเป็นคนที่รู้จักที่จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้ และมันจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรมากเลยทีเดียวครับ

 
9. ‘คุณธรรม’ ควรมีประจำอยู่ในใจ 
 
      ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรืออาชีพอะไรก็ตาม ก็ควรที่จะมี ‘คุณธรรมประจำใจ’ อยู่เสมอ คนที่มีจริยธรรม ซื่อสัตย์ มีความเป็นธรรมสูง ตั้งตนอยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและความถูกต้อง ก็จะเป็นที่นับหน้าถือตาและผู้คนต่างให้ความเคารพ และสิ่งเหล่านี้ก็นำมาซึ่งความสำเร็จของผู้คนมานักต่อนักแล้ว

 
10. ไม่ใช่อาศัยแค่ศาสตร์ แต่ต้องทำงานอย่างมีศิลป์
 
     อย่างที่บอกไปว่านักบริหารนั้นจะต้องอาศัยทั้งความรู้ ทักษะความสามารถรอบด้าน จะต้องรู้จักประยุกต์ทุกศาสตร์เข้ามาใช้ในการบริหาร รวมไปถึงการประยุกต์ศิลปะเข้ามาในการทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด ทฤษฎีใหม่ๆ นวัตกรรม สื่อต่างๆ เทคโนโลยีที่ทันสมัย ยิ่งถ้าทำงานเจาะตลาดโลกออนไลน์ที่ถือว่าเป็นแหล่งเรียกรายได้ในปัจจุบัน ก็ต้องอาศัยการสร้างสรรค์เรื่องศิลปะ การออกแบบที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยทั้งนั้น 
 

Via Pixabay.com

 
     ความจริงแล้วสายงานของคนที่จบหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตมีเยอะมากๆ เลยครับ เพราะว่าหลักสูตรนี้มีหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นการเงิน การตลาด โลจิสติกส์ การโรงแรม การจัดการทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น พอจบออกมาก็สามารถทำได้หลากหลายสายงาน แต่แก่นหลักของการเรียนก็คือ ‘การเป็นคนที่สามารถจัดการบริหารงานออกมาให้ดีที่สุด’ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะอาศัยแค่ความรู้ในตำราคงไม่พอ ก็ต้องอาศัยคุณสมบัติอื่นๆ อย่างที่พี่ยกตัวอย่างเข้ามาส่งเสริมกันด้วย    
 
     สำหรับน้องๆ คนไหนก็ตามที่มีความใฝ่ฝันอยากเรียน ‘บริหารฯ’ พี่ก็ขอให้น้องๆ ตั้งใจสอบเข้าได้สำเร็จนะครับ แต่ถ้าใครยังไม่รู้ว่าอยากเรียนคณะนี้ สาขานี้ต้องทำอย่างไรมีวิธีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง น้องๆ ห้ามพลาดงานนี้เลยครับ สำหรับทอล์คโชว์แนะแนวการศึกษา Dek-D’s On Stage Special ตอน “ปลุกไฟ ใกล้คณะในฝัน” ซึ่งจะพาน้องๆ ไปเจาะลึกเอนทรานซ์ 4.0 ซึ่งแบ่งเป็น 3 ตอน ใครอยากเรียนบริหารธุรกิจต้องไปดูตอน "ครบสูตร 5 คณะ ชวนสร้างธุรกิจและสังคม" ที่จะมาเปิดหมดเปลือกเลยว่า จะทำอย่างไรและเตรียมตัวอย่างไรเพื่อเข้าคณะนี้ น้องๆ จะได้พบกับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ และรุ่นพี่มาให้คำแนะนำในงานนี้ มาพบกันเสาร์ที่ 6 พ.ค. ที่ไบเทค บางนา บัตรก็ถูกมากกกกกก เริ่มต้นที่เพียง 250 บาทเท่านั้น!!  สามารถหาซื้อบัตรได้ที่ 7-11 ทุกสาขา หรือใครสะดวกซื้อออนไลน์ ก็ คลิกตรงนี้ ได้เลยครับ
 
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น