ไม่ใช่แค่จำแล้วจะเรียนจบได้! มาดู "คณะนิติศาสตร์" เรียนอะไรบ้าง


          สวัสดีค่ะ พบกับคอลัมน์ "คณะในฝัน" กับพี่แป้งได้ทุกวันพฤหัสบดี ในเดือนนี้พี่แป้งจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับอีกหนึ่งคณะที่หลายคนบอกว่า โหดมาก เป็นอีกหนึ่งคณะที่ต้องอ่านเยอะ จำเยอะ เขียนเยอะ เดากันถูกหรือเปล่าคะว่าคณะอะไร

          ไม่ต้องเสียเวลาเดาแล้ว บอกเลยล่ะกันว่าคณะในฝันเดือนนี้พี่แป้งขอเสนอ
"คณะนิติศาสตร์" คณะที่ไม่ว่าเป็นเด็กสายวิทย์ สายศิลป์ หรือสายอาชีพก็เรียนได้หมด แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เรียนได้ เพราะคณะนี้ต้องใช้ความชอบและใจรักด้วย ไม่งั้นเรียนไปก็เหมือนตกนรกทั้งเป็นเลยล่ะค่ะ แล้วคระนี้จะเรียนอะไรบ้าง ไปหาคำตอบกันเลย!
 

คณะนิติศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับอะไร

          คณะนิติศาสตร์ (Faculty of Law) เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับ "กฎหมาย" คือกฎหมายเป็นเครื่องมือในการศึกษา ซึ่งเรารู้กันอยู่แล้วว่ากฎหมายเป็นข้อกำหนดที่ทำให้เราอยู่ด้วยกันในประเทศ การเรียนในคณะนิติศาสตร์คือการเรียนเพื่อใช้กฎหมายอย่างถูกต้องและมีจริยธรรม ซึ่งกฎหมายมีทั้งแบบเป็นลายลักษณ์อักษรและไม่เป็นลายลักษณ์อักษร แบ่งย่อยลงไปอีก 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1.กฎหมายมหาชน (Public Law)
          เป็นกฎหมายที่วางระเบียบระหว่างรัฐกับราษฎร ในฐานะที่รัฐมีอำนาจปกครองเอกชนที่อยู่ในดินแดนของรัฐ เช่น รัฐธรรมนูญ, กฎหมายปกครอง, กฎหมายอาญา, กฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาความแพ่งและพาณิชย์ เป็นต้น

2. กฎหมายเอกชน (Private Law)
          เป็นกฎหมายที่วางระเบียบระหว่างเอกชนกับเอกชน หรือระหว่างเอกชนกับรัฐ เช่น กฎหมายแพ่ง, กฎหมายพาณิชย์, กฎหมายเกี่ยวกับการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน, กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

3. กฎหมายต่างประเทศ (International Law)
          เป็นกฎหมายหรือหลักปฏิบัติที่ยอมรับกันว่าด้วยรัฐและความเกี่ยวพันระหว่างรัฐ รวมทั้งการเกี่ยวพันระหว่างรัฐกับองค์การระหว่างประเทศและประชาคมระหว่างประเทศ เช่น กฎหมายอาญาระหว่างประเทศ, กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ, กฎหมายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นต้น

          จริงๆ แล้วการเรียนคณะนิติศาสตร์ไม่ได้ใช้ความจำในการเรียนจบ แกนจริงๆ คือต้องใช้ความเข้าใจ การตีความ การคิดวิเคราะห์ และการเลือกกฎหมายใช้ให้ถูกต้องแม่นยำ ในช่วงเวลาการเรียนจะต้องจำว่ากฎหมายฉบับนี้ใช้กับกรณีแบบไหน หรือบางทีอาจจะต้องจำเนื้อหาทั้งหมดเพื่อไปสอบ แต่พอถึงเวลาจริงที่จะต้องใช้ก็จะเปิดประมวลกฎหมายอยู่ดีค่ะ ซึ่งการเรียนกฎหมายเป็นเรื่องที่ละเอียดมาก ตีความผิดนิดเดียวหรือเนื้อความไม่ครบก็อาจจะเปลี่ยนเป็นคนละความหมายเลยก็ได้ หรือในกรณีเดียวกันใช้กฎหมายคนละข้อมาพิจารณา ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ต่างกันค่ะ จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดและต้องใส่ใจมากๆ เลยล่ะค่ะ

 

เปิดสอนที่ไหนบ้าง

    ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
ทดสอบ Icon คณะสังคมศาสตร์ ภาควิชานิติศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.ทักษิณ
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์
   
ทดสอบ Icon คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สาขาวิชานิติศาสตร์ ม.นครพนม
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.พะเยา
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.นเรศวร
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.มหาสารคาม
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.แม่โจ้
   
ทดสอบ Icon สำนักวิชานิติศาสตร์ ม.แม่ฟ้าหลวง
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.อุบลราชธานี
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์
   
ทดสอบ Icon คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ภาควิชานิติศาสตร์ ม.บูรพา
   
ทดสอบ Icon สาขาวิชานิติศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช
   
ทดสอบ Icon คณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง
   
ทดสอบ Icon มหาวิทยาลัยเอกชน


          พี่แป้งเคยคุยกับน้องๆ ที่เรียนคณะนิติศาสตร์ คนที่ชอบกฎหมายก็จะบอกว่าสนุกมาก ได้รู้จักการใช้กฎหมาย ได้อ่านภาษากฎหมายแล้วมาตีความกัน แต่คนที่ไม่ชอบก็คือไม่ชอบเลย เรียนแล้วอยากเข้าห้องน้ำไปเททุกอย่างที่กินเข้าไป จะรอดไม่รอดเทอมแรกนี่รู้เรื่องเลยค่ะ เพราะฉะนั้นตัดสินใจดีๆ ถ้ายังไม่มั่นใจรอพบกันในสัปดาห์หน้ากับ 20 เรื่องจริงของคณะนิติศาสตร์ แล้วค่อยคิดอีกทีว่าจะลุยต่อมั้ย


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

O-oDerBrauo-O Member 10 ส.ค. 60 20:41 น. 1

ผผมเห็นด้วยเลย (ผมเด็กนิติ) ตอนอ่านตำราจำอย่างเดียวไม่ได้ครับ ต้องรู้จักวิเคาระห์ และเเปลความหมายให้เข้าใจ อันนี้สำคัญครับ ฮี่ๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด