มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา พัฒนาหลักสูตรตอบรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ เก่งหลายศาสตร์ไปพร้อมๆ กัน

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้พี่มิ้นท์จะพามาดูหลักสูตรการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยปัจจุบันว่ามีการปรับไปในรูปแบบไหนบ้าง เพราะการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ให้ความสำคัญ นอกจากจะต้องพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังต้องพัฒนาเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมหรือสถานการณ์โลกในปัจจุบันด้วย เพราะพื้นฐานความรู้ในวันนี้ จะเป็นเครื่องมือที่ให้ผู้เรียนได้ออกไปใช้ทำงานจริงในอนาคต

หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เห็นความสำคัญด้านนี้คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) ได้ปรับตัวรับแนวทางการเปลี่ยนแปลงตลาดการศึกษา โดยปรับปรุงหลักสูตรใหม่ ให้เข้ากับ "การศึกษายุคดิจิทัล"  

ตอบโจทย์ยุคใหม่! กับ 8 หลักสูตร มบส. บูรณาการหลายศาสตร์ ครบในสาขาเดียว
ตอบโจทย์ยุคใหม่! กับ 8 หลักสูตร มบส. บูรณาการหลายศาสตร์ ครบในสาขาเดียว

หลักสูตรใหม่ มบส. ทันสมัย ตอบรับอนาคต

ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้กล่าวถึงหลักสูตรของ มบส.ว่า ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน และปรับรูปแบบการเรียนการสอนที่ไม่ได้เน้นให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ แต่ให้ผู้เรียนได้ศึกษาหลายศาสตร์ไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นแล้วในมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างประเทศ โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้อย่างบูรณาการทั้งเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม  

ตัวอย่างหลักสูตรการเรียนการสอน

1. หลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้าและระบบควบคุมอัตโนมัติ เป็นหลักสูตรที่เรียนรู้ด้านวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง ผสมผสานกับระบบควบคุมอัตโนมัติ (Automation) ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เช่น เทคโนโลยี AI , อินเตอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (IoT) ,  การมองเห็นของเครื่องจักร (Machine Vision) , ระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีในลักษณะนี้กำลังมีบทบาทในโลกปัจจุบัน  

2. สาขาวิชาบรอดคาสติงและสื่อสตรีมมิง นักศึกษาจะเริ่มเรียนตั้งแต่ศาสตร์งานบรอดคาสติงและสื่อสตรีมมิงเบื้องต้น ไปจนถึงเรียนรู้การผลิตสื่อวิทยุ - โทรทัศน์ และออนไลน์ สามารถออกแบบรายการข่าว รายการสารคดี ละครซีรีส์  วาไรตี้ พอดแคสต์ เกมออนไลน์ พร้อมกับทักษะสำคัญที่ต้องใช้วงการนี้ เช่น การพูด การนำเสนอ กระบวนการคิด ภาษาอังกฤษ การเขียน การผลิตสื่อ เรียกว่าใครได้เข้ามาเรียนจะได้สนุกกับการเลือกวิชาเลือกในหลักสูตรที่มีให้เลือกมากมาย

3. หลักสูตรการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (นานาชาติ) เป็นหลักสูตรที่เรียนครบทุกแง่มุมของการทำธุรกิจในระดับสากล ทั้งด้านเศรษฐศาสตร์การเงินและการตลาดระหว่างประเทศ วัฒนธรรม สังคม กฎหมาย ระเบียบข้อตกลงระหว่างประเทศ การนำเข้าและการส่งออก ไปจนถึงกลยุทธ์สำหรับขยายธุรกิจ ซึ่งจะใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอนอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นในเรื่องของผู้สอน โดยมีอาจารย์ที่มากประสบการณ์จากภาคธุรกิจที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ปรึกษาให้องค์กรธุรกิจชั้นนำ เรียกว่า นักศึกษาจะได้ "เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง"  

4. หลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา เป็นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตที่สร้างครูมืออาชีพที่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถสร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาที่ทันสมัย เนื้อหารายวิชาจะเน้นไปในทางเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์รวมทั้งวิชาชีพครูด้วย เช่น เทคนิคการจัดการเรียนรู้ทางเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา วิทยาการคำนวณสำหรับครูเทคโนโลยีดิจิทัล การเขียนโปรแกรมและพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา การถ่ายภาพและวีดิทัศน์ดิจิทัลเพื่อการศึกษาการออกแบบสื่อ 3 มิติ การออกแบบและผลิตกราฟิก แอนิเมชัน ฯลฯ ถือได้ว่าเป็นหลักสูตรที่ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์โควิดมากที่สุดและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานมากที่สุดอีกด้วย

5. หลักสูตรวิทยาการธุรกิจสุขภาพและความงาม ใครที่สนใจด้านธุรกิจความงามต้องสาขานี้เลย เพราะเป็นการบูรณาการศาสตร์ด้านการดูแลสุขภาพความงาม นันทนาการ และการออกกำลังกาย เนื้อหาการเรียนเริ่มตั้งแต่พื้นฐานทางธุรกิจสุขภาพและความงาม กายภาพบำบัด โภชนาการ ไปจนถึง กฎหมายและจรรยาบรรณทางด้านธุรกิจสุขภาพและความงาม ซึ่งตลาดแรงงานด้านสุขภาพกำลังมาแรงมากๆ เพราะแม้จะเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เหมือนจะเทคโนโลยีในการดำเนินงาน แต่เครื่องจักรก็ไม่สามารถทำหน้าที่แทนมนุษย์ในด้านการบริการได้ค่ะ

6. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอัจฉริยะ ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนแขนงที่สนใจได้ โดยจะแบ่งเป็น 2 แขนง ได้แก่

  • แขนงวิชาหุ่นยนต์และอุปกรณ์อัจฉริยะ ตอบโจทย์ผู้เรียนที่ชื่นชอบด้านหุ่นยนต์และระบบควบคุมอัจฉริยะ โดยจะได้เรียนการพัฒนาฮาร์ดแวร์ต่างๆ เช่น ระบบฟาร์มอัจฉริยะ ระบบสมองกลฝังตัว ระบบวิเคราะห์และจำใบหน้า ไปจนถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ใช้เพื่อควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์
     
  • แขนงวิชาเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติทางการแพทย์ เป็นหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับระบบงานวิศวกรรมในโรงพยาบาล และการทำงานของเครื่องมือแพทย์แต่ละชนิด เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องกระตุกหัวใจ เป็นต้น รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับระบบประกันคุณภาพของสถานพยาบาล การออกแบบและพัฒนาระบบอัตโนมัติทางการแพทย์ เรียกว่าด้านวิชาการนั้นตอบโจทย์การเป็น Medical hub ของประเทศไทย เพราะผู้เรียนนั้นมีความรู้ด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์โดยตรง ซึ่งในประเทศไทยมีเพียงไม่กี่แห่งที่เปิดสอนในสาขานี้

7. หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตดนตรี วิทยาลัยการดนตรี เหมาะกับคนที่อยากทำงานด้านเบื้องหลังการทำดนตรี เพราะจะเน้นการใช้เรียนเทคโนโลยีในการผลิตงานดนตรีและอุตสาหกรรมดนตรี ทั้ง Sound Engineer Light and Sound Control Mixing Engineer Recording Engineer และ Mastering Engineer  รวมถึงการผลิตงานด้าน Sound Design เพลงประกอบภาพยนตร์ โฆษณา เกมส์ และแอนิเมชั่น การสังเคราะห์เสียง เป็นต้น

8. สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จะได้เรียนทั้งภาษาและวัฒนธรรมเอเชียตะวันออก ได้แก่ เกาหลี และ ญี่ปุ่น และที่น่าสนใจคือมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศเกาหลีใต้ Dong-ah Institute of Media and Arts ให้นักเรียนได้ไปแลกเปลี่ยนความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมกันด้วย แม้ว่าในช่วงโควิด-19 จะจัดในรูปแบบออนไลน์ แต่ในอนาคตจะมีโครงการไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศอย่างแน่นอนค่ะ

สำหรับน้องๆ ที่สนใจสมัครทั้ง 8 หลักสูตรนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
 

ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ และมีหลักสูตรที่เข้าตาโดนใจ อย่าลืมเข้าไปดูรายละเอียดตามเว็บไซต์ที่พี่มิ้นท์ให้ไว้นะคะ  เพราะนอกจาก 8 หลักสูตรที่ยกตัวอย่างมานี้ ยังมีหลักสูตรอีกมากมายที่ตอบรับสไตล์ New Normal ซึ่ง มบส. ได้พัฒนาให้เป็นไปตามที่ตลาดแรงงานต้องการ น้องๆ จะได้ความรู้และทักษะทั้งในด้าน Hard Skills พร้อมกับปลูกฝังทักษะ  soft skills ด้วย ไม่ต้องห่วงเรื่องจบมาไม่มีงานทำค่ะ  :D

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น