ไขข้อสงสัย? ถ้าอยากเรียนเอกภาษาอังกฤษ ต้องเก่งภาษาอยู่แล้วมั้ย?

สวัสดีค่ะน้องๆ หลังจากที่พี่คิตตี้ได้พาไปดูว่าเอกไทยเรียนอะไรบ้างไปแล้ว คลิกที่นี่ ก็มีน้องๆ หลายคนสงสัยว่า แล้วเอกภาษาอังกฤษ หรือ เอกอิ๊งล่ะคะพี่ เรียนอะไร?!? จะเรียนแต่วรรณกรรมอังกฤษ เชคสเปียร์ หรือเปล่า หรือว่าต้องพูดภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อเท่านั้นถึงจะเรียนได้ จากหลายข้อสงสัย วันนี้พี่คิตตี้เลยจะพาน้องๆ ไปดูว่าเอกอิ๊งเรียนอะไรบ้าง พร้อมความคิดเห็นจากพี่ๆ สำหรับการเรียนเอกอิ๊ง

ไขข้อสงสัย? ถ้าอยากเรียนเอกอิ๊ง ต้องเก่งภาษาอยู่แล้วมั้ย?
ไขข้อสงสัย? ถ้าอยากเรียนเอกอิ๊ง ต้องเก่งภาษาอยู่แล้วมั้ย?

เอกอิ๊งเรียนอะไรบ้าง?

ด้านทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน (listening , speaking , reading , writing)

อย่างที่น้องๆ หลายคนเข้าใจเลยค่ะ เรียนทางภาษา แน่นอนว่าต้องได้เรียนด้านฟัง พูด อ่าน เขียน ไม่ว่าจะเป็นการเขียน essay การพูดพรีเซนต์งานหน้าห้องที่ใช้ภาษาอังกฤษ การอ่านบทความ วรรณกรรมต่างๆ และการฟังจากทั้งอาจารย์และเพื่อนๆ ในคลาสที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เรียกได้ว่าได้ใช้ครบทุกทักษะเลย 

วิชาที่เรียนก็จะมีทั้ง ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว ภาษาอังกฤษกับงานโรงแรม การเขียนในงานธุรกิจ การพูดในที่ประชุม การอ่าน การแปล และอีกมากมาย เรียกได้ว่าสามารถนำทักษะไปต่อยอดกับศาสตร์และวิชาอื่นๆ ได้เยอะมากๆ 

ด้านวรรณกรรม (literature)

เป็นด้านที่น้องๆ หลายคนอาจจะรู้สึกว่าน่าปวดหัวแน่ๆ เพราะคิดว่าต้องอ่านเยอะ แต่พี่คิตตี้ขอบอกก่อนเลยว่า ด้านวรรณกรรมเป็นด้านที่ได้ฝึกอ่านเยอะก็จริง แต่!!! เราจะได้เรียนเกี่ยวกับการคิด critical thinking ด้วยนะคะ ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ที่สะท้อนออกมาจากตัววรรณกรรมของต่างชาติ ได้ลอง discuss แลกเปลี่ยนความรู้ทั้งกับเพื่อนๆ และอาจารย์ในชั้นเรียนย  เรียกได้ว่าได้รับความรู้ around the world เลยค่ะ

ด้านภาษาศาสตร์ (linguistics)

             เป็นด้านที่ถ้าไม่ได้เรียนเอกอิ๊ง อาจจะไม่ได้เจอวิชาทางนี้เลยค่ะ เพราะเป็นด้านที่ลงลึกไปถึงการออกเสียง (phonetic) โครงสร้างของภาษา (syntax) เจาะลึกความหมายของคำ (pragmatics) และอื่นๆ อีกมากมายเลยค่ะ น้องๆ จะได้เข้าใจถึงแก่นของภาษาอังกฤษ จากการเรียนด้านนี้แบบเต็มที่และอัดแน่นสุดๆ ไปเลย

            ทั้ง 3 ด้านที่พี่คิตตี้ได้พาไปดู เป็นเพียง 3 ด้านหลักๆ ของเอกอิ๊งเท่านั้น นอกจากนี้นะคะ เอกอิ๊งบาง มหา’ลัย ยังมีการเรียนบูรณาการกับศาสตร์ด้านอื่นๆ ออกไปอีก เช่น ภาษาอังกฤษเพื่อชีวิตและสังคม ภาษาอังกฤษกับการตลาด และอื่นๆ อีกมากมายเลย เรียกได้ว่าเรียนเอกอิ๊งไม่ได้มีแค่การพูด การแปลแบบที่หลายๆ คนเข้าใจอย่างเดียว แต่ยังมีการนำไปประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์โลกอีกด้วย น่าสนใจสุดๆ 

เล่าสู่กันฟัง! ความคิดเห็นจากพี่ ๆ เอกอิ๊ง

             จะให้พี่คิตตี้ชวนดูว่าเรียนอะไรบ้างอย่างเดียว น้องๆ อาจจะยังเห็นภาพไม่ชัดเจน พี่คิตตี้เลยชะแว้บไปสัมภาษณ์ความคิดเห็นของพี่ ๆ เอกอิ๊งทั้ง 5 มหา’ลัย มาแชร์และเล่าสู่กันฟังให้กับน้องๆ ด้วย ตามไปดูกันเลย

Q : เรียนเอกอิ๊งได้อะไรบ้าง ?

พี่อิ๊ง คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

 “ ได้ความรู้ใหม่เยอะมาก แล้วก็เปิดโลกความคิดของเรามากขึ้นด้วย มันไม่ได้เรียนแค่ฟังพูดอ่านเขียนแค่นี้  แต่มันเรียนถึงแบบตัวภาษาอังกฤษเลย เรียนวิธีการออกเสียงแต่ละตัวให้ถูกต้อง เรียนกฎการผสมคำ กฎของการเรียงคำในแต่ละประโยค ซึ่งมันไม่ใช่แค่ grammar ธรรมดาแบบที่เราเรียนตอนมัธยมหรือที่เคยๆ เรียนมา”

“แล้วก็มีวิชานึงซึ่งเป็นวิชาที่ทำให้ความคิดเรา open มากขึ้น… คือเขาสอนให้เรารู้ว่าสำเนียงภาษาอังกฤษแบบอเมริกันหรือแบบบริติชไม่ได้สำคัญขนาดนั้น ถ้าเรามีเป้าหมายในการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มันทำให้เราหันมาตระหนักถึงจุดประสงค์ที่ต้องการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น แล้วก็กล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้นแบบที่เราไม่อายถ้าเราพูดภาษาอังกฤษสำเนียงไทย”

พี่ครีม คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหิดล

“เรียนมามันได้อยู่แล้วจะมากหรือน้อย แต่สำหรับพี่ สิ่งที่ได้คือความกล้าในการใช้ภาษา กล้าพูด กล้าทำมากขึ้น มันได้ฝึกเขียน ฝึกอ่าน ฝึกพูด 3 ปีที่ผ่านมารู้สึกว่าตัวเองมีทักษะการพูดอิ๊งดีขึ้นมากๆ อาจเพราะเพื่อนดี สังคมดีด้วย เลยไม่บลัฟกันเรื่องสำเนียง ได้เป็นตัวเองดี แบบหาแนวตัวเองเจอ”

“ มันมีวิชาเกี่ยวกับการพูด ซึ่งสำหรับพี่นะมันคือพื้นที่ challenge ตัวเอง ต้องฝึก ต้องพยายาม มันก็ได้พัฒนาตัวเอง มา work & travel แบบ skill อัพขึ้นเลย เพราะคุ้นกับการใช้ในห้องเรียน ถึงแม้ว่ามันจะแค่วิชาละ 2-3 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์”

“การเขียนก็ดีขึ้นนะ ตอนที่เรียน คือรู้เลยว่าตัวเองทำได้มากขึ้น จากเดิมเขียน essay ได้ 400 - 500 คำ แล้วพัฒนาสกิลตอนปี 3 แบบมีวิชาที่ต้องทำ research paper มันก็ได้ใช้ skill ตลอด แต่ลืมบ้าง งงบ้างก็ตาม แต่อยู่คณะนี้ก็ได้ใช้ตลอด”

พี่ครีม คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

“ได้ทักษะการอ่าน การเขียน แต่จริงๆ ก็ไม่ได้มีแค่ฟังพูดอ่านเขียน ทั่วไปก็จะมีเป็นพวกภาษาศาสตร์ แล้วก็มีวรรณกรรมบ้าง แต่วรรณกรรมของมนุษยศาสตร์ จะเป็นในเรื่องความเข้าใจการเป็นมนุษย์ประมาณนี้”

พี่พีชชี่ คณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาศิลปากร

“ได้เรื่องการใช้ภาษา เมื่อก่อนคิดว่าจะมาเขียนภาษาอังกฤษยาวๆ เขียน essay แบบนี้ คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ แต่ได้มาเรียนที่นี่ มาใช้ ได้เขียนยาวๆ ทุกอาทิตย์ รู้สึกชิลล์ขึ้น กล้าที่จะพูดภาษากับชาวต่างชาติ”

“ได้รู้ความเป็นมาที่ลึกขึ้น เช่น ภาษาศาสตร์ รู้ว่าคำนั้น ออกเสียงยังไง มันมีหลักเกณฑ์ของมันอยู่ คำนี้ออกเสียงแบบนี้ มันมีแพทเทิร์นของมันนะ พอมีภาษาออกมา ก็กลายเป็นวรรณกรรม ได้เรียนวรรณกรรมมากขึ้น วรรณกรรมก็เป็นผลผลิตจากมนุษย์ ก็ได้เข้าใจความคิดมนุษย์ด้วย ได้ฝึก critical thinking”

พี่แอน คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา (วิทยาเขตจันทบุรี)

“ได้เรื่องสะกดคำให้ฟังชัดขึ้น เช่น -ed ตามหลังอะไรแบบนี้ แล้วพอมาเรียนเอกอิ๊งมันทำให้มีความคิดอีกแบบคือเราไม่จำเป็นต้อง grammar เป๊ะ ขอแค่คนฟังเข้าใจ เรื่องนี้เราก็เคยไม่มั่นใจ แต่แบบหลังๆ  มาก็มั่นใจขึ้น ยิ่งมาฝึกงาน ได้ใช้ภาษา ก็มั่นใจพูดขึ้นเรื่อยๆ”

Q : คิดว่าจำเป็นมั้ยในการเรียนเอกอิ๊ง ?

พี่อิ๊ง คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

“ถ้าจุดประสงค์คืออยากพูดภาษาอังกฤษได้ คิดว่าไม่จำเป็นต้องเรียนเอกอิ๊ง เพราะเอกอิ๊งไม่ได้สอนให้พูดอิ๊งได้แค่นั้น แต่ถ้าจุดประสงค์คืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษคือจำเป็นเลย พวกวิชาสายภาษาศาสตร์ เป็นวิชาที่ถ้าไม่ได้เรียนเอกอิ๊งก็จะหาเรียนที่อื่นไม่ได้เลย”

พี่ครีม คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหิดล

“แล้วแต่ความชอบคน ความตั้งใจแรกของพี่ คือเข้ามาเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตัวเอง ตอนนี้มันก็ตามหวังนะ แต่ต้องเข้าใจว่ามาเรียนเอกภาษาอังกฤษมันไม่ใช่เรียนแค่ภาษาอังกฤษอย่างเดียว มันยังมีการเรียนที่แบบเกี่ยวกับมนุษย์แบบความเป็นมา ความคิดมนุษย์ในสังคมเมื่อก่อน คือมันเรียนภาษาอ่ะ ภาษามันสะท้อนอะไรหลายหลายอย่าง เลยต้องเรียนพวกวรรณคดีเพื่อเรียนรู้สังคม แต่สำหรับคนอื่นที่มีความสนใจอย่างอื่นและสนใจภาษาอังกฤษ ค่อยมาเรียนเป็นสิ่งที่สองเราไปเลือกเอกอื่นก็ได้ แต่สำหรับพี่ พี่สนใจแค่ภาษาอย่างเดียว แล้วค่อยเอาไปต่อยอดเอา

พี่ครีม คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

“คิดว่าแล้วแต่คน ถ้าอยากได้แค่ skill พื้นฐาน อยากพูดได้ อยากฟังได้ รู้สึกว่ามันเรียนเสริมได้ แต่ถ้าสมมติอยากเข้าใจหลักภาษา หลัก grammar หรือว่าเข้าใจวัฒนธรรม มาเรียนเอกอิ๊งจะได้อะไรแบบนั้น”

พี่พีชชี่ คณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาศิลปากร

“ถ้าเรียนเพื่อเอา skill คิดว่าอาจจะไม่จำเป็น เพราะมันเรียนข้างนอกได้ แต่ถ้ามีความชอบ คิดว่ามาเรียนเอกอิ๊งก็ดี เพราะว่ามันได้เรียนลึกขึ้น และสามารถต่อยอดได้หลายอาชีพ คิดว่าเรียนก็ดีไปอีกแบบ สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าจะไปทางไหนดี เพราะอาชีพส่วนใหญ่ในโลกใช้ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว เราก็สามารถมีพื้นเรื่องภาษาอังกฤษ แล้วเอาไปเรียนต่อยอดเอา พวกการตลาด… เราก็ต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา จะมี skill เดียวไม่ได้”

พี่แอน คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา (วิทยาเขตจันทบุรี)

“นี่จะทำงานเกี่ยวกับภาษาอยู่แล้ว ก็เลยคิดว่าจำเป็นนะ เราเรียนมาอย่างน้อยก็ได้ความรู้ไม่มากก็น้อย ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับความพยายามและความอดทน

 

จากที่พี่คิตตี้พาไปดูว่าเอกอิ๊งเรียนอะไรบ้าง กับชวนพี่ๆ เอกอิ๊งมาเล่าสู่กันฟัง เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ น่าสนใจมากๆ เลยใช่มั้ยเอ่ย  เห็นมั้ยคะว่าเราไม่จำเป็นต้องพูดอังกฤษลื่นปรื๋อตั้งแต่แรก ก็สามารถเรียนเอกอิ๊งได้ เพราะทุกอย่างอยู่ที่การเรียนรู้และการฝึกฝน และนอกจากวรรณกรรม เขายังมีศาสตร์อีกหลายแขนงด้วย แถมยังต่อยอดไปได้เยอะมากๆ เลย 

 

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/english-book-resting-table-working-space_27301360.htm#query=english&position=17&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-vector/flat-people-talking-pack_17053899.htm#query=talk&position=7&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-photo/woman-teaching-kids-english-class-online_14063049.htm#page=2&query=english&position=48&from_view=search&track=sphhttps://www.freepik.com/free-photo/english-book-resting-table-working-space_27301360.htm#query=english&position=17&from_view=search&track=sph
พี่คิตตี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น