วัยเด็กจนถึงวัยรุ่นเป็นวัยที่กำลังสดใสฟรุ้งฟริ้ง โลกกำลังสวยงามเหมือนเดินร้องเพลงอยู่ท่ามกลางทุ่งดอกลาเวนเดอร์ แล้วจะมีอะไรบ้างเล่าที่จะเปลี่ยนโลกสวยงามของเราให้กลายเป็น หม่นหมอง หลอกหลอนวัยเด็กจนจำไม่รู้ลืม ต่อให้โตขึ้นก็ยังจำฝันร้ายเหล่านั้นได้ ถ้าไม่ใช่เหล่าตัวละครในหนังสยองขวัญใช่มั้ยล่ะ? ยิ่งเป็นหนังและละครในตำนานยุค 80-90 เค้ากลัวตัวอะไรมากที่สุด พี่แก้วขอชวนน้องๆ ชาว Dek-D มาย้อนรอยวัยเด็ก กับความสยองไปพร้อมๆ กันค่ะ


 
ฉลามขาว Jaws



ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Jaws

 
          สยองระดับเวิลด์คลาส ไม่ต้องมีสิ่งลี้ลับ ไม่ต้องมีผีมาหลอกหลอน แต่น่ากลัวยิ่งกว่าอะไรด้วยสัตว์ที่จับต้องได้และมีจริงๆ บนโลกใบนี้ พี่แก้วยกตำแหน่งให้ ฉลามขาวกินคนตัวบิ๊กเบิ้ม จากภาพยนตร์เรื่อง Jaws ในปี 1974 หนังอมตะที่สร้างชื่อให้กับผู้กำกับคนดังอย่างสตีเว่น สปีลเบิร์ก แถมยังครองใจผู้ชมทั่วโลกได้อย่างจัง เพราะนอกจากหนังจะออกฉายหลอกหลอนวัยเด็กในช่วงยุค 70 แล้ว ยังตามมารีรันและทำภาคต่อให้เด็กและวัยรุ่นยุค 80-90 ได้ดูด้วย เล่นเอาเด็กๆ กลัวไม่กล้าลงทะเลไทย แม้กระทั่งบางแสนไปเลยทีเดียว เอากับเค้าสิ

 


ฉากในตำนานคือฉากฉลามขาวที่พุ่งพรวดจากน้ำ อ้าปากเตรียมงาบคนเป็นอะไรที่สยองสุดๆ แล้ว ไหนจะมีฉากที่ทะเลย้อมไปด้วยสีแดงฉานของเลือดที่ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่าของปลอม เรื่องนี้พี่แก้วต้องยอมยกให้สิบเต็มสิบ!
ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Jaws




 
อนาคอนด้า



ภาพจาก DVD ภาพยนตร์ Anaconda

 
          แม่งูเอ๋ย...เอ๋ยยยยย กินหัวกินหางกินกลางตลอดตัว ไม่ๆ นี่ไม่ใช่การละเล่นเด็กไทย แต่มันคือของจริง! หลอนวัยเด็กจริงๆ ไม่ต้องใช้แสตนด์อิน กับเรื่อง Anaconda ภาคแรกสุด (1997) เมื่อนักถ่ายทำสารคดีทีมหนึ่งบุกลุยป่าอะเมซอน โดยไม่รู้ตัวเลยว่ามีอสูรร้ายรอคร่าชีวิตพวกเขาอยู่ข้างหน้า ภาคแรกนี่แหละ โหดสุด สยองสุด เล่นเอาเด็กที่ได้ดูไม่กล้าเข้าใกล้งูไปอีกนาน ใครเกิดไม่ทันไม่เป็นไร ขอให้ตามไปหามาดูค่ะ มันสยองจริงๆ 

 


ฉากในตำนานที่พี่แก้วติดตามากๆ คือฉากที่ถ่ายมุมสูงในหนองน้ำ แล้วเห็นขนาดความใหญ่ของอนาคอนด้าที่เลื้อยผ่านคนไป
สยองอย่าบอกใครค่ะ ภาพจากภาพยนตร์ Anaconda




 
เฟรดดี้ ครูเกอร์



ภาพจากภาพยนตร์ A NIGHTMARE ON ELM STREET

 
          ฝันร้ายวัยเด็กของแท้แม่ไม่ได้ให้มา แต่มาของมันเอง หนีไม่พ้นเจ้าปิศาจหน้าเละที่มาพร้อมกับกรงเล็บยาวเฟื้อย “เฟรดดี้ ครูเกอร์” จากหนังเรื่องนิ้วเขมือบ (ปี 1984) มันจะมาเข้าฝัน และฆ่าคุณอย่างโหดเหี้ยม วิธีแก้ง่ายๆ น่ะเหรอ ก็อย่าหลับไง! ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสมัยเด็กยุค 80-90 ใครได้ดูเรื่องนี้แล้วจะไม่อยากนอนกันทุกคน ก็เค้าไม่อยากเจอเฟรดดี้ในฝันนะ! เรื่องนี้ทำมาหลายภาค แถมจะมีภาครีบูทกลับมาเติมเต็มฝันร้ายวัยเด็กของยุคนี้แล้วด้วย หึหึ!

 


แค่หน้าตาเละๆ กับสายตาโรคจิต เฟรดดี้ก็ดูน่ากลัวจะแย่แล้ว นี่ยังเอากรงเล็บมาฆ่าคนอีก
ถ้าใครยังจำได้ ฉากในตำนานที่เฟรดดี้ค่อยๆ โผล่ออกมาจากหัวเตียงนี่เป็นอะไรที่สุดๆ แล้ว

ภาพจากภาพยนตร์ A NIGHTMARE ON ELM STREET



 
เจสัน



ภาพจากภาพยนตร์ Friday The 13th

 
          มีเฟรดดี้แต่ไม่มีเจสัน ก็เหมือนมีฉัน แต่ไม่มีเธอ แหม...คู่ขาคู่นี้ กอดคอกันมาสยองตั้งแต่ยุค 80 แบบไม่ยอมกันเลยทีเดียว ฆาตกรเจสันปรากฏตัวมาเขย่าขวัญเด็กๆ ครั้งแรกในเรื่อง Friday 13th (ปี 1980) กับสัญลักษณ์หน้ากากฮอกกี้สีขาวไล่ฆ่าคน จนทำให้ตำนานศุกร์ 13 คืนฝันหวานกลายเป็นความสยองที่เด็กยุค 80-90 จำได้ติดตาติดใจ แถมเจสันยังติดอันดับฆาตกรโรคจิตที่โหดสุดๆ ที่คนทั่วโลกนึกถึงเสมอๆ ด้วย แม้ภาคหลังๆ ผู้กำกับจะทำให้เจสันออกทะเลไปไกลจนกลายเป็นทั้งหุ่นรบ และมาตบตีกะเฟรดดี้ แต่เจสันในตำนานภาคแรกๆ ก็ยังครองใจความสยองได้อยู่ดี

 


ฉากในตำนานมีเยอะมาก แต่ฉากที่ฟ้าผ่าเจสันแล้วคืนชีพนี่คือที่สุดแล้ว ตัวอะไร ตายแล้วไปตายดีๆ ยังจะกลับมามีชีวิตได้อีก!
ภาพจากภาพยนตร์ Friday The 13th



 
ชัคกี้



ภาพจากภาพยนตร์ Child's Play

 
          ลูกเทพเวอร์ชั่นโหด ดิบ เถื่อน ไม่เคยปราณีใคร ไม่กระซิบบอกเลขเด็ด เพราะมันมาเพื่อฆ่าเท่านั้น! ตุ๊กตาชัคกี้ จากหนังเรื่อง Child’s Play หยิบยกเอาตุ๊กตาที่เด็กๆ ชอบเล่นกันมาใส่ความสยองของฆาตกรโรคจิตที่คุณจะต้องกรีดร้อง ฆ่าเป็นฆ่า เลือดสาดท่วมจอ ขอบอกว่าไม่เหมาะกับเด็กสักนิด แต่เชื่อเถอะ เด็กก็ดูทุกคน แถมดูแล้วกลัวตุ๊กตาไปอีกนาน ถึงขั้นเอาไปทิ้งเลยก็มี พี่แก้วก็เป็น 55

 


ปัจจุบันชัคกี้มีเพื่อนเต็มไปหมด ตามไปดูบรรดาเหล่าตุ๊กตาผีผองเพื่อนชัคกี้กันได้ที่นี่ http://www.dek-d.com/teentrends/39914/
ภาพจากภาพยนตร์ Child's Play



 
เอเลี่ยน



ภาพจากภาพยนตร์ Gremlins

 
          หลุดวงโคจรความสยองจากในโลก ออกไปสู่ห้วงอวกาศอันเวิ้งว้างกับเอเลี่ยน สัตว์ประหลาดนอกโลกสุดสยอง (ปี 1979) หน้าตาก็น่าเกลียดพออยู่แล้ว ยังเอาคนที่เป็นฟักลูกได้อีกต่างหาก เล่นเอาลูกเด็กเล็กแดงแม้กระทั่งวัยรุ่น นอนตายตาไม่หลับ หลับก็ไม่สนิท สะดุ้งฝันร้ายเห็นเป็นตัวดำๆ มีฟันแยกเขี้ยวใส่คนได้ทุกที แต่ยังไม่หนำใจผู้สร้างเค้านะคะ เพราะเอเลี่ยนยังตามมาหลอกหลอนต่ออีกหลายภาค แม้กระทั่งเรื่องโพรมีธีอุส ในปี 2012 ที่ผ่านมา เอเลี่ยนก็กลับมาเขย่าขวัญฝันร้ายให้ทุกคนเห็นอีกครั้ง หลอนกันตั้งแต่ยุค 80 จนทุกวันนี้ ฆ่าไม่ตายจริงๆ

 


ฉากในตำนานของเอเลี่ยน พี่แก้วยกให้ฉากตัวอ่อนเอเลี่ยนกระโดดออกจากไข่เกาะหน้าคน อึ๋ย สยองได้อีก!
ภาพจากภาพยนตร์ Alien



 
เกรมลิน



ภาพจากภาพยนตร์ Gremlins

 
          ใครที่คิดจะเลี้ยงเกรมลิน (ปี 1984) สัตว์น้อยน่ารัก มีกฏอยู่ 3 ข้อ ห้ามแหกเด็ดขาด นั่นคือ ห้ามโดนน้ำ โดนแสงแดด และห้ามให้อาหารหลังเที่ยงคืน คงไม่ต้องบอกก็รู้ว่าตัวละครในหนังแหกมันทุกกฎ ผลก็คือเกรมลินน้อยน่ารัก มุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้ง กลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดน่ากลัวป่วนเมือง เนื้อเรื่องสนุกแบบที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี แต่ดูกี่ทีก็เข็ดขยาดเกรมลินภาคอัปลักษณ์สุดๆ ชนิดที่ช่วงนั้นทุกคนแห่ซื้อตุ๊กตาเกรมลิน หรือใครที่นึกภาพไม่ออก ก็หน้าตาแบบเฟอร์บี้นี่แหละค่ะ มาเลี้ยงกันเต็ม แต่ระวังไม่ให้โดนแสงแบบจริงจังกันมาก ลูกเทพก็ยังสู้ไม่ได้นะจ๊ะ

 


เกรมลินในสภาพปกติ น่ารักมากกกก แต่พอโดนน้ำปุ๊บแทบกรี๊ด
ภาพจากภาพยนตร์ Gremlins




 
กลิ้งงับๆ



ภาพจากภาพยนตร์ Critters

 
          ตัวอะไรที่กลมๆ ฟูๆ กลิ้งๆ ได้ ใครๆ ก็ชอบ ไม่จริงหรอกค่ะ ยิ่งถ้าเป็นยุค 80 ด้วยแล้ว พี่แก้วเฟิร์มเลยว่าอะไรกลมๆ ฟูๆ กลิ้งงับๆ จากเรื่อง Critters (ปี 1986) ทำเอาเด็กๆ กลัวหัวหดสุดๆ สัตว์ประหลาดที่มีฟันอยู่ด้านล่าง กลิ้งผ่านอะไรก็หายวับไปกับตา ยิ่งฉากในตำนานที่กลิ้งงับๆ รวมตัวกันเป็นก้อนกลมๆ ใหญ่ๆ ไล่ทับคนทั้งเมืองทีเหลือแต่ซากกระดูกหลุดออกมา นี่แค่นึกก็สยองสุดๆ แล้ว ใครที่ได้ดู บอกเลยว่าตอนนั้นกลัวทุกอย่างที่มันกลมๆ กลิ้งมาตามลมแน่นอน แถมมันไม่ได้มาแค่ภาคเดียว ยังตามมากลิ้งหลอนวัยเด็กถึง 4 ภาค จะตามมาทำม๊ายยย

 


ตัวกลิ้งงับๆ ในหนัง (ซ้าย) ภาพจากภาพยนตร์ Critters
และหลายคนอาจไม่เคยรู้ พี่ลีโอนาโด ดิคาปริโอ เคยเล่น Critters ภาค 3 ด้วย! แต่ตายมั้ย อันนี้ต้องตามไปลุ้นเอง ภาพจาก DVD collection boxset UK




 
ปี๋ ศีรษะมาร



ภาพจากละครเรื่อง ศีรษะมาร

 
          ปิดท้ายด้วความหลอนแบบไทยๆ แต่ไม่ไก่กา เด็กๆ ยุค 90 ต้องทันกันทุกคน กับละครไซไฟช่อง 7 เรื่องศีรษะมาร (ปี 2536) เมื่อปี๋ หญิงสาวที่พลังจิตแกร่งกล้า เกิดประสบอุบัติเหตุรถชนคอขาด แต่เธอไม่ตาย! เธอใช้พลังจิตเคลื่อนย้ายร่างและคอกลับไปที่ห้องทดลองของคุณอาเพื่อทำการต่อหัว แต่ปรากฏว่าไม่สำเร็จ เธอพยายามหาร่างกายที่สมบูรณ์แบบมาตลอด จนในที่สุด เธอก็เจอร่างที่เธออยากได้ ร่างที่สมบูรณ์พร้อม และร่างที่เป็นเจ้าของหัวใจคนที่เธอรัก ปี๋จะย้ายร่างสำเร็จหรือไม่ ต้องตามไปลุ้นเอง

          พี่แก้วไม่สปอยล์ แต่ขอบอกว่า ฉากในตำนานคือฉากที่ปี๋หิ้วหัวกลับมาบ้านเป็นอะไรที่ติดตาเด็กยุคนั้นมากๆ แถมใครที่พันผ้าพันคอช่วงนั้นก็โดนล้อว่าปี๋ทั้งนั้นด้วย

 


ในยุคนั้นสมัยนั้น เอฟเฟกต์หัวขาดในเรื่องนี้เป็นอะไรที่แม้จะหลอกตาแต่มันเจ๋งมาก!!!
ภาพจากละครเรื่อง ศีรษะมาร



 
          น้องๆ ชาว Dek-D เกิดไม่ทันก็ไม่เป็นไรค่ะ ลองแวะเข้าร้ายขายซีดี หรือรอดูตามทีวี หลังๆ มีรีรันหนังเก่าเพียบ แต่ละเรื่องที่พี่แก้วคัดมา บอกเลยว่าอย่าดูคนเดียวเชียวล่ะ หึหึ! ดูแล้วอย่าลืมมาเมาท์กันว่าสยองกับตัวละครไหนที่สุด? 




 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา Member 10 ก.พ. 59 22:34 น. 5

ขาดไปหลายคนเลยนะคะ

1.ไมเคิล ไมเออร์จาก Halloween

2.Ghostface จาก Scream หวีดสุดขีด เวอร์ชั่นภาพยนตร์

(Ghostface ในเวอร์ชั่น MTV Series ปี 2015 หน้ากากผีไม่ค่อยน่ากลัวเหมือนเวอร์ชั่นภาพยนตร์)

3.หน้ากากหนังคนจากสิงหาสับ

1
กำลังโหลด
Aui 10 ก.พ. 59 21:37 น. 4
ยังมี หวีด อีกเรื่อง ที่เปนชายใส่หน้ากากสีขาวหน้ายาวๆที่คอยตามฆ่าคน เรื่องนี้สยองดีแท้ มีหลายภาคด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
32aomeiei Member 10 ก.พ. 59 17:14 น. 2

ไม่ทันจริงๆค่ะ แค่บทนำก้อสยองล่ะ ยิ่งชัคกี้เนี่ยถึงขนาดมีเมีย มีลูกหลอกหลอนกันเลยทีเดียวร้องไห้ช็อค

0
กำลังโหลด
mygirl Member 10 ก.พ. 59 20:14 น. 3

ทันเกือบหมดเลยยย ดูเกือบทุกเรื่อง ยกเว้นเฟรดดี้ ไม่กล้าดูT^T ส่วนหนังไทยนี่ไม่เคยได้ยินแฮะ 

0
กำลังโหลด
Aui 10 ก.พ. 59 21:37 น. 4
ยังมี หวีด อีกเรื่อง ที่เปนชายใส่หน้ากากสีขาวหน้ายาวๆที่คอยตามฆ่าคน เรื่องนี้สยองดีแท้ มีหลายภาคด้วย
0
กำลังโหลด
มัณทนา Member 10 ก.พ. 59 22:34 น. 5

ขาดไปหลายคนเลยนะคะ

1.ไมเคิล ไมเออร์จาก Halloween

2.Ghostface จาก Scream หวีดสุดขีด เวอร์ชั่นภาพยนตร์

(Ghostface ในเวอร์ชั่น MTV Series ปี 2015 หน้ากากผีไม่ค่อยน่ากลัวเหมือนเวอร์ชั่นภาพยนตร์)

3.หน้ากากหนังคนจากสิงหาสับ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
WTF_Secret V. Member 10 ก.พ. 59 23:53 น. 8
ทันเกือบทุกเรื่องเลย ชอบสุดนี่ชอบชัคกี้ ตุ๊กตาโหด จำได้ว่าตอนเด็กๆนี่ดูแล้วเก็บไปฝัน หลอนมากก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Makmai737-900er Member 11 ก.พ. 59 21:13 น. 11
ยังทัน อนาคอนด้า กับ jaws บ่งบอกความแก่มั้ยเนี่ย 555 โดยเฉพาะ jaws เนี่ยแหละ ทำให้ผมกลัวการว่ายน้ำไปเลย[bb-03][bb-03]
0
กำลังโหลด
Makmai737-900er Member 11 ก.พ. 59 21:14 น. 12
ยังทัน อนาคอนด้า กับ jaws บ่งบอกความแก่มั้ยเนี่ย 555 โดยเฉพาะ jaws เนี่ยแหละ ทำให้ผมกลัวการว่ายน้ำไปเลย
0
กำลังโหลด
Toey Tom Indy Member 11 ก.พ. 59 21:56 น. 13

ดูมาเกือบทุกเรื่อง มันทำให้เราไม่กล้าทำอะไรในหลายๆอย่าง

ยังมีอีกเรื่องนึงที่สยองจนทำให้เรากลัวถึงปัจจุบัน

นั่นคือเรื่อง ดงพญาไฟ  ทำให้เรากลัวทุกอย่างที่อยู่ในเรื่องร้องไห้TT

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
♞saruhiko♞ Member 13 ก.พ. 59 12:44 น. 18
เจสันกำลังจะคัมแบคในปี 2016 นี้ให้เด็กยุคนี้หลอนเช่นกันนะคะ 5555 ไมเคิล ไมเยอรส์ เองก็น่ากลัวจริงจัง โดยเฉพาะภาคสองที่พี่แกตามล่าพี่สาวตัวเองในโรงพยาบาล หลอนค่ะ เลือดเป็นเลือด จามเป็นจาม แต่เราว่าเลคเธอร์เฟซกับเจสันนี่เป็นฆาตกรที่น่าสงสารนะ ถ้าเขาไม่ถูกปฏิบัติเพราะจุดด้อย เขาอาจจะไม่กลายเป็นฆาตกรก็ได้ใครจะไปรู้ (แต่เจสันภาคแรกนี่เป็นขุ่นแม่ของเขาใช่มั้ยคะ ภาคสองนี่พี่แกถึงมาฆ่าเอง หรือเราเข้าใจผิด)
0
กำลังโหลด
แก่แล้ว 27 ก.พ. 59 22:25 น. 19
เราว่าหลายเรื่องมันยุค 80's มากกว่านะ อย่าง Jaws Gremlins เนี่ย 80's นะ Aliens ภาคต้นๆที่ดังมากๆ ยุค 90's เอามาทำใหม่แต่ไม่เปรี้ยงเท่าเก่า ศุกร์13 กับนิ้วเขมือบก็ 80's แต่ยุค 90's เอามาทำใหม่แบบขายของเก่า ก็พอถูไถทำเงินแต่ออริจินัลจริงมันคือยุค 80's ถ้าสยองขวัญ 90's จริง มันจะเป็นตระกูล Scream , The ring , The Grudge หนังอย่าง Blair witch's project , The sixth senses อะไรอย่างนี้จะใช่กว่านะ ถ้าเป็นหนังไทยก็นางนาค ของนนทรีย์ นิมิตรบุตร 303 กลัวกล้าอาฆาตของผู้กำกับคิง
0
กำลังโหลด
miwb2uty Member 20 มี.ค. 59 21:51 น. 20

รู้จักทุกเรื่อง(ยกเว้นหนังไทย)แต่เคยดูอยู่สองเรื่อง อนาคอนด้ากับชักกี้ อนาคอนด้าตามเคเบิลที่ฉายบ่อยมาก ส่วนชักกี้นี้ถึงกับสั่งซื้อแผ่น

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด