สัมภาษณ์ : หรรษา นักวาด (และ) เขียน ที่วาดและเขียนตามเสียงหัวใจ
“สำหรับหรร งานวาดและงานเขียนเหมือนเรื่องเดียวกัน”
 
สวัสดีจ้า น้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน วันนี้ พี่อตินกลับมาพร้อมคอลัมน์สัมภาษณ์ของเราอีกแล้ว สำหรับอาทิตย์นี้ ผู้ที่มานั่งเก้าอี้ตัวนี้ ออกแนว “สองคนในร่างเดียว” เพราะเป็นได้ทั้ง “นักวาด” และ “นักเขียน” ในตัวเดียว (ตัวอะไร 55) ใช่แล้ว เรากำลังพูดถึง “หรรษา” เจ้าของผลงานวาดรูปสุดเก๋ของคอลัมน์ “เด็กดีดูดวง” ที่พี่ตินรับผิดชอบอยู่ ^ ^ (วาดสวยมากๆ คอนเฟิร์ม)
 
ถามว่าทำไมต้องสัมภาษณ์ “หรรษา” มีดีอะไรเหรอพี่อติน ตอบได้เลยว่า นอกจากวาดรูปสวยแล้ว หรรษายังเป็นนักเขียนด้วย! ก่อนหน้านี้ เธอแจ้งเกิดจากนิยายรักหวานแหวว มีผลงานได้ตีพิมพ์เป็นของตัวเองหลายเล่ม ต่อมา เมื่ออายุมากขึ้น ก็ขยับจากนักเขียนวัยรุ่นเป็นนักเขียนวัยดึก (อ่ะ ล้อเล่นนนนนนนนนนนนน) และเริ่มมีผลงานแนวผู้ใหญ่มากขึ้น ล่าสุด หรรษา เปลี่ยนมาใช้นามปากกา สินา เขียนนิยายแนวผู้ใหญ่ขึ้น (แต่ไม่ช่าย 18+) ถ้าน้องๆ ยังงงๆ พี่ตินจะชี้เป้าเลยแล้วกัน นิยายของหรรษาเรื่องล่าสุด นางฟ้าของจ้าวอสูร ขึ้นท็อป 1 ของเด็กดีเราอยู่ตอนนี้ด้วย ไปหาอ่านกันได้ สนุกและขาวสะอาดมากจริงๆ อิอิ 
 
เกริ่นมาซะเยอะ ไปทักทายทำความรู้จักหรรษากันเลยดีกว่า บอกเลยว่าฟังแล้วต้องหลงรักแนวคิดดีๆ ของ นักวาด (และ) เขียน คนนี้ 

สติกเกอร์ไลน์สวยๆ งานดีจากหรรษา 
 
อติน : ทักทายประชาชน แนะนำตัว  
หรรษา : ชื่อจริงๆ ชื่อ หรรษา ค่ะ siiKk เป็นนามปากกาแรกที่ใช้ตอนเริ่มเขียนนิยายรักวัยรุ่นค่ะ ปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว สินา เป็นนามปากกาเขียนนิยายแนวโรแมนติกพาฝัน ส่วน หันหรร ตอนนี้เป็นนามปากกาหลักปัจจุบันที่ใช้งานทั่วไป คือไม่รู้ว่าจะใช้นามปากกาอะไรดีเล่มนี้ก็ใช้หันหรรนี่แหละ(ฮา)
 
อติน : เริ่มรู้จักเว็บเด็กดีตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย ได้ข่าวว่าอยู่มานานมาก จนเป็นยาย...???  
หรรษา : เริ่มเล่นเด็กดีตั้งแต่ ม. 4 ค่ะ ก่อนจะมีระบบมายไอดีซะอีก รวมแล้วตอนนี้ก็ 11 ปีแล้วค่ะ สำหรับหรรเด็กดีคือ ผู้มีพระคุณและครูสำหรับหรรในสายอาชีพนักเขียนเลยค่ะ เพราะถ้าไม่มาเริ่มเขียนนิยายในเว็บนี้หรรคงไม่ได้เข้ามาในวงการนักเขียน ไม่ได้เริ่มต้นเส้นทางอาชีพนี้ จนสามารถหาเลี้ยงตัวเองด้วยอาชีพนักเขียนค่ะ เด็กดีสอนอะไรหลายอย่างมากจริงๆ น่าจะเรียกได้ว่าเป็นโรงเรียนกวดวิชาเจ๋งๆ ของหรรเลยค่ะ ^--^
 
งานวาดคนน่ารักๆ ฝีมือหรรษา

ภาพสัตว์ก็วาดได้
 
หมีน้อย สัญลักษณ์ของหรรษา
 
งานกราฟิกสวยๆ
 
ภาพที่วาดเองเพื่อใช้ในงาน "เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด"
 
ภาพนี้หรรษาวาดให้ใช้ในเด็กดี
 
ภาพน่ารักๆ 
 
อติน : เป็นนักเขียนก่อนนักวาด หรือนักวาดก่อนนักเขียน...?
หรรษา : เป็นนักวาดมาก่อนค่ะ ตั้งแต่จำความได้ก็วาดรูปมาตลอด จนกระทั่งช่วงม. 4 เพื่อนก็มาบอกเราเรื่องเว็บเด็กดี ว่าเอ๊ย รู้ยังเดี๋ยวนี้เขามีเว็บลงนิยายได้ด้วยนะ เราก็เลยลองเข้ามาเล่นดู ก็เห็นว่าเรามีไอเดียการ์ตูนในหัวเยอะมากกก บางทีเราวาดออกไม่ทัน ถ้าลองถ่ายทอดแบบเป็นตัวอักษรดูน่าจะไวขึ้น เลยเริ่มเขียนนิยายและลงเด็กดีดู เส้นทางนักเขียนเลยเริ่มต้นขึ้นค่ะ
 
อติน : ชอบวาดหรือชอบเขียนมากกว่า  
หรรษา : ชอบเท่ากันทั้งสองอย่างค่ะ เพราะสองอย่างนี้มันแทบจะเป็นเรื่องเดียวกันอยู่แล้วสำหรับหรร เวลาเราวาดภาพเราก็จะคิดคำบรรยายและเนื้อหาที่เข้ากับภาพเพื่อให้ภาพมีความหมายมากยิ่งขึ้นและสื่อสารกับคนดูได้ลึกขึ้น เวลาเราเขียนนิยายในหัวเราก็จะนึกภาพอยู่ในหัวสมองและถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษรที่ชัดเจนและเห็นภาพ
 
อติน : เส้นทางสายนี้ของหรรษาเป็นอย่างไร เล่าหน่อยได้ไหม  
หรรษา : วาดภาพนี่มาจากความชอบตั้งแต่วัยเด็กค่ะ วาดมาเรื่อยๆ จนขึ้นมหาวิทยาลัยก็เรียนคณะที่ต้องวาดรูปต่อ ช่วงมหาวิทยาลัยน่าจะปี1 หรือ 2 เนี่ยแหละค่ะ นิยายเล่มแรกในชีวิตก็ได้ตีพิมพ์ จบมาก็ทำงานเกี่ยวกับวาดภาพเป็นพนักงานประจำอยู่ช่วงหนึ่งก็ออกมาทำฟรีแลนด์เต็มตัวและเริ่มเส้นทางนักวาดการ์ตูนค่ะ
 
อติน : ณ ตอนนี้ ชีวิตเป็นอย่างไร ทำอะไรอยู่บ้าง ยุ่งแค่ไหน มีโครงการอะไรบ้าง เล่าๆ
หรรษา : 5 5 5 เอ่อ... งานเยอะสม่ำเสมอดีค่ะ ได้บริหารสมองตลอด ตอนนี้งานหลักจะมีเป็นบรรณาธิการอิสระให้สำนักพิมพ์ Toshare ปั่นนิยายให้สำนักพิมพ์ Light of Love เตรียมตัวจัดอีเวนท์ รวมเส้น 4 กับเพื่อนๆ นักวาด เตรียมต้นฉบับสำหรับลง Webtoon และงานจิปาถะตามช่วงนั้นๆ ค่ะ
 
อติน : ขอถามเรื่องรางวัลกับเว็บ Webtoon หน่อยสิ ได้ยินมาว่าได้รางวัลจากการวาดการ์ตูน...? 
หรรษา : คือเมื่อเดือนมีนาหรือเมษาเนี่ยแหละพี่ติน Webtoon เขาจัดประกวดการ์ตูน หรรเห็นว่าเป็นโอกาสน่าจะลองดูแล้วมีเรื่องอยากเขียนอยู่แล้ว ก็เลยลองส่งประกวดปรากฎได้ที่สองมาก็ดีใจค่ะ! ส่วนการ์ตูนเป็นเรื่อง Buddy Marry ไม่ใช่เธอไม่แต่งหรอกนะ! เป็นแนวโรแมนติก คอมเมดี้ แฟนตาซี พูดถึงเรื่องของ เมล่อน หนุ่มน้อยวัยมหาวิทยาลัยที่สมัยเด็กเคยถูกหมอดูทำนายดวงไว้เขาจะเป็นตัวการทำลายล้างโลกในอนาคต ทำให้เขาต้องเจอเรื่องวุ่นวายในชีวิตจนกระทั่งได้เจอกับผู้หญิงที่ชื่อว่า พีช ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตเขาให้ป่วนยิ่งกว่าเดิม
 
อติน : ตอนนี้นิยายของหรร ที่ใช้นามปากกาว่า สินา ขึ้นอันดับหนึ่งของเว็บ รู้สึกยังไงบ้าง ตื่นเต้นไหม ทำยังไงถึงได้เนี่ย
หรรษา : รู้สึกเป็นเกียรติค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนจริงๆ นะคะ ส่วนเรื่องทำยังไงนี่ไม่รู้จริง อาจจะเพราะอัพทุกวัน + โชคช่วย 5 5 5 คิดว่าน่าจะสองเหตุผลนี้นะคะ
 
อติน : ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรื่องงานวาด ควรทำอย่างไร ถ้าอยากอยู่จุดเดียวกับหรรษา ณ ตอนนี้
หรรษา : วาดรูปทุกวันค่ะ แต่อย่าวาดไปงั้นๆ ต้องคิดว่าพรุ่งนี้ภาพของเราต้องดียิ่งขึ้น พัฒนามากยิ่งขึ้น ไม่ใช่วาดทุกวันแต่ก็วาดแต่อะไรเดิมๆ ไม่คิดจะพัฒนางานของเราก็จะไม่ก้าวไปเรื่อยๆ ค่ะ
 
อติน : แล้วน้องๆ ที่สนใจเรื่องงานเขียนล่ะ  
หรรษา : เขียนให้จบให้ได้ค่ะ เพราะนิยายทุกเรื่องคือโรงเรียนของเรา เขียนนิยายจบหนึ่งเรื่องก็เหมือนเรียนจบได้ปริญญามาหนึ่งใบ พอเรียนมากๆ ความรู้ความเข้าใจก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ
 
อติน : คิดจะอยู่วงการนี้ ทำแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน ทุกวันนี้คิดว่าประสบความสำเร็จหรือยัง หรือทำเพื่อความสุขก็พอใจแล้ว...? 
หรรษา : ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีความสุขกับสิ่งที่ทำค่ะ หรรไม่ค่อยคิดเรื่องประสบความสำเร็จเท่าไรค่ะ หรรมองสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้เป็นเป้าหมายมากกว่าแบบตอนนี้เราบรรลุเป้าหมายนี้ได้แล้วนะ เอาล่ะ! ได้เวลาลุยเป้าหมายต่อไปแล้ว เพราะคิดแบบนี้ก็เลยรู้สึกสนุกจนไม่รู้ว่าจุดพอใจหรืออิ่มตัวของเราจะอยู่จุดไหนเหมือนกันค่ะ (ฮา) แต่หรรมีความเชื่ออย่างหนึ่งคือเมื่อเรามีความสุขได้ทำในสิ่งที่รักและอดทนกับอุปสรรคมากพอ วันหนึ่งสิ่งที่เรารักก็จะตอบแทนเรากลับมาเองโดยที่เราไม่ต้องเรียกร้อง
 
อติน : ก่อนลากันไป ทิ้งหลักฐานร่องรอยให้ติดตามหน่อยสิ
หรรษา : ตอนนี้เพจจะมี 3 เพจหลักๆ ค่ะ สินากับหันหรร อันนี้สำหรับโปรโมทงานเขียนโดยเฉพาะ เพจ หันหรร อันนี้งานวาดการ์ตูนสไตส์มังงะค่ะ และเพจ Hunsa สำหรับวาดเล่นจิปาถะของหรร ส่วนมายไอดีต้อง SiiKk เลยค่ะ
 

 

 
จบลงไปแล้ว กับบทสัมภาษณ์อาทิตย์นี้ของเรา บอกเลยว่า ฟังแล้วได้ไอเดียดีๆ เยอะมากจริงๆ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาส พี่ตินก็ได้สอดแทรกภาพเขียนสวยๆ ฝีมือของหรรษามาแบบจัดเต็ม ดูกันเพลินๆ นะ สวยและน่ารักจริงๆ พี่ตินตามเพจของหรรษาอยู่ด้วย เธอวาดการ์ตูนน่ารัก มุกฮาดี น้องคนไหนสนใจ ก็แวะไปอ่านกันเล่นๆ ได้นะ ^ ^
 
อ้อ อาทิตย์หน้า เรามีเซอร์ไพรซ์แรง รอลุ้นนะว่าใครจะมานั่งเก้าอี้ตัวนี้
อิอิ บอกเลยว่ามีกรี๊ด มั่นใจ

 
อตินเอง 


 
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I..am..I @^w^@ Member 8 ก.ค. 58 19:51 น. 5

ฝากเพจด้วยจ้าเผื่อใครสนใจสีน้ำนะเข้าไปชมกันได้ค่ะ (เขียนรูปเลี้ยงชีพ)

เพจ ภาพคล้าย คล้าย (กดค้นหาในเฟสบุ๊กได้เลยค่ะ)

https://www.facebook.com/NARALAPIN

รักเลย

0
กำลังโหลด
abc 19 ก.ค. 58 20:26 น. 6
เป็นแฟนนิยายพี่สมัยนามปากกาsiiKk มาเจอผลงานพี่อีกครั้งในเว็บตูน ยังให้ความรู้สึกดีที่อ่านเหมือนเดิมเลย ดีใจที่ประสบความสำเร็จนะคะเย้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด