ตามติดวรรณกรรมสีรุ้ง เส้นทางที่หล่อหลอมจากน้ำตา

        ดูเหมือนข่าวดังในช่วงนี้คงจะหนีไม่พ้นเรื่องที่รัฐบาลอเมริกาประกาศรับรองให้กลุ่มเพศทางเลือกได้แต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากการเรียกร้องสิทธินี้มาอย่างยาวนาน (และหลายคนก็คงร่วมแสดงความยินดีด้วยการเปลี่ยนรูปประจำตัวเป็นสีรุ้งเรียบร้อย)
        น้องๆ ชาวเด็กดีคงพอรู้มาบ้างว่าก่อนหน้านี้เพศทางเลือกไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับในสังคมนัก ยิ่งย้อนอดีตไปไกลๆ บางประเทศ บางพื้นที่ถึงกับออกกฎหมายจับกุมคนกลุ่มนี้เลยด้วยซ้ำ
        แต่ก็มีหลายคนอยากช่วยให้สังคมเข้าใจเพศทางเลือกมากขึ้น นักเขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีนักเขียนหลายคนที่ใส่ประเด็นนี้ลงไปในงานของตน ไม่ว่าตัวเองจะเป็นเกย์หรือไม่เป็นก็ตาม แต่รู้ไหมคะว่าเส้นทางสายนี้มันเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย
        มากเสียจนทำให้นักเขียนชื่อดังคนหนึ่งต้องไปนอนอยู่ในคุกสองปีเต็ม
        มาค่อยๆ ไล่เรียงประวัติศาสตร์เพศทางเลือกในนิยายกันค่ะ
 

ยุคกรีกโบราณ

        จุดเริ่มต้นของเพศทางเลือกในงานเขียนน่าจะย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยที่คนยังเล่าเรื่องด้วยปากเปล่า ตำนานเทพกรีกที่เรารู้จักกันดีนี่แหละค่ะ ถ้าศึกษากันดีๆ จะพบว่าเทพเจ้ากรีกชายหลายคนก็ได้เสียกับชายด้วยกันอยู่ไม่น้อย เช่น อพอลโล กับเจ้าชายไฮยาซินธ์ของสปาร์ตา, เทพเจ้าซูสกับแกนิมีด, หรือแม้แต่อะคิลลิสกับเพโตรคลัสก็ยังชวนให้สงสัยว่ารักกันปานจะกลืนขนาดนี้คิดอะไรเกินเพื่อนหรือเปล่า
        เรื่องเล่ามาแบบนี้มีใครว่าอะไรไหม? ก็ไม่มีค่ะ ยุคกรีกโบราณนั้นการมีความรักกับเพศเดียวกันและมีเพศสัมพันธ์นั้นถือเป็นเรื่องปกติ แต่มันมีข้อจำกัดหลายอย่าง เอาง่ายๆ ว่า ถ้าชายกับชายจะมีอะไรกัน ฝ่ายรุกต้องเป็นผู้ใหญ่แล้ว อายุมากกว่า ศักดิ์สูงกว่าเท่านั้น ถ้าอายุมากกว่าแล้วมาเป็นรับจะถือว่าลดคุณค่าของตัวเองไปเป็นผู้หญิงเลยทีเดียว ส่วนหญิงหญิงนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก
 

ยุคศาสนาและการเมือง

        เมื่อมาถึงยุคที่ศาสนาคริสต์เติบโต ก็เริ่มมีการตีความคัมภีร์ต่างๆ ว่ามองเรื่องรสนิยมทางเพศยังไงดี ในตอนแรกนั้นชาวคริสต์ยังคงยึดความเชื่อเดิมจากชาวกรีก นั่นคือยอมรับรักร่วมเพศในระดับหนึ่ง แต่มีการตีความไบเบิ้ลอีกแบบ นั่นคือ การร่วมเพศมีเพื่อให้เกิดทายาทเท่านั้น ดังนั้นการร่วมเพศทางอื่นจึงถือเป็นบาป ความเชื่อแบบนี้กลับเป็นที่นิยมและกลายเป็นความเชื่อติดมาจนถึงปัจจุบัน
        งานวรรณกรรมที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคกลางจนถึงยุคก่อนโลกาภิวัฒน์ ส่วนใหญ่จึงไม่เขียนถึงเรื่องรักร่วมเพศเลย เพราะกลัวโดนประณาม ยิ่งมาในยุคหลังๆ ที่มีกฎหมายบ้านเมืองแล้วบางประเทศ เช่น อังกฤษ ถึงขั้นมีการจับกุมคนกลุ่มนี้เลยด้วยซ้ำ (อย่างกรณีของอลัน ทัวริ่ง ใน Imitation Game)
        แต่ก็มีนักเขียนส่วนน้อยที่ยังคงยืนหยัด ไม่หวั่นเกรงใดๆ บางคนเขียนงานออกมาแบบคลุมเครือ แต่พอให้เดาออกว่านี่เกย์แน่ๆ เลย บางคนก็เขียนออกมาชัดเจนจนโดนจับก็มี
        เคสที่โด่งดังที่สุดคงหนีไม่พ้นนักเขียนชื่อดังระดับโลกอย่างออสการ์ ไวลด์ ผู้เขียนวรรณกรรมคลาสสิค The Picture of Dorian Gray นอกจากงานของเขาจะมีตัวละครที่เป็นพวกรักร่วมเพศด้วยแล้ว ตัวเขาเองก็ยังถูกจับได้ว่ามีกุ๊กกิ๊กกับผู้ชายด้วยกันอีก นี่เป็นข้อความที่เขาพูดถึงการจับกุมในวันนั้น
 
"13 พฤศจิกายน 1895 ผมถูกส่งมาที่นี่จากลอนดอน ตั้งแต่บ่ายสองถึงบ่ายสองครึ่ง ผมต้องยืนอยู่กลางชานชาลาที่แยกแคลปแฮม สวมชุดนักโทษ ใส่กุญแจมือ เพื่อให้คนทั้งโลกมองเห็น ผมถูกลากออกมาจากเตียงในโรงพยาบาลโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เมื่อผู้คนเห็นผม พวกเขาหัวเราะ รถไฟแต่ละขบวนเหมือนขนผู้ชมเข้ามา คงไม่มีอะไรเกินไปกว่าความรื่นรมย์ของพวกเขาอีกแล้ว เว้นเสียแต่...เมื่อพวกเขารู้ว่าผมเป็นใคร ทันทีที่พวกเขารู้ เสียงหัวเราะก็ยิ่งมากกว่าเดิม กว่าครึ่งชั่วโมงที่ผมยืนอยู่ตรงนั้น โอบล้อมด้วยสายฝนสีเทาของเดือนพฤศจิกายนและกลุ่มคนที่เย้ยหยันผมเอง
        เป็นปีหลังจากเหตุการณ์นั้น ผมร้องไห้ทุกวัน ทุกช่วงเวลาเดิม"

        ออสการ์ ไวลด์ถูกจับกุมขณะรับการรักษาที่โรงพยาบาล และถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี
        จะเห็นว่าไม่ใช่แค่ด้วยเหตุผลทางศาสนา ในทางโลก ก็ยังมีกฎหมายออกมาต่อต้านกลุ่มรักร่วมเพศเช่นเดียวกัน
 

ยุคปัจจุบัน

        พอเข้าสู่ปลายศตวรรษที่ 20 สังคมเปิดกว้างมากขึ้น คนรุ่นใหม่เริ่มเข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้น เพศทางเลือกจึงเริ่มลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง หลายๆ ประเทศที่พัฒนาแล้วเริ่มยกเลิกกฎหมายปิดปากกลุ่มรักร่วมเพศ แต่ก็ยังไม่ถึงกับสนับสนุนมากนัก อย่างไรก็ดี นักเขียนน้อยใหญ่หน้าใหม่หน้าเก่าจึงเริ่มแสดงออกถึงการยอมรับเพศทางเลือกด้วยการสร้างตัวละครที่เป็นรักร่วมเพศบ้าง แม้ส่วนใหญ่จะยังเป็นแค่ตัวประกอบอยู่ แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี
        ยกตัวอย่างจากวรรณกรรมที่เรารู้จักกันดี แฮร์รี่ พอตเตอร์ แม้ในนิยายจะไม่มีการเกริ่นหรือแสดงออกอย่างชัดเจนว่าดัมเบิลดอร์เป็นเกย์ แต่เจ เค โรว์ลิ่งก็ประกาศเองเลยว่าดัมเบิลดอร์เคยรักเพื่อนวัยเด็กอย่างพ่อมดกรินเดลวัลด์ผู้ชั่วร้าย เพื่อไม่ให้ผู้กำกับหนังเข้าใจผิดแล้วใส่บทแปลกๆ ให้ดัมเบิลดอร์
        นิวท์ ตัวละครรองจากซีรี่ส์ที่กำลังมาแรงขณะนี้ The Maze Runner คนเขียนก็ให้สัมภาษณ์ว่าถ้าคนอ่านอยากให้นิวท์เป็นเกย์ เขาก็เป็น ขึ้นอยู่กับคนอ่านเอง อีกทั้งในทวิตเตอร์ เจมส์ แดชเนอร์ยังกล่าวเป็นนัยๆ ว่าอาจมีเด็กในทุ่งสักคนที่เป็นเกย์ก็ได้
        เรนลี่ย์ กับลอรัส ในซีรี่ส์สุดฮิต A Song of Ice and Fire หรือ Game of Thrones ก็เป็นตัวละครรองที่เป็นเพศทางเลือก (ในนิยายไม่ชัดเจนเท่าในซีรี่ส์) และในเรื่องนี้ยังน่าสนใจตรงที่วางบทให้ตัวละครอย่างลอรัส ไทเรลล์ถูกจับกุมโดยกลุ่มสแปร์โรว์ กลุ่มที่ยึดมั่นในพระเจ้าอย่างสุดโต่ง ไม่ยอมรับการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน ระหว่างสายเลือดเดียวกัน หรือแม้แต่การมีเพศสัมพันธ์เพื่อความบันเทิงอย่างการเปิดซ่อง เรียกได้ว่าเป็นภาพสะท้อนความเชื่อเดิมในยุคกลางที่ต่อต้านกลุ่มรักร่วมเพศด้วยการจับกุม ทรมาน หรือแม้แต่ฆ่าให้ตาย
        วรรณกรรมที่โดดเด่นที่สุดในการนำเสนอเพศทางเลือกโดยให้เป็นตัวละครหลักเลยคือ Brokeback Mountain (แอนนี่ พรูซ์) เรื่องนี้เจาะธีมรักร่วมเพศโดยเฉพาะ ความรักระหว่างแจ็คกับเอนนิสที่ต่างฝ่ายต่างก็มีครอบครัวของตนเอง แต่กลับมารักกันได้ นอกจากผู้เขียนจะไม่โดนจับกุมแบบออสการ์ ไวลด์ งานของเธอยังได้ทำเป็นหนังฮอลลีวู้ดขายดีอีกด้วย
 

ในไทยล่ะเป็นอย่างไรบ้าง

        ในไทยเองกระแสนิยายเพศทางเลือกก็ถือว่าเติบโตขึ้นกว่าเดิมไม่น้อย จากที่แต่ก่อนมีสำนักพิมพ์ตีพิมพ์นิยายวายแค่ไม่กี่แห่ง และส่วนใหญ่เป็นสำนักพิมพ์เล็กๆ เช่น 2Beloved, Nabu, Hermits ตอนนี้สำนักพิมพ์ใหญ่ก็เริ่มหันมาจับตลาดนิยายวาย ทั้ง MeeDees Publishing, บงกช หรือ Happy Banana มีนักเขียนวัยรุ่นหลายคนหันมาเขียนนิยายเพศทางเลือกมากขึ้น (ส่วนใหญ่เป็นนักเขียนหญิง) และแม้แต่นิยายทั่วๆ ไปก็ยังถูก 'จิ้น' ให้วายกันเองจนได้
        แม้ว่าในบ้านเรา กระแสนิยายเพศทางเลือกจะเขียนในเชิงให้ความบันเทิงเหมือนเป็นนิยายรักทั่วไป มากกว่าจะเขียนในเชิงสะท้อนสังคม แต่ก็ถือว่าเป็นการกระตุ้นสังคมให้เห็นว่าเพศทางเลือกไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ทุกคนอยู่ร่วมกันได้แค่เพียงเปิดใจ
 
        และนี่คือเส้นทางสายรุ้งของนักเขียนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในอเมริกาตอนนี้ เป็นข้อพิสูจน์ว่าความพยายามของทุกคน ไม่สูญเปล่าเลยค่ะ
 

#lovewins

ขอบคุณข้อมูลจาก
gaystarnews.com
gay-art-history.org
wikipedia.org
mic.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก
franceslawley.weebly.com / famousauthors.org / Warner Bros. Pictures / HBO
Twentieth Century Fox / Focus Features / wikipedia.org
สำนักพิมพ์ MeeDees Publishing
/ สำนักพิมพ์ Bongkoch Publishing
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

wrykk. Member 4 ก.ค. 58 17:32 น. 26

เพิ่มเติมหน่อยค่ะ! จากการทำงานของต่อมจิ้นของเรา...ความวายครั้งแรกนั้นเกิดเมื่อประมาณ6000ปีก่อนค่ะ! มีช-ชชาวอียิปต์แต่งงานกัน!!!![มีภาพวาดฝาพนังบันทึกไว้ เป็นภาพช-ชโอบไหล่และเอาจมูกสัมผัสกัน////-////!] ชื่อของทั้ง2คือ นันโฮเทป กับนิอิงค์-คา....สันนิษฐานว่าเป็นขุนนางชั้นสูง[จำลิงค์ไม่ได้]

และอีกอันนึงในอารยธรรมเมโสโปเตเมีย มีมหากาพย์เรื่องกิลกาเมซ ตัวเอกเป็นราชาที่ปกครองเมืองอย่างไม่ดี ประชาชนเดือดร้อน แต่พอมาวันนึง ไปมีเรื่องกับคนคนนึง[แต่ก็ไม่ใช่คน] นามว่าเอ็นคิดู แล้วก็ต่อสู้และดันเสมอกัน[กิลกาเมซต่อสู้เก่งมา] กิลเลยสนใจและเอามาทำงานในวังตัวเอง กิลก็ปกครองดีขึ้นตามคำแนะนำของเอ็น[จิ้นเพราะคนที่ดูหัวแข็งดันเชื่อคำพูดของ'เพื่อน'ได้////7////] จนกระทั่งกิลไปทะเลาะกับเทพ เทพท่านก็เลยลงโทษโดยการทำให้เอ็นป่วยตาย......ท่านกิลนั่งกอดศพเอ็น ไม่กินอะไร และไม่ทำอะไรเลยเกือบเดือน....เรื่องที่เหลือยังมีอีกค่ะ! ลองไปหากันเองนะคะ>w<!

#ผิดพลาดต้องขออภัย

0
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

~TataR_KiseKi_MiraCle~ Member 29 มิ.ย. 58 17:58 น. 1-1
อันนี้ก็ไม่รู้นะ แต่อ่านในนิยายแล้วมันรู้สึกว่าใช่จริงๆ อะ เหมือนนิวท์จะคิดกับอัลบี้มากกว่าเพื่อน อิอิ
0
กำลังโหลด
I'm rebel Member 2 ก.ค. 58 00:12 น. 21

The picture of Dorlan Gray และ จดหมายของออสการ์ ไวล์ด ดีมาก ทั้งในแง่ภาษา ปรัชญา การเสียดสี สังคมชนชั้นสูง มันกลายเป็นนวนิยายตำนานที่เราชอบมากกก อยากให้คนได้อ่านกันเยอะ มันมีอะไรมากกว่าแค่ในแง่ของนวนิยายเกย์ที่นักวิจารณ์ด่ามา ชอบมากจริงๆ ชีวิตออสการ์ ไวล์ดเองก็น่านับถือ 

0
กำลังโหลด
btw 29 มิ.ย. 58 19:00 น. 3
มีแต่เกย์..... เลสเบี้ยนก็ยังเป็นเพศทางเลือกที่สถานะต่ำกว่าเกย์อยู่ดี... ไม่มีคนนึกถึงหรือให้ความสำคัญ
4
... 30 มิ.ย. 58 10:44 น. 3-1
จริงๆแล้ว ฝรั่งเค้าก็ใช้คำว่าเกย์กับเลสเบี้ยนนะคะ เข้าใจผิดอะไรรึเปล่า เนี่ย Gay is a term that primarily refers to a homosexual person or the trait of being homosexual. #ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย ใช้ได้กับทั้งคู่ค่ะ
0
กำลังโหลด
Yehet! Member 2 ส.ค. 59 13:23 น. 31

เป็นคนที่เขียนบทความได้น่าอ่าน น่าติดตาม อ่านเพลิน ข้อมูลแน่น เรียงร้อยได้เป็นลำดับขั้น สวยงาม ลงตัวไปหมด อ่านบทความของพี่น้องทีไรมีแต่คำเหล่านี้เต็มไปหมด และอยากขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันตลอดเลยนะคะ 

0
กำลังโหลด

31 ความคิดเห็น

~TataR_KiseKi_MiraCle~ Member 29 มิ.ย. 58 17:58 น. 1-1
อันนี้ก็ไม่รู้นะ แต่อ่านในนิยายแล้วมันรู้สึกว่าใช่จริงๆ อะ เหมือนนิวท์จะคิดกับอัลบี้มากกว่าเพื่อน อิอิ
0
กำลังโหลด
Love You For Ever Member 29 มิ.ย. 58 18:30 น. 2

นิวท์อิสเกย์ อ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก //สครีมลั่นท้องทุ่งด้วยความปลื้มปริ่ม

0
กำลังโหลด
btw 29 มิ.ย. 58 19:00 น. 3
มีแต่เกย์..... เลสเบี้ยนก็ยังเป็นเพศทางเลือกที่สถานะต่ำกว่าเกย์อยู่ดี... ไม่มีคนนึกถึงหรือให้ความสำคัญ
4
... 30 มิ.ย. 58 10:44 น. 3-1
จริงๆแล้ว ฝรั่งเค้าก็ใช้คำว่าเกย์กับเลสเบี้ยนนะคะ เข้าใจผิดอะไรรึเปล่า เนี่ย Gay is a term that primarily refers to a homosexual person or the trait of being homosexual. #ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย ใช้ได้กับทั้งคู่ค่ะ
0
กำลังโหลด
หมอรู้หมอเรียนมา 29 มิ.ย. 58 19:34 น. 4
นิวท์นี่แน่นอน ไม่มีผช คนไหนเค้าเรียกคนอื่นด้วยชื่อมุ้งมิ้งอย่าง ทอมมี่ อะไรอย่างนี้หรอกกกกกกกกกกก >w<
0
กำลังโหลด
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] Member 29 มิ.ย. 58 21:29 น. 5

นิวท์!! นิวท์ของเรา! กรี๊ดดดดด จะฟินหรือจะกรีดร้องดีเนี่ย สาววายสับสน! 

...ฮืออ ไม่เป็นไร เดี๋ยวเป็นเชอรี่แล้วไปชอบนิวท์ก็ได้! 

ช็อค

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นางสาวโหด กระโดดเชือดคอ Member 30 มิ.ย. 58 01:35 น. 7

ส่วนใหญ่ เวลาหนุ่มๆกรีกๆจะปะฉะดะ โอโบ้ะจามะ บลาๆที มักจะเป็นศิษย์อาจารย์ด้วยนะ

บางทีนะ ที่ว่ากรีกนิยมกล้วยเล็ก ก็เพราะงี้ด้วย(กล้วยใหญ่เขาว่าป่าเถื่อน)

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด
lunar-ruler Member 30 มิ.ย. 58 12:27 น. 18

นิวส์ที่รักของฉัน

เราเข้าใจว่าเขาเป็นคนรักเพื่อนและคิดถึงเข้าใจผู้อื่น

ไม่น่าเลย

เศร้าใจยิ่งนัก

งานนี้ต้องกลับไปอ่านและดูใหม่อีกรอบ

โกรธ

0
กำลังโหลด
Sky Frost Member 1 ก.ค. 58 18:47 น. 19

เสียใจเขิลจุงโกรธ

OMG!! นิวท์!!! เราก็เพิ่งมารู้ เพราะเราดูแบบหนังไม่ได้อ่านนิยาย รู้งี้ รีบไปร้าน se-ed เลยดีกว่า!!

ป.ล.เราแอบจิ้น นิวท์กับมินโฮ (แปลกกว่าเพื่อน 555)

1
กำลังโหลด
AkiUNaSAMA Member 1 ก.ค. 58 19:43 น. 20

นิวท์เป็นเกย์!! นี่เป็นความจริงที่ทำให้ฟินที่สุดเท่าที่เคยเจอมา... ถ้าเป็นแบบนี้ โดวายที่เคยจิ้นกันฟินๆบางส่วนก็อาจจะเป็นเรื่องจริงในทุ่งสินะคะ(ฮา)

ปล.พูดถึงกฎหมายรักร่วมเพศแล้วนึกถึงเรื่อง The Immitation Game เรื่องดราม่า สามี(ในมโน)ของเราอย่างพี่เบนก็เล่นดราม่า ทำเอาเรามานั่งคิดมากเรื่องกฎหมายรักร่วมเพศยิ่งกว่าคะแนนสอบที่ต้องเผชิญในวันรุ่งขึ้น(ฮา)

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด