พาส่อง 5 สัตว์วิเศษในกระเป๋าของ ‘นิวท์ สคามันเดอร์’ ถ้าได้เลี้ยงสักตัว อยากเลี้ยงตัวไหน?

พาส่อง 5 สัตว์วิเศษในกระเป๋าของ ‘นิวท์ สคามันเดอร์’ ถ้าได้เลี้ยงสักตัว อยากเลี้ยงตัวไหน?

 

สมัยนี้เลี้ยงน้องหมาน้องแมวมันง่ายไป มาค่ะ ใครอยากท้าทายตัวเองมาทางนี้เลย เดี๋ยวพี่จินพาเลี้ยงสัตว์วิเศษจากเรื่อง สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (Fantastic Beasts and Where to Find Them) สุดยอดหนังสือภาคแยกของวรรณกรรมก้องโลกตลอดกาลอย่างเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) หนังสือที่ว่าด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวสัตว์วิเศษผ่านปลายปากกาของ ‘นิวท์ สคามันเดอร์’ นักสัตว์วิเศษวิทยาผู้อุทิศตัวเพื่อเหล่าสัตว์วิเศษ ว่าแต่ในกระเป๋าของนิวท์ สคามันเดอร์ เจ้าพ่อสัตว์วิเศษจะมีอะไรน่าสนใจบ้างน้า

แล้วถ้าเราอยากจะเลี้ยงสักตัวสองตัว จะเลี้ยงตัวไหนดี ซึ่งเราไม่ต้องไปหาคำตอบที่ไหนให้ยุ่งยาก เพราะวันนี้พี่จินรวมรวม 5 สัตว์วิเศษจากกระเป๋านิวท์มาให้เลือกถึงที่ อ่านจบอย่าลืมคอมเม้นท์บอกกันด้วยนะว่าอยากเลี้ยงสัตว์วิเศษตัวไหน ส่วนพี่จินขอจองตัวนิฟเฟอร์ค่ะ ฮ่าๆ!

 

 

“ตอนนี้พวกมันอยู่ในต่างที่ต่างถิ่น ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตที่อันตรายที่สุดในโลก มนุษย์นั่นเอง”

-นิวตัน อาร์เทมิส ไฟโด สคามันเดอร์-

 

นิวท์ สคามันเดอร์กับกระเป๋าวิเศษของเขา

นิวท์ สคามันเดอร์ เป็นนักสัตว์วิเศษวิทยา จบการศึกษาจากโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ เขาเป็นเจ้าของกระเป๋าเวทมนต์ ที่ถูกร่ายคาถาขยายพื้นที่ให้กว้างสุดลูกหูลูกตา กระทั่งกระทรวงเวทมนตร์หรือโน-แมจ (มนุษย์) ก็ยังจับสังเกตความผิดปกติของกระเป๋าไม่ได้ 

โดยในกระเป๋าโดรามอนใบย่อมๆ ของเขาได้เก็บและแอบซ่อนสัตว์วิเศษไว้มากมายหลากหลายชนิดจากทั่วโลก เพื่อวิจัยและศึกษาสัตว์วิเศษ นอกจากนี้ นิวท์ ยังชอบช่วยเหลือสัตว์วิเศษซึ่งถูกมนุษย์ทารุณหรือใช้งานในคณะละครสัตว์อย่างตัวล่าสุด ‘ซูหวู’ มาเลี้ยงไว้ในกระเป๋า จึงเรียกได้ว่า นิวท์ เหมือนพ่อพระของเหล่าสรรพสัตว์ก็ไม่ผิดนัก

ซึ่งถ้าใครอยากเลี้ยงสัตว์วิเศษเหมือนนิวท์ บ้างล่ะก็ เดี๋ยวพี่จินพาส่อง แต่ขอเตือนก่อนนะว่าน้องๆ มีทั้งความแสนป่วน แสนน่ารักและอันตรายซุกซ่อนอยู่ ใครคิดจะเลี้ยง ต้องเตรียมตัวดีๆ นะคะ

 

มือใหม่หัดเลี้ยงสัตว์วิเศษ ต้องรู้เรื่องการแบ่งประเภท

ก่อนหน้าที่เราจะไปทำความรู้จักกับเหล่าสัตว์วิเศษ มาเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงสัตว์วิเศษดีกว่า ซึ่งด้วยความเป็นสัตว์วิเศษ การจะจำแนกหรือแบ่งตามอนาโตมี่ก็ยากที่จะเป็นไปได้ ทางกระทวงเวทมนตร์จึงได้จัดเเบ่งเหล่าสัตว์วิเศษออกเป็น 5 ระดับค่ะ 

1.ระดับไม่อันตราย -เลี้ยงได้

2.ระดับเริ่มอันตราย -เลี้ยงได้แหละ

3.ระดับอันตราย - อย่าเลี้ยงเลย

4.ระดับอันตรายมาก - หนีให้ไว

5.ระดับอันตรายที่สุด - ใครเจอก็ขอให้โชคดี

โดยเหล่าสัตว์วิเศษทั้ง 5 ชนิดที่พี่จินพาส่องในวันนี้ก็มีทั้งที่อยู่ในระดับไม่อันตราย ไปถึงจนถึงระดับอันตรายจนไม่สามารถระบุได้เลย ซึ่งถ้าเพื่อนๆ พร้อมกันเเล้ว เราไปส่องสัตว์วิเศษในกระเป๋าของนิวท์กัน!

 

1.โบวทรักเกิล Bowtruckle - สัตว์วิเศษจอมขี้อาย  แต่ก็แอบโหด

อย่าเอานิ้วผอมๆ ของเธอมายุ่งกับต้นไม้ของฉัน

ระดับความอันตราย  - ไม่มีอันตราย

โบวทรักเกิลเป็นสัตว์วิเศษแสนขี้อาย ที่อยู่ตามต้นไม้ หน้าตาของเจ้าตัวนี้จะเหมือนกิ่งไม้ ไม่ค่อยเป็นพิษเป็นภัยอะไร กระทรวงเวทมนต์เลยจัดให้อยู่ในระดับ ไม่มีอันตราย คนทั่วไปสามารถเลี้ยงไว้ในบ้านได้ 

โดยส่วนใหญ่พวกโบวทรักเกิลจะพบมากในอังกฤษ เยอรมัน และป่าแถบสแกนดิเนเวีย ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์ต้นไม้ ซึ่งต้นไม้ที่เหล้าน้องโบวทรักเกิลปกป้อง คือต้นไม้ที่นำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์นั่นเอง

ซึ่งถึงจะบอกว่าน้องไม่อันตราย แต่อย่าไปแหยมกับต้นไม้ที่น้องพิทักษ์อยู่เชียว  ไม่งั้นระวังจะโดนควักลูกตาเข้าให้ (แหนะ ละบอกไม่มีอันตราย)

มีรายงานว่านิวท์ เลี้ยงโบวทรักเกิลไว้ในกระเป๋าอย่างน้อย 4 ตัวค่ะ แต่ตัวที่ติดนิวท์แจไม่ค่อยยอมอยู่ในกระเป๋า คือพิกเค็ตต์ ซึ่งเป็นต้าวตัวแสบตัวซนของนิวท์เลยล่ะ

 

2.นิฟเฟอร์ Niffler - สัตว์วิเศษจอมซน 

นักล่าสมบัติจอมป่วน

ระดับความอันตราย - อันตรายบ้างนิดหน่อย สามารถรับมือได้ แต่ต้องอาศัยทักษะในการเลี้ยง

หน้าตาของเจ้านิฟเฟอร์จะคล้ายตุ่นปากเป็ด จมูกยาวแบนและมีกระเป๋าหน้าท้องขนาดใหญ่ที่ใส่ของได้มหาศาล น้องเป็นสัตว์พื้นเมืองของอังกฤษ อาศัยอยู่ในโพรงลึก 20 ฟุต ว่ากันว่านิฟเฟอร์ตัวเมียจะให้กำเนิดลูก 5- 8 ตัว ในหนึ่งครอกเลยล่ะ  (เป็นคุณแม่ลูกดกเหมือนกันนะ)

          ความพิเศษหรือความป่วนของเจ้านิฟเฟอร์คือเป็นสัตว์วิเศษที่ชอบของแวววาวมากเป็นพิเศษ เรียกว่าเห็นเงินเห็นทองไม่ได้ เจ้านิฟเฟอร์ขอพุ่งตัวออกไปคนแรก (ก็คนมันชอบของแวววาวอะเเม่) จนบางทีก็ทำเอานิวท์ปวดหัวกับพวกมันไม่น้อย แต่หลายๆ ครั้งก็เพราะความหน้าเงิน เอ้ย! ความชอบส่วนตัว ทำให้นิวท์ได้สิ่งของที่สำคัญที่หล่นหายกลับคืนมา หรือพลิกสถานการณ์ได้เพราะเจ้าตัวแสบนิฟเฟอร์เลย

            ซึ่งด้วยความพิเศษนี้นี่เอง ทำให้ธนาคารกริงกอตส์ ของก็อบลินชอบเลี้ยงตัวนิฟเฟอร์ไว้หาสมบัติ เอาจริงพี่จินก็อยากเลี้ยงตัวนิฟเฟอร์นะ จะได้ไปล่าสมบัติด้วยกัน ฮุฮุ!

 

3.เดมี่ไกส์ Demiguise - สัตว์วิเศษจอมล่องหน  

หาไม่เจอไม่ใช่เพราะหาย แต่ล่องหนอยู่จ้า

ระดับความอันตราย - อันตราย อย่าไปยุ่งโดยเฉพาะกับขนของน้อง

เดมี่ไกส์ เป็นสัตว์วิเศษลักษณะเหมือนลิงอุรังอุตัง บวกสล็อธ มีขนสีเงินยาวดุจแพรไหมสลวยสวยเก๋ ดวงตาของน้องกลมโตเศร้านิดหน่อย น้องกินพืชเป็นอาหาร รักสงบ (รบไม่ขาด) เพราะถ้าถูกคุกคาม เดมี่ไกส์ก็พร้อมกางกรงเล็บสู้นะเออ

         ความสามารถที่โดดเด่นของเดมี่ไกส์ที่สัตว์วิเศษอื่นๆ ยากจะเลียนแบบคือการหายตัว นอกจากนี้ ยังสามารถทำนายอนาคตได้อีกนะ ดังนั้นถ้าใครอยากจับเดมิไกส์ล่ะก็ ต้องทำอะไรที่คาดไม่ถึงหรือหลอกให้น้องตายใจจนเดาทางอนาคตไม่ได้ ไม่งั้นอย่าหวังว่าจะได้แตะตัวเลยค่ะ

         ความพิเศษอีกอย่างของเดมิไกส์จนทำให้ถูกมนุษย์ล่า คือขนของน้องสามารถนำมาทอเป็นผ้าคลุมล่องหนได้ (ว้าวซ่ามาก) แต่ผ้าคลุมล่องหนที่ได้จากเดมิไกส์ ก็ไม่ได้ดีเท่าผ้าคลุมล่องหนของแฮร์รี่หรอกนะคะ เพราะผ้าคลุมของแฮร์รี่เป็นสมบัติที่ได้รับมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ อิกโนตัส เพฟเวอเรลล์ (Ignotus Peverell) หรือบุคคลผู้อยู่ในนิทานสามพี่น้อง ทำให้ไม่ว่ายังไง ผ้าคลุมล่องหนของแฮร์รี่ก็ยังเป็นนัมเบอร์วันและผืนเดียวในโลกเวทมนตร์ซึ่งไม่สามารถก็อปปี้ได้    

โดยส่วนตัวแล้วถ้าพี่จินเลือกได้ก็อยากเลี้ยงเดมี่ไกส์เหมือนกันนะ จะได้เก็บขนน้องมาทอเป็นผ้าคลุมล่องหนบ้าง อยากได้สักผืนมั่ง

 

4.นันดุ Nundu - สัตว์วิเศษนักฆ่าระดับเพชฆาต  

ไม่อยากตายให้รีบหนี

ระดับความอันตราย - อันตรายมาก ย้ำว่ามาก!

สมชื่อ นันดุ (ดุจริง) เพราะเจ้านันดุสัตว์วิเศษนักฆ่าระดับเพชฆาตจากแอฟริกันนั่นขึ้นชื่อเรื่องความโหดระดับสิบกะโหลก ด้วยความสามารถที่เคลื่อนไหวรวดเร็วและเงียบกริบ  แถมด้วยความตัวใหญ่ คล้ายสิงโตและเสือดาวจึงยิ่งทำให้ดูน่ากลัวเข้าไปใหญ่  ซ้ำเวลาจู่โจมหรือโจมตีศัตรูก็เก็บเรียบ  ไม่มีให้เหลือรอด

ว่ากันว่านันดุ พบได้ไม่บ่อยนัก หรือพบแต่พ่อมดแม่มดผู้เคราะห์ร้ายซีม่องเท่งจนกลับมาเล่าไม่ได้ก็ไม่ทราบ รวมทั้งไม่สามารถฝึกหรือเลี้ยงในบ้านได้นะ (ตัวนี้พี่จินขอไม่เลี้ยงคนหนึ่งล่ะ)

ซึ่งหากใครคิดจะปราบนันดุ จำเป็นต้องใช้พ่อมดแม่มดฝีมือฉกาจนับร้อยคนถึงจะเอาอยู่ เพราะลมหายใจของนันดุมีพิษ สร้างโรคร้ายให้คนตายทั้งเมืองยังได้ 

โห...โหดขนาดนี้ พี่ขอเผ่นก่อนล่ะกัน บัย!

 

5.ซูหวู่ Zouwu - สัตว์วิเศษสุดแกร่ง 

หน้าตาเหมือนแมว แต่บอดี้เหมือนยักษ์

ระดับความอันตราย -  อันตรายขั้นสุด!

ซูหวูเป็นสัตว์วิเศษจากจีน หน้าตาเหมือนแมว แต่ตัวมีขนาดใหญโตมโหฬาร มีความว่องไว ทรงพลัง นอกจากนี้ซูหวูยังมีหางยาวเป็นพวงริบบิ้นสีสันสดใส กับแผงคอที่ระเบิดแสงขึ้นมาทีไร พี่จินขอหลบก่อนคนแรก

ความโดดเด่นและพิเศษของซูหวูที่แจ๋มแมวมากๆ คือการที่สามารถเดินทางไกลเป็นพันไมล์ภายในวันเดียว แถมยังข้ามมิติ จากการกระโดดเพียงครั้งเดียวได้อีกด้วย มหัศจรรย์สุดๆ เลยล่ะเจ้าตัวนี้

นอกจากนี้ ถึงซูหวูจะอันตรายจนกระทรวงเวทมนตร์จัดแรงค์ให้ไม่ถูก แต่ก็ไม่พ้นมือนิวท์หรอก เพราะพอนิวท์หยิบไม้ตบแมวขึ้นมา ซูหวูก็ซูหวูเถอะ เชื่องลงเหมือนแมวเลยล่ะ

แต่ก็อย่าไปทำตามนะคะ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะเก่งและรับมือกับสัตว์วิเศษได้เหมือนนิวท์ ทางที่ดีพวกเราไปเลี้ยงตัวโบวทรักเกิล เดมี่ไกส์ หรือนิฟเฟอร์ดีกว่า สบายใจดี ~

      

อยากเลี้ยงตัวไหนกันมั่ง 

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ กับเหล่าสัตว์วิเศษทั้ง 5 ชนิดที่พี่จินพาส่องในวันนี้ มีตัวไหนที่เพื่อนๆ อยากเลี้ยงกันบ้างไหมนะ หรืออยากจะเหมาหมดทุกตัวพี่จินก็ไม่ว่านะ ขอแค่อย่ามาแย่งตังน้องนิฟเฟอร์ก็พ๊อ! 

เอาจริงก็มาแย่งกันได้แหละค่ะ พี่จินไม่หวงหรอก แต่ถ้าได้สมบัติก็อย่าลืมมาแบ่งกันบ้างนะ ฮ่าๆๆ!! 


-พี่จิน-

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

หนังสือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่Warner Bros.https://www.pottermore.com
พี่จิน
พี่จิน - Columnist ชอบอ่านนิยาย เพราะระหว่างบรรทัดสั้นๆมักเต็มไปด้วยเรื่องราว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น