จากโลกของเรา (กัลฐิดา)
สู่การสร้างคาแร็คเตอร์ตัวละครในนิยาย
(D-dora และ The Apex Predeter)
ในหัวข้อโดนใจ

สร้างคาแร็คเตอร์ตัวละครในนิยายอย่างไร 
ให้คนอ่านร้อง "ว้าววว"

 
สวัสดีค่ะ น้องๆ พี่อรมาตามนัดแล้วค่า จำกันได้ไหมเอ่ยว่านัดอะไร ^ ^ 

ไหน มีใครแถวนี้ กำลังรอการอัพเดทสรุปการบรรยายของวิทยากรในงานคลินิกนักเขียน Workshop ครั้งที่ 1 ของเราบ้าง...??? ก็ตามสัญญาเลยค่ะ ไม่บิดพลิ้วแน่นอน สำหรับครั้งนี้ เป็นการจับคู่ที่พี่อรขอบอกว่าเข้มข้นมาก เพราะเป็นการผสานความรู้ของ 2 นักเขียนอารมณ์ดี พี่ปุ่น และพี่ต้น เจ้าของนามปากกา D - dora และ THE APEX PREDATOR ซึ่งทั้งคู่มาให้หัวข้อ วิธีการสร้างคาแร็คเตอร์เจ๋งๆ ให้กับตัวละครในนิยายของเรา

ส่วนไหนที่ว่าเจ๋ง...? น้องๆ หลายคนทำหน้าแปลกใจ เอาเป็นว่า ถ้าอยากรู้ อย่ารอช้าค่ะ ตามพี่อรมาเลย
 
แตะมือต่อจากกัลฐิดา นักเขียนรุ่นน้อง D - dora
และ THE APEX PREDATOR ก็สานต่อมาแบบสวยๆ

 
พื้นฐานการสร้างคาแร็คเตอร์ตัวละคร...? ขอเริ่มด้วยคำนี้ค่ะ ไม่ว่าคุณจะสร้างอะไรขึ้นมา จะต้องมีวัตถุดิบในการสร้าง คาแร็คเตอร์เองก็เหมือนกัน ถามว่า... วัตถุดิบจะหาได้จากไหน คำตอบคือ ทุกๆ อย่างที่อยู่รอบตัว ประสบการณ์ที่เราพบเจอ ผ่านสัมผัสทั้ง 5 ทั้งหมดนี้ สามารถหยิบจับมาสกัดให้เป็นวัตถุดิบได้ ถ้าให้แยกออกมาชัดๆ สามารถแบ่งได้เป็น 4 หัวข้อใหญ่ๆ ง่ายๆ เลยคือ คน, สัตว์, สิ่งของ แล้วก็ ความชอบ

พี่ปุ่น หรือ D-dora เริ่มต้นก่อนอย่างจัดเจน เธอคนนี้พูดเก่งจริงๆ ค่ะ พี่อรขอยอมยกนิ้วให้เลยนะ อธิบายได้เห็นภาพมากๆ คนฟังได้ประโยชน์มากมายจริงๆ
 
แผนภาพดีๆ ช่วยสร้างคาแร็คเตอร์  โดยอาศัย "วัตถุดิบ"
พี่ปุ่นสรุปให้ค่ะ เอาไปใช้ได้นะ เจ้าตัวบอกว่าไม่หวง

ขออธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้เห็นภาพนะคะ เริ่มจาก สัตว์ : ตัวอย่างที่เรายกมา คือ ตัว Sloth งานหลักของสลอธ ก็อย่างที่รู้ๆ กันคือนอน เจ้าสัตย์น้อยขี้เกียจนี้แทบจะไม่ขยับตัวเลย แต่ดูจากหน้าตาแล้ว ก็ยอมรับใช่ไหมล่ะว่ามันน่ารักมุ้งมิ้งมากๆ ตอนที่เห็นจากภายนอก คนอาจรู้สึกว่าเจ้าตัวนี้ก็แค่สัตว์หน้าตาเรียบๆ แต่ถ้ามองให้ลึก จะพบว่าในความเรียบ มันแฝงไปด้วยความไม่เป็นระเบียบ เป็นความขัดแย้งที่มีเสน่ห์และน่าสนใจมาก เมื่อรู้สึกอย่างนี้ พี่ปุ่นก็ตัดสินใจเลือกสัตว์ตัวนี้ มาปรับใช้กับการสร้างตัวละคร ซึ่งเราเลือกตัวละครชายค่ะ พอเลือกเพศได้ ก็ลองมาคิดดูว่า... ถ้าเจ้าสลอธกลายเป็นผู้ชาย ผู้ชายคนนี้จะต้องเป็นคนขี้เกียจแน่ๆ ไม่ชอบขยับตัว ชอบนอน แต่ในความเรียบ เขาก็มีอะไรบางอย่างแฝงอยู๋

จากความคิดนี้ พี่ปุ่นทำสำเร็จไปอย่างหนึ่งแล้ว นั่นคือ สร้างตัวละครของตัวเอง แต่ขั้นต่อไปที่ยากและท้าทายกว่าก็คือ จะต้องพยายามทำให้คนอ่านเห็นภาพตามให้ได้ นั่นแหละ สิ่งที่นักเขียนทุกคนต้องทำ และต้องทำให้ดีด้วยค่ะ 

ตัวสลอธ สัตว์น้อยมุ้งมิ้งแต่แอบขี้เกียจที่พี่ปุ่นเลือกมาเป็นตัวละคร
 
ตัวละครที่พี่ปุ่นสร้างให้มีพฤติกรรมเหมือนตัวสลอธ

มาต่อกันที่หัวข้อ คน : การใช้คนมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างตัวละคร น่าจะง่ายกว่าสัตว์ พูดง่ายๆ คือเราสามารถนำตัวเราเอง หรือญาติๆ ของเรามาเป็นต้นแบบในการสร้างตัวละคร หรือบางคนอาจเลือกเพื่อน คนใกล้ตัว คนใกล้ชิดบางคน ได้ทั้งหมด แต่อย่าลืมว่า... นิสัยตัวละครที่เรากำหนดต้องอยู่ในขอบเขตที่รับได้ อย่าให้เลวร้ายเกินไป อาจต้องดูด้วยว่า จะผิดศีลธรรมเกินไปไหม สังคมต้องการอย่างไร แล้วที่สำคัญ อย่าลืมคุยกับเจ้าตัวที่เป็นต้นแบบด้วยว่า... อนุญาตให้นำเรื่องของเขาหรือลักษณะนิสัยของเขามาใช้หรือเปล่า เดี๋ยวโกรธกับเพื่อนจะเสียหายนะ

สำหรับหัวข้อ สิ่งของ: พี่ปุ่นใช้บ่อยมาก พอๆ กับสัตว์เลย ตัวอย่างง่ายๆ ค่ะ ขอเลือก ไฟ ก็แล้วกัน สังเกตไหมคะ ไฟกองเล็กๆ สามารถให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เป็นประโยชน์ต่อตัวเรา แต่ถ้าหากว่าลุกแรงเกินไป ก็เผาไหม้สร้างความเดือดร้อนให้ทุกคนได้ จะเห็นได้ว่า แค่คำอธิบายสั้นๆ แค่นี้ ก็สามารถสะท้อนลักษณะนิสัยของตัวละครของเรา สร้างเป็นคาแร็คเตอร์เด่นๆ ได้เหมือนกัน  

หัวข้อต่อมาคือเรื่องความชอบ พี่ต้น หรือ The Apex Predeter นักเขียนหนุ่มน้อยหน้าหวาน พูดจาน่าฟัง สลับมาช่วยพี่ปุ่นอธิบายต่อ จริงๆ แล้ว ตอนวันงาน พี่ปุ่นและพี่ต้นก็พูดผสมๆ กันไปค่ะ พี่อรเลยขอสรุปแบบรวมๆ แล้วกันนะ ^ ^

ความชอบ (หรือความหลงใหลในตัวละครหรือตัวการ์ตูน) : สำหรับหัวข้อนี้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นตัวการ์ตูน หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง แต่อาจจะเป็นตัวการ์ตูน ดารา หรืออะไรก็ได้ที่เราชอบ อย่างพี่ต้นเอง เคยอ่านหนังสือเรื่อง "นี่น่ะเหรอซอมบี้" แล้วประทับใจตัวละครผู้หญิงตัวหนึ่งในเรื่อง สาวน้อยที่ดูเหมือนเย็นชา แต่แท้จริงแล้ว เธอแค่แสดงสีหน้าไม่เก่ง น้องๆ ถามว่า เราจะนำความชอบที่มี มาเป็นวัตถุดิบในการสร้างตัวละครได้อย่างไร คำแนะนำง่ายๆ อย่าลอกมาทีเดียวจบ! ขอให้ลองหาความชอบจากหลายๆ เรื่อง แล้วนำมาผสมรวมกัน จนได้เป็นเอกลักษณ์ของเราเอง เลือกเฉพาะสิ่งที่เราชอบ จะให้ผลลัพธ์ที่ดีและน่าสนใจ"

หลังจากยกตัวอย่างครบทั้ง 4 หัวข้อแล้ว เมื่อเราได้วัตถุดิบมาไว้ในมือ มันอาจจะยังเป็นแค่ข้อมูลดิบ กระจัดกระจาย ไม่ชัดเจน ถามต่อว่า จะทำอย่างไรให้เกิดเป็นตัวละครของเรา ทำอย่างไรให้มีเอกลักษณ์ สำหรับพี่ต้นและพี่ปุ่นมองว่า... ไม่มีคำตอบที่ตายตัว เพราะกลยุทธ์ของนักเขียนทุกคนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แต่ว่า... มีอย่างหนึ่งที่อยากให้จำให้แม่น ก็คือ... ความสำเร็จในการสร้างคาแร็คเตอร์นั้น มันอยู่ที่ว่า ตัวละครของเรา เป็นที่จดจำบ้างหรือเปล่า ถ้าหากว่าเขียนออกมาแล้ว คนอ่านจำได้ ชื่นชอบ และพูดถึง แค่นี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

พัฒนาการตัวละคร
อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมากๆ ในเรื่องการสร้างคาแร็คเตอร์ก็คือ การสร้างพัฒนาการของตัวละคร ไม่ว่าจะเขียนเรื่องอะไรแนวไหน ไม่ควรเขียนตัวละครนิ่งๆ แต่ควรสร้างการเปลี่ยนแปลง เพิ่มพัฒนาการ เพื่อให้ตัวละครดูมีมิติน่าสนใจ การเปลี่ยนแปลงนี้ อาจเป็นด้านดีหรือไม่ดีก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการให้ตัวละครของเขารับบทบาทไหน สมมติว่าตัวละครของเราคือพระเอกนิยายสายบวก สายเยาวชนอ่าน อันนี้ไม่ควรเขียนให้ร้ายกาจมาก คือจะร้ายก็ได้ แต่ก็ต้องระมัดระวัง เพระากลุ่มผู้อ่านของเราอาจรับไม่ได้ การสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตัวละคร เท่ากับเป็นการเสริมสร้างเอกลักษณ์ ทำให้ตัวละครของเราเป็นที่จดจำ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือ "การเปลี่ยนแปลงต้องมีเหตุผลรองรับเสมอ" ไม่ใช่คิดจะเปลี่ยนก็เปลี่ยน ถ้าทำอย่างนั้น ผลงานของเราจะไม่สมจริง ไม่น่าอ่าน และนักอ่านก็จะขาดความเชื่อถือในตัวละคร

การสร้างนิสัยให้ตัวละคร
ถ้าหากใครยังไม่รู้ ขอย้ำเลยว่า นิสัยของตัวละคร จัดว่าเป็นตัวกำหนดแก่นของเรื่อง ได้เลยนะ พี่ปุ่นขอยกตัวอย่างง่ายๆ เพื่อให้เห็นภาพ ในผลงานเรื่องหนึ่ง พี่ปุ่นเคยเลือกวัตถุดิบเพื่อสร้างคาแร็คเตอร์ตัวละคร คือ ไฟ ดาบ และระเบิด เมื่อได้วัตถุตามต้องการ ก็สกัดออกมา ตามแผนภาพด้านล่างนี้ค่ะ

แผนภาพสร้างนิสัยตัวละครของพี่ปุ่น

 
ไฟ - -ในกรณีนี้ พี่ปุ่นเลือกไฟป่า เผาไหม้รุนแรง เพราะฉะนั้นแรงบันดาลใจ เป็นไปในทางลบ ไม่ใช่ทางบวก แสดงถึง ตัวละครที่ใจร้อน ควบคุมตัวเองไม่ได้
ดาบ  - - หมายถึงความตรงไปตรงมา แหลมคมและอันตราย
ระเบิด - - ไปที่ไหน ก็สร้างความเดือดร้อน เกิดการทำลายล้าง
 
คำถามสำคัญที่สุด คงเป็นคำถามที่ว่า เมื่อดึงคุณสมบัติออกมาแล้ว จะเกิดเป็นตัวละครได้อย่างไร ผสมผสานอย่างไรให้กลมกลืน พี่ปุ่นขอใช้คำว่า เราต้อง "คลุกเคล้า" วัตถุดิบของเราให้เข้ากัน โดยสามารถแบ่งได้เป็นสองขั้นตอนง่ายๆ นั่นคือ ตัดแต่ง ตามด้วย จับนู่นผสมนี่
 
- จัดแต่ง ลองจดออกมาเป็นหัวข้อ ไฟ ได้อะไรบ้าง ดาบ ได้อะไรบ้าง ระเบิด ได้อะไรบ้าง จากนั้นก็นำทุกอย่างมารวมกัน สร้างเป็นตัวละครหนึ่งตัว ข้อควรระวัง วัตถุดิบที่เราเลือกมา ห้ามขัดแย้งกัน หรือไปคนละทาง ถ้าหากว่าขัดแย้งกัน ขอให้จัดแต่่งใหม่ ตัดบางส่วนที่ขัดกันออกและเพิ่มบางส่วนให้กลมกลืน
- จับนู่นผสมนี่ ในหัวข้อนี้ เราขอเน้นหนักไปที่เรื่องของเหตุและผล การสร้างภูมิหลังตัวละคร หรือที่เขาใช้คำว่า "ปูพื้น" นั่นเอง ก่อนที่จะสร้างจุดนี้ได้ เราต้องคิดและวางแผนว่าตัวละครของเราจะเป็นอย่างไร ลักษณะครอบครัว ชนชาติ การเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม ฯลฯ ทั้งหมดนี้ จะหล่อหลอมแล้วสร้างคาแร็คเตอร์ตัวละครของเราให้น่าเชื่อถือได้มากขึ้น

การกำหนดรูปลักษณ์
หัวข้อนี้ เราขอมาพูดถึงเรื่องการกำหนดรูปลักษณ์ หรือก็คือลักษณะภายนอก สามารถแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อหลักๆ คือ สร้างให้เข้ากับนิสัย สร้างให้ขัดแย้ง และสร้างตามเงื่อนไขเฉพาะ
 
- สร้างให้เข้ากับนิสัย  หัวข้อนี้ค่อนข้างง่าย นักเขียนหลายคนใช้บ่อย เช่น คนเราตัดผม เปลี่ยนสีผม ใส่แว่น แค่นี้ก็ทำให้ลักษณะภายนอกเปลี่ยนไปแล้ว ถ้าเราจะเขียนตัวละครน่ารักอ่อนหวาน อาจเขียนว่าผมยาวเป็นลอน หน้าตาน่ารัก ผิวขาว แทนที่จะเขียนว่าผมตรง ผิวคล้ำ หน้าบึ้งตึง 
- สร้างให้ขัดแย้ง ถ้าจะใช้หัวข้อนี้ เราพูดถึงกรณีที่นักเขียนต้องการปกปิดบางอย่าง หรือว่ามีเป้าหมายแฝง ยกตัวอย่าง ถ้าตัวละครของเราเป็นอดีตหน่วยซีล (หรือคือทหาร) กล้ามเป็นมัด บึกบึนแมนสุดๆ เราก็อาจจะสร้างบุคลิกให้ขี้ตกใจ ตื่นกลัวง่าย เจอของตกทีไรร้องกรี๊ด เป็นต้น
- สร้างตามเงื่อนไขเฉพาะ (ที่เรากำหนดไว้เอง) หัวข้อนี้ อาจต้องย้อนกลับไปอ่านงานของกัลฐิดาในครั้งก่อน นักเขียนทุกคนต้องพิจารณาว่า... ผลงานที่เราสร้างออกมาเป็นแบบไหนอย่างไร โลกของเราเป็นอย่างไร ก็ผูกพันกับคาแร็คเตอร์ตัวละครของเราด้วย ถ้าเราอ้างอิงลักษณะทางภูมิศาสตร์ของตัวละคร เช่น โลกที่เรากำหนด คือประเทศจีน จะให้ตัวละครผมบลอนด์ทองตาฟ้า ก็คงไม่เข้ากันจริงไหม
 
สิ่งที่ต้องกำหนด (ในการสร้างตัวละคร)
- Appearance หมายถึงลักษณะภายนอกของตัวละคร เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย รวมถึงบุคลิกภาพด้วย
- Attitude หมายถึงทัศนคติของตัวละครตัวนั้น เราควรจะปูมาด้วยว่าตัวละครตัวนั้นเขามีความรู้สึกนึกคิดยังไง เพื่อให้คนอ่านเห็นภาพ
- Background หมายถึงพื้นหลังของตัวละคร ประวัติความเป็นมาของเขาว่า เขาจบจากที่ไหน โรงเรียนอะไร ได้เกรดเท่าไหร่ เรียนเก่งหรือไม่เก่ง บอกให้ละเอียด
- Speech หมายถึงลักษณะการพูด วาจา เอกลักษณ์การพูดของตัวนั้น อย่างเช่น เราจะแต่งบทสนทนาขึ้นมาเราสามารถแยกออกได้ว่าบทสนทนาตัวนี้เป็นของตัววละครตัวไหนพูด โดยไม่ต้องมีชื่อของตัวละครตัวนั้นกำกับ คือเรากำหนดเอกลักษณ์การพูดของเขาขึ้นมา
- Role หมายถึงบทบาทหน้าที่ที่เรากำหนดขึ้นมาให้ตัวละครตัวนี้เขามีหน้าที่อะไรในนิยายของเรา เช่น อาจจะเป็นพระเอก ตัวตลก ตัวร้าย เป็นเพื่อนพระเอก

สิ่งที่จะช่วยให้ตัวละครของเรามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
 

 
- พัฒนาการของตัวละคร (Development) ตัวละครควรจะมีการเปลี่ยนแปลง ควรจะมีพัฒนาการที่เคยพูดไปแล้วว่าการเปลี่ยนแปลงมีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี ซึ่งเราควรจะมีเหตุผลมารองรับการเปลี่ยนแปลงของตัวละครด้วย
- แรงบันดาลใจและเป้าหมาย (Inspiration,Goal) ตัวละครแต่ละตัวควรจะมีแรงบันดาลใจและเป้าหมายเป็นของตัวเองเพราะมันจะเป็นปัจจัยที่นำไปสู่ภารกิจ (Mission) ต่างๆ ในเนื้อเรื่องของเรา การคลี่คลายปมของเนื้อเรื่อง

แต่สิ่งสำคัญที่พี่ปุ่นและพี่ต้นอยากสรุปปิดท้ายทิ้งไว้ก็คือ รักในผลงานของเราและอินกับมันในทุกครั้งที่เขียน แค่นี้แหละ เป็นเคล็ดลับที่มีคุณค่ามากที่สุดแล้ว เส้นทางของนักเขียนทุกคน เริ่มต้นจากความรักในผลงานค่ะ ^ ^  
 
จบลงไปแล้วค่ะ ข้อมูลแน่นเอี้ยดมากๆๆ ขอบคุณทั้งพี่ปุ่นและพี่ต้นมากๆ จริงๆ ที่ทำแผนภาพดีๆ และมาสรุปเทคนิคการสร้างตัวละครให้เราฟังกัน อ่านๆ ดูแล้ว พี่อรรู้สึกได้เลยการสร้างตัวละครให้มีเอกลักษณ์และน่าจดจำไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสักนิด แต่ก็คิดว่า ข้อมูลที่ได้มานั้นมีประโยชน์มากทีเดียว และถ้าหากน้องๆ ทุกคนตั้งใจอ่าน แล้วขยันทำตาม ก็น่าจะนำไปพัฒนาผลงานได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

ยังไงก็สู้ๆ กันต่อไปนะคะนัก (อยาก) เขียนทั้งหลาย พี่อรเป็นกำลังใจให้ค่ะ

และสำหรับวันพุธหน้า อย่าลืมมานั่งเฝ้าจอรอพบกับ MaSaLan ในหัวข้อ เขียนฉากแอ็คชั่นแบบไหนให้เร้าใจ บอกเลยว่าคนนี้เขามุกเยอะ ฮาจัดมากๆ รับรองสนุกแน่นอนค่ะ

เรายังเหลือบทสรุปเคล็ดลับของนักเขียนอีก 2 ท่านนะคะ
น้องๆ สามารถรอติดตามได้ในวันและเวลาดังต่อไปนี้
 
วันพุธ ที่ 5 สิงหาคม 2558 
เขียนฉากแอ็คชั่นแบบไหนให้เร้าใจ โดย MaSaLan
 
วันศุกร์ ที่ 7 สิงหาคม 2558
ภาษากายในนิยาย และจังหวะการใช้คำคืออะไร โดย Season Cloud

พี่อร
^ __________________^

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
จาก D - dora และ THE APEX PREDATOR 

 
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Yasashiiegao Murasaki Member 31 ก.ค. 58 19:57 น. 5

เรามีตัวละครผมตรงที่อ่อนโยนเยอะนะ

ส่วนใหญ่จะใช้ทรงผมดัดลอนกับพวกตัวละครที่เป็นลูกคุณหนู (หยิ่งนิด ๆ ) มากกว่าค่ะ

เวลาแสดงบุคลิกก็อาจจะบอกว่า "ดวงตาชี้ขึ้นดูหยิ่งทะนง" หรือ "ดวงตาสงบนิ่ง" เป็นต้น

3
D-dora Member 1 ส.ค. 58 01:26 น. 5-1
ต้องขออภัยหากทำให้สับสนขอรับ//โค้งงามๆ เนื้อหาเหล่านี้ไมได้มีเจตนาตีกรอบว่าต้องตามนี้เท่านั้นจึงจะถูก เส้นผมตรงก็สามารถสื่อถึงความเรียบร้อยและโยงไปถึงลักษณะนิสัยที่อ่อนโยนได้เช่นกัน^^ เพราะผมตรงก็มีหลายแบบ ผมลอนก็มีหลายแบบ(ลอนอ่อนๆพริ้วๆกับลอนดัดหนักๆเด้งๆ) ไหนจะยังองค์ประกอบอื่นอย่างรูปตา ปาก สีสัน ฯลฯ และทุกคนก็มีมุมมองต่างกัน ท่านว่ามาก็ถูกแล้ว คุณหนูเชิดๆ ผมลอนดัดหนักๆก็เหมาะจริงๆขอรับ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Yasashiiegao Murasaki Member 31 ก.ค. 58 19:57 น. 5

เรามีตัวละครผมตรงที่อ่อนโยนเยอะนะ

ส่วนใหญ่จะใช้ทรงผมดัดลอนกับพวกตัวละครที่เป็นลูกคุณหนู (หยิ่งนิด ๆ ) มากกว่าค่ะ

เวลาแสดงบุคลิกก็อาจจะบอกว่า "ดวงตาชี้ขึ้นดูหยิ่งทะนง" หรือ "ดวงตาสงบนิ่ง" เป็นต้น

3
D-dora Member 1 ส.ค. 58 01:26 น. 5-1
ต้องขออภัยหากทำให้สับสนขอรับ//โค้งงามๆ เนื้อหาเหล่านี้ไมได้มีเจตนาตีกรอบว่าต้องตามนี้เท่านั้นจึงจะถูก เส้นผมตรงก็สามารถสื่อถึงความเรียบร้อยและโยงไปถึงลักษณะนิสัยที่อ่อนโยนได้เช่นกัน^^ เพราะผมตรงก็มีหลายแบบ ผมลอนก็มีหลายแบบ(ลอนอ่อนๆพริ้วๆกับลอนดัดหนักๆเด้งๆ) ไหนจะยังองค์ประกอบอื่นอย่างรูปตา ปาก สีสัน ฯลฯ และทุกคนก็มีมุมมองต่างกัน ท่านว่ามาก็ถูกแล้ว คุณหนูเชิดๆ ผมลอนดัดหนักๆก็เหมาะจริงๆขอรับ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
KUsakul Member 4 ก.ค. 63 22:14 น. 13

อืม คาแร็กเตอร์ตัวละครผมมีหลายแบบ บางตัวก็ฉลาด เงียบขรึม บางตัวก็โรคจิตมาก(นองเลือด) พระเอกสายดารค์(พัฒนาการในทางที่ดีนะ) บางตัวก็ชอบทรยศหักหลัง(เหมือนเพื่อนของผมบางคน)คาแร๊กเตอร์เหล่านี้มาจากนิสัยต่างๆของผม(ด้านลบเยอะชะมัด)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด