"ปุยฝ้าย" คนอะไรกินไอศกรีมได้ 8 ลูก คัมแบ็ค พร้อมแก๊งค์ "Blacklist" หล่อเท่เต็มปกเชียว!


ทีละก้าวของ 'ปุยฝ้าย' สู่เส้นทางนักเขียนมืออาชีพ​
 
สวัสดีค่ะชาวเด็กดี วันเสาร์วันแห่งความสุขสนุกสนานมาเยือนเราอีกแล้ว เย้ๆ วันนี้วันหยุดของใครก็ขอให้คนนั้นมีความสุขมากๆ เลยน้า และถ้าจะให้ดีก็อย่าลืมมาเม้าท์มอยกันที่คอลัมน์พบปะพูดคุย มารู้จักตัวตนของนักเขียนเด็กดีที่นักอ่านรัก สำหรับสัปดาห์นี้พี่อรยกให้เป็นคิวของนักเขียนสาวสวย จากบ้านสีส้ม ผลงานเธอนี่ยาวเหยียดค่ะ แต่ที่กำลังอยู่ในกระแสก็ต้องยกให้เซต Blacklist ที่เพิ่งจะออกเล่มปิดท้ายเซตมาใหม่ในเดือนนี้เอง ใครเป็นแฟนคลับแจ่มใสรู้แล้วสินะ ใช่จ้า ‘ปุ้ยฝ้าย’ นั่นเอง เธอคนนี้มีความสามารถพิเศษคือ สามารถกินไอศกรีมคนเดียวได้ถึง 8 ลูก เป็นไงเล่า อ้าว... ไม่เกี่ยวหรอ 555 งั้นพี่อรให้เธอมาเล่าเองแล้วกันนะว่าเธอมีดีอะไร...
 
นักเขียนผู้คลั่งไคล้ไอศกรีมของเรา
 
แนะนำตัวหน่อย
ปุยฝ้าย:  สวัสดีค่า ชื่อ ‘ปุยฝ้าย’ นามปากกา ‘ปุยฝ้าย’ ค่ะ เป็นนักเขียนแนว Jamsai Love Series ของสนพ. แจ่มใส งานอดิเรกสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการตระเวณหาขนมอร่อยๆ โดยเฉพาะไอศกรีม ปุยฝ้ายเคยทำสถิติกินคนเดียวได้สูงสุด 8 ลูก  พูดง่ายๆ ว่าเอิร์ธเควก สเวนเซ่นส์นี่สามาถจัดการคนเดียวหมดได้แบบไม่ต้องพึ่งพาใครอ่ะค่ะ 555 (OMG พี่อรเป็นลมแป๊บ) ส่วนเรื่องการมาเป็นนักเขียน จริงๆ ตอนแรกไม่รู้ตัวเลยค่ะว่าตัวเองจะเขียนนิยายได้ ทั้งๆ ที่สมัยประถม ม.ต้น จนถึงม.ปลาย จะรับหน้าที่เป็นคนเขียนบทละครให้เพื่อนไปแสดงละครหน้าห้องตลอด เวลาอาจารย์ให้การบ้านเขียนเรียงความมาก็จะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องง่ายๆ สบายๆ สาเหตุที่ไม่รู้ตัวเพราะช่วงที่เรียนอยู่จะทำคะแนนวิชาคำนวณ อย่าง เลข ฟิสิกส์ เคมี ได้ดีเป็นพิเศษ ก็เลยมโนไปเองว่าโตขึ้นจะต้องเป็นหมอ วิศวะ นักวิทยาศาสตร์ อะไรพวกนี้ ตอนสอบเข้ามหาลัยก็เลยเลือกแต่คณะสายวิทย์ ทีนี้หลังจากเอนทรานซ์ เอ๊ย แอดมิชชั่น เสร็จแล้ว 555 (#นี่มันกระทู้เช็คอายุใช่มั้ย) ก็มีเวลาว่างค่ะ แล้วช่วงนั้นการลงนิยายในเว็บเด็กดีของเหล่านักเขียนหน้าใหม่จัดว่าฮ้อตฮิตมากๆ ก็เลยลองคลิกเข้าไปอ่านดูเล่นๆ แล้วก็พบว่ามันสนุกมากกก จนเกิดแรงบันดาลใจกลับไปเอาบทละครเวทีสั้นๆ ที่เคยเขียนเอาไว้สมัยเรียนมาแปลงให้เป็นนิยายเรื่องยาวโพสต์ลงในเว็บเด็กดีกับเขาบ้าง ปรากฎว่ากระแสตอบรับดีเกินคาดได้ยอดวิวเป็นแสนกับเขาด้วยน้าตอนนั้น ^O^ ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเป็นนักเขียนมือสมัครเล่นก่อนจะค่อยๆ พัฒนามาเป็นนักเขียนอาชีพแบบเต็มตัวกับสนพ.แจ่มใสค่ะ
 
รู้สึกยังไงกับการลงนิยายในเว็บเด็กดี
ปุยฝ้ายการลงนิยายเว็บเด็กดีเป็นเหมือนบันไดขั้นแรกสำหรับการก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักเขียน เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญสำหรับคนที่อยากเห็นนิยายของตัวเองได้ตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม โดยส่วนตัวแล้วสามารถพูดได้เต็มปากเลยค่ะว่าถ้าไม่มีเว็บเด็กดีก็อาจจะไม่มีปุยฝ้ายในวันนี้ก็ได้ ถ้าวันนั้นเราไม่คลิกเข้ามาอ่านนิยายในเว็บเด็กดีแล้วเกิดแรงบันดาลใจเริ่มเขียนนิยายของตัวเองกับเขาบ้าง ป่านนี้เราก็อาจจะกำลังคุมเครื่องจักรอุตสาหกรรมอยู่ที่โรงงานไหนสักแห่งหรือไม่ก็อาจจะกำลังทำวิจัยอยู่ที่โรงงานอาหารที่ไหนสักที่ก็เป็นได้ค่ะ เว็บเด็กดีเลยเหมือนสถานที่ที่ทำให้เราได้ค้นพบความสามารถอีกด้านหนึ่งของตัวเองที่ซ่อนอยู่ในซอกหลืบเล็กๆ อารมณ์เหมือนปลุกความเป็นอาร์ทติสในตัวคุณขึ้นมาอะไรทำนองนั้นเลยค่า ^O^
 
พูดถึงนิยายเรื่องใหม่ให้ฟังหน่อย
ปุยฝ้ายนิยายเรื่องใหม่ล่าสุดที่กำลังลงในเว็บเด็กดีและมีกำหนดวางแผงในเดือนส.ค. นี้ ชื่อเรื่อง We Are Blacklist ค่ะ เป็นเล่มพิเศษปิดเซต Blacklist ที่อยู่คู่กับนักอ่านมายาวนานถึงสี่ปีเต็มๆ ^^ โทนเรื่องจะเป็นแนวรักกุ๊กกิ๊กในรั้วโรงเรียน ม.ปลาย ที่มีพระเอกเป็นแก๊งหนุ่มหล่อร้ายที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม "Blacklist" เลวจนถูกโรงเรียนขึ้นบัญชีดำ ถูกตราหน้าว่าเป็นรากแก้วแห่งความชั่วร้ายประจำโรงเรียนที่สมควรถูกกำจัดทิ้ง และมีสโลแกนประจำกลุ่มว่า "ความเลวมากมี ความดีไม่ปรากฎ" ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไรก็แค่พล็อตแนวอันธพาลในโรงเรียนพระนางไม่ถูกกันทะเลาะกันแล้วก็รักกันใช่มั้ยล่ะคะ แต่จริงๆ แล้วมันมีจุดหักมุมซ่อนอยู่ค่ะ ซึ่งจุดหักมุมตรงนี้นักอ่านที่ติดตามผลงานมาตั้งแต่เล่มแรกจะทราบกันดีอยู่แล้วค่ะว่าจริงๆ แล้วแก๊ง Blacklist ไม่ได้เป็นแค่อันธพาลหล่อ เลว และร้ายอย่างที่ทุกคนคิด แต่พวกเขาคือ สารวัตรนักเรียนทีมลับที่ถูกส่งไปอยู่ห้องที่ห่วยที่สุดในโรงเรียนเพื่อคอยเป็นหูเป็นตาให้กับฝ่ายปกครองและไม่สามารถเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงได้แม้ว่าพวกเขาจะจบออกจากรั้วโรงเรียนไปแล้วก็ตาม 
 
ผลงานเล่มล่าที่จะออกปลายเดือนสิงหาคมนี้
 
อะไรที่ปุยฝ้ายคิดว่าเป็นสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับการเขียนนิยาย
ปุยฝ้าย การเขียนพล็อตธรรมดาๆ ให้ออกมาไม่ธรรมดาค่ะ อย่างถ้าเป็นแนวซับซ้อนหักมุมจะเขียนง่ายกว่าเพราะเราสามารถเดินเรื่องด้วยปมปัญหาที่วางเอาไว้ให้เป็นพล็อตหลักได้เลย เราก็ค่อยๆ ทิ้งปมไปเรื่อยๆ ทีละบทๆ แล้วเฉลยหักมุมในตอนท้าย แต่ถ้าเป็นแนวโรแมนติกคอมเมดี้ที่ไม่ได้มีปมซับซ้อนอะไรมาก การสร้างสรรค์พล็อตย่อยในแต่ละตอนให้สนุกสนานน่าจะติดตามเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เพราะแบบนี้เลยติดนิสัยชอบเขียนนิยายแบบให้พระเอกวางแผนทำอะไรสักอย่างแล้วมาเฉลยในตอนท้ายของเรื่องค่ะ
 
ประสบการณ์ที่ทำให้มีความสุขที่สุดของการเป็นนักเขียนคืออะไร
ปุยฝ้าย การได้เป็นนักเขียนถือเป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่มีในชีวิตเลยค่ะ แต่ถ้าถามว่าช่วงไหนคงเป็นครั้งแรกที่ได้รับอีเมล์แจ้งจากทางสนพ. ว่านิยายผ่านพิจารณาแล้วกำลังเข้าสู่กระบวนการตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม มันเป็นวินาทีที่สุขสุดๆ ไปเลย ^O^ และอีกเรื่องเลยที่ประทับใจมากๆ คือมีคุณแม่ของน้องนักอ่านหลายท่านเลยที่มาตามอ่านนิยายของปุยฝ้ายเพราะลองเอาของลูกมาอ่านแล้วติดใจค่ะ ขอกราบขอบพระคุณคุณแม่ของน้องๆ นักอ่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่า
 
ในฐานะนักเขียนรุ่นพี่ คิดว่าสิ่งที่นักเขียนใหม่ต้องจำให้ขึ้นใจคืออะไร
ปุยฝ้าย ถ้าพูดในส่วนของการเขียนจริงๆ แล้วนักเขียนเก่าหรือนักเขียนใหม่ก็ไม่แตกต่างกันเลยนะคะ เพราะบางทีนักเขียนน้องใหม่ที่มีพรสวรรค์มากๆ อาจจะเขียนนิยายเรื่องแรกออกมาได้ดีกว่านักเขียนรุ่นพี่ที่ออกงานมาแล้วหลายๆ เรื่องก็ได้จริงมั้ยคะ แต่พอเรื่องที่สอง ที่สาม ที่สี่ นี่แหละค่ะที่จะเป็นปัญหา หลายคนอาจจะเคยมีประสบการณ์เขียนนิยายเรื่องแรกผ่านพิจารณาได้ตีพิมพ์ แต่พอเรื่องต่อๆ มาดันถูกตีกลับซะงั้น มันอาจเป็นได้ว่าเราเค้นทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามีอยู่ในหัวของเราออกมาจนหมดแล้วในเล่มแรก พูดง่ายๆ คือทุ่มเทพลังชีวิตทั้งหมดที่มีอยู่ไปจนหมดแล้ว พอจะเขียนเรื่องที่สองต่อมันเลยกลายเป็นขาดๆ เกินๆ ไปโดยที่เราไม่รู้ตัวซะดื้อๆ ซึ่งจริงๆ แล้วปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับน้องใหม่นะคะ นักเขียนเก่าก็เป็นได้เช่นกันค่ะขึ้นอยู่กับว่าเราจะกล้ายอมรับกับตัวเองมั้ยว่าเรากำลังตกอยู่ในสภาพนั้น เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้จักที่จะเปิดใจให้กว้าง พร้อมที่จะรับฟังคำวิจารณ์แล้วนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับงานเขียนของเรา แต่ก็อย่าให้ถึงกับสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไปจนนิยายเรากลายเป็นแนวอะไรก็ไม่รู้ที่ไม่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเลย เชื่อว่าการเขียนนิยายให้ผ่านพิจารณากับทางสนพ. ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ
 
อะไรคือหลักในการตั้งชื่อตัวละครให้น่าจดจำของปุยฝ้าย
ปุยฝ้ายส่วนใหญ่จะตั้งตามคาแร็กเตอร์ตัวละครค่ะ หรือบางทีถ้าคิดฉายาอะไรแปลกๆ ขึ้นมาได้ ก็พยายามคิดชื่อตัวละครให้สอดคล้องกับฉายาของพระเอกนางเอกที่เราคิดเอาไว้ อย่างแก๊งนางเอกในเซต Blacklist เราคิดเอาไว้ว่าจะให้เป็นแก๊งผักสวนครัว เพราะฉะนั้นชื่อสมาชิกทั้งหมดในแก๊งจะเป็นชื่อผักผลไม้ทั้งหมดเลยค่ะ >> เมลอน ผักกาด ออเร้นจ์ แครอท  
 
ถ้าหากต้องการแรงบันดาลใจในการเขียนงาน ส่วนใหญ่หาจากที่ไหน
ปุยฝ้ายส่วนใหญ่จะใช้เรื่องราวและประสบการณ์แปลกๆ จากคนรอบตัว เช่น ญาติ เพื่อนสนิท หรือบางทีเวลาไปนั่งรอออะไรนานๆ แล้วได้ยินคนอื่นเขาเม้าท์มอยกันแล้วเราก็แอบจดเก็บไว้ทำพล็อตค่ะ เดี๋ยวนี้เวลาคุยกับญาติหรือเพื่อนๆ เลยจะโดนดักคอประจำว่าจะเอาเรื่องของเขาหรือความลับของเขาที่เผลอหลุดปากบอกเรามาไปเขียนนิยายหรือเปล่า 555  หรือบางทีก็ฟังเพลงแล้วไปเจอท่อนที่เราอินมากๆ บางทีมันจะมีฉากระหว่างพระเอกนางเอกแวบขึ้นมาในหัวเลยค่ะ แล้วเราก็เอาฉากฟินๆ ที่ว่านี้มาต่อยอดเป็นนิยายได้อีกหนึ่งเล่ม ^O^       
 
เปรียบนิยายเรื่องใหม่ (We are Blacklist แก๊งหล่อร้ายส่งท้ายภารกิจลับ) เป็นอาหารจานพิเศษสักจาน
ปุยฝ้าย ไอศกรีมค่ะ เพราะจะได้ตักเข้าปากแล้วกลืน เอ๊ย ม่ายช่าย 555 โอเค เข้าเรื่อง... ที่ให้หนุ่มๆ เป็นไอศกรีมเพราะภายนอกอาจจะดูเย็น (ชา) แต่จริงๆ แล้วอร่อยมากและหวานมากค่ะ แถมยังมีหลายรสชาติให้เลือกอีกด้วย 6 คน 6 รสเลย (ทราฟฟิค แอนดริว ไฮไลท์ ไตเติ้ล บรรทัด จิมเบ) ฮี่ๆๆๆ 
 
ลุคสวยหวานของนักเขียนแนวรัก
 
อะไรคือแรงผลักดันสำคัญในการเป็นนักเขียน
ปุยฝ้าย ครอบครัวแล้วก็นักอ่านค่ะ... ที่บ้านมีหนังสือเยอะมากพ่อกับแม่ชอบอ่านหนังสือทั้งคู่ ตัวเองก็เลยชอบอ่านตามไปด้วย พอเราอ่านเยอะเวลาจะเริ่มเขียนเราก็จะไม่ตันเพราะมีข้อมูลกับคลังคำอยู่ในหัว ส่วนนักอ่านก็เป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เราอยากออกงานให้สม่ำเสมอจะได้มีเรื่องมาพูดคุยกันกับนักอ่าน เวลาเห็นนักอ่านบอกว่ามีความสุขที่ได้อ่านนิยายของเรา นิยายของเราทำให้เขากับเพื่อนๆ สนิทกันมากขึ้นเพราะอ่านนิยายแล้วก็มาฟินต่อด้วยเม้าท์ มันเป็นอะไรที่ทำให้คนเขียนได้ยินแล้วยิ้มค้างไปได้ทั้งวันเลยค่ะ    
 
เวลาเหนื่อย ท้อ จัดการกับความคิดความรู้สึกของตัวเองยังไง
ปุยฝ้าย ส่วนใหญ่จะคิดในใจค่ะว่าจุดที่แย่ที่สุดของเรื่องที่เรากำลังเครียดหรือท้อคืออะไร ถ้าเราทำใจรับมันให้ได้เดี๋ยวสักพักความเครียดก็จะค่อยๆ หายไปเอง มีหลายครั้งที่พอเราทำใจปล่อยวางเรื่องแย่ๆ เหล่านั้นไป รอให้ตัวเองอารมณ์ดีขึ้น ใจเย็นขึ้น แล้วมาคิดทบทวน บางทีมันก็กลายเป็นเรื่องเล็กๆ ไปเลยค่ะ แต่เอาจริงๆ จากประสบการณ์ที่ผ่านๆ มาส่วนใหญ่ถ้าเวลาเหนื่อยๆ เซ็งๆ ถ้าได้กินไอศกรีมเดี๋ยวก็หายค่ะ 555
 
ถ้าขออะไรสักอย่างจากคนอ่านได้ 1 ข้อจะขออะไร
ปุยฝ้าย: ขอให้โตไปด้วยกัน ติดตามกัน และรักกันแบบนี้ตลอดไปค่ะ ^^
 
แหมๆ อ้อนกันขนาดนี้นักอ่านจะไม่รักได้ไงจริงไหมคะ บอกเลยทางนี้ก็แอบเคลิ้มเบาๆ ไม่ใช่ละ 555 ส่วนตัวพี่อรก็แอบคิดนะคะว่า บางเวลานักอ่านก็เป็นกำลังใจให้นักเขียน และหลายครั้งนักเขียนก็เป็นกำลังใจให้นักอ่านได้เช่นเดียวกัน มันเหมือนสายใยบางๆ ที่ถูกส่งผ่านตัวอักษร เป็นความสุขที่ไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าแต่รู้สึกอบอุ่นหัวใจเมื่อได้อ่านงานดีๆ สักเล่ม เรามาโตไปด้วยกัน ติดตามกัน และรักกันไปนานๆ แบบที่ปุยฝ้ายเขาขอกันเถอะค่ะ *กอด ส่วนผลงานเล่มล่าสุด We are Blacklist แก๊งหล่อร้ายส่งท้ายภารกิจลับ จะออกปลายเดือนสิงหาคมนี้แล้ว ใครเป็นแฟนคลับก็ติดตามกันได้ ส่วนวันเสาร์หน้านักเขียนรับเชิญของเราจะเป็นใคร รอติดตามกันได้น้า รับรองว่าสนุก!

 
พี่อร
^________________________^


พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Blackbee Member 16 ส.ค. 58 14:42 น. 2

ติดตามพี่ปุยฝ้ายมานานนน เป็นแฟนเลยค่ะ อ่านของพี่เกือบครบทุกเล่มเลย เป็นนักเขียนคนเดียวที่ติมตามเลยจริงๆ แอร้ยยยยย ยิ่งเซ็ตแบลคลิตส์นี้หูยแซ่บเว่อรรรรรรรรร 

ปล.สุดท้ายนี้ถ้าพี่ปุยมาอ่าน หนูยังรอทีมเฉพาะกิจที่ท่าน้ำทุกวันเลยยยยยนะคะ 55555555555555555

รักเลย

0
กำลังโหลด
ปุยฝ้าย Member 17 ส.ค. 58 00:05 น. 3

ขอบคุณเวบเด็กดีสำหรับโอกาสดีๆ ในครั้งนี้ด้วยนะค้า... ปล.สูบไอศกรีมได้ทีละ 8 ลูกนี่ถือเป็นความสามารถพิเศษเลยทีเดียว อิๆๆๆ  

ของขวัญ

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Blackbee Member 16 ส.ค. 58 14:42 น. 2

ติดตามพี่ปุยฝ้ายมานานนน เป็นแฟนเลยค่ะ อ่านของพี่เกือบครบทุกเล่มเลย เป็นนักเขียนคนเดียวที่ติมตามเลยจริงๆ แอร้ยยยยย ยิ่งเซ็ตแบลคลิตส์นี้หูยแซ่บเว่อรรรรรรรรร 

ปล.สุดท้ายนี้ถ้าพี่ปุยมาอ่าน หนูยังรอทีมเฉพาะกิจที่ท่าน้ำทุกวันเลยยยยยนะคะ 55555555555555555

รักเลย

0
กำลังโหลด
ปุยฝ้าย Member 17 ส.ค. 58 00:05 น. 3

ขอบคุณเวบเด็กดีสำหรับโอกาสดีๆ ในครั้งนี้ด้วยนะค้า... ปล.สูบไอศกรีมได้ทีละ 8 ลูกนี่ถือเป็นความสามารถพิเศษเลยทีเดียว อิๆๆๆ  

ของขวัญ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด