ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รีวิวนิยายกับอุ้มสม

    ลำดับตอนที่ #7 : ๗ - ดาวลิขิตรัก ; อุธิยา - เธอเปรียบดุจแสงดาว กับรักนี้ที่ลิขิตเอง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 608
      2
      13 ส.ค. 58

    ~ ด า ว ลิ ขิ ต รั ก ~

    เธอเปรียบดุจแสงดาว กับรักนี้ที่ลิขิตเอง

    นวนิยายโดย :   อุธิยา

    สำนักพิมพ์ :  พิมพ์คำ

    พิมพ์ครั้งที่  ๑ :  มีนาคม ๒๕๕๗

    ราคา :  ๓๒๐ บาท


     

    รายละเอียด

    ทุกย่างก้าวของชีวิตคนหนึ่งคน  ถูกกำหนดจากอะไร  ด้วยสองมือหรือโชคชะตา

    ชายชาติทหารอย่าง  ธนุส  จำต้องลดเกียรติและศักดิ์ศรีเหลือเพียงคนขับรถ

    เพื่อดูแลสองสิ่งที่เหลือในชีวิต  คือน้องชายพิการกับแม่นมผู้มีพระคุณ

    เก็บกดทุกความชอกช้ำ ยอมให้อีกฝ่ายกำหนดชีวิต

    สิ่งเดียวที่ทำให้การตื่นเช้ามาของเขามีความหมายคือ  เธอ

    หญิงสาวตัวเล็กๆ  ที่เป็นเหมือนดาวทอแสงในใจ

    แม้เขาจะไร้ความหมาย  แต่เธอก็มอบความสำคัญให้และไม่เคยมองข้าม

    เธอพยายามจะลิขิตดวงใจและชีวิตของตนเอง

    ไม่ให้อยู่ในกรอบของผู้เป็นพ่อด้วยการมอบหัวใจรักให้เขา

    เขาควรจะรู้สึกอย่างไร  ในเมื่อเธอ...วลีรักษ์

    เป็นลูกสาวของนายจ้าง...คนที่ทำให้ครอบครัวเขาล่มสลาย

    เขาควรจะตอบแทนความรักมั่นคงของเธอ

    หรือใช้เธอเป็นเครื่องมือในการปลดบ่วงพันธนาการ...

     

    เรื่องย่อเพิ่มเติม

                ชีวิตของเขาต้องพังทลายลงไปในชั่วพริบตา...พ่อที่ตายใน คุกด้วยคดียาเสพติด แม่และพี่ชายที่ตายด้วยอุบัติเหตุ  เหลือเพียงน้องชายผู้พิการ และแม่นมผู้มีพระคุณ  จากนายทหารหนุ่มอนาคตไกลต้องการเป็นเพียงคนขับรถ...ลูกจ้างของอดีตลูกน้องพ่อผู้จับพ่อเข้าคุก...ชีวิตของ ธนุส มีแต่ความมืดมน ทว่าเขามีเธอ...ที่เป็นดั่งดาวลิขิตรัก...ลิขิตแสงสว่างทอประกายในหัวใจเขา

              จากเด็กหญิงตัวเล็กๆ ที่พ่อแม่เลี้ยงดูอย่างไข่ในหิน เมื่อถูกส่งไปเรียนเมืองนอก วันนี้เธอโตเป็นสาวแรกรุ่น...เธอกลับมาเมืองไทย  เธอยังคงเป็น  วลีรักษ์  คนเดิม  ที่แม้พ่อกับแม่จะส่งเธอไปอยู่คนละซีกโลก หากแต่เธอก็ไม่เคยลืมเขา...คนขับรถที่อายุมากกว่าเธอถึงสิบห้าปี ! ที่ยิ่งพ่อพยายามกัดกันไม่ให้เธอยุ่งกับธนุสมากเท่าไร หัวใจเธอยิ่งมีรักให้เขามากเท่านั้น วลีรักษ์พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อก้าวผ่านคำว่าคนขับรถ กับนายจ้าง

              หัวใจของธนุสที่มีแต่ความแค้น...แค้นที่นาย อรรณพ ทำลายชีวิตของเขาและครอบครัวจนพังพินาศ หัวใจอันแข็งกร้าวถูกหลอมละลายด้วยความรักจากสาวน้อยผู้นั้น ควรแล้วหรือที่เขาจะใช้เธอเป็นเครื่องมือในการแก้แค้น...เธอผู้แสนจะบอบบาง และไม่รู้เรื่องอะไรทั้งสิ้น อีกทั้งตัวธนุสเองก็มีใจรักให้กับวลีรักษ์ด้วยเช่นกัน

              แล้วความรักต่างวัย  ความรักต่างชนชั้น  ความรักที่ยากจะสมหวังได้  ระหว่างเขาและเธอ  จะจบลงอย่างไรธนุสผู้มีแต่ความเจ็บปวด  วลีรักษ์ผู้มีหัวใจรักอันมั่นคง  จะนำพากันก้าวข้ามผ่านอุปสรรครักครั้งนี้...ท่ามกลางแสงดาวที่ลิขิตรักได้หรือไม่

             

    ความรู้สึกส่วนตัว...บันทึกหลังอ่าน

                อุ้มสมกลับมาแล้วครับ  มีใครคิดถึงบ้างเนี่ย  ฮ่าๆ  หายหน้าหายตาไปเป็นเดือนแล้วครับ  หาเวลาเขียนรีวิวแทบไม่ได้เลย  ช่วงนี้พยายามสปรีดสุดฤทธิ์ครับ  เพราะดองรีวิวได้หลายเรื่องมาก  (อาจไม่ยาวเท่าแต่ก่อนนะครับ)  วันนี้อุ้มสมเลยมีรีวิวนิยายโรแมนติกดราม่าหนักหน่วงอย่าง  “ดาวลิขิตรัก”  มาฝากนักอ่านทุกๆ  คนกันครับ

                “ดาวลิขิตรัก”  เป็นเรื่องราวความรักต่างวัย  ความรักต่างชนชั้น  ที่ยากที่จะสมหวังได้  ฝ่ายชายที่มีอายุมากกว่าฝ่ายหญิงถึง  ๑๕  ปี ทั้ง “ธนุส”  ยังมีความแค้นต่อพ่อของหญิงสาว  ผู้ที่ทำให้ครอบครัวของต้องพังพินาศ  ทำให้จากนายทหารอย่างเขา  ต้องกลายเป็นเพียงคนขับรถ  และหัวใจของเขาก็ต้องพ่ายแพ้ต่อความรักอันบริสุทธิ์ของสาวน้อยอย่าง  “วลีรักษ์”  ลูกสาวของนายจ้าง  ความรักของเขาและเธอยากที่จะสมหวัง  ยากที่จะเป็นจริง  ทั้งเรื่องฐานะ...ความหลังในอดีตของเขา และตัวพ่อของหญิงสาว  ที่ไม่มีวันยอมรับชายหนุ่มผู้มีความแค้นต่อตัวเองเป็นลูกเขยแน่ๆ

              อุ้มสมจะเรียกตัวเองว่าเป็นแฟนคลับ  “อุธิยา”  ผู้เขียนเรื่องนี้  ก็ว่าได้นะครับเนี่ย  ฮ่าๆ  เพราะตามเก็บงานของผู้เขียนแทบทุกเล่ม  เรื่องที่อ่านไปสองเล่มก็ชอบมาก  ซึ่งเป็นคนละแนวกันเลยอย่าง  วงกตกุหลาบ  และ  บุพเพกำนัลรัก  มาถึงผลงานเรื่องล่าสุดอย่าง  “ดาวลิขิตรัก”  เล่มนี้ของผู้เขียน  ก็ไม่ทำให้อุ้มสมผิดหวังเลยครับ  เป็นเรื่องที่ชอบมากเลยละ

              อุ้มสมชอบแนวดราม่าอยู่แล้ว  หากเปรียบเทียบงานดราม่าของผู้เขียนระหว่างเล่มนี้กับ  วงกตกุหลาบ  เรื่องแรกที่ทำให้อุ้มสม  “ติดใจ”  ในงานของผู้เขียน  ความดราม่าของทั้งสองเรื่องค่อนข้างต่างกันครับ  แต่อุ้มสมชอบมากทั้งสองเรื่องเลย  (ณ  เวลานี้แอบให้คะแนนดาวลิขิตรักมากกว่าแต้มนึง)  วงกตกุหลาบ  เป็นดราม่าเฉือดเฉือน  จัดจ้าน  ที่ได้อารมณ์ร้อนแรง  ในขณะที่  “ดาวลิขิตรัก”  เป็นโรแมนติกดราม่า  ที่ให้อารมณ์เย็น  หนักหน่วง  บีบคั้นหัวใจ 

              เรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ  บุพเพกำนัลรัก  ครับ  ทั้งที่คนละอารมณ์กันเลย  ฮ่าๆ  โดยเหตุการณ์ในดาวลิขิตรัก  จะเกิดขึ้นก่อนบุพเพกำนัลรักครับ  ซึ่งพออ่านเรื่องที่แล้วจบ  ก็รู้สึกสนใจเรื่องราวความรักของ  ธนุส+วลีรักษ์  คู่พระนางในเรื่องนี้มาก  กับความรักที่ยากจะเป็นไปได้  กับบทสรุปที่แม้จะสุขนิยม  แต่ก็ไม่เหมือนใคร 

              ชอบเรื่องนี้มากครับ  ทั้งความดราม่า  ความโรแมนติก  รวมทั้งคาแรคเตอร์ของพระเอกที่โดดเด่นกันทั้งคู่  ตั้งแต่พระเอกอย่าง  “ธนุส”  ที่ชีวิตแสนจะมืดมน  เพราะเหตุการณ์ในอดีตที่เลวร้าย  ทำให้เขากลายเป็นคนเงียบขรึม  เก็บกด  เจียมตัว  หากแต่ในใจก็ยังคงมีความแค้นต่อนายจ้างที่มีส่วนทำให้พ่อต้องติดคุก  พระเอกน่าสงสารมากครับ  ถูกกดขี่กลายๆ  จนดูต่ำต้อยไปเลย

              ส่วนนางเอกคือ  “วลีรักษ์”  หรือ  “วาว”  ก็เป็นเหมือนแสงสว่างของดวงดาวที่ทำให้หัวใจอันมืดมนของพระเอกสว่างขึ้น  และไม่ทำให้เรื่องนี้ดราม่าเพียงอย่างเดียว  นางเอกเป็นความสดใสที่เด็ดเดี่ยว  และหนักแน่นในหัวใจตัวเอง...คือแม้ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหน  วลีรักษ์ก็ยังคงรักธนุส  ผู้ชายที่อายุมากกว่าเธอถึง  ๑๕  ปี  และเธอก็ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค  ต่อแรงกดดันของพ่อกับแม่ง่ายๆ 

              ดราม่าจัดเต็มครับ  โดยเฉพาะในช่วงท้ายเรื่องนี้วางไม่ลงเลย  ลุ้นใจจะขาดว่าความรักในครั้งนี้จะจบลงอย่างไร  เรื่องราวในอดีตแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร  ธนุสจะได้รักกับวลีรักษ์ ได้ครองคู่กันหรือไม่  ฉากบีบคั้นอารมณ์  มีหลายฉากหลายตอนครับ  (ยิ่งตอนที่พระนางเพิ่งผ่านบทสวีท หวานๆ  กันไป  แล้วพอขึ้นบทต่อมา...เกิดเรื่องกับพระเอกเลย  โอย ดราม่ามาก)

              ชอบความโรแมนติกในเรื่อง  ไม่หวานมากจนเลี่ยน  หวานในระดับกลางๆ  พอดี  ไม่มากเกินน้อยเกิน  ชอบอะครับ...ผู้เขียนมีจังหวะในการดำเนินเรื่องที่ดี  ในการเขียนนิยายที่มีทั้งความดราม่าและความโรแมนติกที่โดดเด่นอยู่ในเรื่องเดียวกัน  จังหวะดีมากครับ  บทจะดราม่าก็บีบคั้นหัวใจ  บทจะถึงฉากโรแมนติก  ก็ทำเอาคนอ่านซาบซึ้งได้

              พระนางเรามีกุ๊กกิ๊ก  มีแง่งอน  มีงอนง้อกันหลายตอนครับ  น่ารักดี  ทั้งตอนไปดูหนัง  ตอนหนีไปด้วยกัน  และอีกมากมายเลยครับ  ด้วยพระนางแทบจะไม่ได้แยกจากกันเลยตลอดทั้งเรื่อง  เพราะพระเอกคือคนขับรถ  ส่วนนางเอกคือนายจ้าง 

              อีกตัวละครที่น่าสนใจคือ  “อรรณพ”  พ่อของนางเอก  ที่มีบทบาทห้ำหั่นทางอารมณ์กับทั้งลูกจ้างและลูกสาว  อยู่กลายๆ  ตั้งแต่ต้นจนจบ  พอได้รู้เหตุผลในการกระทำของอรรณพ  ก็เข้าใจมากขึ้น  ในหัวอกของผู้เป็นพ่อ  หัวอกของนายทหาร  และหัวอกของอดีตลูกน้อง  แต่ที่ออกน้ำเน่ามากคือเรื่องคลุมถุงชน  พยายามจะกีดกั้นลูกสาวตัวเองกับคนขับรถเกินไป  แบบช่วงหลังอุ้มสมสงสารนางเอกมาก  รู้สึกว่าถ้าเรื่องนี้จะจบด้วยการสูญเสียนางเอก  อุ้มสมก็คงจะสะใจพ่อนางเอกนี่ละ  ตัวต้นเหตุเลย  แต่ไม่เอาๆดีกว่าครับ  ฮ่าๆ  ไม่อยากให้จบเศร้าครับ  เพราะความรักของพระนางมันก็ดูมืดมน  ไร้ซึ่งหนทางมากพอแล้ว 

              อีกตัวละครที่จะไม่พูดถึงไม่ได้  ต้องยายคนนี้เลยครับ  “รุจี”  นางเอกในบุพเพกำนัลรัก  เรื่องนี้เธอขโมยซีนมาก  เป็นตัวป่วน  ตัววุ่นวายของเรื่องเลยทีเดียว  สารภาพว่าอุ้มสมอดที่จะหมั่นไส้นางไม่ได้เลยครับ  อยากจะเขวี้ยงนางไปไกลๆ  (ชอบในบุพเพกำนัลรักมากกว่า)  แต่ก็นะ...อย่างน้อยเธอก็มีคุณ  ที่ทำให้นางเอกมั่นใจในความรู้สึกตัวเองยิ่งขึ้น  และกล้าที่จะรุกพระเอกมากขึ้น  (เพราะสถานภาพของวลีรักษ์สูงกว่าธนุส  ถ้าไม่เป็นฝ่ายเข้าหาก่อน...ก็จบ)

              เกือบลืมพูดถึงสำนวนผู้เขียน...ไหลลื่นมากครับ  ภาษาไม่ได้สวยงาม  วิลิศมาหรามาก  ใช้ถ้อยคำธรรมดา  แต่สามารถบรรยายให้คนอ่านอิน  เศร้า  และซาบซึ้งไปกับเรื่องราวความรักที่มากด้วยความต่างและอุปสรรคในเรื่องนี้ได้

              เป็นอีกเรื่องที่แนะนำให้คอดราม่าทุกคนได้ลิ้มลองกันครับ 

              เก็บดาวมาให้ครับ...

    อุ้มสม

    ๕ สิงหาคม ๒๕๕๘

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×