น่าทึ่ง! 11 เอกสารสำคัญแห่งอารยธรรมมนุษย์
ขอแนะนำเอกสารสำคัญๆ ที่บอกให้รู้ว่า...
อดีตที่ผ่านมา บรรพบุรุษของเราพัฒนามาอย่างไรบ้าง

 
“การเขียน” จัดว่าเป็นอารยธรรมสำคัญที่สุดของมนุษย์ ถ้าหากไม่มีการเขียน เราคงไม่มีทางรู้ได้เลยว่าผู้คนในอดีต เขาต้องพบเจอกับเรื่องอะไรบ้าง บนโลกใบนี้มีเอกสารสำคัญอยู่มากมาย บ้างก็สูญหายไปตามกาลเวลา หรือไม่ก็ผุพัง เสื่อมสภาพ ขณะเดียวกัน ก็มีเอกสารมากมายที่ยังคงเหลืออยู่ และกลายเป็นมรดกตกทอด ทำให้เราได้ทำความรู้จักและเข้าใจผู้คนในอดีตมากขึ้น
 
ไปดูกันว่ามีเอกสารอะไรบ้างที่ยังคงอยู่จนวันนี้   

  
สนธิสัญญาระหว่างประเทศที่เก่าแก่ที่สุด
เครดิตภาพ : en.wikipedia.org
ในอดีต พวกฮิตไทต์และอียิปต์ คือสองกลุ่มที่มีอารยธรรมรุ่งเรืองสูงสุด และด้วยเรื่องของอำนาจ ทำให้ทั้งสองกลุ่มขัดแย้ง แย่งชิงพื้นที่กันบ่อยๆ หนึ่งในพื้นที่ที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ Kadesh (ซีเรียในปัจจุบัน) ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าสำคัญ ช่วงศตวรรษที่ 13 ก่อนคริสตกาล ความขัดแย้งถึงจุดสูงสุดเมื่ออียิปต์พยายามรุกราน ชาวฮิตไทต์ได้ตรึงทัพไว้ที่เมืองคาเดซ ดังนั้น สงครามนี้จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อคือ ยุทธการคาเดซ    
 
เนื่องจากทั้งฮิตไทต์และอียิปต์ ต่างก็มีกำลังพลแข็งแกร่ง ทั้งสองฝ่ายต่างรู้ดีว่าคงไม่มีใครสามารถชนะได้เด็ดขาด เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียเลือดเนื้อ พวกเขาตัดสินใจทำข้อตกลงสงบศึก สัญญาถูกเซ็นในช่วง 1269 ปีก่อนคริสตกาล เนื่องจากการรบยืดเยื้อนานถึง 15 ปี ประกอบกับตอนนั้น อียิปต์เผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นจาก "ชาวทะเล" ขณะที่ฮิตไทต์กังวลกับการขยายอำนาจของอัสซิเรียทางตะวันออก ข้อตกลงนี้ จัดว่าเป็นสนธิสัญญาที่เก่าแก่ที่สุดที่สืบค้นได้ และถูกเรียกกันว่า “สนธิสัญญาคาเดซ” (Egyptian–Hittite peace treaty) ทุกวันนี้ สัญญาดังกล่าวถูกจัดแสดงอยู่ที่ United Nations มีแปลเป็นภาษาของทั้งฮิตไทต์และอียิปต์  
 

 
บันทึกทางการแพทย์ที่เก่าแก่ที่สุด
ทุกวันนี้ วิวัฒนาการทางการแพทย์รุ่งเรืองมาก ทว่าในอดีต คงเป็นเรื่องยากไม่น้อยที่จะเรียนรู้ทำความรู้จักร่างกายของมนุษย์ เมื่อสืบสาวย้อนกลับไป เอกสารการแพทย์ที่เก่าแก่ที่สุดที่ค้นเจอ มีอายุมากกว่า 4,000 ปี เขียนบนกระดาษปาปิรัสของอียิปต์ ใครๆ รู้จักกันในชื่อของ ไกโนโคโลจิคัล ปาปิรุส แห่งเมืองคาฮุน (Kahun Gynaecological Papyrus) เอกสารถูกค้นพบในช่วงปี ค.ศ. 1889 เต็มไปด้วยข้อมูลทางการแพทย์มากมาย หมอได้บันทึกอาการป่วยของผู้หญิงอียิปต์สมัยโบราณเอาไว้อย่างละเอียด โดยให้คำอธิบายว่า... ต้นตอหลักมักเกิดจากมดลูกนั่นเอง  
 

 
เอกสารทางศาสนาที่เก่าแก่ที่สุด
พีระมิดของอียิปต์ คือสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเก่าแก่มากที่สุด สถาปนิกจะออกแบบอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้องค์ฟาโรห์ได้ใช้ชีวิตหลังความตายอย่างสมบูรณ์ และที่ Pyramids of Unas นี่เอง คือสถานที่เก็บรักษาเอกสารทางศาสนาที่เก่าแก่ที่สุด ตัวบันทึกเล่าประวัติของเทพเจ้าโอซิริส แห่งอียิปต์อย่างละเอียด ทั้งยังพูดเรื่องชีวิตหลังความตาย และวิญญาณด้วย  
 

 
บทกวีที่เก่าแก่ที่สุด
ช่วงยุคแรกๆ นักเขียนเชี่ยวชาญด้านร้อยกรองมากกว่าร้อยแก้ว สำหรับบทกวีที่เก่าแก่ที่สุด คือ มหากาพย์กิลกาเมซ (Epic of Gilgamesh) เขียนขึ้นในช่วง 2,000 ปี ก่อนคริสตกาล เนื้อหาเป็นเรื่องของตำนานน้ำท่วมโลกอันเก่าแก่ของเมโสโปเตเมียโบราณ นักวิชาการเชื่อว่า ต้นกำเนิดของเรื่องนี้ มาจากตำนานกษัตริย์สุเมเรียน และบทกวีเกี่ยวกับบุรุษในตำนานที่ชื่อว่ากิลกาเมซ มหากาพย์ชุดที่สมบูรณ์ที่สุดปรากฏในแผ่นดินเหนียว 12 แท่งซึ่งเก็บรักษาไว้ที่หอเก็บจารึกของกษัตริย์แห่งอัสซีเรีย เมื่อราวศตวรรษที่ 7 ก่อนคริสตกาล
 

 
เอกสารเรื่องเพศที่เก่าแก่ที่สุด
ยังคงตกเป็นของอียิปต์เช่นเคย เอกสารนี้มีชื่อว่า Turin Erotic Papyrus อายุมากกว่า 3,000 ปี และมีจุดเด่นคือ แสดงภาพท่าร่วมเพศที่แตกต่างกัน 12 ท่า ล้วนแต่เป็นท่าแปลกๆ ที่เข้าข่ายพิศดาร บางภาพก็กำลังร้องรำทำเพลง ดื่มเบียร์และไวน์ พร้อมร่วมเพศไปด้วย มีภาพการร่วมเพศหมู่ และภาพอื่นๆ อีกมาก หลายคนเชื่อว่า นี่คือนิตยสารเพื่อผู้ชายฉบับแรกของโลก!  
 

 
ข้อความในขวดที่เก่าแก่ที่สุด
เชื่อกันว่าเป็นข้อความของ Chunosuke Matsuyama ในปี ค.ศ. 1784 ใจความสำคัญก็เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุเรือแตก ขวดนั้นถูกพัดเข้าฝั่งในปี ค.ศ. 1935 (นานไปนิดนึงนะ) กินเนสบุ๊คลงบันทึกว่านี่คือข้อความในขวดที่เก่าแก่ที่สุด และยังมีอีกหนึ่งปรากฎการณ์ที่เราอยากพูดถึง ข้อความในขวดที่ถูกค้นพบในปี  ค.ศ. 1914 หลังจากลอยอยู่ในทะเลนานกว่า 35,756 วัน ถูกค้นพบโดยชาวประมงชาวสก็อตแลนด์ ชื่อ แอนดรูว์ ลีเพอร์ เมื่อวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 2012 อย่างไรก็ตาม ข้อความไม่ได้โรแมนติกหรือหวานซึ้ง แต่เขียนถึงการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจสอบทะเล
 

 
จดหมายความร่วมมือที่เก่าแก่ที่สุด
เครดิตภาพ : www.usc.edu
จดหมายความร่วมมือที่เก่าแก่ที่สุด คือจดหมายของฟาโรห์แห่งอียิปต์และกษัตริย์แห่งเยรูซาเล็ม ใครๆ เรียกเอกสารที่สลักบนแผ่นโคลนนี้ว่า “จดหมายอามาน่า” (Amarna Letters) เขียนขึ้นโดยกษัตริย์ Abdi-Heba แห่งเยรูซาเล็ม เพื่อขอความช่วยเหลือทางการทหารจากฟาโรห์อัคนาเตนแห่งอียิปต์ ปัจจุบัน แผ่นโคลนนี้ถูกเก็บรักษาเอาไว้ที่ British Museum  
 

 
หนังสือที่เก่าแก่ที่สุด  
เครดิตภาพ : www.cuke.com
คำตอบคือ Diamond Sutra หรือ วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร เนื้อหาสาระสำคัญเป็นเรื่องราวการเทศนาสั่งสอนของพระพุทธเจ้ากับพระสุภูติซึ่งเป็นพระอรหันตสาวก ที่พระเชตวันมหาวิหาร ว่าด้วยการบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ จะต้องกระทำด้วยความไม่ยึดมั่นถือมั่นในสรรพสิ่งทั้งปวง เป็นการอรรถาธิบายถึง หลักศูนยตา ความว่างเปล่าปราศจากแก่นสารของอัตตาตัวตนและสรรพสิ่งทั้งปวง คำสอนในวัชรปรัชญาปารมิตาสูตร สอนว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเพียงมายา เป็นเพียงปรากฏการณ์ และเป็นเพียงผลิตกรรมของจิตของเราเองเท่านั้น" แล้วลงท้ายด้วยคำว่า "สิ่งประกอบทั้งมวลเหมือนความฝัน ฟองน้ำ เงาหยาดน้ำค้าง แสงฟ้าแลบ"
 

 
ทะเบียนสมรสที่เก่าแก่ที่สุด
เครดิตภาพ : lavistachurchofchrist.org
Elephantine Papyri เป็นเอกสารเก่าแก่ที่ถูกค้นพบในช่วง ศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสต์กาล ถูกค้นพบบนเกาะ Elephantine ริมแม่น้ำไนล์ หนึ่งในนั้นคือทะเบียนสมรส 3 ฉบับ เชื่อกันว่าเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา เจ้าสาวทั้งสามคน หนึ่งคือทาส สองคืออดีตทาส และสาม เคยหย่ามาแล้ว ในเอกสารยังระบุว่า ถ้าหากต้องหย่าร้าง ผู้เป็นภรรยาจะมีสิทธิในสมบัติที่เธอนำมาด้วย นับเป็นเอกสารที่รัดกุมและพิทักษ์สิทธิของเพศหญิงได้ดีมาก  
 

 
กฎหมายที่เก่าแก่ที่สุด
เครดิตภาพ : en.wikipedia.org
ประมวลกฏหมายอูร์-นัมมู (Codes of Ur Nammu) เขียนเป็นภาษาซูเมอร์บนแผ่นดินเหนียว ถูกค้นพบที่เมืองนิปปูร์ (Nippur) ในปี ค.ศ. 1952 ปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์โบราณคดีอิสตันบูล เชื่อกันว่าผู้สร้างประมวลกฎหมายนี้คือพระเจ้าอูร์-นัมมู (Ur-Nammu) ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ที่ 3 แห่งอูร์ ประมวลกฎหมายอูร์-นัมมูเป็นประมวลกฎหมายฉบับแรกที่เป็นลายลักษณ์อักษรและตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน ประมวลกฎหมายนี้กล่าวถึงความผิดและโทษ มีการให้ชดใช้ค่าเสียหายในกรณีทำร้ายร่างกาย ซึ่งต่างจากหลัก "ตาต่อตา ฟันต่อฟัน" ของกฎหมายบาบิโลเนีย อย่างไรก็ตาม ความผิดฐานฆาตกรรม ลักทรัพย์ คบชู้ และข่มขืนถือเป็นความผิดร้ายแรง นอกจากนี้บางส่วนของประมวลกฎหมายยังกล่าวถึงการแบ่งชั้นในสังคมซูเมอร์ด้วย
 

 
หนังสือพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุด
เครดิตภาพ : yovisto.blogspot.com
หนังสือพิมพ์ฉบับแรกของโลก เป็นของประเทศเยอรมนี ในช่วงต้นๆ ค.ศ. 1600 ชื่อของมันคือ Relation aller Fürnemmen und gedenckwürdigen Historien (Collection of all Distinguished and Commemorable News) ช่วง 4 ปีแรก เอกสารสูญหายไปหมด ไม่มีเก็บเอาไว้ ฉบับเก่าแก่ที่สุดที่หามาได้ ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1609 สถานที่แรกที่วางจำหน่ายคือเมือง Strasbourg ซึ่งเป็นเมืองที่นิยมศาสนาคริสต์นิกายแคทอลิก ดังนั้น ผู้คนที่นับถือนิกายโปรแตสแตนท์ก็เลยไม่ค่อยให้ความสนใจหนังสือพิมพ์ฉบับนี้เท่าที่ควร
 
น้องๆ คนไหนที่เคยได้ยินชื่อหรือพอจะรู้จักเอกสารทางด้านอื่นๆ
ก็เติมชื่อลงมาได้นะ รออ่านจ้า
  
อตินเอง
 
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและเครดิตภาพจาก
พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Greatest moon Member 25 พ.ย. 58 18:29 น. 1

ส่วนมากจะเป็นอียิปต์  แต่ก็ไม่แปลก  ทั้งปีระมิดทั้งวิหารเขาเขียนอะไรเยอะมาก  เห็นแล้วยังงงว่ามีเรื่องอะไรมาเขียนขนาดนั้น

0
กำลังโหลด
ซีร่า Member 4 ก.ย. 59 15:50 น. 4-1
Ur-Nammu ค่ะ ไม่ใช่ Hammurabi โดยของอูร์-นัมมูมีมาก่อนฮัมมูราบีประมาณ 300 ปีแล้วค่ะ เเต่เนื่องจากฮัมมูราบีมีการค้นพบเเละถูกแปลออกมาก่อนใน ปี ค.ศ. 1902 แต่ประมวลกฎหมายอูร์-นัมมูมีการค้นพบเเละเเปลออกมาเมื่อปีค.ศ. 1952 ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ของพระเจ้าฮัมมูราบีเก่าเเก่กว่า เเละหนังสือไทยก็ยังเขียนแบบนั้น ในลิงก์นี้ก็มีเขียนไว้ค่ะ http://www.toptenz.net/top-10-oldest-recorded-laws-region.php
0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

Greatest moon Member 25 พ.ย. 58 18:29 น. 1

ส่วนมากจะเป็นอียิปต์  แต่ก็ไม่แปลก  ทั้งปีระมิดทั้งวิหารเขาเขียนอะไรเยอะมาก  เห็นแล้วยังงงว่ามีเรื่องอะไรมาเขียนขนาดนั้น

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
ซีร่า Member 4 ก.ย. 59 15:50 น. 4-1
Ur-Nammu ค่ะ ไม่ใช่ Hammurabi โดยของอูร์-นัมมูมีมาก่อนฮัมมูราบีประมาณ 300 ปีแล้วค่ะ เเต่เนื่องจากฮัมมูราบีมีการค้นพบเเละถูกแปลออกมาก่อนใน ปี ค.ศ. 1902 แต่ประมวลกฎหมายอูร์-นัมมูมีการค้นพบเเละเเปลออกมาเมื่อปีค.ศ. 1952 ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ของพระเจ้าฮัมมูราบีเก่าเเก่กว่า เเละหนังสือไทยก็ยังเขียนแบบนั้น ในลิงก์นี้ก็มีเขียนไว้ค่ะ http://www.toptenz.net/top-10-oldest-recorded-laws-region.php
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด