เจาะลึก 16 ตัวละครในเรื่อง Attack on Titan นิสัยแบบนี้ ควรจัดอยู่ใน MBTI ไหน (พาร์ทสอง)

เจาะลึก 16 ตัวละคร
ในเรื่อง Attack on Titan 
นิสัยแบบนี้ ควรจัดอยู่ใน MBTI ไหน ? (พาร์ทสอง)

 

จากพาร์ทแรกที่พี่จินเจาะลึกลักษณะตัวละครในเรื่อง Attack on Titan ผ่าพิภพไททัน หมวด I กันแล้ว (อ่านพาร์ท 1 คลิก!) วันนี้พี่จินจะพาเพื่อนๆ มาเจาะลึกตัวละครในหมวด E อีกแปดตัวละคร ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องของความเป็นผู้นำ เป็นคนเก่งและสีสันของสังคม  ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้กันแล้วว่าตัวละครพาร์ทสองจะมีใครบ้างแล้วจัดอยู่ไหน MBTI ไทป์ไหน มาลุยกันเลย

หมวด E คืออะไรกันนะ

เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจกันมากขึ้นว่าตัวละครหมวด E คืออะไร งั้นพี่จินขออธิบายสั้นๆ ก่อนเข้าเรื่อง หมวด E คือตัวละครที่ขึ้นต้นด้วย ตัว E (Extrovert) – ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความถนัดจากการรับพลังงานจากโลกภายนอก ชาร์ตพลังจากการได้อยู่กับผู้คน หรือเป็นคนที่ชอบเข้าสังคมนั่นเอง โดยคนเด่นๆ จะมี ‘บารัก โอบาม่า’ ไทป์ ENTP และ ‘บิล เกตส์’ ไทป์ ENTJ ซึ่งบุคคลทั้งสองต่างก็เป็นคนสำคัญระดับโลกกันทั้งนั้น

ว่าแต่ตัวละครในผ่าพิภพไททันจะมีตัวไหนที่ถูกจัดอยู่ในหมวด E บ้างนะ ต้องไปตามแล้วล่ะ

*คำเตือน บทความนี้มีการสปอยเนื้อหาบางส่วนจากเรื่อง Attack on Titan ผ่าพิภพไททัน*

 

เออร์วิน สมิธ (Erwin Smith) ENTJ - ผู้บัญชาการเลือดเย็น

 ใครเป็นพระเอกไม่รู้ แต่สำหรับฉันเขาคือพระเอก 

เออร์วินเป็นผู้บัญชาการของทีมหน่วยสำรวจที่เก่งกาจและเฉียบขาด เขาจึงเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่พี่จินชื่นชอบจนแอบยกให้เป็นพระเอก แต่ก็ขอออกตัวก่อนว่าเออร์วินไม่ใช่คนดี เขาออกแนวโหดๆ ด้วยซ้ำ อาจจะเพราะตำแหน่งหน้าที่ซึ่งหากอยากทำให้ดี เขาก็ต้องมีความเด็ดขาดและเย็นชาระดับหนึ่ง

ด้วยลักษณะนิสัยแล้ว เออร์วินเป็นคนฉลาดหลักแหลม อึด โหดและไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม แถมยังเลือดเย็นพร้อมสละพวกพ้องหรือตัวเองเพื่อมวลมนุษยชาติ พี่จินเลยมองว่าเออร์วินมีลักษณะเป็นคนไทป์ ENTJ - ผู้บัญชาการเลือดเย็นค่ะ

ฉากที่แสดงให้เห็นว่าเออร์วินคือไทป์ ENTJ (ผ่าพิภพไททัน ซีซั่น 4 Ep.53 ตอน “Perfect Game” )

“ทหารทุกนายจงโกรธเกรี้ยว ทุกนายจงกู่ร้อง ทุกนายจงสู้ตาย”

คำพูดประโยคนี้ไม่ต่างอะไรกับการสั่งให้คนไปตายในศึกที่ไม่มีวันชนะ เมื่อตรงหน้าคือไททันสัตว์ป่าที่รอบดขยี้พวกเขา แต่เพื่อปกป้องชาวเมืองและสร้างโอกาสให้ลีไวจัดการไททันสัตว์ป่า แม้ต้องสังเวยด้วยชีวิตของทหารจำนวนมาก เออร์วินก็ไม่ลังเลที่จะพาทุกคนไปเสี่ยงตาย แสดงให้เห็นถึงความเป็นคนไทป์ ENTJ ผู้บัญชาการเลือดเย็น ที่เย็นชาต่อตัวเองและคนอื่น นอกจากนี้แล้ว ฉากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความเคารพและศรัทธาที่เหล่าทหารในหน่วยมีต่อเออร์วิน ต่อให้จะรู้ดีว่าถ้าลุยต่อไปก็มีแต่ต้องตาย แต่เพื่ออุดมการณ์ร่วมกัน พวกเขาก็พร้อมที่จะตายเคียงข้างเออร์วิน

เรื่องราวของคนไทป์ ENTJ ยังมีจุดเด่นอีกมาก ยังไงถ้าเพื่อนอยากรู้เพิ่มเติม พี่จินจะแปะลิ้งค์ไว้ให้นะ

จิ้มที่นี่

ฮันจิ โซเอะ (Hans Zoe) ENTP - นักพูดผู้เปี่ยมไปด้วยตรรกะ

นักวิทย์สายเพี้ยน แต่เท่บาดใจ 

ถ้าถามว่าในเรื่องผ่าพิภพไททันใครมีเสน่ห์แบบแปลกๆ ล่ะก็ พี่จินขอตอบเลยว่าคือฮันจิ ผู้บัญคับหมู่ของหน่วยสำรวจที่เก่งและเพี้ยนนิดหน่อย ซึ่งก็เป็นเพราะจิตวิญญาณนักวิทยาศาสตร์บวกความอยากรู้อยากเห็นในตัว ทำให้ฮันจิอยากรู้และทดลองเกี่ยวกับไททันจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด

แต่ก็ต้องขอบคุณในความคลั่งไคล้ของฮันจิ มนุษย์เลยมีความรู้เรื่องไททันมากขึ้น นอกจากนี้ ฮันจิยังเป็นคนช่างสังเกต ชอบพูด สกิลการลับฝีปากของฮันจิสูสีตีคู่กับหัวหน้าลีไว พี่จินเลยมองว่าฮันจิมีแนวโน้มของคนไทป์ ENTP - นักพูดผู้เปี่ยมไปด้วยตรรกะ นั่นเอง

ฉากที่แสดงให้เห็นว่าฮันจิคือไทป์ ENTP (ผ่าพิภพไททัน ซีซั่น 2 Ep.28 ตอน “Southwestward”)

“นี่ไม่ใช่หินธรรมดานะ มันเป็นเศษเกราะผิวหนังที่หลุดออกมาจากร่างไททันหญิง แถมมันไม่ระเหยหรือหายไป…ฉันเลยคิดว่ามีความเป็นไปได้ แล้วพอเอาไปเทียบกับชิ้นส่วนกำแพง พบว่ามีส่วนประกอบโครงสร้างที่ใกล้เคียงกันมาก”

ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะมีความสามารถแบบฮันจิในการสังเกตเบาะแสต่างๆ ของไททันเพื่อนำมาปะติดปะต่อกันเป็นความรู้ในการวิจัย แต่ฮันจิทำได้ และเธอยังเป็นคนถ่ายทอดผลการทดลองให้คนอื่นได้รู้ ซึ่งเป็นจุดเด่นของคนไทป์ ENTP ที่พูดเก่ง ฉลาด ปราดเปรียว ทำงานว่องไว

นอกจากนี้คนไทป์ ENTP ยังมีจุดเด่นอีกมาก เพื่อนๆ คนไหนอยากรู้จักคนไทป์นี้มากกว่านี้ ตามต่อได้ที่ลิ้งค์เลยนะ

จิ้มที่นี่

ซาช่า เบลาส์ (Sasha Blouse) ENFP - นักสร้างรอยยิ้ม 

 หญิงสาวนักแม่นธนู ความสดใสหนึ่งเดียวของเรื่อง 

ด้วยความที่เรื่องผ่าพิภพไททันเป็นเรื่องราวสงครามที่เต็มไปด้วยความสูญเสีย พี่จินเลยรู้สึกว่าซาซ่าคือหนึ่งในตัวละครที่คอยสร้างสีสันและทำให้เนื้อเรื่องที่หนักหน่วงยังพอมีจังหวะคอมเมดี้ให้ได้ยิ้มกันบ้าง อย่างเช่นตอนฉกเนื้อมาจากคลังเสบียงของเจ้าหน้าที่แล้วบอกเพื่อนๆ ในหน่วยให้กินด้วยกันตอนเที่ยงอย่างร่าเริง

ซาซ่าของพี่จินมีนิสัยชอบกินโดยเฉพาะเนื้อ ส่วนทักษะหรือไหวพริบของเธอไม่ค่อยดีมากเมื่อเทียบกับทหารในรุ่นเดียวกัน แต่ซาซ่าเป็นนักแม่นธนู มีลางสังหรณ์ที่แม่นยำอย่างเหลือเชื่อ และเธอยังเป็นคนคอยสร้างบรรยากาศดีๆ คลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด ซาซ่าจึงมีแนวโน้มเป็นคนไทป์ ENFP - นักสร้างรอยยิ้ม

ฉากที่แสดงให้เห็นว่าซาซ่าคือไทป์ ENFP (ผ่าพิภพไททัน ซีซั่น 1 EP. 3 ตอน “A Dim Light in the Darkness of Despair : Humanity Rises Again,Part 1”)

“หัวมันนึ่งค่ะ ฉันเจอมันในโรงครัว เลยอดหยิบมาไม่ได้ ถ้าปล่อยให้เย็นก็คงจะเสียของเเย่ เลยตัดสินใจว่าควรจะกินตอนนี้”

ในระหว่างการฝึกที่เคร่งเครียดจนตึงกันไปหมด ซาซ่าเป็นตัวละครที่แบรกเรื่องทุกอย่างและทำให้พี่จินหลุดขำออกมา ก็ใครจะคิดล่ะว่าเธอจะกล้ากินหัวมันนึ่งต่อหน้าครูฝึกสุดโหดอย่างคีธ ซาดีส์ได้ลง ซึ่งเป็นจุดเด่นของคนไทป์ ENFP ที่ไม่ชอบความขัดแย้ง คอยสร้างสีสันเรียกรอยยิ้มและคอยคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด 

จะเห็นได้เลยว่าคนไทป์ ENFP เป็นนักสร้างพลังบวกที่ยอดเยี่ยมมาก เพื่อนๆคนไหนอยากทำความรู้จักคนไทป์นี้มากกว่านี้ เดี๋ยวพี่จินแปะลิ้งค์ไว้ให้นะ 

จิ้มที่นี่

 

ฮิสทอเรีย ไรส์ (Historia Reiss)  ESFJ - ผู้อ่อนโยน ชอบช่วยเหลือคนอื่น

 สาวน้อยใจดี ว่าที่ราชินีของอาณาจักรในกำแพง 

แรกๆ แฟนๆ อนิเมะจะรู้จักฮิสทอเรียในชื่อคริสต้า เลนซ์ ทหารฝึกหัดในหน่วย 104 ก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยว่าเธอคือทายาทของราชวงศ์กษัตริย์ที่แท้จริง และกลับคืนสู่ที่ของเธอ

ฮิสทอเรียมีนิสัยใจดี อ่อนโยน และใส่ใจคนอื่นมาก ไม่ชอบทำร้ายใคร เธอจึงมีแนวโน้มของความเป็นคนไทป์ ESFJ - ผู้อ่อนโยน ชอบช่วยเหลือคนอื่น มากที่สุด

ฉากที่แสดงให้ว่าฮิสทอเรียคือคนไทป์ ESFJ (ผ่าพิภพไททัน ซีซั่น 2 Ep.30 “Historia”)

“ฉันจะต้องไปถึงกระท่อมและช่วยด๊าซให้ได้”

เพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมฝึกอย่างด๊าซ ฮิสทอเรียจึงยอมแบกเพื่อนฝ่าพายุหิมะที่ถาโถมเพื่อกลับลงไปที่กระท่อม ซึ่งสถานการณ์ในตอนนั้นค่อนข้างวิกฤต แม้แต่เธอคนเดียวก็ยังยากที่จะมีชีวิตได้ แต่ด้วยความเป็นคนไทป์ ESFJ ที่มีจิตใจอ่อนโยนและชอบช่วยเหลือคนอื่น เธอจึงพาด๊าซไปด้วยกัน

ใครสนใจอยากจะรู้เพิ่มเติม ไปตามกันต่อได้เลยนะ เดี๋ยวพี่จินแปะไว้ให้

จิ้มที่นี่

ฌ็อง เคียร์ชไตน์ (Jean Kirstein) ESTJ - นักจัดการที่เก่งกาจ

โลกนี้โหดร้าย เราควรรับมือด้วยสติ 

     แฟนๆ อนิเมะน่าจะคุ้นกับชื่อแจนมากกว่า งั้นพี่จินจะขอเรียกเขาว่าแจนแล้วกันนะ สำหรับเขาคนนี้ นิสัยโดยรวมถือว่าใช้ได้ มีความเป็นมนุษย์ธรรมดาทั่วไป จัดการเรื่องราวเก่ง ตรงไปตรงมา ไม่ค่อยยืดหยุ่น แรกๆ พี่จินไม่ค่อยชอบตัวละครแจนเท่าไหร่เพราะพูดตรงจนเหมือนคนปากร้ายไปนิด แต่พอซีซั่นถัดๆ มา แจนถือว่าเติบโตขึ้นมาอย่างดี จนกลายเป็นกำลังหลักของหน่วยเลยล่ะ ด้วยความมีเซนส์การจัดการ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทำให้แจนมีแนวโน้มเป็นไทป์ ESTJ - นักจัดการผู้เก่งกาจ

         ฉากที่แสดงให้เห็นว่าฌ็องคือคนไทป์ ESTJ (ผ่าพิภพไททัน ซีซั่น 2 Ep.35 ตอน “Children”)

         “อย่ามัวยืนเฉยอยู่สิ ตามไปเร็ว”

         เพื่อช่วยพาเอเรนที่ถูกไรเนอร์ ยูมีร์และแบโทลดท์ลักพาตัวไปกลับมา หน่วยสำรวจจึงออกปฏิบัติการเพื่อชิงเอเรนคืนมา แต่ระหว่างนั้นยูมีร์ได้กลายร่างเป็นไททันและกลืนฮิสทอเรียเข้าไป ทำให้แม้แต่มิคาสะหรืออาร์มินก็ยืนนิ่งไปชั่วครู่ แจนเลยเรียกสติพวกเขา พร้อมทั้งนำทีมไปช่วยเอเรน ซึ่งเป็นจุดเด่นเฉพาะตัวของคนไทป์ ESTJ ในการจัดการหรือรับมือเรื่องราวต่างๆ

        นอกจากนี้คนไทป์ ESTJ ยังมีความโดดเด่นอีกหลายๆด้าน ดังนั้นจึงขอแปะพิกัดไว้ให้เพื่อนๆ ตามกันต่อนะ 

จิ้มที่นี่

กาบิ เบราน์ (Gabi Braun) ESFP - ผู้เข้มแข็ง

สงครามพรากวัยเด็กไปจากเธอ 

เด็กหญิงกาบิมีศักดิ์เป็นหลานสาวของไรเนอร์ ด้วยความที่ถูกปลูกฝังให้เกลียดชังชาวเอลเดียนมาตั้งแต่จำความได้ กาบิจึงเกลียดชังคนในกำแพงโดยเฉพาะเอเรน

        กาบิสำหรับพี่จินแล้วมองว่าเธอเป็นเหยื่อของสงครามและความเกลียดชัง ทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นความสดใสหรือสนุกสนานแบบเด็กๆจากเธอ มีแต่ความเข้มแข็ง ความเกลียด ความจริงจัง และเพราะถูกวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดพลังไททันเกราะ กาบิจึงฝึกฝนค่อนข้างหนักมาตลอด พี่จินเลยคิดว่ากาบิมีแนวโน้มของความเป็นคนไทป์ ESFP - ผู้เข้มแข็ง

ฉากที่แสดงให้เห็นว่ากาบิคือคนไทป์ ESFP (ผ่าพิภพไททัน ซีซั่น 5 Ep.65 ตอน “The War Hammer Titan”)

         “ฉันจะสู้ด้วย เพราะงั้นขอทางหน่อย”

         เมื่อเห็นว่าเมืองทั้งเมืองถูกเอเรนในร่างไททันทำลายและสูญเสียเพื่อนสนิทสองคนไปจากเหตุการณ์นี้ กาบิจึงอยากจะสู้กับเอเรนเพื่อล้างแค้น ด้วยความเข้มแข็งและหัวใจนักสู้ของเธอ ซึ่งเป็นจุดเด่นของคนไทป์ ESFP ที่ไม่กลัวใครและพร้อมเสี่ยงชีวิต รวมทั้งมีความชัดเจนในตัวเองสูง

         ความจริงแล้วคนไทป์นี้ยังมีความน่าสนใจอีกหลายเรื่อง ยังไงเพื่อนๆสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ตรงนี้เลยนะ

จิ้มที่นี่

ฟัลโก ไกรซ์ (Falco Grice) - ผู้เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น

  หนุ่มน้อยคนดี ผู้สืบทอดพลังไททันกราม 

        ฟัลโกเป็นเด็กชายชาวมาร์เลย์ ทหารฝึกหัดร่วมกับกาบิ แม้ว่าทักษะการสู้รบจะไม่ได้ดีมาก แต่เขาก็เป็นเด็กหนุ่มนิสัยดีที่เป็นที่รักของเพื่อนๆ

         นอกจากนี้ฟัลโกยังเป็นเด็กหนุ่มที่มีความมุ่งมั่น และเข้าอกเข้าใจคนอื่นเป็นอย่างดี พี่จินจึงมองว่าฟัลโกมีแนวโน้มเป็นคนไทป์ ENFJ - ผู้เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น

ฉากที่แสดงให้เห็นว่าฟัลโกคือคนไทป์ ENFJ (ผ่าพิภพไททัน ซีซั่น 5 Ep.66 “Assault”)

                 “ตราบใดที่มีความมุ่งมั่นแรงกล้าที่จะมีชีวิตอยู่…ข้างนอกไม่ได้มีแต่ศัตรูหรอกนะครับ ยังมีผมและกาบิที่เป็นพวกเดียวกับคุณอยู่นะครับ”

คำพูดอย่างจริงใจของฟัลโกต่อไรเนอร์แสดงจุดเด่นความเป็นคนไทป์ ENFJ ได้อย่างชัดเจน เพราะคนไทป์นี้เป็นคนที่แคร์คนอื่น และมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า เหมือนที่ฟัลโกมุ่งมั่นที่จะช่วยไรเนอร์ให้ได้

เพื่อนๆคนไหนสนใจคนไทป์ ENFJ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ตามลิ้งค์ที่แปะไว้เลยนะ

จิ้มที่นี่

คอนนี่ สปริงเกอร์ (Connie Springer) ESTP - นักสู้ผู้รักเพื่อน

เก่งไม่มาก แต่ความรักเพื่อนให้เลยเต็มร้อย

คอนนี่เป็นทหารในหน่วยสำรวจ ความโดดเด่นของเขาไม่ได้อยู่ที่ทักษะหรือมันสมอง แต่เป็นเรื่องของจิตใจล้วนๆ โดยส่วนตัวแล้วพี่จินชอบคนแบบคอนนี่ เขาเป็นคนจิตใจดี รักเพื่อนฝูงและไม่เคยทอดทิ้งใคร เวลาคับขันก็สู้สุดใจเสมอ

ด้วยความที่คอนนี่เป็นคนรักเพื่อน นักสู้ ปรับตัวเก่ง ค่อนข้างซื่อ จึงทำให้มีแนวโน้มเป็นคนไทป์ ESTP - นักสู้ผู้รักเพื่อน

ฉากที่แสดงให้เห็นว่าคอนนี่คือคนไทป์ ESTP (ผ่าพิภพไททัน ซีซั่น 2 Ep.33 "Warrior" )

“พวกเราก็มีเหตุผลหลายอย่างที่ต้องตามพวกเขาไป เหตุผลหนึ่งคือฉันไม่อยากเชื่อ ว่าไรเนอร์กับแบโทลดท์ เป็นศัตรูของเรามาตลอด”

คอนนี่แทบจะไม่อยากเชื่อเลยว่าเพื่อนที่อยู่ด้วยกันจะเป็นสายให้มาร์เลย์และเป็นไททัน ดังนั้นเพื่อพิสูจน์ให้เห็นกันไปข้าง คอนนี่จึงสู้สุดใจกับพวกไททันเพื่อหาคำตอบจากไรเนอร์และแบโทลดท์ให้ได้ ซึ่งก็เป็นลักษณะเด่นของคนไทป์ ESTP - นักสู้ผู้รักเพื่อนของเรา

ซึ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนอยากจะรู้จักคนไทป์ ESTP มากกว่านี้ พี่จินแนะนำบทความที่แปะไว้ตรงนี้เลยนะ

จิ้มที่นี่

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ สำหรับบทความเจาะลึกลัษณะนิสัยของตัวละครในเรื่อง Attack on Titan ทั้งสองพาร์ท หวังว่าจะได้รู้จักเหล่าตัวละครที่เรารักกันมากขึ้น ซึ่งด้วยความที่อนิเมะเรื่องนี้อยู่กับเรามาอย่างยาวนานจนรู้สึกผูกพันเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง พอเรื่องโปรดจบลง เลยทำให้อดใจหายไม่ได้ แต่อีกใจหนึ่งก็ยินดีที่เรื่องราวมหากาพย์ที่เรารักได้จบลงอย่างสมบูรณ์เช่นกัน  

เพื่อนๆคนไหนมี MBTI ตรงกับตัวละครไหนบ้าง เม้นท์คุยกันได้นะ

 

“If you win you live.If you lose you die. If you don’t fight, you can’t win.”

“ถ้าคุณชนะ คุณมีชีวิตอยู่ ถ้าคุณสูญเสีย คุณตาย ไม่สู้ก็ไม่มีวันชนะ”

-เอเรน เยเกอร์-

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.16personalities.com/thhttps://screenrant.com/attack-on-titan-characters-personality-types-mbti/?fbclid=IwAR07https://th.hrnote.asia/tips/16-personalities-mbti-10122021/https://www.urbinner.com/post/what-is-mbtihttps://predictive.co.th/blog/mbti-working-style/

 

พี่จิน
พี่จิน - Columnist ชอบอ่านนิยาย เพราะระหว่างบรรทัดสั้นๆมักเต็มไปด้วยเรื่องราว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น