ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รีวิวนิยาย By my Icy

    ลำดับตอนที่ #21 : รีวิว....ความน่าจะตาย (Think of a number) / John Verdon

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 411
      0
      27 มี.ค. 59



    ความน่าจะตาย (THINK OF NUMBER) / JOHN VERDON

    อนุตรา มหาเดชน์ : แปล   จำนวน 431 หน้า      

    สนพ.น้ำพุ    ราคา 285 บาท

    โปรยหลัง...

    “ลองนึกถึงเลขอะไรก็ได้ตั้งแต่หนึ่งถึงพัน แล้วมาดูกันว่าฉันรู้ความลับของแกดีแค่ไหน”

    นั่นคือข้อความในจดหมายปริศนาที่ถูกส่งมาถึงชายคนหนึ่งเมื่อเปิดซองที่แนบมาด้วย เขาก็ตกตะลึงจนแทบหยุดหายใจมันเป็นตัวเลขเดียวกันกับที่นึกเอาไว้ไม่มีผิด!

    ไม่กี่วันต่อมาชายคนนี้ก็ถูกฆ่าปาดคอในบ้านตัวเอง

    เดวิด เกอร์นีย์ อดีตสารวัตรมือหนึ่งของกรมตำรวจนิวยอร์กถูกเรียกมาช่วยทำคดี เขาสงสัยว่าฆาตกรน่าจะใช้อุบายบางอย่าง เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะอ่านใจคนอื่นได้แม่นยำขนาดนั้น ยิ่งต้องทายตัวเลขที่เลือกจากความเป็นไปได้นับพันยิ่งเป็นไปไม่ได้เข้าไปใหญ่ ความน่าจะเป็นแทบเป็นศูนย์

    แต่สืบไปได้ไม่เท่าไหร่ก็เกิดเหตุฆาตกรรมซ้ำรอยในอีกหลายพื้นที่ ถึงแม้วิธีการลงมือจะต่างกันออกไป แต่ก่อนตายเหยื่อทุกรายล้วนได้รับจดหมายลึกลับแบบเดียวกันหมด

    เกอร์นีย์ต้องหยุดคนร้ายให้ได้โดยเร็วที่สุด แต่เขาไม่มีทางทำสำเร็จได้เลยหากยังอ่านไม่ออกว่า มันใช้ความน่าจะเป็นมาตัดสินความตายของคนอื่นตั้งแต่วินาทีแรกที่จดหมายถูกเปิดออกได้อย่างไร

    ความรู้สึกหลังอ่าน...

    เรื่องนี้เป็นนิยายแนวสืบสวนที่อ่านสนุกเลยค่ะ เรื่องย่อๆก็ตามโปรยปกหลังเลย เงื่อนงำของเรื่องนี้เป็นอะไรที่น่าขบคิดมาก ลองคิดดูว่าอยู่ดีๆมีจดหมายประหลาดโรคจิตชวนหลอนส่งมาถึงเรา มาบอกให้เราคิดตัวเลขอะไรก็ได้ตั้งแต่หนึ่งถึงหนึ่งพัน แล้วเราก็คิดเลขมั่วๆขึ้นมาแล้วลองเปิดซองดู ปรากฎ ไอ้โรคจิตทายถูก!!! คือมันอ่านใจเราได้ไง?? ... จากนั้นไอ้โรคจิตมันก็ยังไม่หยุดส่งจดหมาย ถ้าครั้งแรกเราไม่ถูกอ่านใจได้ เราก็คงคิดว่ามันเป็นจดหมายปัญญาอ่อนที่ส่งมาก่อกวน แต่ในเมื่อคนร้ายไม่ธรรมดา สามารถทายใจเราได้ (ทั้งที่คิดมั่วๆนะ) คุณจะคิดว่านี่มันใช่จดหมายก่อกวนธรรมดาอีกไหม.......

    จุดนี้เรียกว่าสนุกมากค่ะ พระเอกของเรา เดวิด เกอร์นีย์ อดีตสารวัตรสืบสวนที่เกษียณตัวเองไปแล้ว ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีประหลาดนี้ และเขาจะต้องช่วยคลี่คลายเงื่อนงำนี้เพื่อหาคนร้าย โดยเรื่องราวจะพาเราเข้าไปค้นหาปมปริศนาต่างๆที่ซับซ้อน และผนวกเข้ากับปมทางจิตวิทยา คนร้ายในเรื่องตั้งใจทิ้งเงื่อนงำไว้มากกมาย (ตั้งใจทิ้งนี่คือไม่ธรรมดาเลย) ตอนที่พระเอกหัวหมุนกับคดี คลี่คลายปัญหาไม่ได้ จับทิศทางไม่ถูก เราก็รู้สึกหัวหมุนไปด้วยค่ะ 5555 คือปมที่ทิ้งไว้ให้ขบคิดมันค่อนข้างเยอะ นับว่าคนเขียนเก่งมากๆเลย ที่ทำให้เราอ่านแล้วรู้สึกอยากติดตามต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งตอนใกล้จบ ใกล้รู้ตัวคนร้าย แบบโอยยย หักมุม (จุดนี้เราเดาไม่ถูกนะคะ 555) ลุ้นอ่านจนจบไม่หลับไม่นอนเลยทีเดียว 

    เราชอบภรรยาพระเอก 'แมเดลีน' มากเลยค่ะ  ชีวิตคู่ของเกอร์นีย์นี่ไม่ราบรื่นนะคะ จะมีบทสนทนาของความไม่ลงรอยกันระหว่างสามีภรรยาคู่นี้มาเป็นระยะๆ แต่เกอร์นีย์โชคดีที่มีภรรยาที่ฉลาดและมองโลกในแง่ดี แม้หลายครั้งที่เธอจะจิกกัดเขาไม่หยุดก็ตาม 555 อ่านๆไปเรานี่ยังคิดว่าภรรยาเธอนี่ทนดีจังเลย เป็นเราคงอยู่ด้วยไม่ไหว สามีบ้างานแถมยังชอบสาวสวยอีกต่างหาก แต่สุดท้ายเกอร์นีย์ก็รักภรรยาที่สุดนะ แมเดลีนเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขบคิดเรื่องราวในคดีนี้ (ทั้งๆที่เธอเบื่อมากๆ 555) 

    อีกจุดที่ดีมากๆคือชื่อเรื่องค่ะ ชื่อเรื่องที่สำนักพิมพ์ตั้งนี่คือเล่นคำจากทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ ซึ่งชื่อที่ตั้งนี่ไม่ได้ตั้งมาแบบมั่วๆแน่นอน (มีแอบใบ้) ส่วนด้านปริศนาในเรื่อง 
    คนร้ายส่งจดหมายมาสองหนนะคะ หนที่สองเราเดาถูกด้วย (≧∇≦)แต่หนแรกนี่ยังไงก็เดาไม่ถูกค่ะ คิดแล้วคิดอีก อยากให้ลองอ่านดูกันค่ะ จะทายถูกไหม ว่าคนร้ายเดาใจคุณถูกได้อย่างไร!!!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×