ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาจักรเล็กๆในตู้หนังสือ (รีวิวหนังสือ)

    ลำดับตอนที่ #45 : รีวิว...ลายครุฑ : ชลนิล (แนว Action-Fantasy)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.86K
      4
      30 มี.ค. 59




    ลายครุฑ

    ผู้เขียน : ชลนิล

    สำนักพิมพ์คำต่อคำ

     

    คำโปรยปกหลัง

    ลวดลายเส้นสีทอง มองเห็นได้เมื่อมีมุมแสงตกกระทบ ลากเส้นจากกลางหลังแล้วค่อยขึ้นมายังหัวไหล่สองข้าง ลายเส้นนั้นปรากฏเป็นรูปขนปีกปักษาอันงดงาม น่าเกรงขาม

    ยามเมื่อรอยสักสีทองเริ่มทิ้งเส้นบางบนแผ่นหลังแสดงถึงวาระเหตุร้ายแรงขนาดใหญ่กำลังก่อตัวทายาทผู้มีรอยสักลายครุฑ ต้องรับหน้าที่สำคัญหยุดยั้ง ปรากฏการณ์ร้ายนั้นให้ได้!

    นักบินหนุ่มทายาทลายครุฑ...แฮ็กเกอร์สาวมันสมองอัจฉริยะกับเหตุร้ายที่สามารถสั่นสะเทือนโลกทั้งใบ ไม่ใช่เพียงแค่ร่วมแรง ร่วมใจ...

    แต่จำเป็นต้องเข้าใจและรวมใจเป็นหนึ่งเดียว...

    จึงพอมองเห็นหนทางรอด...

    นวนิยายแอ็กชัน แฟนตาซี ที่นำสองจักรวาลอันแตกต่างมาถ่ายทอดลงบนแผ่นกระดาษพาไปสู่อีกหนึ่งจินตนาการที่ไม่เหมือนใคร    



    ไม่ได้อ่านนิยายไทยมาเขียนรีวิวเสียนาน เลยขอหยิบงานล่าสุดของชลนิลมาเขียนซะเลยค่ะ เนื่องจากนาตนงเพิ่งอ่านจบไปหมาดๆ

    นาตนงขอออกตัวก่อนนะคะว่าเป็นแฟนนิยายตัวยงของ 'ชลนิล' ฉะนั้นรีวิวนี้อาจจะมีความลำเอียงปะปนมาด้วย (นี่พยายามกรองสุดๆแล้วนะ 5555+) จึงอยากเรียนไว้ก่อนว่า รีวิวนี้เหมาะเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบการตัดสินใจค่ะ ไม่อยากให้ผู้อ่านรู้สึกตั้งความหวังมากๆ เพียงเพราะอ่านจากรีวิวนี้เพียงอย่างเดียว

    เรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ...

    หลังอ่านจบ...นาตนงก็แทบจะกุมขมับเชียวค่ะ ไม่รู้ว่าจะรีวิวอย่างไรไม่ให้สปอยล์จนเสียอรรถรส เพราะว่านิยายเรื่องนี้มีจุดสำคัญหลายจุดที่ควรค่าแก่การลุ้นด้วยตัวเอง เอาเป็นว่า...รายละเอียดฉบับสปอยล์อย่างโหดร้ายอยู่ด้านล่างก็แล้วกันค่ะ ด้านบนนี้จะไม่มีสปอยล์หลุดมาอย่างแน่นอน

    เช่นนั้นเรามาเริ่มต้นกันที่พล็อตเรื่องเลยดีกว่าค่ะ สำหรับเรื่องนี้นาตนงขอจัดให้เป็นนิยายแนว Action-Fantasy ที่ปนกลิ่นของ Sci-Fi มาด้วยประมาณหนึ่ง ซึ่งมันเข้าทางนาตนงสุดๆ ตอนอ่านชื่อเรื่อง 'ลายครุฑ' ในคราแรกนาตนงก็เทใจไปทางแฟนตาซีหิมพานต์ หรืออะไรที่คาบเกี่ยวกับแนวความเชื่อทางนั้น ซึ่งเกือบจะคิดว่าคล้ายเพลิงนาคาด้วยซ้ำไปค่ะ แต่พอได้อ่านเท่านั้นละ เปล่าเลยค่ะ!!! ไม่ใช่แบบที่คิด เรื่องนี้สเกลใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกก มากอย่างจริงๆ จังๆ เรียกว่าเอาเหตุการณ์สำคัญบางอย่างในโลกนี้มาผูกเชื่อมเรื่องไว้ ทั้งยังสร้างสถานการณ์ที่สะเทือนไปในวงกว้างด้วย พล็อตเรื่องจึง “โอ้! อลัง” กันสุดๆ และด้วยความที่สเกลมันใหญ่อย่างที่บอก การสร้างความเชื่ออันเป็นพื้นฐานของคนอ่านจึงมีส่วนสำคัญ นาตนงรู้สึกว่าเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจนเป็นแรงกระเพื่อมไปทั่วโลกนั้นยังถูกถ่ายทอดออกมาได้ไม่หนักแน่นพอค่ะ มันขาดความสับสน วุ่นวาย ระส่ำระสาย ตื่นกลัวที่เป็นอารมณ์มากกว่าการบอกเล่าอย่างผิวเผิน เพราะถ้าไปถึงจุดนั้นได้ คนอ่านจะมีอารมณ์ร่วมมาก

    และด้วยความที่เรื่องนี้มุ่งเน้นภารกิจของพระเอกเป็นสำคัญ เส้นเรื่องจึงชัดเจนและมุ่งตรงแหนวไปยังเป้าหมาย อันนี้นาตนงชอบมากค่ะ เพราะสัมผัสได้ว่า 'ไทวะ' พิเศษจริงๆ แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าพล็อตเรื่องนี้มีสเกลใหญ่มาก เมื่ออารมณ์ภายนอกภารกิจมันดูเหมือนไม่ถูกบิลท์ให้พีคถึงจุดที่เห็นความวุ่นวายมากๆ ได้ มันเลยทำให้ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ดูเล็กลงไปถนัดใจในความรู้สึกค่ะ เอาจริงๆ นาตนงคาดหวังความวุ่นวายของหายนะบางอย่างมาก เพื่อช่วยกระตุ้นให้เรารู้สึกว่า 'ภารกิจ' มันยิ่งใหญ่จริงๆ นะ

    แต่ทั้งนี้...เมื่ออ่านมาถึงบทสรุปของเรื่องราว ในการเปิดตัวบอสใหญ่ระดับมาสเตอร์นั้น นาตนงขอใช้คำว่า 'โคตรทึ่ง' ค่ะ ช่วงคลายปมทุกอย่างนี้ยอมรับว่าพีคมาก ความเชื่อมโยงต่างๆ ที่เชื่อมไขว้ไปมา ลูกล่อ ลูกชนในเรื่องราวโค้งสุดท้าย มันพูดได้เต็มปากว่า ยิ่งใหญ่สมกับสเกลของพล็อตจริงๆ เป็นการสอดประสานกันระหว่างความเชื่อ ความไม่เชื่อ จินตนาการ และความจริงได้อย่างลงตัวและมีเหตุผลที่รองรับอย่างชัดเจน

    ด้านคาแรคเตอร์ของตัวละคร...นาตนงยอมใจค่ะ ผู้เขียนคิดงานได้เกินความคาดหมายมาก ที่มาและที่ไปของตัวละครมีเหตุผลรองรับ สัมผัสถึงความเป็นไปได้ อ่านแล้วสามารถเชื่อได้ว่ามันมีอยู่จริง จะมีก็ช่วงแรกๆ ค่ะ ที่นาตนงรู้สึกว่า ยังไม่มีใครโดดเด่น มีความธรรมดาเหมือนกันทั้งพระเอกและนางเอก แต่พอย่างเท้าเข้าสู่ปมเรื่องเท่านั้นละ อะหืออออ มาเต็ม ชอบคาแรคเตอร์ของ 'เกลียวคลื่น' มากๆ ค่ะ นับเป็นนางเอกคนที่ 2 รองจากเอื้อกานต์ในระบำเวท ที่ไม่ถูกออร่าของ 'นักรบลายครุฑ' กลบจนมิด แถมยังเป็นจุดสนับสนุนเรื่องราวได้อย่างลงตัวอีกด้วย

    ถ้าจะถามหาความหวานละก็ ก็ต้องบอกว่า 'ยี่ห้อชลนิลการันตี' กันขนาดนี้ไม่ต้องหาค่ะ แต่..........แต่นะคะ แต่...นาตนงกลับชอบความสัมพันธ์ของไทวะและเกลียวคลื่นนะ อ่านแล้วมันกรุ่นๆ อุ่นหัวใจอย่างบอกไม่ถูก ไม่ได้ฟิน แบะจิกผ้าห่มจิกหมอน แต่ปริ่มมากกกกกกก ถึงจะมีน้อยจนนับจำนวนหน้าได้ก็เถอะค่ะ นี่ถ้าต่อหน้ากระดาษบทท้ายๆไปอีกนิดน่าจะดี 5555555 เพราะความรักมันเพิ่งเริ่มต้นอย่างเป็นทางการตอนท้ายๆ นี่เอง

    สรุปค่ะ...นาตนงให้เรื่องนี้ 9/10 ค่ะ แม้จะมีข้อติอยู่บ้าง แต่ 6 บทสุดท้ายมันทำให้นาตนงหลงรักนิยายเรื่องนี้เข้าจริงๆ ไม่ขอเปรียบเทียบกับเรื่องไหน เพราะนิยายแต่ละเรื่องของชลนิลจะมีความโดดเด่นต่างกันอยู่แล้ว ซึ่งสำหรับนาตนงเป็นงานที่ตรงจริตทุกเรื่องค่ะ ชอบมากชอบน้อยคละกันไป แต่ขอบอกว่าเรื่องนี้ ชอบมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก โดยเฉพาะตัวร้ายระดับบอสที่ออกมาเพื่อเฉลยทุกสิ่ง คือดี...คือ "ทรงพลัง" ...คือ "ประทับใจ".


    ป.ล. นาตนงเกือบลืมค่ะ นาตนงว่าปกที่มีรูปคนชัดเจนเกินไปแบบนี้ มันปิดกั้นจินตนาการคนอ่านไปหน่อยค่ะ  รู้สึกไม่โอเคอะ คือจินตนาการไทวะไม่ออกเลยทีเดียว = ='

    .
    .
    .
    .
    .
    .

     

    มาถึงความสปอยล์อย่างร้ายกาจ นาตนงขอเม้าท์เรื่องที่ชอบแบบสั้นๆ เลยค่ะ มันคันปาก แบบว่าไม่พูดแล้วมันจะอกแตกตายประมาณนั้น

    คือว่า...นาตนงชอบการผูกเรื่อง 'เทพปักษา' ‘ผู้เฒ่าปฐม' 'เฮด' 'คนนอก' 'อริ' 'จุดกำเนิด' มากกกกกกกกก เหยยยยยย คุณคือมันดีอะ มันใช่ มันเป็นอะไรที่อ่านแล้วรู้สึกว่า นี่แหละ มันคือ 'สาร' ที่ผู้เขียนตั้งใจจะสื่อออกมาให้กับผู้อ่าน ความไม่รู้ ความลุ่มหลง  ความงมงายโดยปราศจากเหตุผล นี่แหละคือหายนะที่แท้จริง ความตื่นกลัว ความโกรธ เกลียดชัง คลั่งแค้น ขาดสติ ทั้งหมดนี่ล้วนแล้วแต่เป็นชนวนของหายนะทั้งสิ้น สิ่งที่จะช่วยให้ทุกสิ่งทุกอย่างรอดพ้นจากภัยทั้งปวง ไม่ใช่อำนาจวิเศษ แต่เป็น 'สติ' ความไม่ประมาท ความกล้าหาญ ความเสียสละ คือพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะปกป้องเราจากหายนะทั้งปวง

    ทั้งนี้จุดของความรัก สำหรับนาตนงมันละมุนมากกกกกกกกก จริงๆอยากให้มีมากกว่านี้ อยากละมุนอีก แต่เท่านี้ก็โอเคแล้วค่ะ นาตนงชอบความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมา ระหว่างไทวะและเกลี่ยวคลื่น อยู่ไกลแต่อยู่ในระยะสายตา มองเห็นแต่ไม่แทรกแซง ปล่อยให้ความรักค่อยๆ ผลิบานและเติบโตหยั่งราก โอ๊ยยยยย มันเป็นโมเม้นท์ที่โคตรดี มีน้อยแต่ปริ่มมากในความรู้สึกค่ะ นาตนงมองว่ามันกำลังพอดีพองาม อ่านแล้วประทับใจสุดๆ

    ความพีคของเรื่องนี้นาตนงว่าอยู่ที่ 'ผู้เฒ่าปฐม' นะ รูปลักษณ์ของผู้เฒ่าปฐมนี่เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงจริงๆ ในสายตาของนาตนงมองว่าเป็นตัวร้ายที่สมบูรณ์แบบมากๆ เหมาะสมกับการเป็นหายนะที่จะกลืนกินโลกที่สุด นับเป็นนิยาย Action-Fantasy ที่เหนือความคาดหมายของนาตนงมากจริงๆ ค่ะ ไม่คิดว่าจะได้อ่านงานแนวนี้ด้วย นาตนงมองว่าอีกนิดเดียวจะสมบูรณ์แบบแล้ว มันสนุกจริงๆ พล็อตระเบิดภูเขา เผาโลก ถล่มจักรวาลนี่นานๆ จะได้เห็นสักที ปลื้มมมมมมมมที่สุดอะ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×