โอลิมปิกปีนี้ มารู้จักนักเขียนชาวบราซิลกันเถอะ

โอลิมปิกปีนี้ มารู้จักนักเขียนชาวบราซิลกันเถอะ


สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ พบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ นาทีนี้ไม่พูดถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 31 หรือรีโอ 2016 ที่จัดขึ้นที่ประเทศบราซิลคงไม่ได้นะคะ เพราะกำลังมาแรงมากๆ พี่น้ำผึ้งเองก็ไม่อยากตกเทรนด์ค่ะ เลยพาน้องๆ มารู้จักนักเขียนชาวบราซิลกันค่ะ เรียกได้ว่าแต่ละคนนั้นเป็นที่รู้จักมากๆ ในบราซิลเลยค่ะ จะมีใครบ้างนั้นตามมาดูเลยดีกว่า

 


(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.homoliteratus.com)
 

Machado de Assis
(1839-1908)


นักเขียนมากฝีมือที่ศึกษาภาษาฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมันและกรีกด้วยตัวเอง! แม็คคาโดคือนักเขียนคนแรกในบราซิลที่ฉีกกฎการจับคู่ตัวละครแบบเดิมๆ ด้วยการให้ตัวละครต่างเชื้อชาติมารักกัน อย่างในหนังสือเรื่อง Epitaph of a Small Winner ก็เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับช่างก่อสร้างผิวสีกับหญิงสาววชาวโปรตุเกสค่ะ นอกจากนี้วูดดี้ อัลเลน ผู้กำกับชื่อดังชาวอเมริกาที่เคยอ่านงานของแม็คคาโด ได้เรียกนักเขียนชาวบราซิลผู้นี้ไว้ว่าเขาเป็นนักเขียนที่ “มีไหวพริบ, ชาญฉลาด, ยอดเยี่ยม, และ... ทันสมัย” เพราะงานเขียนของเขานั้นมีความโมเดิร์นทั้งที่หนังสือได้ตีพิมพ์เมื่อเกือบๆ ร้อยกว่าปีก่อน ซึ่งก็คือปี ค.ศ. 1881 นั่นเองค่ะ

 


(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.timeout.com)
 

Hilda Hilst
(1930-2004)


ฮิลด้า ฮิลท์เป็นหนึ่งในนักเขียนที่มีชื่อเสียงของประเทศบราซิลค่ะ ด้วยผลงานที่เหนือธรรมชาติ มีความเป็นแฟนตาซีจนทำให้บรรดานักอ่านทั้งหลายติดใจ โดยเฉพาะงานเขียนเรื่อง With My Dog Eyes ที่ทำให้เธอขึ้นแท่นเป็นนักเขียนแฟนตาซีผู้โด่งดังค่ะ นอกจากนี้นะคะ ความโดดเด่นของนักเขียนสาวคนนี้ไม่เพียงแต่เป็นแนวเหนือจริง แต่ธีมเรื่อง การบรรยายและการเล่าเรื่องยังโดดเด่นอีกด้วยค่ะ

 


(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.timeout.com)
 

Moacyr Scliar
(1937-2011)


นักเขียนชายคนนี้เป็นคนที่ชาวยิวในบราซิลให้ความเคารพและนับถือ เขาโตในเมืองปอร์ตูอาเลเกรอันเป็นเมืองที่ชาวยิวอาศัยอยู่มาก หนึ่งในหนังสือที่โด่งดังของเขาเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายที่ติดอยู่บนเรือขณะหนีพวกนาซีที่ตามล่า โดยมีเพื่อนร่วมทางเป็นเสือจาก้าร์ น่าเสียดายที่หลังจากเขาได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ก็มีคนกล่าวหาว่าลอกเลียนพล็อตมาจาก The Life of Pi ค่ะ



(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.hollowverse.com)
 

Jorge Amado
(1912-2011)


มีความเป็นไปได้ว่าอะมาโด้นี่แหละคือนักเขียนที่ออกหนังสือเยอะที่สุดในบราซิล!! ก่อนที่เขาจะอายุ 19 ปี เขาได้ตีพิมพ์หนังสือนิยายชุด Bahia ถึง 6 เล่ม แต่ช้าก่อนค่ะ อะมาโด้ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เพราะในช่วง 7 ทศวรรษที่ผ่านมา เขาได้เขียนนิยายถึง 5000 เล่มด้วยกัน โอ้โห อะไรจะเทพเบอร์นี้ โดยหนังสือที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเขาคือเรื่อง “Captains of the Sands” ค่ะ

 


(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.hqpictures.net)
 

Paulo Coelho
(1947-ปัจจุบัน)


ถ้าหากน้องๆ นึกไม่ออกว่าใครคือ “เปาลู กูเอลยู” พี่ก็ขอให้นึกถึงหนังสือเรื่อง The Alchemistหรือ “ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน” เพราะหนังสือเรื่องนี้นะคะนอกจากจะเป็นหนังสือยอดฮิตประจำบราซิลแล้ว ยังเป็นหนังสือที่ได้ใจผู้อ่านทั่วโลกเลยค่ะ ด้วยเนื้อหาที่สอดแทรกข้อคิด ทำให้เราเข้าใจคุณค่าของชีวิตมากขึ้น ผ่านตัวละครเอกที่เป็นเด็กชายตัวน้อย



(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.noteverticali.it)
 

Adriana Lisboa
(1970-ปัจจุบัน)


นักเขียนผู้ฉีกกฎจากการเขียนนิยายแบบเดิมๆ ด้วยการไม่เขียนอะไรที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมโปรตุเกสและบราซิล แต่กลับเขียนเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างๆ ผ่านการจญภัยของตัวละครที่ออกเดินทางไปทั่วโลก นอกจากนี้เธอยังได้รับรางวัล Best of Young Brazilian Novelists 2013 อีกด้วยค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างคะกับนักเขียนชาวบราซิลที่พี่นำมาฝากในวันนี้ บางคนก็อาจจะไม่รู้จัก บางคนก็เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นักเขียนแต่ละคนล้วนมีผลงานที่โดดเด่นและน่าอ่านนะคะ ถ้าน้องๆ มีโอกาสก็อย่าลืมลองไปหางานเขียนของบรรดานักเขียนเล่านี้อ่านด้วยนะคะ จะได้เปิดมุมมองการอ่านของเราให้กว้างขึ้นค่ะ ส่วนสำหรับครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น รอติดตามค่ะ :D

พี่น้ำผึ้ง :)
 

 ขอบคุณข้อมูลจาก 
https://en.wikipedia.org/wiki/Machado_de_Assis
https://en.wikipedia.org/wiki/Adriana_Lisboa
https://en.wikipedia.org/wiki/Hilda_Hilst
https://en.wikipedia.org/wiki/Moacyr_Scliar
https://en.wikipedia.org/wiki/Jorge_Amado
http://paulocoelhoblog.com/

 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น