P
คณะนิเทศศาสตร์
                             สาขาวิชาประชาสัมพันธ์
ที่ตรงนี้มีคำตอบ 
        วัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน คนที่ติดตามคณะในฝันมาตลอดจะรู้เลยว่า ถึงแล้ว....ส่วนสุดท้ายของ คณะนิเทศศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ แป๊บเดียวเองง่ะ แต่พี่แป้งเชื่อว่าคงจะช่วยน้องๆ ได้ความรู้ไปบ้างก่อนตัดสินใจว่าจะเรียนสาขานี้ไม่มากก็น้อยนะคะ

        ตามธรรมเนียมของคณะในฝัน เราจะไม่ปล่อยให้น้องๆ จบโดยทิ้งปัญหาคาใจไว้แน่นอน เพราะฉะนั้นบทความนี้พี่แป้งได้รวบรวมคำถามที่น้องๆ สงสัยมาไว้ที่นี่ที่เดียว น้องๆ จะได้เคลียร์กันชัดๆ ไปเลยว่าจะเรียนดีหรือเปล่า? ชอบหรือเปล่า? พร้อมแล้วตามมาได้เลยค่า....

 


ถามมา : พีอาร์ เรียนอะไรบ้าง?
ตอบไป : พีอาร์ (PR) หรือ สาขาวิชาประชาสัมพันธ์ เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับการสื่อสาร บริการ วางแผนและจัดกิจกรรม สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เน้นการมีความคิดสร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดีต่องานประชาสัมพันธ์ มีความสามารถในการข้อมูล วางแผนสื่อสาร การประเมินผลศึกษาหลักจริยธรรม หลักการจูงใจ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การผลิตและการใช้สื่อทุกรูปแบบ เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ขององค์กรให้ภายนอกเข้าใจเป้าหมายหลักและสิ่งที่องค์กรนั้น ๆ สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
          เช่น บริษัท A ผลิตรองเท้ารุ่นใหม่ออกมาขาย หน้าที่ของฝ่ายพีอาร์คือ ประชาสัมพันธ์ว่าทาง บริษัท A มีรองเท้ารุ่นใหม่ออกมา มีความแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างไร แล้วมีความพิเศษอย่างไร ให้ผู้บริโภคที่ไม่เคยรู้วาก่อน ได้ทราบข้อมูลและสนใจซื้อ


ถามมา : ต้องเรียนทั้งหมดกี่ปี?
ตอบไป : 4 ปีค่ะ ตามเกณฑ์ปกติเลย บางมหาวิทยาลัยสามารถเรียนแค่ 3 ปีครึ่งได้ (ไม่มีฝึกงาน) แต่ว่าเราก็จะขาดประสบการณ์ไปอีกเทอมเลยแหละ เพราะฉะนั้นงานที่ต้องฝึกการปฏิบัติด้วยแบบนี้ ฝึกงานด้วยดีกว่าเนาะ จะได้รู้กันไปเลย


ถามมา : ถ้าเกิดว่าพูดไม่เก่ง ไม่สวย ไม่หล่อ สามารถเรียนเอกพีอาร์ได้หรือไม่?
ตอบไป : การเรียนเอกพีอาร์ไม่เกี่ยวกับว่าต้อง สวย หล่อ พูดเก่ง นะคะ แต่ด้วยความที่เป็นเหมือนหน้างาน เป็นหน้าตาขององค์กร คนที่ทำหน้าที่พีอาร์ควรจะต้องมีบุคลิกภาพที่ดีมากกว่าค่ะ คือ ไม่ต้องสวยแบบ เบลล่า ราณี ไม่ต้องหล่อแบบ เจมส์ จิรายุ (นึกถึงคุณชายหมอพุฒิภัทรกับนางสาวศรีสยามเลยค่ะ) แต่ว่าต้องทำตัวให้มีบุคลิกภาพที่ดี แต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะ สมสัดส่วน สะอาดสะอ้าน พูดจาฉะฉาน หลังตรง เดินอย่างกระฉับกระเฉง เป็นต้นค่ะ เช่น เราเป็นพีอาร์เรื่องของการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย จะใส่เสื้อยืดขาด ๆ กับกางเกงขาสั้นอยู่บ้าน หนีบรองเท้าแตะ เดินหลังค่อม เคี้ยวไม้จิ้มฟันไปด้วย แบบนี้ก็ไม่เหมาะสม การที่เรามีบุคลิกที่ดี จะสะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่ดีด้วยค่ะ


ถามมา : เรียนพีอาร์มีทำกิจกรรมเยอะหรือไม่?
ตอบไป : บอกเลยว่า "เยอะ" ทั้งกิจกรรมใหญ่และกิจกรรมย่อยๆ ภายในคลาสเรียน การเรียนพีอาร์ถ้าได้ทำกิจกรรมจะทำให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น เพราะการทำกิจกรรมจะทำให้เราเสริมสร้างทักษะให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ เช่น ถ้าทำกิจกรรมค่ายของคณะเราต้องพีอาร์อย่างไร ถ้าเกิดต้องทำกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์มหาวิทยาลับต้องพีอาร์อย่างไร ถ้าประชาสัมพันธ์สินค้าต้องทำรูปแบบใด แต่ละงานของพีอาร์จะมีข้อกำหนดและสิ่งที่เหมาะสมว่าควรทำอย่างไรเสมอ ต้องดูเป็นงาน ๆ ไปค่อ เพราะฉะนั้นการทำกิจกรรมเยอะจะทำให้เราเห็นงานที่หลากหลาย เพื่อให้เรารู้ว่าเราต้องทำอย่างไรค่ะ
 

ถามมา : สอบเข้าได้อย่างไรบ้าง?
ตอบไป : การสอบเข้ามีหลายแบบค่ะ บางมาหวิทยาลัยเช่น นิเทศฯ จุฬาฯ ก็มีสอบตรงค่ะ โดยใช้คะแนนการสอบ 7 วิชาสามัญ เกรด GAT PAT รอบแรก แต่บางมหาวิทยาลัยเช่น วารสารฯ ม.ธรรมศาสตร์ ไม่มีสอบตรง ต้องแอดมิชชั่นอย่างเดียวเท่านั้น ก็ต้องไปทำ O-NET, GAT PAT ให้ได้คะแนนดีๆ ค่ะ ถ้ากลัวตกข่าวก็สามารถเช็คข่าวสอบตรงได้ที่ โปรแกรมรับตรง ค่ะ รับรองไม่ตกข่าวเรื่อสอบตรงแน่ๆ


ถามมา : มีที่ไหนเปิดสอนบ้าง?
ตอบไป : ส่วนใหญ่แล้วสาขาประชาสัมพันธ์ หรือ พีอาร์ จะอยู่ในคณะนิเทศศาสตร์/วารสารศาสตร์ ถ้าอยากรู้ว่าที่ไหนเปิดสอนบ้าง พี่แป้งรวบรวมไว้ในบทความแล้วค่ะ ไปดูกันเลยที่ สถาบันที่เปิดสอน ^_^


ถามมา : งานเด่น ๆ ทางด้านพีอาร์มีอะไรบ้าง?
ตอบไป : ถ้าเรียนพีอาร์สามารถทำงานได้หลายอาชีะเลยค่ะ เช่น นักประชาสัมพันธ์, นักการตลาด (สื่อสาร), เอเจซี่โฆษณา, นักวางแผนประชาสัมธ์, จัดงานอีเวนท์ต่าง ๆ, พนักงานต้อนรับ, สัมมนาสื่อมวลชน, พิธีกร, ดีเจ วีเจ (นักจัดรายการวิทยุ), ทำงานสถานีโทรทัศน์ และภาพยนตร์, กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ นิตยสารและเว็บไซต์, ครีเอทีฟโฆษณา, นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย เป็นต้น เอาเป็นว่าไม่อดตายแน่นอนค่ะ


ถามมา : ความท้าทายของการเรียนเอกพีอาร์คืออะไร?
ตอบไป : ความท้าทายของการเรียนเอกพีอาร์คือ เราจะทำการประชาสัมพันธ์อย่างใรเพื่อให้ได้งานที่ออกมาดีที่สุด และ สมบูรณ์แบบที่สุด สะท้อนภาพลักษณ์ขององค์กรได้มากที่สุด พี่โน้ต รุ่นพี่พีอาร์ วารสารฯ มธ. " ความท้าทายที่สุดคือ งานประชาสัมพันธ์ คืองานที่เราทำต้องลุ้นกับทุกอย่างที่ไม่มีความแน่นอน ถ้าลองเทียบกับสาขาใกล้ๆ นะ คือสาขาโฆษณา เค้าทำงานก็คือเอาเงินซื้อพื้นที่โฆษณาใช่ป่ะ แล้วเราก็จะได้ตรงนั้นแน่ๆ ส่วนประชาสัมพันธ์คือเราต้องสร้างพื้นที่บนสื่อแบบนั้น แต่เราไม่ได้ใช้เงิน เราใช้เนื้อหา ใช้ทักษะการสื่อสาร ขายประเด็นให้นักข่าว ให้มีพื้นที่ลงในข่าว แล้วเราก็บอกนักข่าวไม่ได้ว่าจะให้เขียนอะไร ลงให้แค่นั้น ลงให้เมื่อไหร่ เพราะมันมีหลายปัจจัยมากๆ ดังนั้น เหมือนกับเราต้องลุ้นกับความไม่แน่นอนตลอดเวลา"


ถามมา : นอกจากเอกพีอาร์แล้ว คณะนิเทศศาสตร์มีเอกอะไรอีกบ้าง?
ตอบไป : สาขาที่น่าสนใจในคณะนิเทศศาสตร์มีดังนี้ค่ะ (แต่ไม่ใช่ว่าจะมีทุกมหาวิทยาลัยนะคะ)
- สาขาวิชาประชาสัมพันธ์
- สาขาวารสารศาสตร์สิ่งพิมพ์
- สาขาวารสารศาสตร์เพื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
- สาขาการโฆษณาเชิงสร้างสรรค์
- สาขาการโฆษณาเชิงกลยุทธ์
- สาขาการแสดงและกำกับการแสดง
- สาขาเขียนบท
- สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
- สาขาภาพยนตร์ (Film)
- สาขาการสื่อสารแบรนด์

 

ถามมา : จะสอบเข้าเอกพีอาร์ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?
ตอบไป : การเตรียมตัวไม่ยากเลยค่ะ อย่างแรกเลยคือถามตัวเองก่อนเลยค่ะว่า "เราอยากเรียนพีอาร์จริง ๆ หรือไม่" ถ้าเกิดได้คำตอบแล้วว่า สาขานี้แหละ ใช่เลย ก็ลุยเลยค่ะ คณะนิเทศศาสตร์จัดเป็นคณะของทางสายศิลป์ ถ้าเกิดเอาให้ชัวร์เลยคือ สอบ GAT PAT ที่ใช้ก่อนเลย คณะนิเทศศาสตร์ยื่นคะแนนได้ 3 แบบ คือ
                  
รูปแบบที่ 1 GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 30% และ PAT 1 20%
                   รูปแบบที่ 2 GPAX 20% , O-NET 30% และ GAT 50%
                   รูปแบบที่ 3 GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 30% และ PAT 7 20%

เพราะฉะนั้นถ้าเรียนสายวิทย์ ก็สอบเลย GAT กับ PAT 1 ถ้าเรียนสายศิลป์ ก็สอบ PAT 7 ถ้าเอาแบบแน่ ๆ แนะนำให้สอบ GAT ให้ได้คะแนนสูง ๆ ค่ะ เพราะ GAT มีผลอย่างมากทั้ง 3 รูปแบบโดยเฉพาะแบบ GAT ล้วน ^_^



         เคลียร์กันแล้วนะคะสำหรับข้อสงสัยการเรียนเอกประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ ใครว่าต้องพูดเก่ง หน้าสวย ไม่ใช่เลยนะคะ ต้องรักษาบุคลิกภาพให้ดูดีมากกว่าค่ะ ส่วนเรื่องที่สำคัญคือการใช้ไหวพริบในการสื่อสารเพื่อองค์กรมากกว่าค่ะ สุดท้ายนี้พี่แป้งอยากฝากไว้ว่า ไม่ว่าจะเรียนอะไรขอให้เลือกสิ่งที่ใช่ที่สุด แล้วเราจะสนุกกับมันเองค่ะ เดือนหน้าจะเป็นคณะอะไร สาขาใด รอติดตามได้เลยค่ะ ปิดจ๊อบพีอาร์ เย้!!!!

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

แพรพรรณ 12 ก.ย. 56 19:57 น. 1
เรียนอยู่ที่ มหาลัยบูรพาค่ะ ตอนนี้อยู่ปี2 เพิ่งจะได้เลือกเอก ตอนแรกตั้งใจว่าจะลงเอกวารสารศาสตร์ แต่สุดท้าย ก็ตัดสินใจเรียน PR แทน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Watcharawit Chaithong Member 15 ก.ย. 56 20:22 น. 4

' อยากเรียนอยู่นะครับสาขานี้ แต่ไม่ค่อยกล้าพูดแบบเปนงานเป็นการนี่สิ เลยไม่ค่อยมีความมั่นใจในการพูดครับใครมีเทคนิคอะไรดีๆก็แนะนำมาได้นะครับ ' 

0
กำลังโหลด
ชนกชนม์ สุภัควิมล Member 15 ก.ย. 56 23:56 น. 5

สาขานี้ก็มีความน่าสนใจอยู่นะครับ แต่ว่าผมนั้นไม่มีความสามารถในทางกล้าแสดงออก ถ้าเป็นไปได้ อยากมีความกล้าแสดงออกมากว่านี้ ผู้ใดสอนได้แนะนำหน่อยนะครับ

0
กำลังโหลด
ธัญลักษณ์ 26 ก.ค. 59 15:38 น. 6
ตอนนี่เรียนอยุ่ชั้น ม.5 อยากเป็นเรียนเป็นนักประชาสัมพันธ์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ ต้องสอบอะไรบ้าง gat pat เกี่ยวข้องด้วยรึเปล่าคะ พี่ๆเพื่อนๆคนไหนรู้ช่วยบอกหน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ ยิ้ม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด