Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Reviewสอบ MUIC สอบเขียน+สัมภาษณ์+เตรียมตัวสอบ IELTS

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราอยากจะมาแชร์ข้อสอบของ MUIC ที่พึ่งสอบไปเมื่อเดือนตุลา 59  ตอนนี้ เราติด college แล้วค่ะแต่ยังไม่ได้เข้าเรียนเพราะพึ่งอยู่ ม.6 เทอม 2  เราตั้งใจอยากจะแบ่งปันข้อมูลในการสอบ เลยตั้งกระทู้ขึ้นมา
ก่อนอื่น..เราเลือกเมเจอร์ Social Science (คณะสังคมศาสตร์) ต้องสอบ 2 วิชา คือ อังกฤษ กับ เลข  คณะอื่นๆก็ต้องสอบเหมือนกัน แต่ถ้าใครเลือก B.Com.Arts.(คณะนิเทศศาสตร์) ต้องสอบวิชาเฉพาะด้วยค่ะ จะสอบด้วยกัน 2 วัน วันแรกทุกคนต้องสอบคือวิชาอังกฤษกับเลข ส่วนวันที่สองจะเป็นวิชาเฉพาะบางคนไม่สอบ 
สำหรับการสอบภาษาอังกฤษนั้น เราแนะนำอะไรไม่ได้มากเพราะเรายื่นคะแนน IELTS เข้า
สำหรับคนที่ยื่นคะแนนพวก TOEFL,IELTS,SAT จะสอบแค่ วิชา writing
แต่เพื่อนๆหลายคนบอกว่า แนวข้อสอบของ MUIC จะคล้ายๆพวก Cu-tep กับ Tu-get คือมี สอบฟัง , สอบอ่าน และก็สอบ error   จะสอบกันในช่วงเช้า 

   สำหรับเราได้สอบ  writing  รอบบ่ายเลย เป็นการสอบเขียน essay  เขาให้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นต้องเขียนด้วยปากกาห้ามใช้ดินสอ  ข้อสอบจะมี 2 topic ให้เลือกเขียนแค่เรื่องเดียวแล้วแต่ความถนัด เอาจริงๆเราก็จำหัวข้อไม่ค่อยได้แล้ว จำได้แค่รางๆ ต้องขออภัย
หัวข้อแรก   ประมาณว่า  ในปัจจุบัน มีพนักงานหลายคนที่เกษียณอายุงานแล้วแต่ยังคงทำงานต่อไปเรื่อยๆ ในขณะที่บางคนหยุดทำงานและไปใช้ชีวิตบั่นปลายอย่างมีความสุข อย่างไหนดีกว่ากัน เป็นการเขียน แบบ discuss both views ต้องพูดทั้งสองด้าน แล้วค่อยเขียน opinion ตัวเองลงไป
หัวข้อที่สอง เกี่ยวกับเทคโนโลยี ประมาณว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ มันก้าวหน้ามากขึ้น แล้วมันจะส่งผลกับอาชีพบางอาชีพทำให้อาชีพบางอย่างหายไปหรือเปล่า ให้ discuss both views เหมือนกันค่ะ
สำหรับการสอบเขียน essay ถือว่าสำคัญมาก คะแนนส่วนใหญ่มาจากตรงนั้น สำหรับคนที่ยื่นคะแนน IELTS เข้าพยายามทำให้ได้ในส่วนของ writing  6.0 band ขึ้นไปค่ะ เพราะจะทำให้มีโอกาสสอบติดมากขึ้น  มีคนบางคนได้ คะแนน IELTS overall 7.0 band แต่ดันติด PC ค่ะ เพราะส่วนของ writing ทำได้ต่ำกว่า 6.0  

วิชาถัดไปก็เป็นวิชาเลขค่ะ ให้เวลา 2 ชั่วโมง มีทั้งแบบ choice  เขียนตอบ แล้วก็แสดงวิธีทำ
มีตั้งแต่ข้อง่ายถึงยากค่ะ เลขเราจำไม่ได้แล้วว่าข้อสอบออกอะไรบ้าง ตั้งแต่ก้าวออกจากห้องสอบก็ลืมทุกสิ่ง ต้องขออภัยด้วยค่ะ คะแนนเลขนั้นก็ถือว่าสำคัญเหมือนกันหลายๆคนเตรียมไปแค่วิชาอังกฤษอย่างเดียว   ที่ MUIC มีการเรียนปรับพื้นฐานเลขด้วยค่ะ คือ MP หลายคนสอบภาษาอังกฤษผ่านถึงเกณฑ์แต่เลขไม่ผ่านก็ต้องเรียน MP ค่ะ  เพราะงั้นอย่าเทเลขทิ้งเด็ดขาด   แต่ว่าก็ขึ้นอยู่กับคณะที่เราจะเข้าด้วย อย่างเราสมัคร Social  Science เขาก็จะใช้เลขประมาณ  20-30% แต่ถ้าเป็นคณะ BBA , Finance , Marketing ก็ต้องทำคะแนนเลขให้ได้เยอะๆ ถึงจะผ่าน
หลังจากนั้นก็รอประมาณเกือบเดือนถึงจะประกาศผลสัมภาษณ์
สำหรับการสัมภาษณ์นั้นมีอาจารย์ประมาณ 4 คนนั่งอยู่ในห้อง แต่จะมีคนที่ถามเราแค่ 3 คน อีกคนนั่งจดอย่างเดียวไม่พูดอะไร  เป็นอาจารย์ต่างประเทศทั้งหมดเลย เราเข้าไปถึงตอนแรกก็ยกมือไหว้ก่อนเลย จากนั้นก็ขอนั่ง แล้วเขาก็จะเริ่มให้เราแนะนำตัวเอง คำถามที่เจอก็มี
  • โรงเรียนที่เรียนอยู่เป็นยังไงเล่าให้ฟังหน่อย
  • ทำไมถึงเลือก MUIC
  • ทำไมเลือกคณะนี้
  • จบไปจะทำอะไร
แล้วก็จะมีคำถามที่ยากๆหน่อย 
 ตอนอาจารย์ถามเราว่า ทำไมเลือกคณะนี้ ? เราก็ตอบไปว่าเราชอบเรียนประวัติศาสตร์กับการเมืองการปกครอง เลยคิดว่าคณะนี้เหมาะกับเรา   อาจารย์ก็เลยถามต่อว่า  เมื่อกี้เธอบอกว่าชอบเรื่องการเมืองแล้วตอนนี้กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ ?  เราก็เลยตอบว่ากำลังสนใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอเมริกา แล้วก็สนใจเกี่ยวกับนโยบายภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ที่บอกว่าจะลดภาษีลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น    แล้วอาจารย์ก็ถามต่ออีกว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดีจะมีผลต่อประเทศไทยไหม ?     เราก็ตอบไปว่าอาจจะมีปํญหากับนักเรียนหรือว่าคนที่ทำงานในอเมริกาเพราะนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ค่อนข้างจะกีดกันชาวต่างชาติ
คร่าวๆก็ประมาณนี้ค่ะ ไม่ยากและก็ไม่ง่าย  บรรยากาศการสัมภาษณ์ไม่เครียดค่ะ อาจารย์เป็นการเองมาก ตอนเราพูดตอบอาจารย์เขาก็จะยิ้มให้ตลอด เวลาสัมภาษณ์อย่าเกร็ง อย่าลน พยายามเป็นตัวของตัวเอง แล้วก็มีมารยาท เวลาตอบตำถามก็พยายามมองหน้าอาจารย์ทุกคน มี eye contact ตลอดเวลา เราขอบอกไว้ก่อนว่ามีหลายคนที่สอบข้อเขียนผ่านแต่สัมภาษณ์แย่ก็โดนเด้งไป PC ได้เหมือนกัน เพราะงั้นอย่าประมาทค่ะ   ก่อนจะสัมภาษณ์เราไปขุดกระทู้รีวิวเก่าๆดูค่ะว่าอาจารย์จะถามอะไรบ้างแล้วก็เตรียมคำตอบเอาไว้ ส่วนมากก็จะถามเกี่ยวกับเมเจอร์ที่เราเลือก เราก็ต้องไปหาข้อมูลมาว่าคณะเราเรียนยังไง เรียนเกี่ยวกับอะไร แล้วก็ถ้ามีเหตุการณ์ที่สำคัญๆอะไรในตอนนั้นก็ควรจะรู้ค่ะ เพราะอาจารย์เขาจะดูด้วยว่าเราสนใจข่าวสารบ้างไหม มีความรู้รอบตัวหรือเปล่า
 
สำหรับการเตรียมตัว
          ถ้าใครคิดจะสอบอินเตอร์เราแนะนำให้ไปสอบ IELTS ไว้ค่ะ เพราะว่าจะมีโอกาสติดมากกว่า และ สามารถยื่นได้ทุกที่ทุกคณะ ทั้งจุฬาและธรรมศาตร์ค่ะ แต่ค่าสอบแพงมาก 6,000 กว่าบาท จะไปสอบก็ต้องมั่นใจว่าพร้อมแล้วเอาให้ครั้งเดียวผ่านเกณฑ์ที่เราต้องการ  แต่ถ้าใครเสียดายตังก็สอบตรงปกติค่ะ
                                                                     
 
อันนี้เป็นวิธีการเตรียมตัวสอบ IELTS ของเราค่ะสำหรับคนที่คิดว่าจะไปสอบ
ในส่วนของ reading
    เราเตรียมตัวโดยการ
- อ่านข่าว , บทความ , นิยาย ภาษาอังกฤษทุกวัน เริ่มอ่านจากสิ่งที่เราชอบค่ะ อย่างเราชอบอ่านพวกการ์ตูนนิยาย เราก็ไปหาเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษมาอ่าน  ส่วนบทความกับข่าว เราชอบอ่านของ Time  กับ  The New York Times ค่ะ
- ทำแบบฝึกหัดทุกวัน ลองทำแบบฝึกหัดที่หลากหลาย อย่าทำแค่แบบ กากบาทอย่างเดียว เพราะข้อสอบ IELTS จะมีแบบ ให้เติมคำ จับคู่ เขียน true/false/not given ซึ่งยากมากๆ หนังสือแบบฝึกหัดมีขายเยอะค่ะเราแนะนำ หนังสือ cambridge ielts1-11 แล้วก็ของ barron จะไล่ตั้งแต่ง่ายไปถึงยาก
แล้วก็เวลาทำแบบฝึกหัดต้องจับเวลาด้วย เพราะส่วนใหญ่จะทำไม่ค่อยทันกัน  สำหรับเรา reading ถือว่ายากสุดค่ะ
 
Part listening
  • ดูหนังกับซีรีย์ฝรั่ง เริ่มดูจากเรื่องง่ายๆก่อน เรื่องที่เราดูคือ Ugly Betty กับDesperate housewives พูดไม่เร็วชัดเจนแล้วก็สำเนียงฟังง่าย หลับตาฟังยังรู้เรื่อง แถมเนื้อเรื่องก็สนุก ดูเพลินๆ
  • ดูคลิปใน youtube เราชอบดู ted talk ค่ะนอกจากจะฝึกฟังแล้วยังได้ไอเดียกับความรู้ใหม่ๆ มาด้วย
https://www.youtube.com/channel/UCAuUUnT6oDeKwE6v1NGQxug
https://www.youtube.com/channel/UCsooa4yRKGN_zEE8iknghZA
  • ทำแบบฝึกหัดบ่อยๆค่ะ จะทำให้คุ้นเคยกับข้อสอบแบบฝึกหัดหาได้ตาม youtube ค่ะมีคนเอามาลงไว้เยอะมาก
 
Part writing
  • ตอนแรกเราก็ทวนแกรมม่าทั้งหมดที่เรียนๆกันมาตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยม
  • ฝึกเขียนไดอารี่ ว่างๆเราจะเขียนไดอารี่เล่นๆค่ะเพื่อฝึกการคิดเป็นภาษาอังกฤษและก็คิดไอเดียในการเขียน
  • ก่อนจะสอบเราฝึกเขียน essay ทุกวันค่ะไม่มีวันไหนไม่เขียนและก็จับเวลาค่ะ สำหรับ IELTS จะมี  2 งานให้เขียนค่ะ งานแรกจะให้เขียนอธิบายพวกกราฟ แผนภูมิ หรือ แผนที่ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ส่วนงานที่ 2 ก็เขียน essay ใช้เวลา 40 นาที ใช้เวลาทั้งหมด 1 ชม.   ไอเอลนั้นจะสอบยากกว่าการเขียน essay ที่ MUIC ซึ่งถ้าใครสอบ writing ได้ 6.0 + band ก็ยิ่งมีโอกาสติด college มากขึ้นค่ะ
 
Part speaking
อันนี้เราไม่ค่อยได้ฝึกเท่าไหร่เพราะไม่รู้จะพูดกับใคร หาคนพูดด้วยยากมากค่ะ เราเรียนโรงเรียนไทยภาคธรรมดามาทั้งชีวิต สิ่งที่เราทำคือหาข้อสอบเก่าแล้วก็พูดกับตัวเองค่ะ ถามเองตอบเองประมาณนั้น เราซ้อมแบบนี้ทุกวันในห้องจนน้องชายเราหาว่าบ้าเพราะพูดคนเดียวในห้องไม่มีใครอยู่ด้วย5555+        แล้วเวลาเราดูซีรีย์ฝรั่งเราก็จะพยามพูดตามที่ตัวละครพูดค่ะซึ่งก็ช่วยให้เราพูดได้เก่งขึ้น
 
 
อันนี้เป็นกระทู้แรกของเราค่ะ ตั้งใจเขียนมากๆ อยากจะแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆหรือน้องๆที่อยากสอบ MUIC ถ้าสงสัยอะไรก็ถามได้ค่ะถ้าทราบจะตอบให้ หากผิดพลาดประการใดก็ต้องขอโทษด้วยค่ะ  ขอให้ทุกคนโชคดีในการสอบค่ะ
 
 
 
 
 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ИЄMEŚIS 6 ธ.ค. 59 เวลา 08:29 น. 1

รู้สึกว่าถ้าจำไม่ผิด คณิตสอบเรื่องalgebra matrices function สารพัดเบสิกของคัลคูลัสนะ... ที่แน่ๆแมทริกเราทำไม่ได้ อ้อๆ อินทีเจ้อก็มาด้วยนิ อันนี้แค้นมาก...
ส่วนสอบสัม... ตอนที่เราเข้าไป เขาถามเราเป็นท็อปปิกเอาอ่ะ แล้วก้อให้เล่าเกี่ยวกับรร.... สุดท้ายติดPC....

0
เคยไปสอบ 6 ธ.ค. 59 เวลา 11:04 น. 2

เราเคยไปสอบคณะ Social science เหมือนกันเลย(สอบปีที่แล้วนู่นน) ยื่นIELTSเหมือนกันด้วย จำได้เราช็อคเลขมาก แบบยากกว่าที่คิดทำได้ไม่ถึงครึ่งเอง ที่เหลือเขียนวิธีทำไปมั่วๆเพื่อเค้าจะใจดีให้55555 แต่ติด collage นะ ซึ้ง เราได้สัมภาษณ์กับ ฝรั่งผญ. จากเยอรคนหนึ่ง สวิตคนหนึ่ง แล้วก้ผช. จากเมกา(เดาจากaccent) ไม่รู้ได้ห้องเดียวกับรึปล่าว? อ. ผช หน้าดุมาก ไม่ยิ้มเลย อ.ผญ สองคนเฮฮามากคุยสนุก แต่ทำไมจขกท ดูคำถามล้ำๆ มีถามนโยบาย Donald ด้วย ของเราได้แต่คำถามเบสิกๆแบบทำไมมาเรียนคณะนี้ อยากเป็นอะไร เค้าถามน้อยมาก เราคิวสุดท้ายไง เหมือนอ. หิวข้าว 5555
ปล. เราสละสิทธิ์ไปนะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

เบส 13 พ.ย. 63 เวลา 14:31 น. 5-1

ถามพี่คนนี้เลยครับ 0935429524 

พี่เค้าเรียนอยู่ IC แล้วก็รับสอนเขียน Writing ด้วย ผมพึ่งสอบติดมาเพราะคนนี้เลย ยังดีใจไม่หาย

0
เบส 13 พ.ย. 63 เวลา 14:29 น. 6

ผมขอมาแชร์ต่อ อยากแนะนำพี่คนนึงที่สอน English Writing ให้

ผมมาจากโรงเรียนไทยครับ ไม่ได้เรียน EP เลย แล้วก็ไม่เคยสอบ ielt toelf อะไรพวกนั้นด้วย แต่ตอนนี้ผมติด IC แล้วครับ เป็นรุ่น 63 ดีใจมาก 

อยากแนะนำต่อจริงๆ พี่คนนี้สอนเขียนเอสเสดีมากแม่ผมหามาให้ ผมว่าถ้าไม่มีพื้นฐานอังกฤษเลยอย่างผมเรียนแล้วสอบเข้าได้ คนอื่นต้องสบายกว่าผมแน่ๆ แนะนำเลยครับ Writing สำคัญสุดในการสอบเข้า MUIC จริงๆ

ผมไม่แน่ใจว่าเค้ายังใช้เบอร์นี้อยู่ไหม แต่ลองดูครับ 0935429524


1
B:) 30 ธ.ค. 63 เวลา 21:37 น. 6-1

ติดต่อเรามาหน่อยได้มั้ยคะ จะสอบถามเรื่องติวเตอร์คนนี้ ID Line - 0625571172

0