Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เชื่อหรือไม่ "เดือนเกิดกำหนดชะตานักกีฬาอาชีพได้"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เดือนเกิดกำหนดชะตานักกีฬาอาชีพ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
นักวิจัยออสซี่พบโอกาสไต่เต้าเป็นนักกีฬาอาชีพอาจขึ้นอยู่กับเดือนเกิดของคนๆ นั้น

เอเจนซี – นักวิจัยออสซี่พบโอกาสไต่เต้าเป็นนักกีฬาอาชีพอาจขึ้นอยู่กับเดือนเกิดของคนๆ นั้น
       
        เอเดรียน บาร์เน็ตต์ นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันนวัตกรรมสุขภาพและการแพทย์ชีวภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย พบว่าเดือนเกิดอาจเป็นตัวชี้ขาดสุขภาพและความฟิตของบุคคลนั้นๆ
       
        ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์อยู่ในหนังสือที่ชื่อว่า ‘อะนาไลซิ่ง ซีซันนัล เฮลธ์ ดาตา’ ที่บาร์เน็ตต์ร่วมจัดทำกับแอนเน็ตต์ ด็อบสัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์
       
        บาร์เน็ตต์วิเคราะห์วันเกิดของนักกีฬาอาชีพในออสเตรเลีย ฟุตบอล ลีก (เอเอฟแอล) และพบจำนวนที่ไม่ได้ส่วนของนักกีฬาที่มีเดือนเกิดในช่วงต้นปี ขณะที่นักกีฬาจำนวนน้อยกว่าเกิดเดือนหลังจากนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนธันวาคม
       
        “เด็กที่สูงกว่าจะได้เปรียบกว่าถ้าเล่นในเอเอฟแอล ถ้าคุณเกิดเดือนมกราคม คุณจะโตกว่าเพื่อนร่วมชั้นที่เกิดปีเดียวกันเกือบ 12 เท่า ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเกิดวันที่ 31 ธันวาคมหรือ 1 มกราคม ย่อมมีผลอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตของคุณ” บาร์เน็ตแจกแจง
       
        เขาพบว่ามีผู้เล่นเอเอฟแอลมากกว่าคาดถึง 33% ที่เกิดเดือนมกราคม และมีน้อยกว่าคาด 25% สำหรับผู้ที่เกิดในเดือนธันวาคม
       
        บาร์เน็ตต์สำทับว่า ผลศึกษานี้สะท้อนรายงานระหว่างประเทศอีกหลายฉบับที่ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างการเกิดในช่วงใกล้เริ่มต้นปีการศึกษา และโอกาสในการเป็นนักกีฬามืออาชีพในกีฬาอาทิ ฮ็อกกี้น้ำแข็ง ฟุตบอล วอลเลย์บอล และบาสเก็ตบอล
       
        ขณะเดียวกัน ผลศึกษาในอังกฤษระบุว่า เด็กที่เกิดในช่วงต้นปีการศึกษาจะเรียนเก่งกว่าและมีความเชื่อมั่นสูงกว่า
       
        “และด้วยความที่กิจกรรมทางร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ นี่จึงหมายความว่าเด็กตัวเล็กมักท้อแท้และไม่ค่อยเล่นกีฬา และถ้าเด็กตัวเล็กห่างไกลจากกีฬา อาจส่งผลลบร้ายแรงต่อสุขภาพในวัยผู้ใหญ่ได้
       
       บาร์เน็ตต์เสริมว่า รูปแบบตามฤดูกาลนี้อาจส่งผลต่อทักษะที่สูญเสียไป กล่าวคือแววดาวเด่นทางกีฬาของเด็กคนนั้นๆ อาจไม่เป็นที่รับรู้เพราะต้องต่อสู้กับเด็กที่มีกิจกรรมทางร่างกายขั้นสูงกว่า

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น