Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พบ..."รูปสีน้ำมัน" เก่าที่สุดในโลก! ซ่อนอยู่ในถ้ำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เมื่อรัฐบาลตาลิบันของอัฟกานิสถานทำลายพระพุทธรูปบามิยันลงเมื่อพ.ศ. 2544 จากนั้นมีการค้นพบว่า ถ้ำหลายแห่งซึ่งอยู่ด้านหลังพระพุทธรูปมีรูปสีน้ำมันซึ่งวาดไว้ระหว่าง ค.ศ.500-900 อยู่

การค้นพบนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสงสัยว่า เอเชียอาจเป็นผู้คิดค้นเทคนิคการวาดภาพสีน้ำมัน ไม่ใช่ตะวันตก

จากการนำภาพไปวิเคราะห์ที่ยูโรเยน ซินโครตรอน เรดิเอชั่น แฟซิลิตี้ (ESRF) พบว่า ภาพวาดมาจากสีน้ำมันเป็นเวลานานหลายร้อยปีก่อนที่เทคนิคนี้จะแพร่หลายในยุโรปเมื่อประมาณ ค.ศ.1500

นางโยโกะ ทานิกูจิ กล่าวว่า รูปหลังบามิยันนี้เป็นตัวอย่างภาพสีน้ำมันแรกในโลก แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการใช้สีน้ำมันแห้งในอียิปต์และโรมัน แต่ก็เป็นการใช้ในเครื่องสำอางและยา ไม่ใช่รูปภาพ

นอกจากสีน้ำมันแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังพบเรซิ่นธรรมชาติ และโปรตีน ซึ่งอย่างหลังนี้วัสดุที่มีโปรตีนเป็นส่วนผสมอาจหมายถึงการใช้ไข่มาเป็นกาวธรรมชาติ และยังพบตะกั่วขาว ส่วนผสมของภาพสีน้ำมัน คาดว่า ศิลปินผู้วาดภาพเหล่านี้ต้องเป็นผู้ที่เคยเดินทางในเส้นทางสายไหม ระหว่างจีนผ่านไปเอเชียกลางจนถึงตะวันตก อย่างไรก็ตาม การศึกษาศิลปะในเอเชียกลางนี้ยังน้อยมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ไม่สงบ

ที่มาจากหนังสือพิมพ์


PS.  การมีชีวิตอยู่บนโลกต้องไม่โกหกความรู้สึกของตนเอง แม้ไม่เหลือใครก็จะไม่ร่ำร้อง... รักพวกแกเสมอนะ ป.6/1 เราจะเป็นเพื่อนกันตลอดไป... เปลี่ยนเมล์ใหม่แล้วน้า~ R.m_zero@hotmail.com มีไรๆแอดมาได้ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น