Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักธรรมศาสตร์ รังสิต กัน ~

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ว่าที่ลูกแม่โดมหลายคนอาจจะพอทราบกันดีว่าธรรมศาสตร์นั้นได้ย้ายคณะที่มีการเรียนการสอนแต่เดิมที่อยู่ท่าพระจันทร์มาอยู่ที่รังสิตเกือบทั้งหมดแล้ว วันนี้พี่จะพาน้องๆเลือดเหลืองแดงมารู้จักมธ.ศูนย์รังสิตให้มากขึ้น

การเดินทาง
สามารถนั่งรถเมล์สายดังต่อไปนี้
สาย 39(อนุสาวรีย์-มธ.ศูนย์รังสิต) สายนี้จะไปทางสะพานใหม่ ใครรีบๆอยู่ไม่แนะนำให้ขึ้นจ้า

สาย 29/ปอ.29 (หัวลำโพง-มธ.ศูนย์รังสิต) รถเสริมบางคันวิ่งแค่ถึงอนุสาวรีย์ฯ สายนี้ใครรีบก็ไม่แนะนำเช่นกัน

สาย ปอ.510(อนุสาวรีย์-มธ.ศูนย์รังสิต) จากประสบการณ์ที่นั่งจากป้าย BTSหมอชิต(จตุจักร)ไปถึงมธ.ใช้เวลา 50นาที รถไปสุดสายที่ตลาดไท เพราะฉะนั้นถ้านั่งออกจากมหาวิทยาลัยจะไม่ผ่านฟิวเจอร์ปาร์คเหมือนสาย 29 39

สาย ปอ.520 สายนี้นานๆจะเห็นที

รถตู้ NGV สาย(BTS- มธ.) ราคา 30บาท คิวรถอยู่ตรงที่จอดรถBTS หมอชิต ถ้ามาจากBTSให้ลงที่ทางออกที่4 ส่วนคิวรถที่มธ.จะอยู่ตรงหน้า สวทช.
ข้อดี รอคนไม่ค่อยนาน ส่วนมากไม่เกิน 10 นาทีรถก็ออกแล้ว ที่สำคัญคือวิ่งโดยใช้เส้นทาง toll way ทำให้ใช้ระยะเวลาในการเดินทางค่อนข้างสั้นมาก บางครั้ง 25 นาทีก็ถึงมธ.แล้ว(ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30-40นาที)
ข้อเสีย รถบางคันจอดเติมแก๊ส ซึ่งถ้ามีรถต่อคิวมากๆก็ยิ่งทำให้ช้า(เคยรอนานสุด ชั่วโมงครึ่ง) อีกข้อนึงคือ บางครั้งคนใช้บริการมากจนรถมีไม่พอให้บริการต้องยืนต่อคิวกันเป็นร้อยคน วันที่รถไม่พอส่วนมากจะเป็นช่วงเย็นวันอาทิตย์กับเช้าวันจันทร์ (ไม่แน่ใจว่าเช้าวันอื่นๆก็เป็นหรือเปล่า) อาจจะเป็นเพราะว่ามีนักศึกษาม.กรุงเทพ ม.รังสิตที่ล้วนแต่ไปทางเดียวกับมธ.
รถวิ่งตั้งแต่ 6โมงเช้า (ถ้าจำไม่ผิด) รอบสุดท้าย 4ทุ่ม (ควรไปรอรถซัก 3ทุ่มครึ่ง) แต่ถ้าเป็นสายจาก มธ.มา BTS รอบสุดท้ายคือ 3ทุ่มตรง

รถตู้ NGV (อนุสาวรีย์-มธ.) ราคา 30บาท

รถตู้ท่าพระจันทร์-รังสิต ใช้เวลาไปถึงท่าพระจันทร์ประมาณ 45นาที

หมายเหตุ
ถ้าวันตรวจสุขภาพน้องต้องเดินทางมาเอง โดยใช้บริการขนส่งมวลชน แนะนำผู้ไม่ชำนาญทางว่า ให้บอกคนขับรถตู้ หรือกระเป๋าระเมล์ว่าต้องการจะลงหน้าโรพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เพราะถ้าหากไปลงที่วงเวียนในมหาวิทยาลัยแล้ว อาจจะน้ำตาไหล เพราะวงเวียนนั้นอยู่ไกลจากหน้ามหาวิทยาลัยซึ่งเป็นที่ตั้งโรงพยาบาล ประมาณ 2 กิโลเมตร O_o แล้วมธ.รังสิต ถ้าคนไม่คุ้นทางจะลำบากมาก เนื่องจากไม่ค่อยมีรถรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือ แท็กซี่ก็มีไม่มากนัก สำหรับผู้ชำนาญทางก็สามารถใช้บริการรถราง NGV ของทางมหาวิทยาลัย รถสองแถวก็มีนะแต่ต้องเสียค่าบริการ

บรรยากาศ
อากาศที่มธ.รังสิตดีมาก สถานที่กว้างขวาง สามารถขี่จักรยานได้ด้วย ไม่แออัดเหมือนที่ท่าพระจันทร์ แต่บรรยากาศทางวิชาการที่มธ.รังสิตยังสู้ท่าพระจันทร์ไม่ได้

ตลาดนัด
จะมีตลาดนัดทุกวันจันทร์กับวันพฤหัสบดี เวลาประมาณ5โมงเย็นถึง3ทุ่ม จัดที่บริเวณลาดจอดรถหน้าอินเตอร์โซน ของที่ขายส่วนมากก็เป็นอาหาร เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ รับดูดวงก็มีนะ ช่วงสายในวันเดียวกันนี้ก็มีตลาดนัดที่โรงพยาบาล มธ. ต่างกันตรงที่ตลาดนัดโรงพยาบาลจะมีต้นไม้ ผักสด ขายด้วย
เรื่องอื่นๆนอกจากนี้คงต้องให้น้องไปแสวงหาเองแล้วหละ ขอให้น้องๆใช้สติไตร่ตรองในการดำเนินชีวิตนะ ที่ธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว เพราะฉะนั้นจงใช้เสรีภาพนำสิ่งดีๆมาให้กับตัวเอง ความรู้สึกส่วนตัวแรกๆพี่ผิดหวังที่เข้ามาเรียนมาก (อันนี้พูดจากใจจริง) สถานที่บรรยากาศมันไม่เป็นอย่างที่เราคิด พี่ก็อยากเรียนที่ท่าพระจันทร์เหมือนเดิม แต่พออยู่ไปพี่ก็ได้เข้าใจว่าจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ไม่ได้อยู่ที่สถานที่ หากแต่ความภูมิใจที่ได้เข้ามาเรียนคือการได้รับการถ่ายทอดความรู้จากอาจารย์ ธรรมศาสตร์ไม่ได้สอนให้เราเปลี่ยนความคิด แต่เสนอมุมมองที่ต่างไปให้เราได้เห็น ไม่ว่าน้องจะเรียนคณะอะไรในปีแรกก็จะได้เจอกับวิชาปรัชญา ซึ่งเป็นวิชาบังคับของทางหาวิทยาลัย พอได้เรียนวิชานี้แล้วอย่างน้อยที่สุดน้องจะได้คิด ได้ตระหนักอะไรบางอย่าง อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ลิงค์แนะนำ
http://www.tu.ac.th/default.tu/newtu/
เวบของมหาวิทยาลัย
http://www.reg.tu.ac.th/
เวบสำนักทะเบียนฯ แนะนำให้น้องคลิกไปที่นักศึกษาใหม่(มุมบนด้านขวามือ) เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการทำบัตรนักศึกษา เรื่องเครื่องแบบนักศึกษา ฯลฯ และอยากให้คลิกดูที่นักศึกษาปัจจุบัน เพื่อดาวน์โหลดตารางเรียน ปฏิทินการศึกษา
http://www.tpm.tu.ac.th/
เวบหอพักของทางมหาวิทยาลัยมีหลายแบบให้เลือก

อย่าลืมนะ
วันที่ 11พ.ค.นี้เรามีนัดกัน First Date ที่มธ.ท่าพระจันทร์ น้องบางคนอาจสงสัยว่า แรกพบมีความสำคัญอย่างไร แรกพบจะเป็นวันที่น้องๆและเพื่อนๆร่วมคณะจะได้พบกันเป็นครั้งแรก ในวันนั้นจะมีพี่ๆมาแนะนำคณะคร่าวๆ มันเป็นผลดีกับตัวน้องเองคือ น้องจะได้รู้จักเพื่อนใหม่ ได้รู้จักพี่ๆ แนะนำว่ารู้จักเพื่อนไว้วันนี้เยอะๆอ่ะดี เพราะเวลาเปิดเรียนแล้วมีงานกลุ่มให้ทำเราจะได้หากลุ่มทำงานได้ง่าย รู้จักพี่ๆไว้เยอะๆก็ดีนะ เวลามีปัญหาหรือข้อสงสัยจะได้สอบถามได้ อ่อ ที่สำคัญ ถ้าน้องๆคนไหนหน้าตาดี ทั้งหญิงและชายก็จะได้ทาบทามให้เป็นเชียร์หลีดเดอร์ด้วย ^^

วันที่ 14 พ.ค.สอบสัมภาษณ์
กำหนดการอื่นๆ ขอให้ดูในเวบของทางมหาวิทลัย หรือไม่ก้ใน เวบเด็กดีนี่แหละ จะมีพี่ๆ มธ.มาอัพเดทข้อมูลให้เสมอๆ โชค Aจ้าน้องๆ

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 พฤษภาคม 2551 / 10:13

แสดงความคิดเห็น

12 ความคิดเห็น

ZieIw 22 พ.ค. 51 เวลา 23:59 น. 10

ขอถามหน่อยคับ ถ้าเกิดไปขึ้นรถตู้ที่สวนอ่ะคับ

มันสายเดียวกับที่ขึ้น BTS ชั่ยปะคับ?

แล้ว...ขึ้นตรงไหนของสวนหรอคับ?

ขอบคุณค๊าบบ บ

0