Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เปลี่ยนพันธุวิศวกรรมหมู สร้างอวัยวะใหม่ให้มนุษย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เปลี่ยนพันธุวิศวกรรมหมู สร้างอวัยวะใหม่ให้มนุษย์




อีกไม่เกิน 10 ปี คนจะได้ใช้อวัยวะจากหมู

ลอร์ดโรเบิร์ต วินสตัน นักวิทยาศาสตร์จากอิมพีเรียลคอลเลจ ประเทศอังกฤษ และ ดร. แครอล เรดเฮด นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ช่วยกันทำงานวิจัยด้วยการเปลี่ยนพันธุวิศวกรรมหมู ให้สร้างอวัยวะสำหรับมนุษย์

ลอร์ดวินสตันกล่าวว่า "ปัจจุบันมีมนุษย์เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะทุกๆ 15 นาที ซึ่งอวัยวะที่บริจาคนั้นยังขาดแคลนอีกมาก ผู้ป่วยต้องรอคิวนานกว่าจะได้อวัยวะ อย่างในอังกฤษเองมีผู้ป่วยเกือบ 8,000 ราย จำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ โดย 7,000 รายต้องการไต 300 รายต้องการตับ 225 รายต้องการปอด และอีก 100 รายต้องการหัวใจ"



การเปลี่ยนพันธุวิศวกรรมในหมูนี้จะได้อวัยวะที่ร่างกายผู้ป่วยไม่ปฏิเสธด้วย วิธีการคือ ฉีดยีนส์หลายตัวเข้าไปในหมูตัวผู้ เพื่อเปลี่ยนแปลงอสุจิ จากนั้นจะนำหมูตัวผู้ไปผสมพันธุ์ตามธรรมชาติกับตัวเมีย ลูกหมูที่ได้คือลูกหมูที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงทางพันธุวิศวกรรม หรือ "ลูกหมูจีเอ็ม"

ถ้ายีนส์ที่ฉีดเข้าไปมีจำนวนที่พอเหมาะและถูกต้องมันก็จะเข้าไปเปลี่ยนโมเลกุลหลักของผิวอวัยวะหมู และซ่อนโมเลกุลหมูจริงๆ ไว้ เมื่อนำอวัยวะเข้าไปปลูกถ่ายยังผู้ป่วยร่างกายผู้ป่วยจึงไม่ต่อต้านอวัยวะที่แปลกปลอมนี้

หมูที่ใช้ในการสร้างอวัยวะสำหรับมนุษย์ต้องเลี้ยงในสถานที่ที่ปลอดโรค ต้องมีการตรวจร่างกายหาโรคอย่างสม่ำเสมอ อวัยวะที่ได้จึงไม่มีไวรัส โดยเฉพาะหัวใจของหมูนั้นมีขนาดพอๆ กับขนาดหัวใจคน

ทีีมา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น