Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทารกเงือกน้อย คลอดขาติดกัน เหมือน นางเงือก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 ส่งมอ.ช่วยชีวิต! แม่กลัวไม่กล้าดู

ทารกเงือกน้อย


เด็กเงือก- ทารกน้อยแรกเกิดคลอดมาผิดปกติ ขาสองข้างติดกันเป็นพังผืดคล้ายหางนางเงือก ไม่มีอวัยวะเพศ โดยมารดาเป็นชาวพม่าลูกจ้างแพปลาแห่งหนึ่งใน จ.ภูเก็ต ยังทำใจไม่ได้ที่ลูกออกมาพิการที่ ร.พ.วชิระภูเก็ต

สลดแม่ชาวพม่าคลอดลูก สาว แต่กลายเป็น "เงือกน้อย" ขาท่อนล่างติดกัน ไม่มีรูทวาร อวัยวะเพศเผยพบทั่วโลก 300 ราย แต่รายนี้เป็นรายที่ 3 ที่ยังมีชีวิตอยู่ หมอระบุต้องเร่งผ่าตัดให้เด็กปัสสาวะ-อุจจาระได้ก่อน ค่อยวางแผนผ่าตัดแยกขาออก แต่ผู้ที่เป็นแบบนี้ ส่วนใหญ่อวัยวะส่วนอื่นผิดปกติด้วย เช่น อาจไม่มีไต ทางเดินปัสสาวะผิดปกติ หัวใจผิดปกติ ขณะที่แม่เด็กฝันประหลาดก่อนคลอดว่า มีลูกท่อนบนเป็นหญิงท่อนล่างเป็นชาย และยังไม่กล้าไปดูลูกเพราะทำใจไม่ได้ เพราะเคยมีลูกมาแล้ว 2 คนเสียชีวิตหมด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต น.พ.ศิริชัย ศิลปอาชา รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริการตติยภูมิ น.พ.วีรวัฒน์ ยอแสงรัตน์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายกิจการพิเศษ น.พ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ หัวหน้ากลุ่มงานกุมารเวชกรรม น.พ.สมพงศ์ วันหนุน แพทย์สูตินรีเวช น.พ.ปฐม สกลพิพัฒน์ แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง และน.พ.นพพล ธารากุล กุมารแพทย์ระบบประสาท แถลงข่าวหลังจากหญิงสาวชาวพม่า อายุ 36 ปี คลอดลูกด้วยวิธีการผ่าท้อง โดยทารกมีความผิดปกติ ขาติดกันเป็นชิ้นเดียว เป็นรายแรกของจ.ภูเก็ต

น.พ.ศิริชัยกล่าวว่า แพทย์ผ่าตัดทำคลอด เมื่อเวลา 18.42 น. วันที่ 9 ส.ค. ขณะอายุครรภ์ 35 สัปดาห์ ถือว่าคลอดก่อนกำหนด เมื่อผ่าคลอดออกมา ปรากฏว่าทารกขาติดกันเป็นชิ้นเดียว มีน้ำหนักตัว 2,240 กรัม ลำตัวยาวประมาณ 48 ซ.ม. เบื้องต้นไม่สามารถระบุเพศได้ เนื่องจากไม่มีอวัยวะเพศชัดเจน มีเพียงรูเล็กๆ ด้านหลัง แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นรูอะไร ต้องตรวจสอบโดยแพทย์ผู้วชาญอีกครั้ง โดยประสานกับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อส่งต่อเด็กไปดูแลขั้นต้น เนื่องจากคาดว่าจะต้องมีการผ่าตัดอีกหลายครั้ง และจะติดตามการรักษาและรับกลับมาดูแลต่อไป

"อาการดังกล่าวเป็นความผิดปกติที่เรียกว่า Mermaid syndrome (Sirenomelia) พบได้เพียง 1 ใน 70,000 ของการคลอด และจากรายงานทางการแพทย์ทั่วโลกพบ 300 ราย ที่มีชีวิตรอดอยู่ปัจจุบันมีเพียง 2 ราย รายแรกเป็นชาวอเมริกัน ชื่อยอชต์ เกิดเมื่อปี ค.ศ.1980 ไม่มีกระเพาะปัสสาวะ โดยผ่านการผ่าตัดมาแล้ว 5 ครั้ง รายที่ 2 เป็นชาวเปรู ชื่อ มิรากอร์ส เซอร์รอน ไม่มีไต อวัยวะเพศภายในกับทวารหนักข้างในเป็นอันเดียวกัน เกิดเมื่อปี ค.ศ. 2004 ซึ่งเด็กกลุ่มนี้จะมีความผิดปกติอื่นร่วมด้วย เช่น ไม่มีไต ทางเดินปัสสาวะผิดปกติ หัวใจผิดปกติ เป็นต้น ซึ่งเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้" น.พ. ศิริชัยกล่าว

น.พ.ศิริชัยกล่าวถึงการผ่าตัดว่า ขั้นต้นจะต้องผ่าตัดเพื่อให้เด็กถ่ายอุจจาระและปัสสาวะได้ก่อน หลังจากที่เด็กแข็งแรงพอแล้ว ก็จะผ่าตัดแยกขา ส่วนจะพิการหรือไม่อย่างไร ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการติดว่าเป็นอย่างไร หากเป็นพังผืดเพียงเล็กน้อย กล้ามเนื้อเส้นประสาทสัมผัสต่างๆ ที่มีอยู่ก็คงไม่มีปัญหา แต่หากติดมากก็จะมีความพิการตามมาได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของเด็กแต่ละคน ซึ่งแพทย์จะประเมินอีกครั้ง นอกจากนี้ก็จะต้องตกแต่งอวัยวะเพศต่อไป

ส่วนโอกาสในการรอดชีวิตของเด็ก น.พ.ศิริชัยกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความผิดปกติของอวัยวะภายในอื่นๆ เช่น หัวใจ ไตทั้ง 2 ข้าง ระบบทางเดินปัสสาวะทิศทางออก ซึ่งจะทราบได้จากการเอกซเรย์ หากความผิดปกติไม่มาก เรื่องของขาไม่ใช่เรื่องใหญ่คงใช้เวลาในการแก้ไขได้ หากอวัยวะภายในผิดปกติไม่มากโอกาสรอดก็จะสูง ทั้งนี้ความผิดปกติอย่างนี้พบไม่บ่อยนัก จึงเป็นกรณีที่น่าสนใจ เพื่อจะมีการติดตามกระบวนการรักษา เพื่อจะนำไปประยุกต์ใช้ในการรักษาความผิดปกติในการคลอดอื่นๆ ได้อีก อย่างไรก็ดีเด็กที่ผิดปกติในลักษณะเช่นนี้มีโอกาสรอดชีวิตน้อยมาก และจะเสียชีวิตหลังคลอดไม่นาน เนื่องจากมีความผิดปกติของหัวใจ นอกจากพิการจากขาติดกันแล้ว อวัยะภายในพิการด้วย ที่พบบ่อย ไม่มีทวารหนัก ไม่มีกระเพาะปัสสาวะ ไม่มีลิ้นหัวใจ บางรายไม่มีช่องหัวใจ

ส่วนสาเหตุของความผิดปกติ น.พ.ศิริชัยกล่าวว่า ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่มีบางรายแม่เป็นโรคเบาหวาน กรณีนี้ไม่พบโรคดังกล่าว แต่ในขั้นตอนวิวัฒนาการของการเติบโตภายในครรภ์จะต้องมีการสร้างอวัยวะ หากวิวัฒนาการดังกล่าวถูกรบกวนด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง เช่นมีเชื้อไวรัส เป็นต้น ทำให้อวัยวะในส่วนที่จะต้องวิวัฒนาการเป็นไต กระเพาะปัสสาวะ หรือขาไม่สมบูรณ์ หรือสมบูรณ์ไม่ 100% จึงทำให้เนื้อติดกัน แต่กรณีนี้ถือว่าเป็นความผิดปกติน้อยกว่าเด็กมีหัวติดกัน

น.พ.วีระศักดิ์กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องผ่าคลอดก่อนกำหนดว่า เนื่องจากตรวจพบว่าน้ำคร่ำมีน้อยกว่าปกติ ส่วนสาเหตุความผิดปกติของทารกในครั้งนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร เพราะไม่แน่ใจว่าเกิดจากยีนหรือการเปลี่ยนแปลงของกรรมพันธุ์ หรือการเจริญเติบโตผิดปกติในระหว่างอยู่ในครรภ์ โดยในการแบ่งอวัยวะภายในครรภ์นั้น หากเส้นเลือดที่มาเลี้ยงขาหรือเลี้ยงไตผิดปกติ ทำให้อวัยวะเหล่านี้ผิดปกติไปด้วย จุดนี้ไม่เกี่ยวกับอายุของมารดา ซึ่งสาเหตุความผิดปกติที่ชัดเจนเช่นนี้ยังไม่มีใครทราบ เพราะมีน้อย แต่สิ่งที่ร่วมไม่ใช่เท้าติดกัน แต่มีปัญหาตั้งแต่โครงสร้างภายในด้วย เช่น เส้นเลือดเลี้ยงช่องท้องส่วนล่าง ส่งผลให้ไต กระเพาะปัสสาวะมีปัญหาตามไปด้วย เป็นต้น

นางสุ่ย มารดาทารกเงือกน้อย ซึ่งนอนพักฟื้นอยู่ที่ตึกหลังคลอด โดยมีเพื่อนชาวพม่ามาคอยปรนนิบัติ มีความกังวลอย่างเห็นได้ชัด เปิดเผยว่า อยู่กินกับสามีชื่อนายกู้ กู ชาวพม่า อายุ 51 ปี มานาน 10 ปี ทำงานที่แพปลาป.พิชัย จ.ภูเก็ต มีลูกด้วยกัน 3 คน คนแรกเป็นชายเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 1 ขวบเศษ ต่อมามีลูกสาวก็เสียชีวิตเมื่อมีอายุได้เพียง 8 เดือนเศษ ส่วนท้องนี้เป็นท้องที่ 3

นางสุ่ยกล่าวว่า ก่อนที่หมอจะผ่าตัดทำ คลอดให้ 2-3 วัน ฝันว่าลูกเป็นทารกประหลาด ท่อนบนเป็นผู้หญิง ท่อนล่างเป็นผู้ชาย มาหยอกล้อกับตน ไม่คิดว่าเมื่อตั้งครรภ์ได้ 8 เดือนเศษ แพทย์ก็ผ่าตัดทำคลอดให้และลูกไม่ครบ 32 เหมือนทารกคนอื่นๆ จากคำบอกเล่าของสามีว่าลูกที่เกิดมามีลักษณะผิดปกติมีขาติดกันเป็นชิ้นเดียว คล้ายเงือก จึงไม่สบายใจและไม่กล้าดูลูก กลัวทำใจไม่ได้ เพราะเกิดลูกมาสองคนก็ตายหมด พอคนที่ 3 ก็มีอาการผิดปกติอีก ซึ่งแน่ใจว่าจะรอดชีวิตอีกหรือไม่ หวังว่าเทวดาฟ้าดินจะเมตตาปรานีตนบ้าง แต่ก็ทำใจไว้แล้ว หากต้องสูญเสียลูกรายนี้ไปอีก ตั้งใจว่าจะไม่ตั้งครรภ์อีกต่อไปแล้ว

ที่มาจาก : ข่าวสด


PS.  จากนคราห่างมาหลายแสนลี้ จากราตรีค่อยเคลื่อนเลือนลับหาย จากคิมหันต์วสันต์เหมันต์กลาย จากชีพวายไม่สิ้นกลิ่นไอรัก

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

KangDae_VIP 14 ส.ค. 52 เวลา 20:18 น. 2

รู้อย่างเดียว คือสงสารน้องเค้ามากๆ


PS.  เราเป็นยามเฝ้าแผ่นดิน จะไม่ให้ใครมาบังอาจหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์เด็ดขาด เสื้อเหลือง สู้ สู้ ต่อต้านการดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์
0
Bieber Lerman =) 14 ส.ค. 52 เวลา 21:19 น. 4

สงสารอ่ะ
ขอให้การผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ขอให้น้องเค้ามีสุขภาพแข็งแรงนะ
: ))


PS.  หนูอยากได้ อ๊ะ หนูอยากด้ายยยยยยย~ (ไม่วิบัตินะคะ แค่ผันไปตามเสียง) ฮี่ ๆ
0