Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่าง ชายสี่หมี่เกี๊ยว กับ บะหมี่ห้าดาว คุณจะเลือกทานอะไร ????

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ซีพีเอฟ ผลิตภัณฑ์อาหาร” บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ล่าสุดเปิดตัวแฟรนไชส์ “บะหมี่ห้าดาว”ซึ่งในพาดหัวข่าวแทบจะเรียกได้ว่า เป็นการปะทะกับ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” เจ้าของสโลแกน มีทุกซอย อร่อยทุกที่ ซึ่งมีสาขารถเข็นไปทั่วหัวระแหง

ปัจจุบันแฟรนไชส์ของซีพีเอฟมีด้วยกัน 3 รายการ คือ ไก่ย่างห้าดาว มีด้วยกัน 2,500 จุด ปีหน้าขยายเพิ่ม 170 จุด ไก่ทอดห้าดาว จาก 800 จุด ปีหน้าเพิ่มอีก 260 จุด และ ข้าวมันไก่ห้าดาว จาก 100 จุด เพิ่มอีก 30 จุดในปีหน้า พร้อมปรับแบรนด์รถโมบายลักษณะแฟรนไชส์ จำหน่าย 5 เมนู ทั้งข้าวเมนูไก่ กุ้ง ปลา มาเป็นชื่อ ”ห้าดาว เรดดี้มีล” วางแผนขยายเพิ่ม 40 จุด จากปัจจุบัน 12 จุด

ข้อดีของแฟรนไซส์ห้าดาวที่ซีพีเอฟหยิบยกก็คือ ไม่ต้องใช้งบลงทุนสูง เมื่อเทียบกับแฟรนไชส์อื่นๆ ต้องลงทุน 4-5 หมื่นบาท มีการควบคุมคุณภาพสินค้าที่มีมาตรฐานและจากการดำเนินการตลาดเชิงรุก ซึ่งซีพีเอฟจะต้องต่อกรกับคู่แข่งอย่าง "ชายสี่บะหมี่เกี้ยว" ที่มีรถเข็นกว่า 800 จุดทั่วประเทศ

สำหรับแฟรนไชส์บะหมี่ห้าดาว หรือรูปแบบรถโมบายมีโต๊ะบริการ 3-4 ตัว เพื่อให้เป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ โดยค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของเงินลงทุนประมาณ 25,000 บาท ซึ่งบริษัทให้ยืมอุปกรณ์ขายรถเข็นบะหมี่ห้าดาว เตาทอดไฟฟ้า และตู้แช่สินค้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

แตกต่างจากค่าแฟรนไชส์ของชายสี่บะหมี่เกี้ยว ที่คิดค่าอุปกรณ์ขายรุ่นใหญ่เริ่มต้นที่ 57,420 บาท แต่สามารถลดลงตามส่วนได้หากอุปกรณ์บางรายการผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ต้องการ และยังมีค่าสินค้าบังคับครั้งแรก 2,678 บาท และค่าต่อทะเบียนรถเข็นปีแรก ราคา 1,400 บาท

ส่วนราคาขายที่กำหนดไว้ของบะหมี่ห้าดาว ดูเหมือนว่ามีความพยายามที่จะฉีกแนวไปจากชายสี่บะหมี่เกี้ยวที่มีเพียงบะหมี่เกี้ยว หมูแดง ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่ไก่สไปซี่ บะหมี่ปีกเป็ดพะโล้ ที่ราคาชามละ 25 บาท เหมือนกับบะหมี่หมูแดง หากเป็นระดับพรีเมี่ยมก็จะเป็น บะหมี่ไก่ย่างซอสญี่ปุ่น ชามละ 30 บาท บะหมี่เกี๊ยวกุ้งหมูแดง และเกี๊ยวกุ้ง ชามละ 35 บาท

แม้การเปิดตัวบะหมี่ห้าดาวของซีพีเอฟในครั้งนี้ จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค เพราะที่ผ่านมาชายสี่บะหมี่เกี้ยวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงรสชาติบ่อยครั้ง แต่อีกมุมมองหนึ่ง การเปิดตัวบะหมี่ห้าดาวก็ได้รับเสียงสะท้อนตามมาว่า เป็นการใช้ทุนที่หนากว่า ไล่ถล่มธุรกิจที่เล็กกว่า แล้วก็ยึดครองตลาดไว้เอง

โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ทำให้ร้านโชห่วยล้มหายตายจากพอกับห้างค้าปลีก หรือจะเป็นการเปิดร้านจำหน่ายอาหารสด “ซีพี เฟรชมาร์ท” ที่ทำเอาบรรดาตลาดสด หรือร้านค้าอาหารสดรายย่อยเกิดปัญหา แถมยังจำหน่ายสินค้าตัดหน้าร้านค้าที่รับอาหารสดจากซีพีมาจำหน่ายอีกด้วย

แม้การแข่งขันทางด้านผลิตภัณฑ์อาหารจะสามารถทำกำไรให้กับซีพีเอฟ โดยเฉพาะจากการวิเคราะห์ของ บมจ.หลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) คาดว่าจะมีผลกำไร 10,445 ล้านบาท แต่อย่างไรเสีย เมื่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ไก่ย่างห้าดาวถูกยกระดับจากระดับล่างมาสู่ระดับกลางเพิ่มขึ้น ทำให้ในระยะแรกๆ ผู้ค้ารายย่อยไม่ได้รับผลกระทบมากนัก โดยเฉพาะกับแฟรนไชส์ข้าวมันไก่ห้าดาว

แต่อีกไม่นาน เมื่อแฟรนไชส์ห้าดาวทั้งข้าวมันไก่ห้าดาว และบะหมี่ห้าดาวเริ่มใช้สงครามราคาด้วยการลดราคาบางเมนู อย่างค่าแฟรนไชส์ที่ถูกมาก หรือจะเป็นกรณีข้าวมันไก่ที่ล่าสุดลดราคาลงมาเหลือเพียง 27 บาท จากเดิม 30 บาท ก็เริ่มที่จะส่งสัญญาณว่า อีกไม่นานห้าดาวจะเป็นแบรนด์ที่น่ากลัวจนทำให้รถเข็นข้าวมันไก่หรือบะหมี่เล็กๆ ต้องล้มหายตายจากก็เป็นได้

แสดงความคิดเห็น

21 ความคิดเห็น

อืมๆ 24 ธ.ค. 52 เวลา 00:06 น. 3

ชายสี่ ครับพี่น้อง

น้ำซุปหวานมาก และ เรื่องราคาไม่ต้องพูดถึง 25-30 บาท

แต่บะหมี่ 5 ดาว ยิ่งของCP น่าจะแพง

0
NUMHWARN 24 ธ.ค. 52 เวลา 00:35 น. 4

ชายสี่หมี่เกี๊ยวค๊าาา อร่อยดงเดิมมีมานาานน

ให้เยอะราคาก็เบา ๆ สบายกระเป๋าตังค์ ^^

0
24 ธ.ค. 52 เวลา 05:56 น. 8

 ชายสี่แถวบ้านเราน้ำซุปแบบจืดมากอะ มันแล้วแต่เจ้าของแฟรนชายปะ เราไปกินสหชัยทุกครั้งเลยนะ


PS.  "it takes a great deal of bravery to stand to our army, but as much as to stand to our friends"
0
ทานแล้ว 24 ธ.ค. 52 เวลา 08:10 น. 9

อร่อยมาก และสะอาดมากครับ

ลองไปทานแล้ว ที่ปตท.ถนนวิภาวดี (ตรงข้าม ม.หอการค้า)

เห็นว่าจะมีเข้าไปขายในงาน ราบ11 ด้วย


ยอมรับว่าเขาเจาะจงเลือกผู้บริโภคระดับกลางจริงๆ ครับ (ไม่ใช่ระดับล่าง)

0
kueaponz 24 ธ.ค. 52 เวลา 20:13 น. 10

ทานฮาจิบังราเมงค่ะ บะหมี่หมายเลข 8
ทาน 25-30 บาท ถูกๆไม่ได้อ่ะค่ะ คันปาก
อย่างเราต้อง 85-100 บาท เท่านั้นค่ะ


PS.   แน่นอน ! ฉันขี้อิจฉาอยู่แล้ว ..
1
เล็กจริงๆ 10 ม.ค. 53 เวลา 06:33 น. 14

ระบบยักษ์ใหญ่ไล่ยักษ์เล็ก..อีกไม่นานร้านเล็กๆคงตายหมด...กินอะไรก็กินเถอะคับ..ขอให้มีกิน ก็พอมั่งคับ

0
วีระ 2 เม.ย. 53 เวลา 00:40 น. 15

ลองทานดูอร่อยไม่แพงบะหมี5ดาวอยู่อีกร้านที่ตลาดบางโฉลงขอเป็นแฟนพันธุ์แท้จ้า

0
เบสท์ 2 เม.ย. 53 เวลา 00:54 น. 16

ราคาไม่แพงอย่างที่คิดสำหรับบะหมี5ดาว
มีหลากหลายเมนูเช่นบะหมี่ไก่สไปซี่ราคา25บาทเองบะหมีไก่ย่างซอสญี่ปุ่นเขาก็แค่30บาท
ยิ่งบะหมีเกี๊ยวกุ้งตัวเบ้อเร่อแต่35บาทเอง
ไม่ต้องกลัวแพงเลยพวกเรามาเป็นแฟนบะหมี่5ดาวกานดีก่าสะอาดกว่าชายสี่เยอะ
เพิ่งกินชายสี่มาเกี๊ยวเน่าด้วย

0
พัน 5 ม.ค. 55 เวลา 18:20 น. 19

สงสารรายย่อยจังเลย ต่อไปชาวบ้านธรรมดาๆจนๆคงทำมาหากินลำบาก เพราะนายทุนเงินหนาเข้ามาครอบคลุมทุกกิจการหมดแล้ว

0